เปิดแล้ว.เกาะสวรรค์ที่ถูกปิดตายมานานนับสิบปี Honeymoon Private Island

ข่าวดีสำหรับผู้ที่ชื่นชอบและรักทะเล เพราะตอนนี้ “เกาะไม้ท่อน” ถือว่าเป็นเกาะน้องใหม่มาแรงที่เปิดให้บริการตามเดิมแล้ว หลังจากที่ถูกปิดปรับปรุงเมื่อหลายปีก่อน

เกาะไม้ท่อน หรือ เกาะฮันนีมูน เป็นเกาะส่วนตัวเล็กๆ ฝั่งอันดามันตั้งอยู่ทางทิศตะวันออกเฉียงใต้ของเกาะภูเก็ต ที่หลายคนต้องยกนิ้วให้กับความสวยงดงามและความอุดมสมบูรณ์ของธรรมชาติพร้อมทั้งมีบรรยากาศที่เงียบสงบเหมาะแก่การเที่ยวพักผ่อนเป็นอย่างมาก แถมเกาะไม้ท่อนนี้ยังได้รับสมญานามว่าเป็น “มัลดีฟส์เมืองไทย” ด้วยหาดทรายสีขาวเม็ดละเอียดนุ่มเท้าดุลดั่งผงแป้งทอดยาวเคียงคู่กับน้ำทะเลสีฟ้าใสราวอย่างกระจก จนสามารถมองเห็นหมู่มวลปลาน้อยใหญ่แหวกว่ายไปมาได้อย่างชัดเจน อาทิเช่น ปลาการ์ตูน ปลานกแก้ว ปลาสิงโต รวมไปถึงแนวปะการังต่างๆ นานาที่รายล้อมรอบเกาะแห่งนี้ หรือหากวันใดโชคดีอาจจะได้เห็นโลมาโผล่ขึ้นมาเล่นคลื่นอีกด้วย อันเป็นสวรรค์เหมาะแก่การพักผ่อนเป็นอย่างมาก

เหตุที่เรียกว่า “เกาะไม้ท่อน” นั้นเพราะถ้าดูจากภาพถ่ายทางอากาศแล้ว เกาะแห่งนี้มีรูปร่างลักษณะเหมือนกับท่อนไม้ แต่จะให้เรียกว่า เกาะท่อนไม้เลยคงไม่ไพเราะ จึงมีการปรับเปลี่ยนชื่อใหม่ และก็ได้ชื่อที่ลงตัวว่า “เกาะไม้ท่อน” ซึ่งถือว่าเป็นเกาะส่วนตัวที่นักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติให้ความนิยมไปพักผ่อนเป็นอย่างมาก รวมทั้งมกุฎราชกุมารจิกมี เคเซอร์ นัมเกล วังซุก หรือที่คนไทยรู้จักดีในพระนาม “เจ้าชายจิกมี” แห่งราชอาณาจักรภูฎาน หนึ่งในพระราชอาคันตุกะคนสำคัญของงานพระราชพิธีฉลองสิริราชสมบัติครบ 60 ปี ของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวฯ ก็ทรงเคยเสด็จฯ เยือนเกาะไม้ท่อนแห่งนี้เพื่อสำราญพระราชอิริยาบถในระหว่างที่พระองค์ทรงพำนักอยู่ในประเทศไทยด้วยเช่นกัน

 

สำหรับท่านใดที่สนใจอยากมาสัมผัสความสวยงดงามและความอุดมสมบูรณ์ของมัลดีฟส์เมืองไทยนั้น “เกาะไม้ท่อน” ถือว่าเป็นตัวเลือกหนึ่งที่ดีที่รอให้ทุกท่านได้มาสัมผัสกัน

 

02

03

04

05

06

07

08

09

10

11

12

13

14

15

16

19

17

 

เรียบเรียงโดย  www.hotelandresortthailand.com

ท่องเที่ยวหลากสไตล์ไปกับจังหวัดนนทบุรี

00.1

จังหวัดนนทบุรี ตั้งอยู่ริมแม่น้ำเจ้าพระยา ติดกับกรุงเทพมหานคร เป็น 1 ใน 5 จังหวัดปริมณฑลที่มีความเจริญเทียบเท่ากับกรุงเทพมหานคร และเป็นจังหวัดขนาดเล็กที่มีผู้คนอาศัยอยู่หนาแน่นที่สุดอีกจังหวัดหนึ่งของประเทศไทย  แต่ท่ามกลางความเจริญเหล่านั้นของสังคมในยุคปัจจุบัน จังหวัดนนทบุรีกลับมีสถานที่ท่องเที่ยวที่น่าสนใจหลายแห่ง ด้วยเรื่องราวทางประวัติศาสตร์ วัฒนธรรม ประเพณี และวิถีชีวิตแบบไทยดั้งเดิมและไทยผสมผสาน ทำให้นักท่องเที่ยวได้สัมผัสความงดงามมากมายอย่างคาดไม่ถึง ด้วยทำเลที่ตั้งของจังหวัดนี้อยู่ใกล้เมืองหลวง มีเส้นทางการคมนาคมทั้งทางบกและทางน้ำที่สะดวก ทำให้จังหวัดนนทบุรีในวันนี้กลายเป็นเมืองท่องเที่ยวที่สำคัญอีกจังหวัดหนึ่งที่นักท่องเที่ยวไม่ควรมองข้าม

 

เกาะเกร็ด

01

02

เกาะเกร็ด เป็นเกาะเล็กๆ ที่ตั้งอยู่กลางแม่น้ำเจ้าพระยา ตำบลเกาะเกร็ด อำเภอปากเกร็ด จังหวัดนนทบุรี เป็นสถานที่ท่องเที่ยวใกล้กรุงเทพฯ มีทั้งการนั่งเรือชมตลาดน้ำ ชมวิถีชีวิตชาวมอญ ชมบรรยากาศธรรมชาติ และนักท่องเที่ยวสามารถเลือกชิม เลือกช็อปอาหารทั้งของคาวและของหวานอร่อยๆ มากมายที่ชาวเกาะเกร็ดนำมาจัดจำหน่าย รวมถึงการท่องเที่ยวทำบุญตามวัดต่างๆ จากความหลากหลายของเกาะเกร็ด ทำให้เกาะเกร็ดเป็นสถานที่ท่องเทียวที่ได้รับความนิยมอย่างมากในขณะนี้

 

วัดเฉลิมพระเกียรติวรวิหาร

03

04

05

06

07

08

09

10

วัดเฉลิมพระเกียรติวรวิหาร เป็นวัดสำคัญคู่บ้านคู่เมืองร่วม 135 ปีแล้ว ตั้งอยู่ริมฝั่งตะวันตกของแม่น้ำเจ้าพระยา เป็นพระอารามหลวงชั้นโท ชนิดวรวิหาร โดยพระบาทสมเด็จพระนั่งเกล้าเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 3 โปรดให้สร้างขึ้น เพื่อถวายพระอัยกา พระอัยกี และสมเด็จพระราชชนนี  ณ บริเวณป้อมเก่า (ป้อมทับทิมสมัยกรุงศรีอยุธยา) ภายในวัดเฉลิมพระเกียรติวรวิหาร มีอุโบสถที่สร้างด้วยสถาปัตยกรรมแบบไทยปนจีน รวมถึงภาพเขียนฝาผนังอันสวยงดงามมากมาย ส่วนด้านในประดิษฐาน พระประธานปางมารวิชัย หล่อด้วยทองแดง ปัจจุบันวัดเฉลิมพระเกียรติวรวิหารแห่งนี้เป็นสถานที่ยอดนิยมสำหรับถ่ายละครย้อนยุคหลายๆ เรื่องอีกด้วย

 

วัดบรมราชากาญจนาภิเษกอนุสรณ์

11

12

13

วัดบรมราชากาญจนาภิเษกอนุสรณ์ หรือ วัดเล่งเน่ยยี่ 2 เป็นวัดจีน มีพื้นที่ 12 ไร่ ซึ่งคนไทยเชื้อสายจีน หรือคนไทยทั่วไป ส่วนใหญ่จะเดินทางไปไหว้เทพเจ้าไท้ส่วยเอี๊ย ที่ศาลเจ้าเล่งเน่ยยี่ มังกรกมลาวาส (ทำบุญแก้ชง) ทำบุญเสริมโชคลาภเทียนถวายพุทธบูชา เพื่อให้ชีวิตมีความเจริญรุ่งเรือง พร้อมด้วยเครื่องสักการะต่างๆ แด่องค์พระสัมมาสัมพุทธเจ้า พระรัตนตรัย พระโพธิสัตว์ พร้อมด้วยเทพธรรมบาล และสิ่งศักดิ์สิทธิ์ทุกๆ พระองค์คุ้มครองให้พ้นภัย

 

วัดเขมาภิรตารามราชวรวิหาร

14

15

16

17

วัดเขมาภิรตารามราชวรวิหาร เป็นวัดอารามหลวงชั้นโท ชนิดราชวรวิหาร ตั้งอยู่บนฝั่งด้านตะวันออกของแม่น้ำเจ้าพระยาในเขตตำบลสวนใหญ่ ด้านหน้าของวัดติดริมฝั่งแม่น้ำ ส่วนด้านหลังติดถนนพิบูลสงคราม ภายในวัดมีพระมหาเจดีย์ สูง 30 เมตร  ตั้งอยู่ด้านหลังของโบสถ์ บรรจุพระบรมสารีริกธาตุ พระประธานเป็นพระพุทธรูปหล่อเก่าแก่  ศิลปะสมัยอยุธยาอัญเชิญมาจากพระราชวังจันทร์เกษม  ภายในวัดมีพระตำหนักแดงและพระที่นั่งมณเฑียรตั้งอยู่ด้วย

 

พิพิธภัณฑ์จังหวัดนนทบุรี

18

19

20

พิพิธภัณฑ์จังหวัดนนทบุรี ตั้งอยู่ใกล้กับท่าน้ำนนท์ เดิมเป็นที่ตั้งของศาลากลางจังหวัดนนทบุรีหลังเก่า ซึ่งเป็นเรือนไม้สักที่มีสถาปัตยกรรมที่งดงามและมีความสำคัญทางประวัติศาสตร์ที่ยาวนานของจังหวัดนนทบุรี สร้างในสมัยรัชกาลที่ 6 ปัจจุบันได้ถูกปรับปรุงให้เป็น “พิพิธภัณฑ์จังหวัดนนทบุรี” ซึ่งเป็นแหล่งรวบรวม เก็บรักษา และจัดแสดงหลักฐานทางประวัติศาสตร์มากมาย ตลอดจนมรดกทางวัฒนธรรมและภูมิปัญญาอันทรงคุณค่าของชาวนนทบุรี เพื่อเรียบรู้ สืบทอด และอนุรักษ์ให้ยั่งยืนสืบไป

 

พิพิธภัณฑ์เขาสัตว์

21

พิพิธภัณฑ์เขาสัตว์ เป็นพิพิธภัณฑ์เอกชนที่รวบรวมเขาสัตว์และวัตถุโบราณจำนวนมาก โดยภายในจัดแสดงเขาสัตว์และวัตถุโบราณนับแสนชิ้น มีอายุตั้งแต่ 100 ปีถึง 16 ล้านปี โดยเฉพาะเขาสัตว์ทุกชนิดที่มีในประเทศไทยและต่างประเทศ และส่วนหัวกะโหลกทุกชนิดทั้งสัตว์กินพืชและสัตว์กินเนื้อ อาทิเช่น งาช้างแมมมอธ เขาเนื้อสมัน เขาวัวกูปรี รวมทั้งวัตถุโบราณของไทยมากกว่า 30,000 ชิ้น

 

อุทยานเฉลิมกาญจนาภิเษก

22

23

24

อุทยานเฉลิมกาญจนาภิเษก ตั้งอยู่ริมแม่น้ำเจ้าพระยาติดกับวัดเฉลิมพระกียรติวรวิหาร มีเนื้อที่ประมาณ 100 ไร่ บรรยากาศภายในอุทยานร่มรื่น มีต้นไม้น้อยใหญ่ปกคลุมให้ความร่มเย็น เหมาะแก่การมาพักผ่อน ออกกำลังกายเพื่อสุขภาพเป็นอย่างยิ่ง

 

ถนนสายดอกไม้

25

ถนนสายดอกไม้ อำเภอบางใหญ่มีการส่งเสริมการปลูกดอกไม้ประดับ จนทำให้ถนนกาญจนาภิเษกที่อยู่ในพื้นที่อำเภอบางใหญ่ ได้ชื่อว่าเป็น “ถนนสายดอกไม้” เนื่องจากทั้งสองข้างทางมีเหล่าพืชพันธุ์ไม้นานาชนิด บานสะพรั่งด้วยสีสันเสมือนหนึ่งเชิญชวนผู้พบเห็น ให้แวะชื่นชมและเลือกซื้อกลับบ้าน

 

ตลาดน้ำไทรน้อย

25

26

27

28

30

29

31

ตลาดน้ำไทรน้อย ตั้งอยู่ริมคลองพระพิมลราชาเป็นศูนย์รวมของอาหารคาวหวาน พืชผัก ผลไม้ หลากหลายชนิดที่ชาวบ้านนำมาจำหน่ายริมฝั่งคลอง มีรสชาติอร่อย สะอาด ถูกหลักอนามัยและราคาเป็นกันเอง สามารถเลือกซื้อเลือกหาตามต้องการ นอกจากนี้สามารถชมทัศนียภาพและวิถีชีวิตของชาวเมืองนนทบุรีที่อาศัยอยู่ตามริมฝั่งคลอง ที่ยังคงสภาพความเป็นธรรมชาติและความเป็นไทยอยู่ ตลาดน้ำไทรน้อยเปิดเฉพาะวันเสาร์-อาทิตย์ ตั้งแต่เวลา 08.00 – 17.00 น.

 

ตลาดน้ำวัดแสงสิริธรรม

32

33

34

35

36

ตลาดน้ำวัดแสงสิริธรรม  ตั้งอยู่ที่ถนนรัตนาธิเบศน์ – ตลาดท่าอิฐ เป็นโครงการส่งเสริมให้ผู้ผลิตสินค้ารอบบริเวณวัดและเกาะเกร็ดได้มีโอกาสนำสินค้ามาจัดแสดงและจำหน่าย ซึ่งที่นี่นับเป็นสถานที่พักผ่อนหย่อนใจของนักท่องเที่ยว โดยตลาดน้ำวัดแสงสิริธรรม เปิดทุกวันเสาร์-อาทิตย์และวันหยุดราชการ ระหว่างเวลา 06.00-17.00 น.

 

ตลาดน้ำวัดตะเคียน

41

39

37

38

40

ตลาดน้ำวัดตะเคียน เป็นตลาดน้ำขนาดเล็ก ที่ตั้งอยู่ในวัดตะเคียน โดยที่ตลาดน้ำแห่งนี้เกิดจากการรวมตัวของชาวบ้านที่ปลูกผักไว้รับประทานเองแล้วนำมาจัดจำหน่าย ปัจจุบันได้รับความนิยมให้เป็นแหล่งท่องเที่ยวเชิงธรรมชาติและสัมผัสวิถีชีวิตชุมชนริมคลอง

 

00.2

00.4

00.3

 

หากนักท่องเที่ยวท่านใดสนใจจังหวัดที่มีพื้นที่เล็กๆ ใกล้กรุงเทพมหานคร แต่เต็มไปด้วยเรื่องราวทางประวัติศาสตร์ วิถีชีวิต และสถานที่ท่องเที่ยวที่สำคัญนั้น จังหวัดนนทบุรีจึงเป็นตัวเลือกหนึ่งที่ต้องเดินทางมาสัมผัสด้วยตนเองให้ได้

 

เรียบเรียงโดย  www.hotelandresortthailand.com

ไปติดเกาะกันเถอะ!! 10 เกาะสวรรค์ที่จะทำให้คุณอยากติดเกาะไปนานๆ

1.1เกาะไม้ท่อน

1.2เกาะไม้ท่อน

1. เกาะไม้ท่อน

หรือ “เกาะฮันนีมูน” เป็นเกาะส่วนตัวเล็กๆ ที่มีลักษณะคล้ายกับท่อนไม้ ตั้งอยู่ทางทิศตะวันออกเฉียงใต้ของเกาะภูเก็ต  ที่หลายคนต้องยกนิ้วให้กับความสวยงดงามและความอุดมสมบูรณ์ของธรรมชาติพร้อมกับมีบรรยากาศสุดเงียบสงบเหมาะแก่การเที่ยวพักผ่อนเป็นอย่างมาก แถมยังมีสมญานามว่าเป็น “มัลดีฟส์เมืองไทย” ด้วยหาดทรายสีขาวทอดยาวเคียงคู่กับน้ำทะเลสีฟ้าใส จนสามารถมองเห็นหมู่มวลปลาน้อยใหญ่แหวกว่ายไปมาได้อย่างชัดเจน อาทิเช่น ปลาการ์ตูน ปลานกแก้ว ปลาสิงโต ไปจนถึงแนวปะการังต่างๆ นานาที่รายล้อมรอบเกาะ หรือหากวันใดโชคดีอาจจะได้เห็นโลมาโผล่ขึ้นมาเล่นคลื่นอีกด้วย

 

2.1เกาะตาชัย

2.3เกาะตาชัย

2.2เกาะตาชัย

2.4เกาะตาชัย

2. เกาะตาชัย

ตั้งอยู่ทางตอนเหนือของอุทยานแห่งชาติหมู่เกาะสิมิลัน ไม่ไกลจากหมู่เกาะสุรินทร์ ถูกค้นพบครั้งแรกโดยผู้ชายชื่อ “ตาชัย” จึงเป็นที่มาขอชื่อเกาะนี้ ปัจจุบันได้รับความนิยมจากนักท่องเที่ยวเป็นอย่างมาก เนื่องจากเป็นเกาะน้องใหม่ที่สวยที่สุดแห่งท้องทะเลอันดามัน จุดเด่นที่นักท่องเที่ยวต้องมาสัมผัสคือ หาดทรายสีขาวเม็ดละเอียดนุ่มเท้าดุลดั่งผงแป้งทอดยาวกว่า 700 เมตร ประกอบกับน้ำทะเลสีฟ้าใสราวอย่างกระจก อันเป็นสวรรค์ของนักท่องเที่ยวเป็นอย่างมาก อีกทั้งเป็นที่อยู่อาศัยของสัตว์หายากหลายชนิดโดยเฉพาะ ปูไก่ เป็นปูน้ำจืดหายากชอบอาศัยอยู่ตามธารน้ำ ลำตัวสีแดงสดตัดกับก้ามสีดำเหลือบน้ำเงินเวลาร้องจะมีเสียงคล้ายไก่อาศัยอยู่มากบนเกาะแห่งนี้ ตลอดจนความอุดมสมบูรณ์ของปะการังและสัตว์น้ำต่างๆ จึงเป็นจุดดึงดูดให้นักท่องเที่ยวเลือกมาดำน้ำอันสวยสดงดงามของที่นี่

 

3.1เกาะเต่า

3.2เกาะเต่า

3. เกาะเต่า

“เกาะสวรรค์กลางทะเลอ่าวไทย” ตั้งอยู่ทางทิศตะวันตกเฉียงเหนือของเกาะพะงัน มีลักษณะคล้ายเต่า หรือบ้างก็ว่ามีลักษณะโค้งเว้าคล้ายเมล็ดถั่วแล้วแต่จินตนาการ นอกจากนี้เป็นเกาะที่ได้รับการโหวตจากเทรเวลเลอร์ ช้อยส์ เอเชีย 2013 (Treveler’s Choice Asia 2013) ว่าเป็นจุดดำน้ำที่ใหญ่เป็นอันดับสองของโลกรองจากออสเตรเลีย นับว่าเป็นแหล่งดำน้ำที่สวยงามและมีชื่อเสียงระดับหนึ่งในเรื่องของความงดงามและสีสันโลกใต้ท้องทะเล รวมไปถึงความงดงามบนหาดทรายสีขาวละเอียดตัดกับท้องทะเลสีฟ้าใสและธรรมชาติที่อุดมสมบูรณ์  จนทำให้นักดำน้ำทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติต้องหลงมนตร์เสน่ห์และแวะมาเยี่ยมเยือนไม่ขาดสาย

 

4.1เกาะพีพี

4. เกาะพีพี

ตั้งอยู่ในพื้นที่อุทยานแห่งชาติหาดนพรัตน์ธารา – หมู่เกาะพีพี จังหวัดกระบี่ เป็นหมู่เกาะกลางทะเลอันดามัน ประกอบไปด้วย 2 เกาะใหญ่ คือ เกาะพีพีดอนและเกาะพีพีเล ด้วยความงดงามทางธรรมชาติของเกาะพีพีที่โอบล้อมด้วยน้ำทะเลสีเขียวมรกตใส  หาดทรายสีขาวละเอียด และภูเขาหินปูน รวมถึงเป็นจุดดำน้ำลึกและน้ำตื้นเพื่อชมหมู่มวลปลาสวยงามและปะการังนานาพันธุ์  จนทำให้เกาะพีพีเคยติดอันดับที่ 1 จาก 10 ของเกาะที่สวยที่สุดในโลก จนได้รับสมญานามว่าเป็น “มรกตแห่งอันดามัน” จึงไม่แปลกที่มีนักท่องเที่ยวจากทุกมุนโลกให้ความสนใจและเดินทางมาสัมผัสความงดงามด้วยตนเอง

 

5.1เกาะหลีเป๊ะ

5.2เกาะหลีเป๊ะ

5.3เกาะหลีเป๊ะ

5. เกาะหลีเป๊ะ

เป็นเกาะเล็กๆ อยู่ในอาณาเขตอุทยานแห่งชาติหมู่เกาะตะรุเตา จังหวัดสตูล จุดเด่นของเกาะหลีเป๊ะ คือ น้ำทะเลใส หาดทรายขาวละเอียด ปะการังหลากสีสัน สัตว์น้ำหลากชนิด และเวิ้งอ่าวที่สวยงาม เพียงแค่ก้าวขาเดินลงไปนะทะเลไม่กี่ก้าวจะสามารถเห็นหมู่มวลฝูงปลาว่ายวนเวียนไปมาอยู่รอบๆ จึงทำให้เกาะหลีเป๊ะได้รับขนาดนานว่าเป็น “มัลดีฟส์เมืองไทย” อีกแห่งหนึ่ง ด้วยความงดงามทางธรรมชาติทำให้นักท่องเที่ยวเดินทางมาท่องเที่ยวและพักผ่อนอย่างต่อเนื่อง

 

6.1เกาะกูด

6.2เกาะกูด

6.3เกาะกูด

6. เกาะกูด

เกาะสุดท้ายปลายทะเลตะวันออกจังหวัดตราดของประเทศไทย ติดชายแดนทางทะเลของกัมพูชา ที่เงียบสงบเหมาะแก่การพักผ่อนที่ต้องการใกล้ชิดกับธรรมชาติ และด้วยความเป็นเกาะที่ใหญ่เป็นอันดับ 4 ของประเทศทำให้เกาะแห่งนี้เต็มเปี่ยมไปด้วยความอุดมสมบูรณ์ทางด้านทรัพยากรธรรมชาติ และความสวยงาม โดยมีภูเขาและที่ราบสันเขาเป็นต้นกำเนิดลำธาร และน้ำตกที่มีชื่อเสียงหลายแห่ง อีกทั้งยังมีชายหาดสะอาด น้ำทะเลสีฟ้าใส ร่มรื่นด้วยทิวต้นมะพร้าวริมหาด รวมถึงระบบนิเวศใต้ท้องทะเลและป่าชายเลนที่สมบูรณ์ จนได้รับสมญานามว่า “อันดามันแห่งทะเลตะวันออก” ด้วยความเรียบง่ายของวิถีชีวิตบนเกาะทำให้กลายเป็นเสน่ห์น่าดึงดูดแก่นักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติ

 

7.1เกาะกระดาษ

7.2เกาะกระดาษ

7.3เกาะกระดาษ

7. เกาะกระดาน

ตั้งอยู่ทางด้านตะวันตกของเกาะมุกและเกาะลิบง ขึ้นชื่อว่าเป็น “เกาะที่สวยที่สุดและมีชายหาดสวยที่สุดในทะเลตรัง” ความโดดเด่นของเกาะกระดานคือ มีชายหาดขาวละเอียดสะอาดตาตัดกับสีฟ้าน้ำทะเลใสดุจดั่งกระจกจนสามารถมองเห็นฝูงปลานานาพันธุ์ที่แหวกว่ายและแนวปะการังที่ทอดยาวจากชายหาดด้านเหนือถึงชายฝั่งอย่างรื่นรมย์

 

8.1เกาะสิมิลัน

8.2เกาะสิมิลัน

8.3เกาะสิมิลัน

8.4เกาะสิมิลัน

8.5เกาะสิมิลัน

8. เกาะสิมิลัน

เกาะที่ใหญ่ที่สุดในหมู่เกาะสิมิลัน หรือเรียกอีกชื่อว่า “เกาะแปด” ระดับน้ำรอบเกาะค่อนข้างลึก โดยเฉลี่ยประมาณ 100 – 120 ฟุต ใต้ท้องทะเลค่อนข้างสมบูรณ์ไปด้วยปะการัง กัลปังหา กุ้งมังกร รวมถึงปลานานาประเภทหลากหลายสีสัน ส่วนทางด้านทิศตะวันตกของเกาะจะมีอ่าวเล็กๆ ซึ่งบริเวณอ่าวเกาะสิมิลันจะมีรูปโค้งเหมือนเกือกม้า และมีระดับน้ำที่ลึก ส่วนใต้ท้องทะเลอุดมสมบูรณ์ไปด้วยแนวปากะรังและหมู่ปลาน้อยใหญ่มากมาย  เหมาะแก่การดำน้ำชมปลาและปะการังเป็นอย่างมาก

 

9.1เกาะตะรุเตา

9.2เกาะตะรุเตา

9. เกาะตะรุเตา

ในอดีตเกาะนี้ใช้เป็นที่คุมขังและฝึกอาชีพสำหรับนักโทษ แต่ปัจจุบันได้ขึ้นทะเบียนเป็นอุทยานแห่งชาติหมู่เกาะตะรุเตาในเขตจังหวัดสตูล จึงกลายเป็นสวรรค์ของนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติไปโดยปริยาย และแหล่งท่องเที่ยวทางน้ำที่สวยงามอีกแห่งหนึ่ง จุดเด่นของเกาะตะรุเตาคือ มีผืนป่าที่อุดมสมบูรณ์และเป็นแหล่งที่อยู่อาศัยของสัตว์ป่า สัตว์ทะเลนานาพันธุ์ และปะการังหลากสีสัน เรียกความสนใจจากนักท่องเที่ยวได้เป็นอย่างดี

 

10.1เกาะเสม็ด

10.2เกาะเสม็ด

10.3เกาะเสม็ด

10. เกาะเสม็ด

เกาะขนาดเล็กตั้งอยู่บริเวณอ่าวไทย ในเขตจังหวัดระยอง ด้วยพื้นที่ 3,125 ไร่ เป็นอีกหนึ่งจุดหมายปลายทางของคนรักทะเลจุดเด่นของเกาะเสม็ดนี้คือ ชายหาดทอดยาวเคียงคู่กับเม็ดทรายสีขาวละเอียด และน้ำทะเลใสที่กระทบผ่านโขดหินทอดตัวสลับกับชายหาด เป็นอีกหนึ่งความสวยงามที่ได้มาสัมผัสแล้วรู้สึกประทับใจไม่รู้ลืม

 

เรียบเรียงโดย  www.hotelandresortthailand.com

ตลาดน้ำสุดฮิต ที่สักครั้งต้องไปสัมผัส

03

02

1. ตลาดน้ำขวัญเรียม

ตลาดน้ำแห่งนี้ตั้งอยู่ริมคลองแสนแสบ บริเวณท่าเรือวัดบำเพ็ญเหนือ และวัดบางเพ็งใต้ โดยตลาดแห่งนี้เกิดขึ้นจากคนรุ่นใหม่ที่ต้องการย้อนวิถีชีวิตและจำนองเหตุการณ์ของผู้คนริมคลองแสนแสบ อาทิเช่น การตักบาตรทางน้ำ การแสดงการละเล่นของไทย การล่องเรือชมชุมชน รวมถึงสามารถเลือกลิ้มลองอาหารรสอร่อยและสินค้ามากมายได้จากตลาดน้ำแห่งนี้อีกด้วย

 

04

06

07

 2. ตลาดน้ำอัมพวา

เป็นตลาดน้ำที่ได้รับความนิยมมากที่สุดอีกตลาดหนึ่ง และยังเป็นตลาดน้ำที่เก่าแก่ที่สุดในจังหวัดสมุทรสงคราม ที่มีนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติแวะเวียนมากันไม่ขาดสาย นักท่องเที่ยวทุกท่านสามารถเลือกซื้ออาหาร ของฝาก และสิ่งของต่างๆ ได้ทั้งแบบที่พายเรืออยู่ในลำคลอง หรือร้านค้าบนฝั่งก็ได้ และจุดเด่นที่สำคัญหริอเป็นไฮไลท์หลักคือ ที่พักแบบโฮมสเตย์ที่นักท่องเที่ยวสามารถเข้าพักและเรียนรู้วิถีชีวิตร่วมกับเจ้าของบ้านได้อีกด้วย และยังสามารถล่องเรือชมหิ่งห้อยในยามค่ำคืนได้

 

08

09

10

3. ตลาดน้ำทุ่งบัวชม

ถือเป็นแหล่งท่องเที่ยวที่ยิ่งใหญ่แห่งหนึ่งบนเนื้อที่ 18 ไร่ ด้วยการผสมผสานระหว่างแนวคิดสมัยเก่าย้อนยุคกับแนวคิดร่วมสมัยที่ถูกถ่ายทอดผ่านตลาดน้ำแห่งนี้ แถมยังเป็นสถานที่ท่องเที่ยวที่เป็นความภาคภูมิใจของชาวจังหวัดพระนครศรีอยุธยา เพราะที่นี่ได้รวมสินค้าที่เป็นเอกลักษณ์เฉพาะตัวที่หลากหลายให้เลือกชมและซื้อหากันเป็นจำนวนมาก ซึ่งตลาดน้ำแห่งนี้ถือว่าเป็นแหล่งท่องเที่ยวเชิงอนุรักษ์ทั้งด้านวิถีชีวิต ศิลปะ และวัฒนธรรม

 

11

13

12

4. ตลาดน้ำอโยธยา

ตลาดน้ำที่ตั้งอยู่ไม่ไกลจากกรุงเทพฯ มากนัก เป็นสถานที่ท่องเที่ยวเชิงอนุรักษ์ศิลปวัฒนธรรมไทยที่ใหญ่ที่สุดในระดับจังหวัดอีกด้วย ทั้งด้านบรรยากาศภายในตลาดน้ำนั้นถูกโอบล้อมด้วยลำน้ำ และความเป็นเอกลักษณ์เฉพาะตัวของพ่อค้าแม่ค้าที่แต่งกายแบบย้อนยุคคอยต้อนรับนักท่องเที่ยว และสะท้อนวิถีชีวิตความเป็นอยู่ในอดีตผ่านเมนูอาหาร และสินค้าต่างๆ ที่ถูกคัดสรรเป็นอย่างดี นับได้ว่าตลาดน้ำอโยธยาเป็นศูนย์รวมของนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติได้ชมทัศนียภาพอันงดงามที่เป็นเอกลักษณ์ของคนไทยผ่านตลาดแห่งนี้

 

14

16

15

5. ตลาดน้ำกลางดง

เป็นตลาดน้ำที่ตั้งอยู่ท่ามกลางขุนเขา และสายน้ำ ที่รวมงานศิลป์สุดอาร์ตของบรรดาศิลปินต่างๆ โดยจำลองบรรยากาศตลาดน้ำไว้กลางดงให้เลือกชม เลือกชิม และเลือกช็อปกันอย่างเพลิดเพลินจรรโลงใจ ทั้งร้านอาหารบนริมฝั่งและร้านอาหารบนเรือจากพ่อค้าแม่ค้า

 

18

19

21

20

22

6. ตลาดน้ำสี่ภาค พัทยา

เป็นสถานที่ท่องเที่ยวเชิงอนุรักษ์ด้านศิลปวัฒนธรรม และวิถีชีวิตความเป็นอยู่ของชาวไทยที่ใหญ่ที่สุดในประเทศไทย ซึ่งถูกรวบรวมด้วยความหลากหลายของคนไทยทั้ง 4 ภาคไว้ด้วยกัน จึงถือได้ว่าตลาดน้ำสี่ภาค พัทยา นี้เป็นสถานที่ท่องเที่ยวแห่งหนึ่งที่ได้รับความสนใจและความนิยมเป็นอย่างมาก ตลาดน้ำสี่ภาค เป็นการให้นักท่องเที่ยวสัมผัสกับความเป็นไทย ด้วยการจำลองวิถีชีวิตความเป็นอยู่ผ่านสายน้ำที่คนไทยผูกพันและคุ้นเคย รวมถึงเป็นการแสดงถึงภูมิปัญญาชาวบ้านในแต่ละภาคของประเทศไทยที่นำเอาของดีของเด่นมาผสมผสานไว้ด้วยกันได้อย่างลงตัว

 

23

24

25

26

27

28

7. ตลาดน้ำหัวหินสามพันนาม

เป็นตลาดน้ำที่ถูกตกแต่งด้วยสถาปัตยกรรมสไตล์หัวหินบรรยากาศรัตนโกสินทร์ย้อนยุคสมัยรัชกาลที่ 6 ด้วยพื้นที่กว่า 100 ไร่ จำนวนร้านค้าทั้งหมด 193 ร้าน และเรือขายสินค้า 40 ลำ ที่ถูกตกแต่งในโทนสีขาวและสีแดง คล้ายๆ สถานีรถไฟหัวหินที่มีชื่อเสียงโดดดัง อีกทั้งตลาดแห่งนี้ถูกโอบล้อมด้วยขุนเขาและแหล่งน้ำธรรมชาติอย่าง ลำห้วยสามพันนาม จึงทำให้นักท่องเที่ยวที่ได้มาเยือนสัมผัสได้ถึงบรรยากาศเย็นสบาย ร่มรื่น และเป็นธรรมชาติที่ไม่ต้องปรุงแต่ง แถมยังมีการแสดงโชว์แสง สี เสียง ตระการตาให้ได้รับชมทุกวัน

 

 32

29

31

30

33

8. ตลาดน้ำคลองแห

เป็นตลาดน้ำเชิงวัฒนธรรมแห่งแรกและแห่งเดียวของภาคใต้ ที่ถูกผสมผสานระหว่างตลาดจำหน่ายสินค้าในเรือและตลาดโบราณที่เน้นการฟื้นฟูคลองแห ลำคลองเล็กๆ ให้กลับมาสะอาดและกว้างขวางอีกครั้ง ด้วยรูปแบบของตลาดน้ำ และการใช้วัสดุจากธรรมชาติบรรจุสินค้า อาทิเช่น การใช้กระทงใบตองหรือกะลามะพร้าวเป็นภาชนะใส่อาหาร การใช้กระบอกไม้ไผ่บรรจุน้ำ เป็นต้น และยังสามารถเพลิดเพลินไปอาหารคาวหวาน อาหารพื้นบ้าน ขนมไทย และขนมพื้นบ้านของภาคใต้ได้ที่ตลาดน้ำแห่งนี้

 

34

36

35

37

38

39

9. ตลาดน้ำบางน้ำผึ้ง

ตลาดแห่งนี้ถูกจัดตั้งขึ้นจากความร่วมมือระหว่าง องค์การบริหารส่วนตำบลบางน้ำผึ้ง และคนในชุมชน เพื่อแก้ไขปัญหาภาวะผลผลิตล้นตลาด โดยการนำผลผลิตเหล่านั้นมาขายสู่ท้องตลาดในราคาที่ย่อมเยาว์ ซึ่งตลาดน้ำบางน้ำผึ้งนี้สามารถสร้างรายได้และสร้างงานให้กับคนในชุมชนได้เป็นอย่างดี  โดยนักท่องเที่ยวที่ได้เดินทางมานั้นจะได้เพลิดเพลินและสนุกสนานกับการชมและชิมพืชผักผลไม้ทั้งสองฝั่งคลอง รวมถึงสามารถเลือกซื้อสินค้าที่มีคุณภาพจากคนในชุมชนได้อีกด้วย

 

40

44

45

41

43

10. ตลาดน้ำดอนหวาย

ตั้งอยู่ริมแม่น้ำท่าจีน หลังวัดดอนหวาย จังหวัดนครปฐม เป็นตลาดที่ยังคงสภาพหลังเหลือตลาดเก่าในอดีตสมันรัชกาลที่ 6 อยู่ โดยตลาดแห่งนี้มีลักษณะเป็นตัวอาคารไม้เก่า ที่อยู่ติดริมแม่น้ำ มีพ่อค้าแม่ค้านำสินค้าและผลผลิตมาจำหน่ายมากมายให้นักท่องเที่ยวได้เลือกสรรตามความต้องการ นอกจากนี้บริเวณวัดดอยหวายยังมีตลาดนัดสินค้าทางการเกษตรจำหน่ายทุกวันอีกด้วย

 

เรียบเรียงโดย www.hotelandresortthailand.com