ชมพูพันธุ์ทิพย์บานสะพรั่ง ถนนดอกไม้ที่กำแพงแสน

 

 

ในช่วงกลางเดือน ก.พ.ของทุกๆ ปี บริเวณถนนวัฒนาเสถียรสวัสดิ์ หรือถนนหลังมอ ภายในมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ วิทยาเขตกำแพงแสนจ.นครปฐม ตั้งแต่บริเวณหน้าโรงเรียนสาธิตแห่งมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ จนถึงคาวบอยแลนด์จะกลายเป็นถนนสีชมพู เมื่อต้นชมพูพันธุ์ทิพย์กว่า 300 ต้น ออกดอกบานสะพรั่ง จนถนนเส้นดังกล่าวกลายเป็นถนนสีชมพูหรืออุโมงค์ชมพูพันธุ์ทิพย์ แต่ละปีจะมีนักท่องเที่ยวนับแสนคนแวะเวียนมาชมความงดงามของดอกชมพูพันธุ์ทิพย์รวมถึงถ่ายภาพไว้เป็นที่ระลึก ทั้งแชร์และเช็กอินผ่านโซเชียลมีเดียกันอย่างคึกคัก ขณะที่ คู่รักบางคู่ ต่างที่จะเลือกช่วงเวลานี้จูงมือมาถ่ายรูปพรีเวดดิ้ง ซึ่งบรรยากาศก็อบอวลไปด้วยความรัก บางครอบครัว พ่อ แม่ ลูก ก็พากันนำอาหารเครื่องดื่มมาปูเสื่อปิกนิกอย่างสนุกสนาน

ในช่วงนี้ต้นชมพูพันธุ์ทิพย์เริ่มที่จะออกดอกเบ่งบานแล้ว จึงทำให้ทั้งเช้าและเย็น จะมีทั้งนักเรียน นักศึกษา และประชาชนทั่วไป แวะมาชมความงดงามและถ่ายรูปเช็กอินกันอย่างหนาแน่น

รศ.ดร.ตฤณ แสงสุวรรณ รักษาการแทนรองอธิการบดี มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ วิทยาเขตกำแพงแสน บอกว่า ช่วงเดือน ก.พ.ของทุกๆ ปี ดอกชมพูพันธุ์ทิพย์จะเบ่งบานให้ชมรอบแรก จากนั้นก็จะทยอยผลิบานไปจนถึงเดือน เม.ย. ซึ่งทางมหาวิทยาลัยได้จัดสถานที่จอดรถพร้อมเจ้าหน้าที่ไว้คอยอำนวยความสะดวกให้กับนักท่องเที่ยวที่มาเยี่ยมชม ช่วยกันรักษาความสะอาด เพราะจะได้ให้มีบรรยากาศและภูมิทัศน์ที่สวยงาม

โดยนภัค ตรีแดงน้อย

ขอบคุณรูปภาพและข้อมูลจาก http://www.posttoday.com/local/scoop/480481

เรียบเรียงโดย www.hotelandresortthailand.com

18ที่เที่ยวเพลินไม่ใกล้…ไม่ไกลที่ทับสะแก ประจวบฯ

 

 

1. ตำหนักกรมหลวงชุมพรเขตอุดมศักดิ์
ตำหนักกรมหลวงชุมพรเขตอุดมศักดิ์ ตั้งอยู่บนเขาธงชัยท้องที่บ้านกรูด ซึ่งแยกจากถนนเพชรเกษมเข้าไปทางซ้ายประมาณ 16 กิโลเมตร จะพบ ตำหนักกรมหลวงชุมพรเขตอุดมศักดิ์ สวยเด่นเป็นสง่าบนยอดเขาธงชัย หันหน้าออกสู่ทะเล บริเวณรอบ ๆ มีสวนไม้ดอก ไม้ประดับ และสำนักสงฆ์ซึ่งเชื่อกันว่ากรมหลวงชุมพรเขตรอุดมศักดิ์เคยเสด็จมาประทับ ณ ที่แห่งนี้ เพื่อพักทอดสมอเรือรบ นอกจากนี้บนเขาธงชัยยังเป็นที่ประดิษฐานพระมหาเจดีย์เก้ายอด เป็นจุดชมวิวที่จะเห็นชายหาดที่ทอดตัวเป็นแนวตรงริมหาดชอุ่มเขียวด้วยสวน มะพร้าวกว้างใหญ่เป็นความงามที่ผสานผสมหาดทราย น้ำทะเลและทิวมะพร้าวรวมกันเป็นภาพที่สวยงามลงตัวมากค่ะ

2. พระพุทธกิติสิริชัย

เป็นพระพุทธรูปปางสมาธิ ขนาดหน้าตักกว้าง 10 เมตร สูง 13.82 เมตร ฐานสูง 4.18 เมตร ตั้งอยู่เขาธงชัย หันพระพักตร์ออกสู่ทะเล สร้างขึ้นเพื่อน้อมเกล้าฯ ถวายสมด็จพระบรมราชินีนาถ เนื่องในวโรกาสที่พระองค์ทรงพระเจริญพระชนม์พรรษา ครบห้ารอบ

3. พระมหาธาตุเจดีย์ภักดีประกาศ ตั้งอยู่บนยอดเขาธงชัย สร้างขึ้นเพื่อเป็นที่ระลึกการครองราชย์ครบ50 ปี ของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวภูมิพลอดุลยเดช รัชการที่ 9

ภายในบรรจุพระบรมสารีริกธาตุไว้บนบุษบกใต้โดม เจดีย์ที่สร้างล้อม 8 องค์ สร้าง 4 ทิศ ขององค์เจดีย์ประธานซึ่งเป็นเจดีย์ทรงลังกา ส่วนตัวอาคารนั้นเป็นสถาปัตยกรรมไทย ทั้งประตู หน้าต่าง และการตกแต่งภายใน หากท่านเคยเดินทางไปดูสถานที่สำคัญ ๆ ทางพุทธศาสนาหลาย ๆ แห่ง จะดูเหมือนแบบของพระมหาธาตุเจดีย์องค์นี้ นำหลาย ๆ แห่งมาประยุกต์ และให้สอดคล้องกับสถาปัตยกรรมไทยอย่างแนบเนียนงดงาม เหมือนเอาส่วนของพระมหาเจดีย์ บุโรพุทโธ จาก ยอรค์ยากาต้า ในอินโดนีเซีย เหมือนนำเอาส่วนของโลหะประสาทมาร่วม และเหมือนนำส่วนของหลังคาคลุมทางขึ้น และเจดีย์ล้อมของพระมหาธาตุเจดีย์ชเวดากอง ของเมียนม่ามาเป็นอีกส่วนหนึ่งงดงามมากจริง ๆ

4. จุดชมวิว

5. Snorkelling

6. หาดบ้านกรูด

หาดบ้านกรูด เป็นชายหาดที่กว้างและสวยงาม แนวหาดยาวประมาณ 12 กิโลเมตร ตั้งอยู่ระหว่างอำเภอบางสะพานกับอำเภอทับสะแก นักท่องเที่ยวจะได้พบกับวิถีชีวิตชาวประมงมากมาย รวมทั้งยังมีที่พักไว้ให้บริการหลายแห่ง นับเป็นเสน่ห์สำคัญที่เป็นสิ่งดึงดูดนักท่องเที่ยวให้แวะเวียนมาพักผ่อนกันอย่างไม่ขาดสาย

7. น้ำตกไทรคู่

ที่อำเภอบางสะพานมีน้ำตกชื่อดังอยู่แห่งหนึ่งนั่นคือ “น้ำตกไทรคู่” เป็นน้ำตกขนาดกลางที่สวยงาม น้ำตกไทรคู่แห่งนี้มีทั้งหมด 9 ชั้น แต่ละชั้นจะมีความสวยงามที่แตกต่างกันไป โดยชั้นที่มีความงามมากที่สุดคือชั้นที่ 5 ซึ่ง น้ำตกในชั้นนี้จะมีลักษณะที่เป็นหน้าผาขนาดใหญ่ นอกจากนี้ยังสามารถพบสัตว์ป่าหลายชนิดที่บริเวณน้ำตกอีกด้วยมีน้ำไหลตลอดปี มีชั้นเชิงใหญ่ ๆ 3 ชั้น และชั้นอื่น ๆ อีกที่ลดหลั่นกันลงไปอีกหลายชั้น และที่น้ำตกไทรคู่ชั้นที่ 2,3,4, มีขนาดไม่ใหญ่มากนักแต่สามารถนั่งพักผ่อนและเล่นน้ำได้ อีกชั้นหนึ่งมีสายน้ำไหลทิ้งตัวลงมาจากหน้าผาที่สูงเกือบ 30 เมตร ลงมากระทบแผ่นหินและแอ่งน้ำก่อนจะไหลลงมาเป็นน้ำตกชั้นที่ 4 และน้ำตกแห่งนี้เองคือที่มาของชื่อน้ำตกไทรคู่ เพราะว่ามีต้นไทรขนาดใหญ่สองต้นขึ้นมาอยู่ด้านบนของหน้าผา ทำให้รอบ ๆ บริเวณนี้มีร่มเงาและมีบรรยากาศที่ดีเหมาะแก่การเล่นน้ำและพักผ่อน ส่วนน้ำตกชั้นที่6 ต้องขึ้นโดยการไต่ไปตามหน้าผาที่ค่อนข้างชันและชื้น แต่จะมีรากของต้นไม้ที่ห้อยลงมาเพื่อให้เพื่อให้ผู้ที่รักการท่องเที่ยวแนวผจญภัยสามารถปีนขึ้นไปได้ ด้านบนของหินผาน้ำตกชั้นที่ 5 นั้น มีลักษณะเป็นลานหินขนาดใหญ่มีสายน้ำไหลผ่านลงมาตามร่องหิน เป็นระยะทางประมาณ 50 เมตร ซึ่งลานหินและสายน้ำแห่งนี้คือน้ำตกชั้นที่ 6 ของน้ำตกไทรคู่ นอกจากนี้บริเวณลานหินแห่งนี้ยังเป็นจุดชมวิวได้อีกด้วย ริมธารน้ำมีลานให้นั่งพักชมน้ำตก สามารถลงเล่นน้ำได้ บรรยากาศรอบๆ ร่มรื่นด้วยพรรณไม้นานาชนิด เหมาะแก่การพักผ่อนเป็นอย่างยิ่ง

8. วัดเขาถ้ำม้าร้อง

จากตลาดบางสะพานใช้เส้นทาง no.3374 ลงไปทางใต้ ประมาณ 3 กิโลเมตร วัดเขาถ้ำม้าร้องเป็นวัดอยู่บนเนินเขา และมีถ้ำขนาดเล็ก ภายในถ้ำมีพระพุทธรูปประดิษฐานอยู่นับร้อยองค์ ลักษณะถ้ำถูกแบ่งออกเป็นคูหาต่างๆหลายคูหา เพดานและผนัง มีหินงอก หินย้อย สวยงามมาก

9. อ่าวแม่รำพึง

เป็นอ่าวขนาดใหญ่ มีถนนเลียบชายทะเล ชาวบ้านส่วนใหญ่ประกอบอาชีพการประมง นักท่องเที่ยวสามารถเที่ยวชมวิถีชีวิตชาวประมงที่กำลังตากหมึกตากปลาอยู่ทั้งสองฟากถนน มีที่พัก ร้านอาหารริมชายหาด ไว้บริการนักท่องเที่ยว

10. หาดฝั่งแดง
ห่างจากตัวอำเภอบางสะพานน้อยประมาณ 9 กิโลเมตร เป็นชายหาดที่สวยงามแปลกตา มีหน้าผาสีแดง เลียบไปตามแนวชายหาด หากจากมองจากทะเลเข้ามาจะมองเห็นเป็นสีแดงสะดุดตา จึงเป็นที่มาของชื่อหาดฝั่งแดง น้ำทะเลใสสะอาด บรรยากาศเงียบสงบ

11. อ่าวมะนาว

เป็นอ่าวที่สวยงามเหมาะแก่การเล่นน้ำ และกิจกรรมชายหาดมากที่สุดอยู่ในความดูแลของ กองบิน5อยู่ไปทางตอนใต้ของอ่าวประจวบฯ ประมาณ 4 กิโลเมตร สถานที่นี้เคยเป็นยุทธภูมิรบ ระหว่างกองทัพญี่ปุ่นและกองทัพไทยในสมัยสงราม โลกครั้งที่ 2 ปัจจุบันมีสถนที่ท่องเที่ยวหลายแห่ง เช่น อุทยานประวัติศาสตร์ ศาลเจ้าพ่อเขาล้อมหมวก ขึ้นเขาล้อมหมวกชมทัศนียภาพของอ่าวน้อยอ่าวประจวบฯอ่าวมะนาว

12. อุทยานวิทยาศาสตร์ พระจอมเกล้า ณ หว้ากอ เป็นสถานที่สำคัญทางประวัติศาสตร์ พระบาทสมเด็จพระจอมเกล้าอยู่หัว
รัชการที่ 4

เคยเสด็จมาทอดพระเนตรสุริยุปราคาเต็มดวงที่หว้ากอ ริมชายหาดหว้ากอที่ทอดยาวขนานไปกันแนวสน บรรยากาศดี ในปัจจุบันสถานที่นี้เป็นศูนย์กลางวิทยาศาสตร์ และเป็นแหล่งให้ความรู้ทางวิทยาศาสตร์ในหลายๆด้าน โดยเฉพาะอย่างยิ่งในด้านดาราศาสตร์ มีนักเรียนจำนวนมากมาเข้าค่ายวิทยาศาสตร์ นอกจากนี้ ยังมีพิพิธภัณฑ์สัตว์น้ำ เปิดบริการให้นักท่องเที่ยวเข้าชมทุกวัน

13. เขาช่องกระจก

เป็นเขาลูกเล็กๆ ตั้งอยู่ริมอ่าวประจวบฯ มีบันไดขึ้นถึงยอดเขา 396 ชั้น เป็นจุดชมวิวที่สามารถมองเห็นทัศนียภาพประจวบคีรีขันธ์มหัศจรรย์ เมืองสามอ่าว (อ่าวน้อย อ่าวประจวบฯ อ่าวมะนาว) นอกจากนี้บนเขายังเป็นที่ประดิษฐานรอยพระพุทธบาทจำลอง พระธาตุเจดีย์และพระศรีมหาโพธิ์

14. ด่านสิงขร
ด่านสิงขร เป็นทางที่พวกพ่อค้า และนักเดินทางทั้งชาวไทย และชาวต่างประเทศใช้เป็นทางลัดระหว่างมหาสมุทรอินเดียกับอ่าวไทย และจุดนี้เอง ที่ กม.331 บ้านหนองหิน ท้องที่ตำบลคลองวาฬ อ.เมือง จ.ประจวบคีรีขันธ์ คือ จุดที่แคบที่สุดของประเทศไทย โดยวัดจากฝั่งทะเลอ่าวไทย จดชายแดนพม่า มีระยะทางเพียง 12 กิโลเมตรเท่านั้น ปัจจุบันบริเวณชายแดนไทย – พม่า มี ตลาดนัดไทย – สิงขร ซึ่งเป็นตลาดชายแดนที่ขายสินค้าพื้นเมืองทั้งของคนไทยและพม่า เช่น เครื่องใช้ที่ทำมาจากไม้ต่าง ๆ กล้วยไม้ต่าง ๆ สินค้าที่ขึ้นชื่อของที่นี่คือ หินสี ลักษณะเป็นเม็ดหิน มีสีสันต่างๆ ให้เลือกซื้อนำมาร้อยเป็นสร้อยคอ สร้อยข้อมือ ต่างหู หรือจะเลือกซื้อเครื่องประดับประเภทสำเร็จรูป ก็มีให้เลือกมากมาย แต่แนะนำให้ไปวันเสาร์ค่ะ เพราะตลาดจะคึกคักมากที่สุด

15. อุทยานแห่งชาติหาดวนกร

อุทยานแห่งชาติหาดวนกร ชายหาดอันลือชื่อของจังหวัดประจวบคีรีขันธ์ ที่ทอดตัวเป็นแนวยาวลงไปในทะเลทิวทัศน์ที่เงียบสงบ บนฝั่งมีทิวสนทะเลและสนประดิพัทธ์เป็นแนวขนานกับทะเล มีพื้นที่ทั้งหมดประมาณ 23,750 ไร่ หรือ 38 ตารางกิโลเมตร ในเขตตำบลห้วยทราย ตำบลคลองวาฬ อำเภอเมือง และตำบลห้วยยาง อำเภอทับสะแก จังหวัดประจวบคีรีขันธ์

อุทยานแห่งชาติหาดวนกร แต่เดิมเป็นป่าสงวนแห่งชาติป่าวังด้วนและป่าห้วยยาง เป็นที่ตั้งของสวนป่าห้วยทราย ท้องที่อำเภอเมืองประจวบคีรีขันธ์ สวนป่าห้วยยาง สวนรุตขชาติห้วยยาง และสถานีวนกรรมห้วยยาง ท้องที่อำเภอทับสะแก จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ ต่อมาสถานีวนกรรมห้วยยางได้ถูกยกเลิกไป เมื่อทางกรมป่าไม้มีนโยบายที่จะจัดตั้งอุทยานแห่งชาติ จึงได้โอนพื้นที่แห่งนี้มาให้กองอุทยานแห่งชาติดำเนินการตั้งแต่ปีงบประมาณ 2532 เป็นต้นมา และได้มีพระราชกฤษฎีกากำหนดบริเวณที่ดินป่าวังด้วน ป่าห้วยยาง และเกาะใกล้เคียง ในท้องที่ตำบลห้วยทราย อำเภอเมืองประจวบคีรีขันธ์ และตำบลห้วยยาง อำเภอทับสะแก จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ รวมเนื้อที่ 38 ตารางกิโลเมตร โดยประกาศในราชกิจจานุเบกษา เล่ม 109 ตอนที่ 126 ลงวันที่ 30 ธันวาคม 2535 นับเป็นอุทยานแห่งชาติลำดับที่ 76 ของประเทศไทย

16. น้ำตกห้วยยาง

มีพื้นที่ครอบคลุมอำเภอบางสะพาน อำเภอสับสะแก ในพื้นที่ของอุทยานฯได้รวมจุดเด่นของน้ำตกที่สวยงามไว้หลายแห่ง เช่น น้ำตกห้วยยาง น้ำตกขาอ่อน น้ำตกเขาล้าน น้ำตกไทรคู่ เป็นต้น อุทยานแห่งชาติน้ำตกห้วยยาง เป็นน้ำตกที่มีขนาด 9 ชั้น มีความสวยงาม ท่ามกลางธรรมชาติที่ร่มรื่นของต้นไม้นานาพันธ์

17. เขาธงชัย

เขาธงชัย เป็นจุดชมวิวที่สำคัญของชายหาดบ้านกรูด จากจุดนี้จะมองเห็นเวิ้งอ่าวและทิวมะพร้าวสุดสายตา เหมาะสำหรับชมพระอาทิตย์ขึ้นและตก

18. พิพิธภัณฑ์สัตว์น้ำ หว้ากอ

ห่างจากตัวเมืองประจวบคีรีขันธ์ไปทางทิศใต้ 10 กิโลเมตร (ขับรถประมาณ 15 นาที) ซึ่งตั้งอยู่ที่ตำบลคลองวาฬ อำเภอเมือง จังหวัดประจวบคีรีขันธ์

พิพิธภัณฑ์สัตว์น้ำมีลักษณะที่สวยงามและความประทับใจในการที่ได้เดินผ่านอุโมงค์แก้วเพื่อชมความงดงามแห่งโลกใต้น้ำ การว่างโครงร่างทั่วทุกด้าน รวมถึงการออกแบบภายในได้อธิบายถึงความแตกต่าง ของการดำรงชีวิตใต้น้ำได้อย่างน่าอัศจรรย์

 

ขอบคุณข้อมูลจาก https://www.tourismthailand.org/king10/en-landing.html

เรียบเรียงโดย www.hotelandresortthailand.com