❤ ไหว้พระธาตุประจำปีเกิด (12 พระธาตุ)

 Hotelandresort ขอแนะนำสถานที่ไหว้พระธาตุประจำปีเกิด (12 พระธาตุ) เรียกว่าในสังคมไทยมีความเชื่อเรื่องปีนักษัตรที่สัมพันธ์กับปีเกิดกันอย่างมาก และในแต่ละปีนักษัตรมีการกำหนดด้วยสัญลักษณ์เป็นสัตว์ประจำปีเกิด หรือที่เรียกว่า 12 นักษัตร ซึ่งครั้งหนึ่งในชีวิตควรมีโอกาสได้ไปไหว้ศักการะเพื่อเสริมบารมี เป็นสิริมงคลให้กับชีวิต Hotelandresort จึงขอนำข้อมูลสาระความรู้เรื่องพระธาตุประจำปีเกิด รวมไปถึงการไหว้พระธาตุประจำปีนักษัตรมาบอกให้ทุกคนทราบกัน ถ้าพร้อมแล้วก็ตามมากันเลยจ้า…

1.วัดพระธาตุศรีจอมทอง จังหวัดเชียงใหม่
พระธาตุประจำปีชวด (ปีหนู) 

พระบรมธาตุเจดีย์องค์นี้ตั้งอยู่บนยอดดอยจอมทอง เป็นสถานที่ประดิษฐานของพระทักษิณโมลีธาตุ เป็นที่ประดิษฐานพระบรมธาตุส่วนพระเศียรเบื้องขวาของพระสัมมาสัมพุทธเจ้า มีขนาดโตประมาณเมล็ดข้าวโพด สีขาวนวลเหมือนดอกบวบ หรือสีดอกพิกุลแห้ง ตามประวัติเล่าว่าพระเจ้าอโศกมหาราช เป็นผู้อัญเชิญมาประดิษฐานไว้ที่ดอยจอมทอง ตั้งแต่ปี พ.ศ. 218 จนถึงปัจจุบัน มีความพิเศษแตกต่างจากที่อื่นคือ เป็นพระบรมธาตุที่ไม่ได้ฝังใต้ดินแต่ประดิษฐานอยู่ในกู่ภายในวิหาร สามารถอันเชิญมาสรงน้ำได้

พระธาตุถูกบรรจุไว้ในพระโกศ 5 ชั้น

ชั้นที่ 1 เป็นโกศเงินสัณฐานกลม
ชั้นที่ 2 ภายในโกศเงินเป็นโกศทองเหลืองหล่อปิดทองสัณฐานกลม
ชั้นที่ 3 ภายในโกศทองเหลืองเป็นผะอบเงิน
ชั้นที่ 4 ภายในผะอบเงินเป็นผะอบทองคำลงยาประดับเพชร
ชั้นที่ 5 ภายในผะอบทองคำลงยาเป็นผะอบทองคำเกลี้ยง เป็นที่ประดิษฐานพระบรมธาตุส่วนทักษิณโมลีธาตุจอมพระเศียรเบื้องขวา

คำบูชาพระธาตุ

นะโม ตัสสะ ภะคะวะโต อะระหะโต สัมมาสัมพุทธัสสะ (3 จบ)
นะโมพุทธายะ นะมามิ ติโลกะโมลี โลหะกูเฏ ปะติฏฐิตัง ปูชิตัง สัพพะโลเกหิกิตติมันตัง มะโนหะลัง อะหังวันทามิ สัพพะทาฯ
อังคะวะหะเย ปุเรระมะเน โกวิลา ลัคคะปัพพะเต สะหิเหมะคูหา คัพเภ
ทักขิณะ โมลี ธาตุโย อะหังวันทามิ สัพพะทาฯ

❀ ที่ตั้ง : ตำบลบ้านหลวง อำเภอจอมทอง จังหวัดเชียงใหม่ 50160
❀ เบอร์โทร : 053-342184-6

✤ ✤ ✤ ✤ ✤ ✤ ✤ ✤ ✤ ✤

2.วัดพระธาตุลำปางหลวง จังหวัดลำปาง
พระธาตุประจำปีฉลู (ปีวัว) 

วัดพระธาตุลำปางหลวงเป็นวัดเก่าแก่ของเมืองลำปาง เริ่มสร้างในปีฉลูและเสร็จในปีฉลู ตั้งอยู่กลางเวียงโบราณซึ่งเชื่อว่าเป็นเวียงทางศาสนา โดยเฉพาะภายในวัดมีสิ่งน่าชมมากมาย ได้แก่ วิหารพระพุทธเป็นวิหารไม้แบบล้านนาที่ตกแต่งด้วยลายคำ ภายในสามารถเห็นภาพเงาพระธาตุที่ลอดผ่านรูผนังปรากฏบนผืนผ้า วิหารน้ำแต้มเป็นวิหารโถงมีภาพจิตรกรรมเก่าแก่ของล้านนา หอพระพุทธบาทเป็นอีกแห่งที่ปรากฏภาพเงาพระธาตุแต่ห้ามไม่ให้ผู้หญิงขึ้นไป

องค์พระบรมธาตุเจดีย์ เป็นเจดีย์ทรงกลมแบบล้านนา ยอดฉัตรทำด้วยทองคำ องค์พระเจดีย์ภายนอกบุด้วยแผ่นทองเหลืองทองแดงติดทองคำเปลว เรียกว่าทองจังโก แผ่นโลหะเหล่านี้มีลายสลักดุลเป็นลวดลายประจำยามแบบต่าง ๆ ไม่ซ้ำกันแม้แต่แผ่นเดียว ภายในองค์พระเจดีย์เป็นที่ประดิษฐานพระบรมธาตุส่วนพระนลาฏเบื้องขวา (หน้าผาก) และลำคอ บรรจุรวมกับพระเกศา

UnSeen Thailand เงาพระธาตุหัวกลับ ณ วัดพระธาตุลำปางหลวง
อยู่ภายในซุ้มพระบาท ซึ่งเป็นที่ประดิษฐานรอยพระบาทของพระพุทธเจ้า ซึ่งเชื่อกันว่าพระองค์ได้เสด็จมาถึงที่นี่ก่อนการสร้างพระธาตุฯ

คำบูชาพระธาตุ

นะโม ตัสสะ ภะคะวะโต อะระหะโต สัมมาสัมพุทธัสสะ (3 จบ)
ยาปาตุภูตา อะตุลานุภาวาจีรัง ปะติฏฐาลัมภะ กัปปะปุเร เทเวนะคุตตา อุตตะราภิทัย ยานะมามิหันตัง วะระชินะธาตุง

❀ ที่ตั้ง: อำเภอเกาะคา จังหวัดลำปาง (อยู่ห่างจากตัวเมืองลำปางประมาณ 18 กิโลเมตร)
❀ เบอร์โทร : 053-248-604

✤ ✤ ✤ ✤ ✤ ✤ ✤ ✤ ✤ ✤

3.วัดพระธาตุช่อแฮ จังหวัดแพร่
พระธาตุประจำปีขาล (ปีเสือ) 

พระธาตุช่อแฮตั้งอยู่บนเนินเขาเตี้ยๆ เป็นวัดศักดิ์สิทธิ์เชื่อกันว่าภายในเจดีย์บรรจุพระเกศา และพระบรมสารีริกธาตุพระศอกซ้ายของสมเด็จพระสัมมาสัมพุทธเจ้า เป็นปูชนียสถานคู่บ้านคู่เมืองของเมืองแพร่มาตั้งแต่โบราณ อานิสงส์การบูชาพระธาตุช่อแฮเป็นพระธาตุประจำปีเกิดปีขาล จะทำให้เกิดบารมีด้านความเจริญรุ่งเรือง ความร่ำรวย และความสุขจากรูปแบบสถาปัตยกรรมองค์พระบรมธาตุเจดีย์ เป็นเจดีย์ทรงระฆังขนาดเล็ก เหลี่ยม รับกับส่วนฐานเหลี่ยมสูง ซึ่งครูบาศรีวิชัยเป็นผู้ทำการบูรณะพระธาตุเจดีย์องค์นี้ โดยขยายส่วนฐานและต่อเติมส่วนยอดให้มีขนาดสูงขึ้น เป็นที่ประดิษฐานพระบรมธาตุส่วนข้อศอกซ้ายบน บรรจุรวมกับพระเกศา

คำบูชาพระบรมธาตุ

นะโม ตัสสะ ภะคะวะโต อะระหะโต สัมมาสัมพุทธัสสะ (3 จบ)
โกเสยยะ ธะชัคคะ ปัพพะเต สัตตะมะ โนรัมเม พุทธะเกสาธาตุ ปะติฆฐิตา อะหัง วันทามิ สัพพะทา อะหัง วันทามิ ธาตุโย อะหัง วันทามิ สัพพะโส

❀ ที่ตั้ง : ถนนช่อแฮ ตำบลช่อแฮ อำเภอเมืองแพร่ จังหวัดแพร่
❀ เบอร์โทร : 054-599-209

✤ ✤ ✤ ✤ ✤ ✤ ✤ ✤ ✤ ✤

4.วัดพระธาตุแช่แห้ง จังหวัดน่าน
พระธาตุประจำปีเถาะ (ปีกระต่าย) 

พระธาตุแช่แห้งตั้งอยู่บนยอดดอยขนาดเล็กนอกเมืองน่าน เป็นเจดีย์ทรงระฆัง รูปแบบของเจดีย์สันนิษฐานว่าได้รับอิทธิพลมาจากพระธาตุหริภุญชัย โดยรอบองค์บุด้วยทองจังโก (ทองดอกบวบ ทองเหลือง ผสมทองแดง) โดยจะมีเจดีย์ขนาดเล็ก 4 องค์อยู่ที่ฐาน และยังมีที่มุมอีก 4 องค์ ซึ่งเป็นลักษณะที่แปลกกว่าพระธาตุเจดีย์องค์อื่นๆ ภายในพระเจดีย์เป็นที่ประดิษฐานพระบรมธาตุส่วนกระดูกข้อมือซ้าย บรรจุรวมกับพระเกศา ทางขึ้นสู่องค์พระธาตุเป็นตัวพญานาค หน้าบันเหนือประตูทางเข้าพระวิหารเป็นปูนปั้นลายนาคเกี้ยว ซึ่งถือเป็นเอกลักษณ์ของศิลปกรรมเมืองน่าน

และในช่วงเดือนมีนาคมของทุกปี จะมีประเพณีหกเป็งไหว้พระธาตุแช่แห้ง สามารถเดินทางไปได้ทุกวัน เปิดให้เข้านมัสการตั้งแต่เวลา 06.00-18.00 น.ค่ะ

คำไหว้บูชาพระบรมธาต

นะโม ตัสสะ ภะคะวะโต อะระหะโต สัมมาสัมพุทธัสสะ (3 จบ)
ยา ธาตุภูตา อะตุลา นันทะปุเร เทวานุภาเวนะ วะระธาตุเสฏฐัง อะหัง วันทามิ สัพพะทา อะหัง วันทามิ ธาตุโย

❀ ที่ตั้ง : ตำบลม่วงตึ๊ดกิ่ง อำเภอภูเพียง จังหวัดน่าน

✤ ✤ ✤ ✤ ✤ ✤ ✤ ✤ ✤ ✤

5.วัดพระสิงห์วรมหาวิหาร จ.เชียงใหม่
พระธาตุประจำปีมะโรง (ปีงูใหญ่) 

วัดพระสิงห์วรมหาวิหารสร้างขึ้น ในปี พ.ศ. 1888 ภายในมีพระพุทธสิหิงค์เป็นพระพุทธรูปสำคัญคู่บ้านคู่เมือง ซึ่งเป็นพระพุทธรูปโบราณศิลปะเชียงแสนโบราณ  ปางมารวิชัยขัดสมาธิเพชร ประดิษฐานอยู่ในวิหารลายคำ องค์พระธาตุวัดพระสิงห์ เป็นเจดีย์สีขาว น่าจะได้รับแนวความคิดในการสร้างจากศิลปะพม่าที่นิยมสร้างกันมาตั้งแต่สมัยพุกาม และในช่วงสงกรานต์ของทุกปี จะมีการอัญเชิญพระพุทธสิหิงค์ประดิษฐานบนบุษบกแห่รอบเมืองให้ประชาชนได้สรงน้ำสักการะ มีความเชื่อกันว่าหากได้มานมัสการอย่างน้อยสักครั้งในชีวิต จะเป็นมงคลสูงสุดทำให้อายุมั่นขวัญยืน มีความเจริญรุ่งเรืองตลอดไปค่ะ

คำไหว้บูชาพระสิงห์

นะโม ตัสสะ ภะคะวะโต อะระหะโต สัมมาสัมพุทธัสสะ (3 จบ)
นะมามิ สิหิงคะพิมพัง สุวัณณาริรัมมัง ลังกาชาตัง โสภา ภิโสภัง สะราภิกันตัง นะมามิหัง

คำไหว้บูชาพระธาตุ

นะโม ตัสสะ ภะคะวะโต อะระหะโต สัมมาสัมพุทธัสสะ (3 จบ)นะมามิ พิมพาสุขนาทิปูชัง สุรูปธารัง ติวาภิรัมมัง ติโลกะเชฏะฐัง วะระกิตติมันตัง ภะสิหะคะสุขัง อะหัง วันทามิ ทุระโต

❀  ที่ตั้ง : ตำบลพระสิงห์ อำเภอเมือง จังหวัดเชียงใหม่
❀  เบอร์โทร : 053-416027

✤ ✤ ✤ ✤ ✤ ✤ ✤ ✤ ✤ ✤

6.วัดโพธารามมหาวิหาร พระศรีมหาโพธิ์พุทธคยา(วัดเจดีย์เจ็ดยอด) จ.เชียงใหม่
พระธาตุประจำปีมะเส็ง (งูเล็ก) 

สำหรับผู้ที่เกิดปีมะเส็งที่มีพระศรีมหาโพธิที่พุทธคยาเป็นสิ่งศักดิ์สิทธิ์ประจำปีเกิด สามารถบูชาต้นโพธิ์ตามวัดแทนได้ โดยที่วัดมหาโพธารามเชียงใหม่นี้ เป็นวัดสำคัญที่มีการสังคายนาพระไตรปิฎกครั้งที่ 8 ของโลก และพระเจ้าติโลกราชผู้สร้างวัด ทรงให้นำต้นโพธิ์จากลังกามาปลูก พร้อมทั้งจำลองสัตตมหาสถาน คือสถานที่ 7 แห่งที่พระพุทธเจ้าได้เสวยวิมุตติสุขก่อนเผยแผ่ศาสนา

  • ปฐมโพธิบัลลังก์ คือต้นโพธิ์ที่ประทับตรัสรู้
  • อนิมิตเจดีย์ คือที่ที่พระพุทธเจ้าประทับทอดพระเนตรต้นโพธิ์หลังตรัสรู้
  • รัตนจงกลมเจดีย์ คือที่ที่พระพุทธเจ้าเสด็จเดินจงกลม ๗ วัน
  • รัตนฆรเจดีย์ คือที่ที่พระพุทธเจ้าพิจารณาพระอภิธรรม
  • อชปาลนิโครธเจดีย์ คือต้นไทรที่พระพุทธเจ้าประทับ
  • มุจลินทเจดีย์ คือที่ที่พระพุทธเจ้าประทับใต้ต้นจิก ใกล้สระมุจลินท์
  • ราชายตนเจดีย์ คือต้นเกดที่พระพุทธเจ้าประทับ

พระศรีมหาโพธิ์เป็นต้นไม้สำคัญในพุทธศาสนา อยู่ในวัดมหาโพธาราม หรือวัดเจ็ดยอด ต.ช้างเผือก อ.เมือง จ.เชียงใหม่ ถือเป็นสัญลักษณ์ของของตรัสรู้ของพระพุทธเจ้า และถือเป็น “เจดีย์” ของผู้ที่เกิดปีมะเส็ง

คำไหว้บูชาพระศรีมหาโพธิ์

นะโม ตัสสะ ภะคะวะโต อะระหะโต สัมมาสัมพุทธัสสะ (3 จบ)
ปะ ฐะมัง โพธิปัลลังกัง ทุติยัง อนิมัสสะกัง ตะติยัง จังกะมะเสฏฐัง จตุตกัง ระตะนะฆะรัง ปัญจะมัง อะชะปาละนิโคธัง ฉัฏฐังราชายะตะนัง สัตตะมัง มุจจะสิทัง อะหัง วันทามิ ทูระโต

❀ ที่ตั้ง : ตำบลช้างเผือก อำเภอเมืองเชียงใหม่ จังหวัดเชียงใหม่
❀ เบอร์โทร :  053 224 802

✤ ✤ ✤ ✤ ✤ ✤ ✤ ✤ ✤ ✤

7.พระธาตุเมืองตาก จังหวัดตาก
พระธาตุประจำปีมะเมีย (ปีม้า) 

ตามความเชื่อของชาวล้านนา พระธาตุประจำปีเกิดของปีมะเมียคือ “พระธาตุเจดีย์ชเวดากอง” ประเทศพม่า แต่สามารถเดินทางไปนมัสการพระบรมธาตุเมืองตากแทนพระธาตุชเวดากองที่ประเทศพม่าได้ เนื่องจากเป็นพระเจดีย์ที่พระครูพิทักษ์ (ทองอยู่) ได้จำลองแบบมาจากพระธาตุชเวดากองโดยครอบพระธาตุเจดีย์องค์เดิมไว้ ซึ่งตำนานของพระบรมธาตุบ้านตากมีอยู่ว่า หลังจากที่พระพุทธเจ้านิพพานแล้ว พระอรหันต์ได้นำพระเกศาธาตุมาประดิษฐานที่นี่ 4 องค์ ต่อมาอดีตเจ้าอาวาสได้ทำการบูรณะพระธาตุเจดีย์องค์เดิม เปลี่ยนให้มีรูปแบบเช่นเดียวกับพระเจดีย์ชเวดากอง

วัดพระบรมธาตุเมืองตากเป็นวัดเก่าแก่ โดยตัวอุโบสถมีประตูเป็นไม้แกะสลักสวยงาม หน้าบันและจั่วเป็นไม้ และหน้าต่างได้แกะสลักเป็นพุทธประวัติปิดทอง หัวบันไดเป็นนาค วิหารของวัดซึ่งเป็นวิหารเก่ามีเพดานสูง 2 ชั้น โดยมีช่องลมอยู่โดยรอบ จึงทำให้อากาศภายในเย็นสบายเหมาะสำหรับนั่งเจริญสติภาวนาอย่างยิ่ง วิหารแห่งนี้ประดิษฐานพระพุทธรูปปูนปั้นปิดทอง และนอกจากนี้ภายในบริเวณวัดยังมีวิหารไม้เก่าแก่ที่มีลายแกะสลักไว้ไห้นักท่องเที่ยวได้ชื่นชม จึงนับเป็นวัดที่มีคุณค่าทางโบราณคดี และหลักฐานทางประวัติศาสตร์อย่างมาก

คำไหว้บูชาพระธาตุ

นะโม ตัสสะ ภะคะวะโต อะระหะโต สัมมาสัมพุทธัสสะ (3 จบ)
ชัม พูทีเป วะระฐาเน สิงคุตตะเร มะโนรัมเ สัตตะระ ตะนะปะฐะมัง กะกุสัสธัง สุวัณณะทัณฑัง ธาตุโย ฐัสสะติ ทุติยัง โกนาคะมะนัง ธัมมะกะระณัง ธาตุโย ฐัสสะติ ตะติยังปิ กัสสะปัง พุทะจีระรัง ธาตุโย ฐัสสะติ จะตุตภัง โคตะมะ อัฏฐเกสะ ธาตุโย ฐัสสะติ

❀ ที่ตั้ง : ตำบลเกาะตะเภา อำเภอบ้านตาก
❀ เบอร์โทร : 055 898 201

✤ ✤ ✤ ✤ ✤ ✤ ✤ ✤ ✤ ✤

8.พระธาตุดอยสุเทพ จังหวัดเชียงใหม่
พระธาตุประจำปีมะแม (ปีแพะ) 

พระธาตุดอยสุเทพตั้งอยู่บนยอดดอยสุเทพ การประดิษฐานพระบรมธาตุเจดีย์บนเขาศักดิ์สิทธิ์ของเมืองมีขึ้นประมาณปี พ.ศ. 1916 สมัยพญากือนา (พ.ศ.1898-1928) ในยุคทองของล้านนา มีความเชื่อว่าหากบูชาพระธาตุในทิศทั้งสี่แล้วจะทำให้มีสติปัญญาดี พระบรมธาตุได้ถูกบรรจุไว้ใต้พระธาตุเจดีย์บนดอยสุเทพ พระบรมธาตุได้แผ่ความเป็นมงคลไปจนทั่วทั้งเมือง ดังนั้นพระบรมธาตุจึงถือเป็นที่มาของความอุดมสมบูรณืของบ้านเมือง ทำให้ต้องมีการกราบไหว้บูชา และบูรณะพระธาตุดอยสุเทพมาโดยตลอด ในช่วงคืนก่อนวันวิสาขบูชาของทุกปีจะมีงานประเพณีเดินขึ้นดอยสุเทพไปนมัสการพระธาตุ

คำไหว้บูชาพระธาตุ

นะโม ตัสสะ ภะคะวะโต อะระหะโต สัมมาสัมพุทธัสสะ (3 จบ)
ทิศเหนือ – ปัญญะวา อัสมิงเยวะ จันทิมา อิวะธารยัง ปีฏะกัตตะเย สาสนะนีย์ ยานิเกติฯ
ทิศใต้ – ปะฐะมัง อุปัชฌัง คาหาเปตวา ปัตตะจีวรัง ยัง ยัง ชาตัง สังฆมัชเฌ ปุจฉา สุวาหฯ
ทิศตะวันออก – โมกขะปะฐะมะวะรัง อะปายะนิวาระณัง อะระหัง สัคคะโสปาณังฯ
ทิศตะวันตก – สุวัณณะเจติยัง เกสาวะระมัตถุลุงคัง วะรัญญะธาตุง สุเทวะนามะกัง นะระ

❀ ที่ตั้ง : ตำบลสุเทพ อำเภอเมือง จังหวัดเชียงใหม่
❀ เบอร์โทร : 053-295-000

✤ ✤ ✤ ✤ ✤ ✤ ✤ ✤ ✤ ✤

9.พระธาตุพนม จังหวัดนครพนม
พระธาตุประจำปีวอก (ปีลิง) 

พระธาตุพนม พระบรมธาตุเจดีย์องค์สำคัญ ซึ่งเป็นศูนย์รวมจิตใจของผู้คนสองฝั่งโขง บรรจุพระอุรังคธาตุ (กระดูกส่วนหน้าอก) ของพระพุทธเจ้า ซึ่งพระมหากัสสปะเถระได้นำมาประดิษฐานไว้บนภูกำพร้า องค์พระธาตุโดดเด่นด้วยรูปทรงคล้ายกลีบบัวตูมได้มีการพบบริเวณส่วนกลางของพระธาตุพนมเป็นกล่องสำริดสำหรับใส่ผะอบ ซึ่งพบว่าซ้อนกันอยู่ถึง 6 ชั้น โดยผะอบชั้นในสุดได้บรรจุพระบรมสารีริกธาตุไว้

คำไหว้บูชาพระบรมธาตุ

นะโม ตัสสะ ภะคะวะโต อะระหะโต สัมมาสัมพุทธัสสะ (3 จบ)
ปุ ริมายะ ทักขิณายะ ปัจฉิมายะ อุตตะรายะ เหฏฐิมายะ อุปะริมายะ ทิสายะ กะปะณะศิริสะมิง ปันพะเตมะหากัสสะเปนะฐาปิตัง พุทธะอุรังคะ ธาตุง สิระสา นะมามิฯ เสตฉัตตัง สุวัณณะระชะตัง ระตะนัง ปะณีตัง พุทะอุรังคะ เจติยัง อะหัง วันทามิ สัพพะทา

❀ ที่ตั้ง : ตำบลธาตุพนม อำเภอธาตุพนม จังหวัดนครพนม
❀ เบอร์โทร : 042-513-4901

✤ ✤ ✤ ✤ ✤ ✤ ✤ ✤ ✤ ✤

10.พระธาตุหริภุญชัย จังหวัดลำพูน
พระธาตุประจำปีระกา (ปีไก่) 

พระบรมธาตุหริภุญชัยเป็นพระธาตุคู่เมืองลำพูนมาแต่โบราณ องค์พระบรมธาตุเจดีย์เป็นที่ประดิษฐานของพระบรมธาตุ ฐานพระธาตุเป็นรูปสี่เหลี่ยมจัตุรัสกว้างด้านละ 10 วา ลักษณะเจดีย์ทรงล้านนาหุ้มแผ่นทองสีเหลือง และใส่ไว้ในโกศแก้วอีกชั้นหนึ่ง และทุกๆปีในวันวิสาขบูชาจะมีประเพณีสรงน้ำพระธาตุ นับว่าเป็นพระอารามหลวงชั้นเอกชนิดวรมหาวิหาร เป็นปูชนียสถานสำคัญยิ่งแห่งหนึ่งในภาคเหนือ และเป็นมิ่งขวัญของชาวลำพูน

คำไหว้บูชาพระบรมธาตุ

นะโม ตัสสะ ภะคะวะโต อะระหะโต สัมมาสัมพุทธัสสะ (3 จบ)
สุ วัณณะเจติยัง หะริภุญชะยัฏฐัง วะระโมลีธารัง อุรัฏฐิเสฏฐังสะหะอังคุลิฏฐิง กัจจายะเนนา นิตะปัตตัปปะรัง สีเสนะ มัยหังปะระมามิ ธาตุง อะหัง วันทามิ สัพพะทา

❀ ที่ตั้ง : อำเภอเมือง จังหวัดลำพูน
❀ เบอร์โทร : 053 563 612

✤ ✤ ✤ ✤ ✤ ✤ ✤ ✤ ✤ ✤

11.พระธาตุเกศแก้วจุฬามณี
วัดเกตุการาม จ.เชียงใหม่
พระธาตุประจำปีจอ (ปีหมา) 

เจดีย์จุฬามณีเป็นเจดีย์ที่อยู่ไกลถึงสวรรค์ชั้นดาวดึงส์ จึงมีการสมมติให้เจดีย์องค์หนึ่งในประเทศพม่าเป็นที่กราบไหว้แทน คนไทยเรียกเจดีย์องค์นี้ว่า “พระธาตุอินทร์แขวน” ตั้งอยู่บนก้อนหินสูง 5.5 เมตร ใต้พระเจดีย์เป็นที่บรรจุพระเกศาธาตุ โดยอนุญาตให้เฉพาะผู้ชายเท่านั้นที่จะข้ามเข้าไปกราบ และปิดทองถึงองค์พระธาตุได้

เจดีย์วัดเกตุการาม อ.เมือง จ.เชียงใหม่ ตั้งอยู่ริมฝั่งแม่น้ำปิง ถูกกำหนดให้เป็นองค์แทนเจดีย์จุฬามณีอีกองค์หนึ่ง ซึ่งนอกจากจะเป็นการสะดวกในการเดินทางเพื่อกราบไหว้แล้ว อีกเหตุผลหนึ่งก็คือชื่อของวัดเสียงเหมือนคำว่า “เกศ” แก้วจุฬามณี การลอยโคมก็เป็นการบูชาพระเจดีย์จุฬามณีบนสวรรค์อีกวิธีหนึ่งของชาวล้านนา นอกจากนี้ภายในวัดยังมีพระวิหารใหญ่ที่สร้างในสมัยรัตนโกสินทร์ และพิพิธภัณฑ์เก็บของใช้พื้นบ้านให้ชมอีกด้วย เชื่อกันว่าเมื่อมาสักการะจะนำพาแต่สิ่งดีงามเข้ามาในชีวิต

คำไหว้บูชาพระบรมธาตุ

นะโม ตัสสะ ภะคะวะโต อะระหะโต สัมมาสัมพุทธัสสะ (3 จบ)
ตาวะติงสายะ ปุรัมเม เกสะจุฬามะณี สะรีระปัพพะเต ปูชิตา สัพพะเทวานัง ตังสิระสา ธาตุอุตตะมัง อะหัง วันทามิ สัพพะทา

❀ ที่ตั้ง : ตำบลวัดเกต อำเภอเมือง จังหวัดเชียงใหม่
❀ เบอร์โทร : 053 262 605

✤ ✤ ✤ ✤ ✤ ✤ ✤ ✤ ✤ ✤

12.พระธาตุดอยตุง จังหวัดเชียงราย
พระธาตุประจำปีกุน (ปีหมู) 

พระบรมธาตุดอยตุง ตั้งอยู่บนดอยสูงซึ่งเป็นถิ่นที่อยู่ของชาวเขา เดิมดอยตุงมีชื่อว่า “ดอยปู่เจ้า” เมื่อพระพุทธเจ้านิพพาน พระมหากัสสปได้อธิษฐานให้มี “ตุง” หรือธง 7 สี ยาว 7 พันวา กว้าง 5 พันวา มาปักไว้เพื่อบูชาพระบรมธาตุ ด้วยเหตุที่ตุงมีขนาดใหญ่ ผู้คนจึงมองเห็นได้แต่ไกล จึงพากันเรียกดอยแห่งนี้ใหม่ว่า “ดอยตุง” พระธาตุดอยตุงถูกกำหนดให้เป็นพระธาตุเจดีย์ของผู้ที่เกิดปีกุญ เพราะปู่เจ้าลาวจกและพระยามังราย ต้นวงศ์กษัตริย์เชียงใหม่ต่างก็ประสูติใน “ปีกุน” หลุมตุง อยู่ใกล้ๆ กับพระธาตุดอยตุง เป็นหลุมสำหรับปักตุงของพระมหากัสสป ปัจจุบันได้รับการดูแลอย่างดีมีการกั้นรั้วล้อมไว้เป็นสัดส่วน

คำไหว้บูชาพระบรมธาตุ

นโม ตัสสะ ภะคะวะโต อะระหะโต สัมมาสัมพุทธัสสะ (3 จบ)
พิมพา ธะชัคคะ ปัพพะเต นะจุฬาธาตุ จิรงมะหาคะมานะ มามิหัง อะหัง วันทามิ สัพพะทา

❀ ที่ตั้ง : ตำบลห้วยไคร้ อำเภอแม่ฟ้าหลวง จังหวัดเชียงราย
❀ เบอร์โทร : 053 767 061

การเดินทางท่องเที่ยวไหว้พระธาตุปีเกิดไม่ได้ยุ่งยาก หรือเดินทางลำบากเลยค่ะ เนื่องจากพระธาตุส่วนใหญ่จะตั้งอยู่ทางภาคเหนือ จึงสามารถจัดเส้นทางสำหรับไหว้พระธาตุในจังหวัดใกล้เคียงได้ เช่น เชียงใหม่-ลำพูน-ลำปาง หรือเชียงราย-น่าน-แพร่ฯ นอกจากจะอิ่มอกอิ่มใจในบุญกุศลแล้ว ยังได้ชมศิลปะและสถาปัตยกรรมสุดงดงามของแต่ละที่อีกด้วยค่ะ 

“Z Through By The Zign” ยกให้เลยสุดยอดที่พักพูลวิลล่าของเมืองพัทยา สวยสุดในย่านนี้!

พูลวิลล่าสุดหรู ที่ขึ้นชื่อเรื่องความเป็นส่วนตัว เงียบสงบ บรรยากาศสวย เดินทางง่ายๆใกล้กรุงเทพฯ ไฮไลท์ที่นี่อยู่ที่สระว่ายน้ำแบบลากูน จะพักห้องไหนก็ได้โดดน้ำฉ่ำใจ เล่นน้ำเพลินๆหน้าห้องได้เลย ฟินมว๊ากกกก ตอบโจทย์ทุกไลฟ์สไตล์จะมาแบบคู่รัก คู่หูเพื่อนซี๊ หรือมากันเป็นแก๊งและครอบครัว ได้หมดเลย มาเที่ยวกันเถอะ…แค่พัทยานี่เอง

English version >> http://hotelandresortthailand.com/read/?p=48156

บริเวณทางเข้าโรงแรม และลานจอดรถค่ะ

“Z Through By The Zign” ตั้งอยู่พัทยาเหนือ ซอยนาเกลือ 12 ซึ่งภายในซอยนาเกลือ 12 ก็จะมีโรงแรมในเครือ The zign อยู่ถึง 6 โรงแรมเลยค่ะ บอกเลยว่าที่นี่ Facilities ครบจัดเต็ม แค่เดินเข้ามาที่ล็อบบี้ก็ได้สัมผัสได้ถึงความแฮปปี้แล้วนะ

ห้องอาหาร Spazio ตั้งอยู่บริเวณด้านหน้าของโรงแรม ตกแต่งในบรรยากาศหรูหรา แต่แฝงด้วยความอบอุ่น

ไลน์อาหารเช้ามีให้เลือกหลากหลาย น่าทานทุกอย่าง อร่อยถูกปากสุดๆ

ในส่วนของห้องพักที่ “Z Through By The Zign” จะแบ่งเป็น 2 โซน ซ้ายขวา หน้าหลัง แต่ละหลังจะมีสองชั้น 4 Roomtype ภายใต้คอนเซปต์ L O V E (ความรัก) ค่ะ

1. L=Light (จะอยู่ด้านบน) Zone HoneyMoon Suite
2. O=Ozone (จะอยู่ด้านล่าง)
3. V=Viva (จะอยู่ด้านบน) Zone HoneyMoon Suite
4. E=Emotion (จะอยู่ด้านล่าง)

เราได้พักห้อง Light (ห้องชั้นบน) Zone HoneyMoon Suite ภายในกว้างขวางมากกก แบ่งเป็นสัดส่วนชัดเจน มีมุมโซฟาสำหรับนั่งชิลๆสังสรรค์ เตียงนอนใหญ่นอนสบายม๊ากกก ปลื้มสุดๆ

ห้องน้ำสวย กว้างสุดๆ มีอ่างอาบน้ำขนาดใหญ่นอนแช่ฟินมากๆ มีทีวีให้ดูด้วยนะ

วิวสระว่ายน้ำอลังการ มองได้จากระเบียงห้องเล่ยยย

พาไปดูห้องพักแบบอื่นๆกันดีกว่าค่ะ ขอบอกเลยว่าทุกห้องพักจัดเต็มด้วยสิ่งอำนวยความสะดวกครบครัน ตกแต่งสวยงาม บรรยากาศโรแมนติก ใครมาพักที่นี่ต้องตกหลุมรักกันทุกคนแน่นอน

ห้อง V=Viva (จะอยู่ด้านบน) Zone HoneyMoon Suite

ห้อง O=Ozone (จะอยู่ด้านล่าง)

และห้อง E=Emotion (จะอยู่ด้านล่าง)

หน้าห้องชั้นล่าง สามารถกระโดดลงน้ำจากหน้าห้องได้เลยค่ะ

“Z Through By The Zign” เป็นอีกหนึ่งโรงแรมในพัทยาที่สวยมากๆ มาแล้วก็อยากมาอีก คอนเซ็ปดีชัดเจน เดินทางง่ายสะดวกสบาย มีความเป็นส่วนตัว เหมาะสำหรับมาพักผ่อนจริงๆ หากใครมีแพลนกำลังไปเที่ยวชิลๆพัทยา ให้ “Z Through By The Zign” เป็นจุดหมายปลายทางของคุณนะคะ รับรองความประทับใจค่ะ

♥ สอบถามข้อมูลเพิ่มเติม ♥
❀ โทรศัพท์: 038-225862-3, 038-225097-8
❀ Line ID : z2hotels
❀ อีเมลล์: info@zthroughhotel.com
❀ เว็บไซต์: www.zthroughhotel.com
❀ เฟซบุ๊ค: Z Through by the Zign
❀ อินสตาแกรม: Z-through by the zign

» รีวิวโดย www.hotelandresortthailand.com

“ลำปาง” เมืองเก่าอายุพันปี กับ 9 จุดแวะ ที่ไม่มีวันเอ้าท์ !

ผ่านมาอย่าผ่านเลยไป “ลำปาง” ยังมีอะไรดีๆที่รอให้ไปค้นพบอีกเยอะแยะ หลายคนอาจจะมองข้ามเมืองเล็กๆแห่งนี้ว่าเป็นทางผ่านขึ้นเหนือ แต่อย่าเพิ่งตัดสินใจ ลองแวะที่นี่สัก 2-3 วัน มาเก็บบรรยากาศเมืองเก่าอายุนับพันปี ที่มีทั้งสถานที่ท่องเที่ยวทางวัฒนธรรมและธรรมชาติ แถมวิถีชีวิตความเป็นอยู่ก็อินดี้ slow life เหลือเกิน ไม่แน่นะคุณอาจจะตกหลุมรักเมืองเล็กๆที่ไม่หมุนตามกาลเวลาแห่งนี้เหมือนเรา

อุทยานแห่งชาติแจ้ซ้อน

เมืองที่หลายคนอาจมองข้าม เพราะยังไม่รู้ว่าที่นี่มีดียังไง ลองแช่น้ำพุร้อนหน่อยดีไหม ที่อุทยานแห่งชาติแจ้ซ้อน อำเภอแจ้ห่ม ห้องแช่น้ำพุร้อนที่นี่ถือว่าดีเลย มิดชิด ส่วนตัว ราคาไม่แพง แช่แล้วดีต่อสุขภาพเลือดลมหมุนเวียน แช่น้ำเสร็จออกไปรับอากาศบริสุทธิ์จากธรรมชาติ

ทานไข่ต้มน้ำพุร้อนออนเซ็น ซึ่งไข่นี่จะต้มยังไงก็ไม่สุก 100 เปอร์เซ็นต์นะ จะออกยางมะตูม หรือประมาณไข่ลวกไปเลย เอาไปยำก็อร่อยจ้า

น้ำตกแจ้ซ้อนก็สวยนะ

นอนเต้นท์ หรือที่พักของอุทยานก็ได้ หรือใครจะไปกลับแจ้ห่ม-ตัวเมืองลำปางก็ยังไหว

นั่งรถม้าชมตัวเมืองลำปาง

บรรยากาศสุดคลาสสิคของเมืองลำปาง จะยิ่งกลมกล่อมมากขึ้น หากได้นั่งรถม้าชมเมือง ซึ่งราคาจะอยู่ที่ 200 บาท ใช้เวลา 20 นาที สำหรับการชมเมืองรอบเล็ก ซึ่งจะได้เห็นร้านค้าตึกเก่า แม่น้ำวัง ห้าแยกหอนาฬิกา และตึกแถวย่านการค้าเมืองลำปาง ส่วนเส้นทางรอบใหญ่ราคา 350 บาท ถ้าเลือกรอบใหญ่จะได้เห็นเพิ่มคือบ้านไม้เก่าสวยๆที่หาดูยาก สวนสาธารณะเขลางค์นคร และตลาดอัศวิน หรือจะเช่าเป็นชั่วโมงก็ได้แล้วแต่ตกลงกัน

วัดพระธาตุลำปางหลวง

วัดเก่าแก่คู่บ้านคู่เมือง “วัดพระธาตุลำปางหลวง” พระธาตุประจำนักษัตรคนเกิดปีฉลู ตั้งอยู่ในอำเภอเกาะคา ห่างจากตัวเมืองไปประมาณ 30 นาที วัดพระธาตุลำปางหลวง มีขนาดใหญ่ สง่างามและโดดเด่นบนเนินสูง ซึ่งเป็นเนินดินที่ถมก่อขึ้น จากภูมิปัญญาของคนในสมัยก่อน ทั้งการวางผังออกแบบวัด และศิลปะการปลูกสร้างก็งดงาม ควรค่าแก่การไปชมสักครั้ง

วัดเฉลิมพระเกียรติลำปาง

“วัดพระพุทธบาทปู่ผาแดง” หรือวัด วัดเฉลิมพระเกียรติลำปาง ตั้งอยู่ในอำเภอแจ้ห่ม แหล่งท่องเที่ยว Unseen ที่ยุคหลังๆมาแรง และมีทีท่าว่าแรงดีไม่มีตก ด้วยวิวจากมุมสูงที่สวยตะลึง บางครั้งมีหมอกล้อมรอบทิวเขาสูง นอกจากเป็นจุดชมวิวสวยๆ นมัสการพระเจดีย์บนยอดเขา ที่ตรงนี้ยังเป็นที่ประดิษฐานรอยพระพุทธบาท สำหรับทางขึ้นค่อนข้างหลังบาก และต้องใช้พละกำลังกันมากทีเดียว แต่รับรองว่าถึงปลายทางแล้วคุ้มแน่นอน

เหมืองแม่เมาะ

เหมืองแม่เมาะไม่ได้มีแต่โรงไฟฟ้านะจ๊ะ เดี๋ยวนี้มีทั้งทุ่งดอกบัวตอง ดอกคอสมอส สะพานไม้ Sky Walk จุดชมวิว มีลานล้อเลื่อน สไลด์เดอร์ มีอะไรให้ดูให้ชมเยอะแยะเลย ยิ่งถ้าวันไหนโชคดีไปแล้วมีโอกาสเจอหมอกลอยละล่องเลยหล่ะ

กาดกองต้า

ถนนคนเดินที่จะมีทุกเสาร์-อาทิตย์ นอกจากอาหารพื้นเมือง เสื้อผ้าพื้นเมือง ของเก่าวินเทจ ย้อนยุค และสิ่งของแบบร่วมสมัยให้ช้อปปิ้งแล้ว ย่านนี้บ้านเรือนสองข้างก็เป็นสถาปัตยกรรมที่งดงาม และมีคุณค่าทางประวัติศาสตร์ เนื่องจากถนนเส้นนี้ในอดีตเป็นย่านเส้นเศรษฐกิจของภาคเหนือ มีท่าเรือจอด มีการขนส่งท่อนซุงล่องไปยังภาคกลาง จึงมีชาวอังกฤษ ชาวพม่า ชาวไทยใหญ่ และชาวจีนมาทำการค้าขายจำนวนมาก บ้านเรือนจึงสร้างตามความนิยมและเชื้อชาติของเจ้าของ มีทั้งอาคารตกแต่งแบบขนมปังขิงในรูปแบบยุควิคตอเรียน อาคารที่ได้รับอิทธิพลจากพม่ามัณฑะเลย์ อาคารแบบจีน ซึ่งเป็นงานฝีมือแบบเก่าที่หาดูได้ยาก เส้นนี้มีให้เดินแวะเที่ยวได้ตลอด ทั้งสะพานรัษฎาและวัดเกาะวาลุการาม

ศูนย์อนุรักษ์ช้างไทย

ศูนย์ฝึกลูกช้างซึ่งเป็นแห่งแรกและแห่งเดียวในโลก โดยเริ่มดำเนินการมาตั้งแต่ พ.ศ. 2512 เป็นสถานที่เลี้ยงและฝึกลูกช้างเพื่อให้เชื่อฟังคำสั่งและมีความชำนาญในการทำไม้ขณะที่แม่ช้างไปทำงานในป่า และเนื่องจากมีนโยบายปิดป่าซึ่งทำให้ช้างต้องว่างงาน ศูนย์ฝึกลูกช้างจึงถูกปรับมาเป็นสถานที่ดูแลช้างแก่และเจ็บป่วย และที่นี่ยังเป็นสถานที่ตั้งของโรงพยาบาลช้างด้วย

การแสดงช้างซึ่งมี 3 รอบ เวลา 10.00 น. 11.00 น. และ 13.30 น. มีการอาบน้ำช้างก่อนเวลาแสดง คือ 09.45 น. สำหรับวันธรรมดา และเวลา 13.15 น. ในวันเสาร์-อาทิตย์ และวันหยุดนักขัตฤกษ์

ค่าเข้าชม ผู้ใหญ่ 100 บาท เด็ก 50 บาท ต่างชาติ ผู้ใหญ่ 170 บาท เด็ก 110 บาท ส่วนช้างแท็กซี่ หรือขี่ช้างชมธรรมชาติ ขี่ช้างท่องไพร มีทุกวัน เวลา 08.00-15.30 น. นักท่องเที่ยวสามารถเลือกใช้บริการได้หลายเส้นทาง

หล่มภูเขียว

สระมรกตใจกลางป่าในอำเภองาว ซึ่งตั้งอยู่ในอุทยานแห่งชาติถ้ำผาไท ซึ่งภูมิประเทศแถบนี้ในอดีตครั้งหนึ่งเคยเป็นภูเขาไฟ น้ำในแอ่งลึกมากจนมองเห็นเป็นสีเขียวมรกตสวยงาม น้ำใสจนมองเห็นปลาแหวกว่ายไปมา ซึ่งสระตรงนี้ไม่อนุญาติให้ว่ายเล่นนะคะ สำหรับสถานที่ท่องเที่ยวใกล้ๆ ถ้ำผาไทที่มีหินงอกหินย้อยสวยงาม น้ำตก และเขื่อนกิ่วลมก็อยู่ใกล้ๆ

ร้านก๋วยเตี๋ยวในลำปาง

ของดีของเด็ดของลำปางไม่แพ้ข้าวซอย ที่ลำปางมีร้านก๋วยเตี๋ยวอร่อยเด็ดหลายร้าน แวะได้เลยร้านที่เราแนะนำต่อจากนี้ไม่มีพลาด มาทีไรอร่อยทุกที

• ก๋วยเตี๋ยวปู่โย่ง หรือร้านนิยมโอชา
• ก๋วยเตี๋ยวลูกทุ่งแยกลำปาง-เชียงใหม่
• ก๋วยเตี๋ยวรสเจ็บ ถ.บุญโยง
• ก๋วยเตี๋ยวห่อใบตองตึงเจ๊นาย
• ก๋วยเตี๋ยวบ้านดง
• บะหมี่โกจือ

เห็นไหมหล่ะว่ามาลำปางมีอะไรให้ทำตั้งเยอะแยะ แต่หากอยากจะสนุกและสะดวกสบายกว่านี้แนะนำเช่ารถเที่ยวเลย ไม่ต้องพึ่งรถสี่ล้อ (รถสาธารณะในลำปาง) เดี๋ยวนี้มีแอพเช่ารถที่แสนสะดวกสบายอย่าง Rentconnect ซึ่งสามารถเปรียบเทียบราคารถเช่าได้จากทั่วประเทศ รับรองว่าคุณจะได้รถดี ราคาโดน สเปคตามต้องการไว้เที่ยวอย่างสบายใจแน่นอนค่ะ

Rentconnected #เช่ารถได้ง่ายกว่า ครอบคลุมมากกว่า 30 สนามบิน เช่าง่ายๆแค่ดาวน์โหลดแอพ!
📱Download Andriod App: http://bit.ly/2zJoZyZ
📱Download iOS App: https://apple.co/2L5ke7K

♥ สอบถามข้อมูลเพิ่มเติม ♥
• Tel: 080-5495491
• Website: www.rentconnected.com
• Facebook: www.facebook.com/RentConnected/
• Email: hello@rentconnected.com

» เรียบเรียงโดย www.hotelandresortthailand.com

อะไรดีเราจะบอกว่าดี เที่ยววังเวียง แบบไม่อวย!

วังเวียงเป็นเมืองท่ามกลางขุนเขาที่น่าไปไม่เบา มันเงียบ สงบ ธรรมชาติ เหมาะกับคนอยากไปลุยๆนะคะ ดังนั้นวังเวียงงบวันละหลักร้อย หรือไม่เกิน1000 ถามว่าทำได้ไหม ได้แน่นอนค่ะ แต่ว่าจะลำบากจะเหนื่อย จะล้า จะสมบุกสมบัน ถ้าชอบแบบนี้ก็โอเคนะคะ สนุกไปอีกแบบ แบกกระเป๋าไปโลด แต่หากอยากสบายหน่อย คือก็ไม่ได้หรูหราหมาเห่ามาก แต่แบบไม่เอาลำบากระหกระเหิน มาทางนี้เลยจ้า รีวิวนี้จะเล่า วังเวียง 4 วัน 3 คืน ได้ขึ้นบอลลูนด้วย งบคนละ 8 พันบาท บวกลบนิดหน่อย เที่ยวสนุกแล้วก็สบายค่ะ

เริ่มต้นเลยคือเราบินไปลงที่เวียงจันทร์โดยแอร์เอเชีย ตั๋วประมาณคนละ 2 พันนิดๆ ราคาคร่าวๆนะคะ เพราะจำเป๊ะๆไม่ได้ อิอิ จากนั้นเช่ารถวีออส 3 วัน วันละ 2,000 หารกัน 4 คน น้ำมัน 3 วันเติมครั้งเดียว 900 ก็ครอบคลุมการเดินทาง ขับจากเวียงจันทร์ไปวังเวียงระยะทาง 157 กิโล แต่ทางไม่ค่อยดี ใช้เวลาเดินทาง 4 ชั่วโมงเลยทีเดียว เพราะเค้ากำลังสร้างทางอยู่ อีกไม่นานน่าจะมีทางดีๆ การเดินทางคงเร็วขึ้น ในรูปทางคือดีแล้วนะ เวอร์ชั่นไม่ดีคือวิ่งได้ 50 กิโลเมตรต่อชั่วโมง เส้นทางเวียงจันทร์-วังเวียง อย่าขับกลางคืนเพราะ 2 ข้างทางไม่มีไฟ

แวะทานเฝอชามใหญ่มาก ที่นี่เค้านิยมทานเนื้อกันนะคะ เฝอเนื้อมีแทบทุกร้าน ส่วนหมูหายาก แล้วจะมีข้าวเปียกมันจะเป็นเส้นเหนียวๆ แต่ไม่ได้ลอง เลือกเฝอเพราะมีความคุ้นชินมากกว่า ราคาอาหารประมาณในไทยนะคะ แอบแพงกว่าด้วย มาที่นี่ใช้เงินบาทได้สบายๆ แต่แลกเงินกีบติดตัวไปก็ดีค่ะ ร้านเฝอเรื่องความอร่อยต้องลุ้นเอาจ้า คืนนี้พักที่ ริเวอร์ วิว วังเวียง ราคาประมาณ 700 บาท ห้องพอใช้ วิวสวย เตียงแข็ง และเน็ตช้า แต่ราคานี้ วิวแบบนี้ คุ้มมากจ้า

ได้วิวแม่น้ำซองแบบนี้เลย

มีสระว่ายน้ำด้วย

เปิดหาดูที่เที่ยว เห็นว่าแถวนี้มีถ้ำผาปวก เดินไปประมาณ 500 เมตร จากโรงแรม แหม ไม่ไกล ขอไปดูสักที ระหว่างทางผ่านทุ่งนา แต่ช่วงที่เราไปเป็นเดือนกุมภาพันธ์ มันก็จะแล้งแบบนี้ พอเดินไปถึงเหนื่อยพอดี ต้องขึ้นบันไดไปจุดชุมวิวอี๊กกก ท้อค่ะเก็บแรงไว้ขึ้นจุดชมวิวผาเงินทีเดียวเลยดีกว่า มีค่าขึ้นนะคะ 10,000 กีบ ประมาณ 34 บาท

จากนั้นเดินทางไปพักที่เวียงธารา รีสอร์ทที่มีทุ่งข้าวให้เราถ่ายรูปตลอดปี แม้ว่าจะไม่ใช่ฤดูทำนาก็ตาม มันจะดีก็ตรงนี้ มาวังเวียงก็ต้องได้ถ่ายกับทุ่งนาสิ ราคาคืนละ 2,000 บาท ห้อง Villa ออกมาระเบียงก็เจอทุ่งเข้าเลย

มื้อกลางวันกับวิวนาสวยๆ อาหารจากห้องอาหารเวียงธารา อร่อยมากจริงๆ แต่เค้าบังคับสั่งเป็นเซ็ทตกคนละ 500 บาท

จากนั้นเรารอพระอาทิตย์ตกตอนเย็น บรรยากาศดีเลย ไม่ร้อน เจอบอลลูนลอยมาด้วย

วิวจากโดรนตอนพระอาทิตย์ตก

ตกกลางคืนไปเฉี่ยว walking street ซะหน่อย ไม่ค่อยมีอะไรมากเท่าไหร่ ของคล้ายที่ไทย อาหารแปลกตานิดหน่อย แต่มาแล้วอ่ะนะ ก็ควรไป

ตื่นเช้าขับรถไปบลูลากูน ส่วนตัวคิดว่าคาดหวังเยอะไป มันไม่ได้น่าไปขนาดนั้นอ่ะ ร้านอาหารแมลงวันเยอะ สระก็คนเยอะ มันไม่ได้สวย ไม่ได้ใสสีฟ้า เหมือนโดนหลอกมาดูอีก 1 (ถ้ำผาปวกอีก 1 ) แต่ค่ะแต่มีแต่ มันมีความสนุก ตรงที่คอยลุ้นให้คนกระโดดลงมา มีหลายท่าหลายทาง วัดใจกันดี บางคนนั่งผ่านไปครึ่งชั่วโมงยังไม่โดด

ส่วนสระตรงนี้ดีค่ะ ใหญ่กว่า กว้างกว่า มันก็บลูลากูนเหมือนกันนะ แต่ขับรถไปไกลหน่อย ทางไปถ้ำผาเงิน มีโหนสลิง Zipline มีทางเดินขึ้นไปจุดชมวิว มีถ้ำอยู่บนเขา

พออาทิตย์ใกล้ตกเราไปที่จุดชมวิวผาเงินมาก จุดนี้ประทับใจสุดๆ วิวสวยยิ่งพระอาทิตย์ตกดินคือสวยสะกดเลย ทางขึ้นทุลักทุเลหน่อยนะคะ เตรียมรองเท้าดีๆ

พรุ่งนี้เช้าเตรียมตัวไปขึ้นบอลลูนชมวิวกันค่ะ คนละ 70 ดอลล่าร์ หรือ 2100 บาท คุ้มอยู่นะ ได้เห็นวิวแบบพาโนราม่า วังเวียงมีจุดเด่นที่ความสวยของวิวขุนเขา และแม่น้ำซองค่ะ เสน่ห์ของเค้าเลย

» เรียบเรียงโดย www.hotelandresortthailand.com

10 อาหารเช้าโรงแรมพัทยา ในดวงใจตลอดกาล ❤

☕ ☕ ☕ ☕ ☕ ☕ ☕ ☕ ☕ ☕

“OASIS” (โอเอซิส) ห้องอาหารสุดหรู เมนูพรีเมี่ยม อลังการงานอาหารเช้าต้องยกให้ “เซ็นทารา แกรนด์ มิราจ บีช รีสอร์ท พัทยา” 

ยอมแล้วกับความอลังการที่ไม่จบในหนึ่งห้องอาหาร มีแยกความยิ่งใหญ่ออกไปอีก ที่ “OASIS” (โอเอซิส) ห้องอาหารสุดหรูที่มีถึง 2 ห้องอาหารกันเลย รองรับแขกได้มากถึง 380 ท่าน เสิร์ฟครบทั้งเมนูอาหารนานาชาติ เอเชีย และยุโรป เสิร์ฟความอร่อยในบรรยากาศหรูหรา มีที่นั่งทั้ง Indoor สุดหรู โล่งโปร่ง ห้องแอร์เย็นสบาย และ Outdoor รับลมชมวิวธรรมชาติ

☺อ่านรีวิวฉบับเต็ม Click ⇝ http://hotelandresortthailand.com/read/?p=26510

☕ ☕ ☕ ☕ ☕ ☕ ☕ ☕ ☕ ☕

▸เติมความสดใส นั่งทานอาหารเช้าวิว 360 องศาที่ “Panorama” ห้องอาหารสุดหรู @ “Royal Cliff Beach Hotel Pattaya” ◂

เหมือนยกเมืองทั้งเมืองมาไว้ที่นี่! โรงแรมสุดหรู ฟูลออฟชั่น บนเนื้อที่มหาศาลกว่าร้อยไร่ Good Morning แขกที่เข้าพักด้วยเมนูอาหารเช้า ที่เลือกสรรแต่วัตถุดิบชั้นดี มีคุณภาพ คุณจะได้เห็นความใส่ใจทุกเมนู ห้องอาหารหลักยามเช้าก็คือ ห้องอาหารพาโนรามา (Panorama) บรรยากาศสวย ตกแต่งหรูหราฉบับโรงแรม 5 ดาว รอบห้องอาหารเป็นกระจกใสบานใหญ่ โปร่งโล่งสบายตา สมกับชื่อพาโนรามาสุดๆ เพราะทำให้แขกมองเห็นวิวสวยอลังเวอร์ๆได้รอบทิศทาง  เสิร์ฟบุฟเฟ่ต์อาหารเช้าแบบนานาชาติ ครบเครื่องเรื่องเมนูจริงๆ อาหารมีให้เลือกหลากหลายทั้งอาหารอินเดีย อาหารฝรั่ง ไทย จีน คือเยอะจัดมาให้แขกผู้เข้าพักได้ทานแบบแน่นๆกันไปเลย ขอบอกว่าที่ปลื้มมากๆคือรสชาติที่ถูกปากคนไทย ถูกใจสายชิมอย่างเรา อยากให้คุณได้ลิ้มลองค่ะ

☺อ่านรีวิวฉบับเต็ม Click ⇝ http://hotelandresortthailand.com/read/?p=26093

☕ ☕ ☕ ☕ ☕ ☕ ☕ ☕ ☕ ☕

▸เริ่มต้นวันใหม่แบบ chic chic เติมสีสันเข้าร่างกาย กับมื้อเช้าสุดหรู ในโรงแรมสุดเก๋ ที่ “MYTT Beach Hotel Pattaya” ◂

เป็นโรงแรม 5 ดาวสุดหรู ในเครือ เอ-วัน กรุ๊ป Facilities ครบจัดเต็ม บรรดาเหล่าเซเลปเน็ตไอดอลคุณภาพต่างก็เลือกมาพักที่นี่ โดนใจแขกผู้เข้าพัก ถูกปากถูกใจเราสุดๆ ด้วยความหลากหลายของเมนูอาหารเช้า คัดสรรแต่เมนูพรีเมียม วัตถุดิบดี มีคุณภาพ “THE KITCH” ห้องอาหารเช้าแบบบุฟเฟต์ @MYTT Beach Hotel Pattaya เสิร์ฟความเก๋และสีสันให้มื้อเช้า ด้วยบรรยากาศหรูหรา ตกแต่งในสไตล์โมเดิร์นทันสมัย chic เวอร์ๆ แต่แฝงไว้ด้วยความอบอุ่น สบายๆชิลๆ ขอบอกเลยว่าไลน์อาหารเช้าที่นี่ เป็นการรวมรสชาติอาหารไว้อย่างครบถ้วน ทั้งเปรี้ยว หวาน เค็ม เผ็ด ตอบโจทย์แขกผู้เข้าพัก เลือกได้ตามใจชอบกันเลยค่ะ

☺อ่านรีวิวฉบับเต็ม Click ⇝ http://hotelandresortthailand.com/read/?p=26187

☕ ☕ ☕ ☕ ☕ ☕ ☕ ☕ ☕ ☕

“Dessin” ไลน์บุฟเฟต์อาหารเช้าของโรงแรมหรู “เดอะซายน์ โฮเทล” ◂

เป็นโรงแรมขนาดใหญ่ใจกลางพัทยา โรงแรมใหญ่ขนาดนี้ อาหารเช้าจะน้อยได้อย่างไร ก็ต้องจัดใหญ่ให้อิ่มกันไปจนถึงบ่าย กับห้องอาหารเช้าบุฟเฟต์ “Dessin” ของโรงแรม “เดอะซายน์ โฮเทล” ตกแต่งบรรยากาศหรูหราทันสมัย ห้องอาหารกว้างไม่อึดอัด พร้อมไลน์บุฟเฟต์เรียงราย เดินตักสะดวก มาสำรวจกันเถอะ ว่าอาหารเช้าของ “เดอะซายน์ โฮเทล” มีอะไรน่าทานบ้าง

☺อ่านรีวิวฉบับเต็ม Click ⇝ http://hotelandresortthailand.com/read/?p=26282

☕ ☕ ☕ ☕ ☕ ☕ ☕ ☕ ☕ ☕

▸ไลน์บุฟเฟ่ต์แบบ East meets West ที่ “Pattaya Modus Beachfront Resort” ◂

“Pattaya Modus Beachfront Resort” เสิร์ฟอาหารเช้าในบรรยากาศลอฟท์ที่ผสมผสานความหรูหรา มีกลิ่นอายแบบเอเชียตะวันออก ทั้งการจัดวางเฟอร์นิเจอร์และโทนแสง ที่สำคัญอาหารน่าทานมาก จุดเด่นอยู่ที่ความหลากหลายของอาหารเอเชีย และอาหารตะวันตก

☺อ่านรีวิวฉบับเต็ม Click ⇝ http://hotelandresortthailand.com/read/?p=26364

☕ ☕ ☕ ☕ ☕ ☕ ☕ ☕ ☕ ☕

▸เริ่มวันใหม่ด้วยความอิ่มอร่อยที่ “609 Kitchen” บุฟเฟ่ต์อาหารเช้ามีสไตล์ @“เรเนซองส์ พัทยา รีสอร์ท แอนด์ สปา” 

“เรเนซองส์ พัทยา รีสอร์ท แอนด์ สปา” เราขอให้คำนิยามที่นี่ว่าเป็นโรงแรมที่มีความหรูหรา เก๋ และมีสไตล์สุด แต่ที่มัดใจแขกผู้เข้าพักเลยก็คือการบริการดีเยี่ยม และความน่ารักของพนักงาน เราปลื้มมากนะเอาจริงๆ เรียกว่าเป็นคุณค่าที่แขกคู่ควรค่ะ จุดขายที่นี่อีกอย่างก็คือห้องอาหารหลัก ต้อนรับเช้าวันใหม่กันด้วยบุฟเฟ่ต์อาหารเช้าที่ห้องอาหารดีไซน์สวย “609 Kitchen” เสิร์ฟมื้อเช้าสุดพิเศษที่อร่อยแบบสุดๆ มาเริ่มวันใหม่แบบสดชื่น ชิคๆ มีชีวิตชีวากันค่ะ

☺อ่านรีวิวฉบับเต็ม Click ⇝ http://hotelandresortthailand.com/read/?p=26682

☕ ☕ ☕ ☕ ☕ ☕ ☕ ☕ ☕ ☕

▸ทานมื้อเช้าแบบอาร์ตสไตล์ ในบรรยากาศ Gallery and Nautical (ใต้ท้องทะเล) ที่ “Siam @ Siam Design Hotel Pattaya” 

บูติคโฮเทลหรู คอนเซ็ปต์เจ๋งเวอร์ๆ ดีไซน์ในธีมแกลอรี่ความงามของโลกใต้ท้องทะเลที่ “Big Fish” ห้องอาหารสุดหรูตกแต่งสไตล์ไทยโมเดิร์น ที่ “Siam @ Siam Design Hotel Pattaya” เปลี่ยนทุกกฎของการทานอาหารเช้าบรรยากาศเดิมๆ เพราะที่นี่บรรยากาศคูลสุดๆ โดยใช้สีฟ้าน้ำทะเลเป็นหลัก และสีสันคัลเลอร์ฟูลต่าง ๆ มีความชิคความอาร์ตด้วยผลงานศิลปะเก๋ๆมากมาย ที่นี่เสิร์ฟอาหารเช้าแบบบุฟเฟ่ต์ ทานมื้อเช้าพร้อมเสพงานศิลป์ ฟีลกู๊ดป่ะล่ะ…

☺อ่านรีวิวฉบับเต็ม Click ⇝ http://hotelandresortthailand.com/read/?p=26413

☕ ☕ ☕ ☕ ☕ ☕ ☕ ☕ ☕ ☕

▸ยกพลความอร่อยมื้อเช้า ส่งตรงถึงที่ “Spazio” ห้องอาหารบรรยากาศสวยของ “Z Through By The Zign” 

“Z Through By The Zign” โรงแรมขึ้นชื่อเรื่องความเป็นส่วนตัว เงียบสงบ เรียกว่าเป็นสุดยอดที่พักพูลวิลล่าของเมืองพัทยา และวันนี้จะพาไปทานอาหารเช้าพรีเมียมสุดๆ เมนูแต่ละอย่างเต็มไปด้วยคุณภาพเน้นๆ ที่ ห้องอาหาร “Spazio” เสิร์ฟอาหารเช้าแบบบุฟเฟต์นานาชาติ ที่นี่จัดเต็ม จัดมาให้ครบกันทุกเมนู มีให้เลือกหลากหลาย ปฏิเสธไม่ได้จริงๆว่าได้หลงเสน่ห์ที่นี่ไปเต็มๆ ทั้งบรรยากาศ ทั้งรสชาติอาหาร คือดีงามทุกอย่างเลย

☺อ่านรีวิวฉบับเต็ม Click ⇝ http://hotelandresortthailand.com/read/?p=26912

☕ ☕ ☕ ☕ ☕ ☕ ☕ ☕ ☕ ☕

▸ทานอาหารเช้าในบรรยากาศอบอุ่นมีเสน่ห์ ชิล ๆ วิวทะเล ที่ Eve Restaurant “Way Hotel Pattaya” 

Way Hotel Pattaya เป็นโรงแรมหรูอีกแห่งของเมืองพัทยา มาในคอนเซ็ปต์ Classic Chic ภายในประดับตกแต่งแบบยุคเก่ายุคใหม่ผสมผสานกันได้อย่างลงตัว ทำให้ที่นี่มีความน่าสนใจ และมีเสน่ห์มากๆ ในส่วนของอาหารเช้าที่นี่ก็จัดเต็ม “Eve Restaurant” เสิร์ฟอาหารเช้าแบบบุฟเฟต์อเมริกัน มีทั้งเมนูอาหารนานาชาติ อาหารไทย ประเภทอาหารคาวหวานมาครบ ได้เริ่มต้นเช้าวันใหม่นั่งทานอาหารรสชาติยอดเยี่ยม บรรยากาศโดนใจ มื้อเช้าวันนี้แฮปปี้เวอร์ ๆ

☺อ่านรีวิวฉบับเต็ม Click ⇝ http://hotelandresortthailand.com/read/?p=26604

☕ ☕ ☕ ☕ ☕ ☕ ☕ ☕ ☕ ☕

▸อาหารเช้าหลากหลาย ในบรรยากาศน่ารักอบอุ่น ที่ห้องอาหาร “มิกซ์บิสโทร” (Mix Bistro) ของ “เซ็นทรา บาย เซ็นทารา มาริส รีสอร์ต จอมเทียน” 

ถ้าให้นึกถึงโรงแรมครบเครื่องที่พัทยา แน่นอนว่า “เซ็นทรา บาย เซ็นทารา มาริส รีสอร์ต จอมเทียน” จะต้องอยู่ในความคิดของหลายๆท่านแน่นอน ก็ที่นี่อยู่ในเครือเซ็นทาราการันตีเรื่องมาตรฐานต่างๆอุ่นใจชัวร์ และด้วยความที่เป็นโรงแรมเครือใหญ่ เรื่องอาหารเช้าก็ต้องจัดเต็มจัดหนักจัดเยอะ ไลน์อาหารเช้าของห้องอาหาร “มิกซ์บิสโทร” (Mix Bistro) เป็นแบบบุฟเฟ่ต์หลากหลาย จุดเด่นที่นี่คืออาหารปรุงสด วัตถุดิบดี มีคุณภาพ อาหารทุกอย่างคือทำใหม่ๆ รับรองความอร่อยค่ะ

☺อ่านรีวิวฉบับเต็ม Click ⇝ http://hotelandresortthailand.com/read/?p=26842

☕ ☕ ☕ ☕ ☕ ☕ ☕ ☕ ☕ ☕

» เรียบเรียงโดย www.hotelandresortthailand.com

ลงเขาค้อ ขึ้นน้ำหนาว แวะทานข้าว จิบกาแฟที่ “On a Roll Cafe & More” เพชรบูรณ์

เห็นเป็นทางผ่านเงียบๆ แต่มีของอร่อยให้ทานเพียบนะคะ “On a Roll Cafe & More” เพชรบูรณ์ เป็นอะไรที่เราอยากบอกให้เพื่อนๆทุกคนรู้มากเลยว่าบนเส้นทางหลวง 12 หล่มสัก-ขอนแก่น มีคาเฟ่ที่อาหารอร่อยสุดๆ บรรยากาศดี มุมถ่ายรูปเพียบ เป็นจุดแวะพักสุดชิลก่อนจะไปรับลมหนาวต่อที่อุทยานแห่งชาติน้ำหนาว

สะพานห้วยตอง สะพานที่ตอม่อสูงที่สุดในประเทศไทย ก็อยู่ห่างไปเพียง 7 กิโลเมตรเท่านั้น แวะจิบกาแฟ ทานข้าวแล้ว แวะไปดูวิวได้

“On a Roll Cafe & More” ตกแต่งสไตล์ลอฟท์เท่ๆ โดยใช้วัสดุธรรมชาติผสมผสานการตกแต่ง ซึ่งทำให้บรรยากาศดูผ่อนคลาย เพดานสูงโล่งโปรง นั่งจากด้านในมองออกมาด้านนอกได้ฟีลสบายๆ ร่มรื่นสดชื่นด้วยต้นไม้ที่ขึ้นอยู่รอบๆ เช้าๆอากาศเย็นไม่ต้องพึ่งห้องแอร์ด้านในเลย

เฟอร์ในร้านชอบ ถูกใจ สามารถซื้อยกกลับบ้านได้เลย

นับตั้งแต่ลงมาจากเขาค้อถึงหล่มสัก หาร้านเก๋แบบนี้ไม่ค่อยมีเลย แต่ที่ On A Roll นี่คือว้าวมาก ไม่ใช่แค่ตัวสถานที่อย่างเดียว แต่รสชาติอาหารนี่คือเกินความคาดหมายไปมาก อร่อยสุดๆโดยเฉพาะเบอร์เกอร์ ซึ่งถึงว่าเป็นเมนูซิกเนเจอร์ของร้าน จุดเด่นที่ชอบที่สุดคือแป้งเบอร์เกอร์ มันกรอบนอกนุ่มใน แตกต่างจากเบอร์เกอร์อื่นๆที่เคยกินมา กัดเบาๆได้กลิ่นหอมเนย หอมแป้งขนมปัง ยิ่งทานคู่กับเนื้อ import จากออสเตรเลียคือฟินมาก

“Chipper shrimp hungry”  เบอร์เกอร์อันนี้เป็นกุ้งทอดกรอบ อร่อยมากเช่นกัน แป้งชาโคลสีดำ กรอบนอกนุ่มใน ทำได้ยังไงอ่ะ ชอบมากกก ขับรถไกลๆมาทานก็ยอม

“สปาเก็ตตี้เบคอนพริกแห้ง” ใส่เบคอนกรอบ แย่งกันทานเกลี้ยง ดีตรงที่เส้นลวกมาแบบไม่เละไม่แข็ง คือพอดีมาก รสชาติเข้มข้น แต่ไม่เผ็ด กลิ่นเครื่องเทศคลุกเคล้าได้รสชาติแบบนัวๆ

“กะเพรา on a roll” นี่คือจานเด็ดของคนชอบทานผัดกะเพรา รสชาติเข้มข้นจัดจ้านด้วยเครื่องเทศแบบเต็มๆ

“หมูย่างจิ้มแจ่ว” สั่งเถอะ อร่อยมากๆ แนะนำเลย หมูรสชาติออกหวานนิดนึง หมักมาจนนุ่ม หอมกลิ่นรมเตาแบบรมควันมา

อาหารหลากหลายสไตล์ เลือกทานได้หลายอย่าง

ส่วนกาแฟบอกปรับลดได้ตามใจชอบ ชอบกาแฟอ่อนหรือเข้มบอกได้

“Cappuccino”

“on a roll signature”

“campana”

“mocha”

“unicorn” อันนี้อยากให้ลอง หน้าตาก็น่ารัก รสชาติย้อนวัย เหมือนได้ดื่มไอติมแพดเดิ้ลป๊อบปั่น

สำหรับเครื่องดื่มสไตล์อิตาเลี่ยนโซดา เปรี้ยวๆซ่าๆ เราปลื้ม “Matcha Yuzu” เป็นส่วนผสมที่ลงตัวหอมมัทฉะแท้ๆ เปรี้ยวหวานดื่มแล้วสดชื่น

มีเมนูเครื่องดื่มเยอะมากบอกเลย

“Blue Ocean”

“Ole Ola”

ปิดท้ายอย่าลืมเดินเล่นชมสวนนะคะ เค้าจัดสวนได้น่ารักดี

“On a Roll Cafe & More” ไม่ใช่แค่จุดแวะพัก แต่คือเป็นอะไรที่ต้องแวะมาค่ะ มาเที่ยวเพชรบูรณ์ กลับจากเขาค้อผ่านหล่มสัก หรือว่าจากหล่มสักจะไปน้ำหนาว ไปขอนแก่น อยากทานอะไรอร่อยๆ แวะมาเลย “On a Roll Cafe & More” ไม่ผิดหวังกลับไปแน่ๆจ้า

♥ สอบถามข้อมูลเพิ่มเติม ♥
❀ เปิดบริการ: ทุกวัน เวลา 09.00 น. – 20.00 น.
❀ พิกัด: https://bit.ly/2kiPyYC
❀ ที่ตั้ง: 40/1 หมู่ 11 ตำบลปากช่อง อำเภอหล่มสัก จังหวัดเพชรบูรณ์
❀ หมายเลขโทรศัพท์: 062-8069449
❀ เฟซบุ๊ค: On A Roll Cafe’ & More

» เรียบเรียงโดย www.hotelandresortthailand.com

 

ตะลอนเที่ยวเพิ่มความสุข ช๊อบ ชิม แชะ ที่ตลาดเช้าริมธาร “โอ๊ะป่อย” @สวนผึ้ง ราชบุรี

☀ หนีกรุง…ไปราชบุรี จังหวัดนี้มีแต่ของดีนะบอกเลย! เที่ยวเพลินๆในวันหยุด เดินทางง่ายๆ ได้ชิมของอร่อยในบรรยากาศธรรมชาติ ฟิลแบบคลาสสิคไทยๆ ขอแนะนำจุดเช็คอินใหม่ ถูกใจสายเที่ยวชัวร์ ที่ตลาดเช้าริมธาร “โอ๊ะป่อย” @สวนผึ้ง จ.ราชบุรี

“โอ๊ะป่อย” มาจากภาษากะเหรี่ยง ที่แปลว่าพักผ่อน โอ๊ะป่อยเป็นตลาดเช้าอยู่ติดริมลำธารภาชี ไฮไลท์ก็คือ ช่วงเวลา 7.30-8.00 น. มีใส่บาตรพระสงฆ์ที่ล่องแพไม้ไผ่มาตามลำน้ำภาชี ลำน้ำภาชีเป็นสายน้ำศักดิ์สิทธิ์ที่ไหลจากทางทิศใต้ขึ้นสู่ทิศเหนือ

เต็มเปี่ยมไปด้วยเรื่องราวสืบต่อของท้องถิ่น เรียกว่าเป็นภาพประเพณีวัฒนธรรมที่สวยงามมากค่ะ การใส่บาตรพระเช้าของ “โอ๊ะป่อย” นับเป็นมนต์เสน่ห์แห่งเดียวในประเทศไทยเลยก็ว่าได้

แน่นอนว่าทีเด็ด “โอ๊ะป่อย” ก็คือเมนูอาหารพื้นถิ่นของชุมชน เช่น ชาดาวอินคา เมี่ยงถั่วดาวอินคา อั้งหมี่ถ่อง (หรือกินข้าวห่อ) ข้าวแดกงา ข้าวยำสมุนไพร ขนมจีนน้ำยาหยวก ข้าวเหนียวปิ้ง ข้าวเหนียวหมู ผัดไทย ไก่อบโอ่ง ยำผักกูด ขนมครก ขนมบ้าบิ่น และขนมเบื้อง รสชาติแบบไทยๆ อร่อยจนทานไม่หยุดแน่นอน อีกทั้งยังได้อุดหนุนสินค้าผลิตภัณฑ์ของชุมชนด้วย นอกจากนี่ยังมีอาหารที่น่าสนใจอีกหลากหลายเมนูที่ทำกันแบบสดๆใหม่ๆ มีกาแฟสดแบบดิฟ และขนมเค้กสีสันน่าทาน แต่ถ้าหากนักท่องเที่ยวยากดื่มกาแฟ หรือ น้ำชา แบบก่อเตาต้มกาน้ำร้อนแบบวิลเทจที่นี่ก็มีไว้บริการด้วยเช่นกันค่ะ

มาที่มุม DIY นั่งทำงานศิลปะเจ๋งๆกันบ้าง แถมยังมีเด็กๆ ที่มีความสามารถด้านเล่นดนตรี จะเห็นว่ามีเด็กๆใส่ชุดพื้นบ้านเดินถือป้าย และคอยเป็นตาวิเศษ บอกคนที่มานั่งกินอาหารบริเวณตลาด ให้เก็บขยะไปทิ้ง (ฝากทิ้งได้ทุกร้านในตลาด) และช่วยกันรักษาความสะอาด เป็นการปลูกฝังจิตสำนึกที่ดีทั้งคนมาเที่ยว

ตลาด “โอ๊ะป่อย” ตอนเดินเข้าตลาด มีกฎที่ของการเข้ามาเที่ยวที่มีการขึ้นป้ายไว้ให้อ่าน 1.ธรรมชาติรักเราเสมอ เราต้องรักธรรมชาติ ดูแลสิ่งแวดล้อม ไม่สร้างขยะ หรือทำลายเขา 2. ร่วมเบาเสียงกันสักนิด พักฟังเสียงธรรมชาติ เขาจะมีเรื่องเล่าให้เราฟัง 3. มีสติที่สมบูรณ์ เว้นของมึนเมา หรือบุหรี่ เพื่อซึมซับความสุข สูดอากาศบริสุทธิ์ที่ธรรมชาติมอบให้ ได้มาสัมผัส มาเห็นเห็นภาพแบบนี้แล้วยิ้มกว้างเลยล่ะ

☺ที่อยู่ : ตำบลตะนาวศรี อำเภอสวนผึ้ง จังหวัดราชบุรี
☺สอบถามข้อมูล : 092 371 7799
☺เปิด : 7.00 – 14.00 น. วันเสาร์ อาทิตย์ และวันหยุดนักขัตฤกษ์
☺ค่าเข้า : ฟรี
☺ที่จอดรถ : ฟรี มีเจ้าหน้าอำนวยความสะดวก

♥♥♥♥♥

อิ่มบุญอิ่มท้องแล้วก็ไปตะลุยเที่ยวให้อิ่มใจกันต่อเลยดีกว่า ที่ “สวนผึ้ง” มีสถานที่ท่องเที่ยวเยอะแยะมากมายเลย

☀ ฟาร์มแกะ ที่มีให้บริการเยี่ยมชมฟาร์ม, ให้อาหารน้องแกะ, ถ่ายรูปชิคๆกับน้องแกะกัน

☺ ที่อยู่ :  234 หมู่ 7 สวนผึ้ง ราชบุรี ราชบุรี 70180
โทรศัพท์ : 081 000 7070
เวลาเปิด – ปิด : จันทร์ – ศุกร์10.00 – 18.00 น. / เสาร์ – อาทิตย์ 8.30 – 18.30 น.

☀ บ้านหอมเทียน มีผลงานสร้างสรรค์ศิลปะเทียนกลิ่นหอมในรูปแบบต่างๆ สีสันแปลกตา และจุดวางเรียงรายตามที่ต่างๆ และมีกิจกรรมหลากหลาย รวมไปถึงใครเป็นสายแชะต้องมา! เพราะมุมถ่ายรูปเก๋ๆมีให้ตลอดทั้งทางเลยล่ะ

ที่อยู่ : 210 หมู่ 2 ต.สวนผึ้ง อ.สวนผึ้ง จ.ราชบุรี
โทรศัพท์ : 081-8411895 , 085-8457379 , 081-9958144
เปิดบริการ :  จันทร์ – ศุกร์ เวลา 8.30 น. – 19.00 น. / เสาร์-อาทิตย์ เวลา 8.30 น. – 20.30 น.
ค่าเข้าชม : 60 บาท สามารถนำคูปองเข้าชมไปแลกซื้อเทียนหอมได้ 1 ชิ้น

☀ น้ำตกเก้าโจน น้ำตกเก้าชั้น หรือ เก้าโจน (เก้ากระโจน) ชั้นที่ 6 เป็นชั้นที่ขึ้นชื่อว่าสวยงามของที่นี่ ในหน้าฝนจะมีน้ำไหลเต็มหน้าผาสวยงามมากค่ะ

ที่อยู่ : บ้านห้วยผาก ม. 7 ต.ผาผึ้ง อ.สวนผึ้ง จ.ราชบุรี
โทรศัพท์ : 1672 (ททท.)
เปิดบริการ : ไม่มีเวลาปิด
ค่าบริการ : ค่าเข้า 5 บาท

☀ ปิดท้ายตะลอนสวนผึ้ง จ.ราชบุรี ที่รีสอร์ทสวย วิวอลังการ มีสวนน้ำท่ามกลางขุนเขา ที่พักที่เรียกได้ว่าเป็นทุกอย่างให้คุณแล้ว ฟูลออฟชั่นจัดเต็มสุดๆที่ “เดอะ รีสอร์ท แอท สวนผึ้ง”

♥ สอบถามข้อมูลเพิ่มเติม ♥
ที่อยู่ : 546 หมู่ 8 ต.สวนผึ้ง สวนผึ้ง ราชบุรี 70180
เบอร์ : 092 781 9031
☺เวบไซต์ : www.theresortatsuanpheung.com

» เรียบเรียงโดย www.hotelandresortthailand.com

One day trip @อยุธยา ( Ayutthaya ) จะไปไหนก็ได้…แต่ไม่ไปไหว้พระ 9 วัดนี้ไม่ได้!

❀ วันนี้ Hotelandresort ขอเป็นไกด์แนะนำจ.อยุธยา 9 วัดนี้ต้องไปให้ได้ เสริมศิริมงคลแบบจัดหนัก! จังหวัดนี้เต็มไปด้วยเรื่องราว ไม่อยากให้ทุกคนหลงลืมกรุงเก่าแห่งนี้ อยากให้ได้ลองไปสัมผัสบรรยากาศสมัยก่อน ที่ยังคงอยู่มาจนถึงปัจจุบัน ใช้เวลาสั้นๆเที่ยวแบบ 1 วันก็ยังได้ เที่ยวง่ายๆ อิ่มบุญอิ่มใจแน่นอนค่ะ

อุทยานประวัติศาสตร์พระนครศรีอยุธยา

อุทยานประวัติศาสตร์พระนครศรีอยุธยา  ตั้งอยู่ภายในเกาะเมืองอยุธยา ซึ่งเคยเป็นอดีตราชธานีของชาติไทยที่มีอายุกว่า 417 ปี  ในช่วงระยะเวลาที่ยาวนาน กรุงศรีอยุธยามีความเจริญก้าวหน้าทางด้านต่างๆ มีปรากฏหลักฐานทางโบราณสถาน  โบราณวัตถุ  อันทรงคุณค่าและยังคงสืบทอดมาจนถึงปัจจุบัน ในปี พ.ศ.2534 อุทยานประวัติศาสตร์พระนครศรีอยุธยา ได้รับการยกย่องให้เป็นมรดกโลกทางวัฒนธรรม

ภายในอุทยานประกอบด้วย โบราณสถานทั้งภายในเมือง และนอกกำแพงเมือง จำนวนมากกว่า 425 แห่ง เช่น วัดพระศรีสรรเพชญ์, วัดราชบูรณะ, วิหารพระมงคลบพิตร นอกจากนี้ ในเขตอุทยานประวัติศาสตร์พระนครศรีอยุธยายังมีโบราณสถานที่สำคัญแห่งอื่น ๆ อีก เช่น วัดมหาธาตุ วัดพระงาม วัดไชยวัฒนาราม วัดใหญ่ชัยมงคล วัดพนัญเชิง วัดธรรมิกราช เป็นต้น

ที่อยู่ : ตำบลประตูชัย อำเภอพระนครศรีอยุธยา จังหวัดพระนครศรีอยุธยา 13000
เบอร์ติดต่อ : 035-242 286 / 035-242 284
เว็บไซต์ : http://www.finearts.go.th/ayutthayahistoricalpark
อีเมลล์ : ay_hispark@hotmail.com
วันและเวลาทำการ : เปิดบริการทุกวัน เวลา 08.00 – 18.00 น.
ค่าเข้าชม : คนไทย 10 บาท และ 40 บาท, ต่างชาติ 50 บาท และ 220 บาท

วัดไชยวัฒนาราม

วัดไชยวัฒนาราม เป็นวัดเก่าแก่สมัยอยุธยาตอนปลาย ตั้งอยู่บริเวณริมฝั่งแม่น้ำเจ้าพระยา ทางฝั่งตะวันตกนอกเกาะ ได้สร้างขึ้นในปี พ.ศ. 2173 โดยสมเด็จพระเจ้าปราสาททอง กรมพระยาดำรงราชานุภาพทรงสันนิษฐานว่าวัดนี้สร้างขึ้นเพื่อเป็นอนุสรณ์แห่งชัยชนะเหนือนครละแวกโดยจำลองแบบมาจากปราสาทนครวัด

วัดไชยวัฒนารามเป็นวัดหลวงที่บำเพ็ญพระราชกุศลของพระมหากษัตริย์สืบต่อมา หลังจากนั้นทุกพระองค์จึงได้รับการปฏิสังขรณ์สืบต่อมาทุกรัชสมัย เป็นสถานที่ถวายพระเพลิงศพพระบรมวงศานุวงศ์เกือบทุกพระองค์ สมเด็จพระเจ้าอยู่หัวบรมโกศสิ้นพระชนม์ก็ได้ถวายพระเพลิงที่วัดนี้

❤ สิ่งที่น่าสนใจในวัดไชยวัฒนาราม

❀ ปรางค์ประธาน มีลักษณะเป็นปรางค์จัตุรมุข ในส่วนของมุขด้านตะวันออก จะเจาะมุขทะลุเข้าสู่เรือนธาตุ ซึ่งภายในจะประดิษฐาน พระพุทธรูปนั่ง (ปัจจุบันไม่พบแล้ว) ยอดขององค์ปรางค์ ทำเป็นรัดประคดซ้อนกัน 7 ชั้นแต่ละชั้น เป็นลวดลาย ใบขนุน กลีบขนุน ส่วนบนสุดเป็นทรงดอกบัวตูม ปรางค์แบบนี้มีลักษณะเหมือน ปรางค์ในสมัย อยุธยาตอนต้น ซึ่ง วัดไชยวัฒนารามนั้น สร้างในสมัยอยุธยาตอนกลาง จึงอาจกล่าวได้ว่าเป็นการนำเอาพระปรางค์ที่นิยมสร้างในสมัยอยุธยาตอนต้นมาก่อสร้างอีกครั้ง

❀ ปรางค์บริวาร คือปรางค์องค์เล็กลงมาที่อยู่รายล้อม ปรางค์ประธาน มีทั้งหมด 4 องค์ลักษณะจะเพรียวกว่า ปรางค์ ประธานเมรุ คืออาคารทรงยอด แหลมที่อยู่รายรอบระเบียงคด ทั้ง 8 ทิศ ภายในคูหาจะประดิษฐานพระพุทธรูปทรงเครื่อง ปางมารวิชัย เอาไว้ที่เมรุทิศ เมรุละ 1 องค์ เมรุมุม เมรุละ 2องค์ภายในคูหา มีภาพจิตรกรรมฝาผนัง หลงเหลือร่องรอยอยู่เล็กน้อย

❀ ระเบียงคด คือส่วนที่เชื่อมต่อ ระหว่างเมรุแต่ละเมรุเอาไว้ โดยรอบฐานประทักษิณซึ่งแต่เดิมจะมีหลังคารอบๆ ที่บริเวณระเบียงคดนี้ จะมีพระพุทธรูป ปางมารวิชัยประดิษฐานอยู่ รวมทั้งหมด 120 องค์ แกนในทำจากไม้ พอกปูนทีละชั้นจนได้สัดส่วนส่วนนิ้ว ใช้โลหะสำริด ดัดขึ้นรูป ปัจจุบันเหลือที่ยังมีพระเศียร อยู่ 2 องค์

❀ พระอุโบสถ พระอุโบสถ สร้างอยู่ทางด้านหน้ากำแพงเมรุทิศเมรุราย นอกระเบียงคด ปัจจุบันเหลือแต่ฐาน ข้างๆมีเจดีย์ย่อมุมไม้สิบสอง มีกำแพงล้อมรอบโบราณสถานสำคัญแหล่านี้ถึง 3 ชั้น และ มีปรางค์เจดีย์ขนาดย่อมอีกจำนวนหนึ่งซึ่งสร้างเพิ่มในภายหลัง

ที่ตั้ง : อุทยานประวัติศาสตร์พระนครศรีอยุธยา
เวลาเปิด-ปิด : ทุกวันเวลา 08.00–18.00 น.  และประมาณ 19.30- 21.00 น.
ค่าเข้าชม : คนไทย 10 บาท ชาวต่างชาติ 50 บาท

วัดมหาธาตุ

วัดมหาธาตุ สิ่งที่โดดเด่นคือ  เศียรพระพุทธรูปกว่าร้อยปีในรากไม้  โดยเศียรพระพุทธรูปเป็นพระพุทธรูปหินทรายเหลือแค่ส่วนเศียร คาดว่าเศียรพระพุทธรูปนี้หล่นลงมาอยู่ที่โคนต้นไม้ในสมัยเสียกรุงจนรากไม้ขึ้นปกคลุม ทำให้มีความงดงามแปลกตา จนเลื่องลือกลายเป็นสิ่งมหัศจรรย์ ทำให้วัดแห่งนี้กลายเป็นวัดที่มีชื่อเสียงเป็นที่รู้จักทั้งชาวไทย และชาวต่างชาติ

❤ สิ่งที่น่าสนใจในวัดมหาธาตุ

❀ พระปรางค์ขนาดใหญ่ ที่ฐานของพระปรางค์ มีรูปราชสีห์ หมี หงส์ นกยูง กินนร โค สุนัขป่า กระบือ มังกร เรียงรายอยู่โดยรอบ

❀ เจดีย์แปดเหลี่ยม เป็นเจดีย์ลดหลั่นกัน 4 ชั้น 8 เหลี่ยม ชั้นบนสุดประดิษฐานปรางค์ขนาดเล็ก ซึ่งเจดีย์องค์นี้จัดว่าเป็นเจดีย์ที่แปลกตา พบเพียงองค์เดียวในอยุธยา

❀ วิหารที่ฐานชุกชี ของพระประธานในวิหารกรมศิลปากรพบว่ามีผู้ลักลอบขุดลงไปลึกถึง 2 เมตร จึงดำเนินการขุดต่อไปอีก 2 เมตร พบภาชนะดินเผาขนาดเล็ก 5 ใบ บรรจุแผ่นทองเบาๆรูปต่างๆ

❀ วิหารเล็ก มีรากไม้แผ่รากขึ้นเกาะเต็มผนัง รากไม้ส่วนหนึ่งได้ล้อมเศียรพระพุทธรูปไว้ธรรมดากรมศิลปากรจะต้องตัดต้นไม้ออกแต่ที่นี่ดูจะว่าเป็นที่ยกเว้น

❀ พระปรางค์ขนาดกลาง ภายในพระปรางค์ มีภาพจิตรกรรม เรือนแก้วซึ่งเป็นตอนหนึ่งในพุทธประวัติ

❀ ตำหนักพระสังฆราช บริเวณพื้นที่ว่างทางด้านทิศตะวันตก เป็นสถานที่ที่เป็นที่ตั้งพระตำหนักพระสังฆราช ราชทูตลังกาได้บอกไว้ว่า เป็นตำหนักที่สลักลวดลายปิดทอง มีม่านปักทอง พื้นปูพรมมีขวดปักดอกไม้เรียงราย เป็นแถวเพดานแขวนอัจกลับ (โคม) มีบังลังก์ 2 แห่ง

ที่อยู่ : ตำบลท่าวาสุกรี อำเภอพระนครศรีอยุธยา จ.พระนครศรีอยุธยา 13000
เบอร์ติดต่อ : 083 004 0423
เวลาเปิด-ปิด : ทุกวันเวลา 07.30 – 17.00 น.
ค่าเข้าชม : คนไทย 10 บาท, ต่างชาติ 50 บาท

วัดพระงาม

วัดพระงาม วัดหันหน้าไปทางด้านทิศตะวันออกมีเจดีย์แปดเหลี่ยมเป็นประธานของวัด ด้านหน้าหรือด้านทิศตะวันออกของเจดีย์ประธานเป็นอุโบสถ มีกำแพงแก้วละคูน้ำล้อมรอบวัด สิ่งก่อสร้างต่างๆภายในวัดมีร่องรอยการบูรณะปฏิสังขรณ์มาแล้วหลายครั้ง วัดพระงามไม่ปรากฏหลักฐานความเป็นมาในเอกสารทางประวัติศาสตร์ แต่จากการศึกษาทางโบราณคดีสามารถสรุปได้ว่า วัดนี้สร้างมาตั้งแต่สมัยอยุธยาตอนต้นและถูกทิ้งร้างไปเมื่อคราวเสียกรุงศรีอยุธยาครั้งที่ 2 ใน พ.ศ. 2310

❤ สิ่งที่น่าสนใจในวัดพระงาม
❀ เจดีย์แปดเหลี่ยม
❀ ซุ้มประตูวัดโอบรอบด้วยต้นโพธิ์
❀ พระอุโบสถ

ที่อยู่ : หมู่ 4 ต.คลองสระบัว อ.พระนครศรีอยุธยา จ.พระนครศรีอยุธยา 13000
เวลาเปิด-ปิด : ทุกวันเวลา 08.00–18.00 น.

วัดขุนอินทประมูล

วัดขุนอินทประมูล ตั้งอยู่ที่ตำบลอินทประมูล อำเภอโพธิ์ทอง จังหวัดอ่างทอง เป็นที่ตั้งของพระพุทธไสยาสน์ที่มีความยาวเป็นอันดับที่ 2 ในประเทศไทย และมีความสำคัญทางประวัติศาสตร์เกี่ยวข้องกับสมัยกรุงศรีอยุธยา เป็นที่ประดิษฐานของพระพุทธไสยาสน์ขนาดใหญ่ ชาวบ้านเรียกว่า “พระศรีเมืองทอง” เดิมเป็นพระพุทธไสยาสน์ที่ประดิษฐานในพระวิหารชาวบ้านเรียกว่า “โคกพระนอน” บริเวณใกล้เคียงมีอุโบสถและวิหารขนาดใหญ่ เมื่อครั้งเสียกรุงศรีอยุธยาครั้งที่ 1 วัดแห่งนี้ถูกไฟไหม้และกลายเป็นวัดร้างประมาณ 100 ปี จนกระทั่งสมัยพระเจ้าอยู่หัวบรมโกศ (พ.ศ. 2275 – 2301) จึงได้รับการปฏิสังขรณ์

ที่อยู่ : หมู่ 3 ตำบลอินทประมูล อำเภอโพธิ์ทอง ต.อินทประมูล จ.อ่างทอง 14120
เวลาเปิด-ปิด : ทุกวันเวลา 06.00–18.00 น.

ปราสาทนครหลวง

ปราสาทนครหลวง ปูชนียสถานคู่บ้านคู่เมืองอยุธยาอีกแห่งซึ่งผสมผสานศิลปะไทย และขอมได้อย่างน่าทึ่ง เดิมเป็นตำหนักที่ประทับของกษัตริย์ ต่อมาใน พ.ศ.2352 ตาปะขาวปิ่นได้มาสร้างวัดนครหลวงขึ้นในบริเวณใกล้เคียง อีกทั้งยังสร้างพระพุทธบาทสี่รอยประดิษฐานในมณฑปบนชั้นสูงสุดเป็นพระพุทธบาทซ้อนกันสี่รอยบุ๋มลึกลงไปในเนื้อหินรอยใหญ่ที่สุดกว้างประมาณ 2.50 เมตร ยาว 5.50 เมตร

มีจารึกที่หน้าบันว่าปฏิสังขรณ์เมื่อ ร.ศ. 122 (พ.ศ.2446 ตรงกับสมัยรัชกาลที่ 5) เดินชมฝีมือช่างไทยโบราณที่อุตสาหะก่อสร้างปราสาทก่อด้วยอิฐทั้งหลัง ตั้งอยู่บนเนินเขามนุษย์สร้างโดยการถมดินให้สูงที่น่าอัศจรรย์คือมีปรางค์ถึง 30 องค์ รูปทรงคล้ายปรางค์ขอมย่อมุมไม้ยี่สิบพร้อมระเบียงคดในศิลปะขอม เป็นโบราณสถานที่ได้รับการขึ้นทะเบียนและบรรยากาศเงียบสงบ ควรค่าแก่การศึกษาเรียนรู้

ที่อยู่ : หมู่ 1 ตำบลนครหลวง อำเภอนครหลวง จังหวัดพระนครศรีอยุธยา
เวลาเปิด-ปิด : 08.00-17.00 น.

วัดใหญ่ชัยมงคล

วัดใหญ่ชัยมงคล เดิมชื่อวัดป่าแก้วหรือวัดเจ้าพระยาไท มีความผูกพันกับประวัติศาสตร์สมัยสมเด็จพระนเรศวรมหาราชด้วย กล่าวคือ ในปีพ.ศ. 2135 เมื่อสมเด็จพระนเรศวรมหาราชทรงทำศึกยุทธหัตถีชนะพระมหาอุปราชแห่งพม่าที่ตำบลหนองสาหร่าย เมืองสุพรรณบุรี  ทรงสร้างพระเจดีย์ใหญ่ขึ้นที่วัดนี้เป็นอนุสรณ์แห่งชัยชนะ การสร้างพระเจดีย์อาจสร้างเสริมพระเจดีย์เดิมที่มีอยู่หรืออาจสร้างใหม่ทั้งองค์ก็ได้ ไม่มีหลักฐานแน่นอน ขนานนามว่า “พระเจดีย์ชัยมงคล” แต่ราษฎรเรียกว่า “พระเจดีย์ใหญ่” ฉะนั้นนานวันเข้าวัดนี้จึงเรียกชื่อเป็น “วัดใหญ่ชัยมงคล” ทว่าเมื่อคราวเสียกรุงศรีอยุธยาครั้งที่ 2 บ้านเมืองถูกกองทัพพม่าเผาทำลาย วัดใหญ่ชัยมงคลจึงถูกทิ้งร้างไปในที่สุด ต่อมาในสมัยรัตนโกสินทร์จึงมีการบูรณปฏิสังขรณ์และมีภิกษุสงฆ์จำพรรษาดังเช่นในปัจจุบัน

❤ สิ่งที่น่าสนใจในวัดใหญ่ชัยมงคล

เจดีย์ชัยมงคล อนุสรณ์แห่งชัยชนะของสมเด็จพระนเรศวรมหาราชเหนือมังกะยอชวา  พระมหาอุปราชของหงสาวดี และวิหารพระพุทธไสยาสน์ สร้างในสมัยสมเด็จพระนเรศวรมหาราช เพื่อเป็นที่ถวายสักการะบูชาและปฏิบัติพระกรรมฐาน ปัจจุบันมีการสร้างพระตำหนักสมเด็จพระนเรศวรมหาราช มีผู้นิยมไปนมัสการอย่างสม่ำเสมอเป็นจำนวนมาก

ที่อยู่ : 40/3 หมู่ที่ 3 ตำบลคลองสวนพลู อำเภอพระนครศรีอยุธยา จังหวัดพระนครศรีอยุธยา 13000
เวลาเปิด-ปิด : 08.00-17.00 น.

วัดพนัญเชิง

วัดพนัญเชิง เป็นวัดเก่าสร้างสมัยเมืองอโยธยาเป็นราชธานี ก่อนสมัยกรุงศรีอยุธยาเป็นราชธานี เสนาสนะสงฆ์และปูชนียสถานได้ชำรุดทรุดโทรมไปเป็นอันมาก ทางคณะสงฆ์และทางราชการได้ช่วยกับบูรณะปฏิสังขรณ์มาโดยลำดับตลอด ปัจจุบันนี้ก็ได้ดำเนินการบูรณะปฏิสังขรณ์อยู่เสมอ เป็นวัดที่มีชื่อเสียงระบือไปทั่วประเทศโดยเฉพาะหลวงพ่อโตหรือเจ้าพ่อซำปอกงที่พุทธศาสนิกชนทั้งชาวไทย และชาวจีนต่างให้ความเคารพนับถือมาช้านาน เมื่อมายังวัดแห่งนี้จะไม่แปลกที่จะต้องพบเจอผู้คนจำนวนมากที่ไหลเวียนมานมัสการหลวงพ่อโตกันอย่างเนืองแน่น

❤ สิ่งที่น่าสนใจในวัดพนัญเชิง

– พระพุทธไตรรัตนนายก ( หลวงพ่อโต ) ในพระวิหาร
– รูปปั้นพระนางสร้อยดอกหมาก
– เทศกาลเทกระจาด หรืองานงิ้วเดือน 9 จะมีงิ้วและมหรสพอื่นๆ เล่นประชันกันอย่างครึกโครม จะมีผู้คนนับหมื่นหลั่งไหลกันมานมัสการนับเป็นงานทิ้งกระจาดที่ใหญ่ที่สุดในประเทศไทยทีเดียว
– แพให้อาหารปลาริมน้ำแม่น้ำป่าสัก

ที่อยู่ : หมู่ 12 ต.คลองสวนพลู อ.พระนครศรีอยุธยา จ.พระนครศรีอยุธยา 13000
เวลาเปิด-ปิด : 08.00-17.00 น.

วัดพระศรีสรรเพชญ์

วัดพระศรีสรรเพชญ์ เป็นวัดหลวงในพระราชวังโบราณ ไม่มีพระสงฆ์จำพรรษา อีกทั้งยังเป็นต้นแบบของวัดพระศรีรัตนศาสดารามในกรุงเทพมหานคร ซึ่งนักท่องเที่ยวนิยมมาเที่ยวชม ศึกษาความงามทางประวัติศาสตร์ที่ยังเหลือเอาไว้ในสถานที่แห่งนี้ วัดพระศรีสรรเพชญ์ ในสมัยสมเด็จพระรามาธิบดีที่ 1 ใช้เป็นที่ประทับ ต่อมาสมเด็จพระบรมไตรโลกนาถ ทรงสร้างพระราชมณเฑียรขึ้นใหม่ทางตอนเหนือ แล้วจึงโปรดฯให้ยกเป็นเขตพุทธาวาส เพื่อประกอบพิธีสำคัญต่าง ๆ ของบ้านเมือง จึงเป็นวัดในเขตพระราชวังที่ไม่มีพระสงฆ์จำพรรษา แตกต่างกับวัดมหาธาตุสุโขทัย ที่มีพระสงฆ์จำพรรษา ทั้งวัดมหาธาตุ สุโขทัย,วัดพระศรีสรรเพชญ์ อยุธยา และวัดพระศรีรัตนศาสดาราม ต่างก็ถูกสถาปนาขึ้นในมูลเหตุการสร้างวัดเดียวกันนั่นคือ “สร้างเพื่อเป็นวัดประจำพระราชวัง”

❤ สิ่งที่น่าสนใจในวัดพระศรีสรรเพชญ์

– พระเจดีย์ใหญ่ 3 องค์
– พระวิหารหอระฆัง
– พระอุโบสถ์

ที่อยู่ : เขตพระราชวังโบราณ ถนนศรีสรรเพชญ์ ต.ประตูชัยจ.พระนครศรีอยุธยา 13000
เวลาเปิด-ปิด : 08.00-16.30 น.

วัดธรรมิกราช

วัดธรรมิกราช ถือว่าเป็นปริศนาคลี่คลายจุดกำเนิดของกรุงศรีอยุธยา ตามตำนานเล่าว่าเดิมชื่อวัดมุขราช สร้างขึ้นสมัยพระเจ้าสายน้ำผึ้ง ผู้ครองเมืองอโยธยาศรีรามเทพนคร ซึ่งเป็นอาณาจักรยุคก่อนกรุงศรีอยุธยา ตามหลักฐานทางประวัติศาสตร์ระบุว่าวัดนี้เคยได้รับการบูรณะมาแล้วครั้งหนึ่งในแผ่นดินสมเด็จพระบรมไตรโลกนาถ ซึ่งทรงสร้างวิหารทรงธรรมขนาด 9 ห้องเพื่อสดับพระธรรมเทศนาในวันพระ แต่ถูกไฟไหม้เสียหายเมื่อครั้งกรุงศรีแตกครั้งที่ 2 เมื่อพ.ศ.2310

งานพุทธศิลป์ที่หาชมได้ยากปรากฎอยู่ที่วัดธรรมิกราชแห่งนี้หลายแห่ง เช่น วิหารพระพุทธไสยาสน์ ซึ่งพระราชมเหสีของสมเด็จพระบรมไตรโลกนาถทรงสร้างขึ้นตามคำอธิษฐานที่ทรงขอให้พระราชธิดาทรงหายประชวร องค์พระนอนหรือพระพุทธไสยาสน์มีความยาว 12 เมตร หันพระพักตร์ไปทางทิศเหนือ ฝ่าพระบาทปิดทองประดับกระจก และกราบบูชาพระประธานภายในพระอุโบสถ ซึ่งประดิษฐานพระพุทธรูปปางมารวิชัยสีขาว ศิลปะสมัยรัตนโกสินทร์ตอนต้น

แต่สิ่งก่อสร้างโดดเด่นที่สุดคือพระเจดีย์สิงห์ล้อม แตกต่างจากวัดอื่น ๆ ที่มักเป็นรูปปูนปั้นช้างล้อม หรือหากจะมีรูปปั้นสิงห์ก็เพียงแต่ล้อมไว้ 4 มุม 4 ทิศ ดังเช่นศิลปะล้านนาที่เชียงใหม่ แต่พระเจดีย์ทรงระฆังแห่งนี้มีสิงห์ล้อมถึง 52 ตัว อันได้รับอิทธิพลจากศิลปะจีนและขอม

ที่อยู่ : ถนนอู่ทอง ตำบลท่าวาสุกรี อำเภอพระนครศรีอยุธยา จังหวัดพระนครศรีอยุธยา
เวลาเปิด-ปิด : 08.00-16.30 น.

ตลาดลาดชะโด

เที่ยวเพลิน ชิมชิล ซึมซับวิถีชีวิตริมคลองกรุงเก่า จ.พระนครศรีอยุธยา ตลาดลาดชะโด เป็นอีกหนึ่งตลาดเก่าแก่ของอยุธยาที่มีอายุกว่า 100 ปี มีพัฒนาการมาจากตลาดน้ำที่มีเรือนแพค้าขายของชาวจีน จากนั้นได้เริ่มมีการก่อสร้างตลาดริมน้ำและบนบกขึ้นให้กว้างใหญ่กว่าร้อยคูหา ปัจจุบันยกจากน้ำขึ้นบกกลายเป็นตลาดวิถีชีวิตริมน้ำ

นอกจากนี้ที่ตลาดลาดชะโดยังเป็นโลเคชั่นหลักของภาพยนตร์-ละครหลายเรื่องที่เคยยกกองมาถ่ายทำอย่าง บุญชู, รักข้ามคลอง, ดงดอกเหมย และความสุขของกะทิ เป็นต้น ส่วนกิจกรรมท่องเที่ยวนอกจากการเดินช้อป ชิม ภายในตลาดแล้ว นักท่องเที่ยวยังสามารถล่องเรือชมวิถีชีวิตริมคลองลาดชะโด การยกยอ ทอดแห บ้านเรือนไทยริมน้ำ ค่านั่งเรือคนละ 10 บาท หรือเหมาทั้งลำ 50 บาทค่ะ

เวลาเปิด-ปิด : ทุกวันเสาร์-อาทิตย์ และวันหยุดนักขัตฤกษ์ เวลา 09.00-16.00 น.
ที่อยู่ : เทศบาลตำบลลาดชะโด เลขที่ 99 หมู่ 1 ตำบลหนองน้ำใหญ่ อำเภอผักไห่ จังหวัดพระนครศรีอยุธยา

❀❀❀❀❀

วันหยุดนี้มีเวลาก็อย่าลืมชวนคนข้างๆไปเที่ยวจ.พระนครศรีอยุธยา สัมผัสธรรมชาติริมฝั่งคลอง ชมวิถีชีวิตแบบชาวบ้าน สืบสานวัฒนธรรมแบบโบราณ และตามรอยประวัติศาสตร์ไหว้พระคู่บ้านคู่เมือง เที่ยวครั้งนี้อิ่มอกอิ่มใจค่ะ ♥

» เรียบเรียงโดย www.hotelandresortthailand.com

ยกพลความอร่อยมื้อเช้า ส่งตรงถึงที่ “Spazio” ห้องอาหารบรรยากาศสวยของ Z Through By The Zign

“Z Through By The Zign” โรงแรมขึ้นชื่อเรื่องความเป็นส่วนตัว เงียบสงบ เรียกว่าเป็นสุดยอดที่พักพูลวิลล่าของเมืองพัทยา และวันนี้จะพาไปทานอาหารเช้าพรีเมียมสุดๆ เมนูแต่ละอย่างเต็มไปด้วยคุณภาพเน้นๆ ที่ ห้องอาหาร “Spazio” เสิร์ฟอาหารเช้าแบบบุฟเฟต์นานาชาติ ที่นี่จัดเต็ม จัดมาให้ครบกันทุกเมนู มีให้เลือกหลากหลาย ปฏิเสธไม่ได้จริงๆว่าได้หลงเสน่ห์ที่นี่ไปเต็มๆ ทั้งบรรยากาศ ทั้งรสชาติอาหาร คือดีงามทุกอย่างเลย

บรรยากาศของห้องอาหาร “Spazio” สวย เรียบหรู โปร่งโล่ง สบายตา ถูกใจตรงโซฟานั่งแล้วไม่อยากลุกเลย สบายมากกก

ยามเช้าแบบนี้ต้องจัดเมนูร้อนๆอย่าง ซุป, ข้าวต้มไก่ และน้ำเต้าหู้ พร้อมด้วยเครื่องเคียงที่มีให้เลือกตามใจชอบ เราปลื้มน้ำเต้าหู้นะคือแบบมีความหอมเฉพาะตัว อร่อยเลยล่ะ

ถัดมาจะเป็นอาหารไทย มีข้าวผัดหมูแดง ผัดหมี่ซั่วไก่ ผัดผักรวมมิตรน้ำมันหอย เนื้อผัดพริกไทยดำ หมูผัดเต้าซี่ ไก่กระเทียมพริกไทย และปลาหมึกผัดพริกเผา จัดจ้านถึงเครื่อง รับรองว่าอร่อยทุกเมนู

ถัดมาในไลน์เดียวกันเป็นแบบอเมริกันก็มี ไส้กรอกกระเทียม ไส้กรอกไก่ มันฝรั่งผัด เฟรนโทส แฮม เบคอน มะเขือเทศผัดเครื่องเทศ และมิทโลฟราดซอสไวน์แดง

ต่อมาจะเป็น Egg Stations เมนูไข่ มีให้เลือกทั้งไข่ดาว ไข่กวน ไข่ม้วน สามารถสั่งกันได้ตามชอบ

มาต่อกันที่เมนูก๋วยเตี๋ยว เส้นนุ่มๆ น้ำซุปหอมฉุยยย

Cold Cut ต่างๆ คุณภาพเยี่ยม อร่อยมากๆ และสลัดบาร์ ผักสดๆใหม่ๆ ทานคู่กับน้ำสลัดที่มีให้เลือกหลายสูตร

ซีเรียลต่างๆ และผลไม้สดๆฉ่ำๆ เช่น แตงโม ส้ม สัปปะรด แก้วมังกร และแคนตาลูป แถมยังมีโยเกิร์ตถ้วยจิ๋วแช่เย็นเจี๊ยบด้วยนะ

นึ่งร้อนๆ กับเมนูขนมจีบลูกพอดีคำ, ฮะเก๋า ที่ตัวแป้งหนึบกำลังดี หอมมากๆ และซาลาเปาแป้งนุ๊มนุ่ม ทานเพลินๆเลยล่ะ

มาถึง Bread Zone แค่อยู่อีกมุมของห้องอาหาร ยังต้องยอมใจให้กับกลิ่นหอมยั่วยวนของขนมปังที่อบสดใหม่ๆแบบวันต่อวัน หลากหลายชนิด หลากหลายสไตล์ เลือกได้ตามใจชอบเลยกันเลย มีทั้ง Danish, Donut, Croissant, Soft Roll, White Bread, Rey Bread, Brawn Bread, Pie, Cinnamon Roll, Butter Cake

ที่ชอบสุดๆ แนะนำเลยนะ Donut Chocolate แป้งนุ่มละมุมลิ้น ช็อคโกแลตเข้มข้น อร่อยฟินๆ

ที่ห้องอาหาร “Spazio” ยังมีเครื่องทำ Pancake DIY ราดด้วยน้ำผึ้ง แอปเปิ้ลไซรัป หรือทาแยมชุ่มๆ ขอบอกว่าอร่อยสุดๆ

เราเลือกที่นั่งริมกระจก เพราะแสงสวย ถ่ายรูปออกมาแล้วรู้สึกฟิลกู๊ด แถมยังเดินไปตักอาหารได้สะดวกด้วย บรรยากาศสบายๆ นั่งทานอาหารได้เพลินๆเลยล่ะหากได้มานอนพัก “Z Through By The Zign” อยากให้ทุกท่านได้ลองทานอาหารเช้าทุกเมนู ที่ห้องอาหาร “Spazio” จัดมาไว้ให้เพราะมีให้เลือกหลากหลาย ทานแล้วรู้เลยว่าใช้แต่วัตถุดิบดี มีคุณภาพจริงๆ บอกแล้วว่าดีงามทุกอย่าง ขอปิดท้ายด้วยภาพบรรยากาศสวยๆ ที่มาแล้วก็อดจะเก็บภาพรัวๆไม่ได้ สวยทุกมุมจริงๆไม่แปลกใจเลยว่าทำไมที่ “Z Through By The Zign” ถึงถูกเรียกให้เป็นสุดยอดที่พักพูลวิลล่าของพัทยา ประทับใจมากๆค่ะ

หากได้มานอนพัก “Z Through By The Zign” อยากให้ทุกท่านได้ลองทานอาหารเช้าทุกเมนู ที่ห้องอาหาร “Spazio”  จัดมาไว้ให้เพราะมีให้เลือกหลากหลาย ทานแล้วรู้เลยว่าใช้แต่วัตถุดิบดี มีคุณภาพจริงๆ บอกแล้วว่าดีงามทุกอย่าง ขอปิดท้ายด้วยภาพบรรยากาศสวยๆ ที่มาแล้วก็อดจะเก็บภาพรัวๆไม่ได้ สวยทุกมุมจริงๆไม่แปลกใจเลยว่าทำไมที่ “Z Through By The Zign” ถึงถูกเรียกให้เป็นสุดยอดที่พักพูลวิลล่าของพัทยา ประทับใจมากๆค่ะ

♥ สอบถามข้อมูลเพิ่มเติม ♥
❀ โทรศัพท์: 038-225862-3, 038-225097-8
❀ Line ID : z2hotels
▶ เปิดตั้งแต่เวลา 06:00 น. – 10:30 น.
❀ อีเมลล์: info@zthroughhotel.com
❀ เว็บไซต์: www.zthroughhotel.com
❀ เฟซบุ๊ค: Z Through by the Zign
❀ อินสตาแกรม: Z-through by the zign

» เรียบเรียงโดย www.hotelandresortthailand.com

อาหารเช้าหลากหลาย ในบรรยากาศน่ารักอบอุ่น ที่ห้องอาหาร “มิกซ์บิสโทร” (Mix Bistro) ของ “เซ็นทรา บาย เซ็นทารา มาริส รีสอร์ต จอมเทียน”

ถ้าให้นึกถึงโรงแรมครบเครื่องที่พัทยา แน่นอนว่า “เซ็นทรา บาย เซ็นทารา มาริส รีสอร์ต จอมเทียน” จะต้องอยู่ในความคิดของหลายๆท่านแน่นอน ก็ที่นี่อยู่ในเครือเซ็นทาราการันตีเรื่องมาตรฐานต่างๆอุ่นใจชัวร์ และด้วยความที่เป็นโรงแรมเครือใหญ่ เรื่องอาหารเช้าก็ต้องจัดเต็มจัดหนักจัดเยอะ ไลน์อาหารเช้าของห้องอาหาร “มิกซ์บิสโทร” (Mix Bistro) เป็นแบบบุฟเฟ่ต์หลากหลาย จุดเด่นที่นี่คืออาหารปรุงสด วัตถุดิบดี มีคุณภาพ อาหารทุกอย่างคือทำใหม่ๆ รับรองความอร่อยค่ะ

โต๊ะอาหารมีให้เลือกทั้งด้านใน และด้านนอก แล้วแต่สะดวกเลยนะคะ ในส่วนของเรานั้นเลือกนั่งด้านนอก เพราะชอบบรรยากาศโต๊ะอาหารท่ามกลางวิวสวน สบายตา ร่มรื่นดีค่ะ

ไฮไลท์ของห้องอาหาร “มิกซ์บิสโทร” (Mix Bistro) อยู่ที่จะมีการเปิดเพลงเต้นน่ารักๆ มีเจ้าหน้าที่ใส่ชุดมาสเอ็นเตอร์เทนน้องๆหนูๆช่วงระหว่างทานอาหารเช้า ด้วยความที่โรงแรมนี้ค่อนข้างตอบโจทย์กลุ่มครอบครัว บอกเลยว่าวิธีนี้โดนใจแขกผู้เข้าพักไปเต็มๆ

เริ่มต้นด้วยไลน์อาหารที่จัดอยู่โซนด้านนอกกันก่อน มีหลากหลายเมนู เช่น ก๋วยเตี๋ยวต่างๆ, ผัดไช๊โป้, หมูผัดหนำเลี๊ยบ, กระหล่ำปีดอง 3 อย่าง หลังทานกับข้าวสวยร้อนๆ หรือข้าวต้มอุ่นๆ ขอบอกว่าอร่อยลื๊มมม

สายหวานมามุงทางนี้จ้า กลิ่นหอมเนยฟุ้งๆ ใครทานก็ต้องชอบทีเด็ดของที่นี่เลยแหละ ก็คือขนมโตเกียวแป้งหนานุ่ม ไส้ทะลัก แพนเค้ก และวาฟเฟิล ทำบนเตาใหม่ๆให้เห็นกันเลย

ติดกันเลยเป็นเมนูขวัญใจมื้อเช้า น้ำขิง-น้ำเต้าหู้ร้อนๆ ทานคู่กับปาท่องโก๋ทอดใหม่ๆ สำคัญเลยคือปาท่องโก๋ที่ห้องอาหาร “มิกซ์บิสโทร” (Mix Bistro) ได้เชฟฝีมือดีจากโรงเเรมในเครือเซ็นทาราที่หาดใหญ่ มาสอนทำถึงที่เชียวนะ ตัวแป้งกรอบนอกเนื้อในนุ่ม เคี๊ยวไม่หยุดเลยล่ะ

ไข่ดาว และเบคอน ปรุงสดๆ หอมฉุยยย

ยังอยู่กันต่อที่เมนูสารพัดไข่ค่ะ ทานแล้วรู้เลยว่าใช้แต่วัตถุดิบดีที่คัดมาแล้วจริงๆ

ต่อที่ด้านในกันบ้าง ผลไม้สดๆตามฤดูกาล แตงโมคือหวานฉ่ำมาก และโยเกิร์ตผลไม้ต่างๆ ทานแล้วสดชื่นขึ้นมาทันทีเลย

จัดหนักที่ไลน์อาหารหลักอย่างอาหารไทย รสชาติจัดจ้านถูกปากมากๆทั้งข้าวผัดไข่ แกงเผ็ดไก่ ขาหมูพะโล้ อร่อยทุกอย่าง

ไส้กรอกไก่,หมู ปลาผัดพริก และต้มฟักซีโครงหมู น้ำซุปหอมเข้มข้นสุดๆ

เครื่องดื่มมีให้เลือกตามมาตรฐาน มีมุมชงชา-กาแฟด้วยตัวเอง จริงๆมีมุมที่สามารถสั่งเป็นกาแฟสด หรือเครื่องดื่มชนิดอื่นๆได้ แต่อาจจะต้องเสียค่าใช้จ่ายเพิ่มเติม

cold cut คุณภาพแน่น แฮม บาโลน่าเน้นๆ เต็มๆคำ

มุมสลัดต่างๆ ผักสดๆ ทานเข้ากันกับน้ำสลัด

ไลน์เบเกอรี่มีให้เลือกเยอะแยะเลย มีขนมปังขาว เดนิช ครัวซองท์ ทาร์ตไข่ ซอฟโรล และขนมปังกล้วยหอม ปลื้มมาก!! เราหยิบทาร์ตไข่ไปหลายชิ้นเลยล่ะ และก็มีแยมต่างๆ วางใกล้ๆกับซีเรียล

เซทอาหารเช้านี้มีชื่อว่า “Relax on Morning” ราคา 355 บาท สามารถเลือกเป็น ไข่ดาว, ไข่กระทะ หรือ ไข่เบเนดิกต์ เสิร์ฟพร้อมเบค่อน, แฮม, ไส้กรอก, มะเขือเทศ, ขนมปัง, น้ำผลไม้, ผลไม้รวม
เซทนี้เสิร์ฟพร้อม ชา และกาแฟ

ไลน์อาหารเช้าทั้งหมด และเบเกอรี่ที่ห้องอาหาร “มิกซ์บิสโทร” (Mix Bistro) ของ “เซ็นทรา บาย เซ็นทารา มาริส รีสอร์ต จอมเทียน” ทำเองหมดนะ รับรองว่าถูกใจสายชิมแน่นอน หากไม่ได้เป็นแขกผู้เข้าพักก็สามารถมาทานอาหารเช้าที่นี่ได้เช่นกันนะคะ ราคา 575 บาท (สำหรับผู้ใหญ่) และ ราคา 345 บาท (สำหรับเด็ก) ค่ะ

♥♥ได้ทานมื้อเช้ารสชาติดีๆ บรรยากาศสวยๆแบบนี้แล้ว มีแรงไปเที่ยวต่อทั้งวันเลยค่ะ

♥ สอบถามข้อมูลเพิ่มเติม ♥
❀ หมายเลขโทรศัพท์: 038-103333
❀ อีเมลล์: cmj@chr.co.th
❀ เว็บไซต์: www.centarahotelsresorts.com/th/centra/cmj/
❀ เฟซบุ๊ค: Centra by Centara Maris Resort Jomtien
❀อินสตาแกรม: Centra Maris Resort Jomtien

» เรียบเรียงโดย www.hotelandresortthailand.com