ตลาดน้ำสุดฮิต ที่สักครั้งต้องไปสัมผัส

03

02

1. ตลาดน้ำขวัญเรียม

ตลาดน้ำแห่งนี้ตั้งอยู่ริมคลองแสนแสบ บริเวณท่าเรือวัดบำเพ็ญเหนือ และวัดบางเพ็งใต้ โดยตลาดแห่งนี้เกิดขึ้นจากคนรุ่นใหม่ที่ต้องการย้อนวิถีชีวิตและจำนองเหตุการณ์ของผู้คนริมคลองแสนแสบ อาทิเช่น การตักบาตรทางน้ำ การแสดงการละเล่นของไทย การล่องเรือชมชุมชน รวมถึงสามารถเลือกลิ้มลองอาหารรสอร่อยและสินค้ามากมายได้จากตลาดน้ำแห่งนี้อีกด้วย

 

04

06

07

 2. ตลาดน้ำอัมพวา

เป็นตลาดน้ำที่ได้รับความนิยมมากที่สุดอีกตลาดหนึ่ง และยังเป็นตลาดน้ำที่เก่าแก่ที่สุดในจังหวัดสมุทรสงคราม ที่มีนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติแวะเวียนมากันไม่ขาดสาย นักท่องเที่ยวทุกท่านสามารถเลือกซื้ออาหาร ของฝาก และสิ่งของต่างๆ ได้ทั้งแบบที่พายเรืออยู่ในลำคลอง หรือร้านค้าบนฝั่งก็ได้ และจุดเด่นที่สำคัญหริอเป็นไฮไลท์หลักคือ ที่พักแบบโฮมสเตย์ที่นักท่องเที่ยวสามารถเข้าพักและเรียนรู้วิถีชีวิตร่วมกับเจ้าของบ้านได้อีกด้วย และยังสามารถล่องเรือชมหิ่งห้อยในยามค่ำคืนได้

 

08

09

10

3. ตลาดน้ำทุ่งบัวชม

ถือเป็นแหล่งท่องเที่ยวที่ยิ่งใหญ่แห่งหนึ่งบนเนื้อที่ 18 ไร่ ด้วยการผสมผสานระหว่างแนวคิดสมัยเก่าย้อนยุคกับแนวคิดร่วมสมัยที่ถูกถ่ายทอดผ่านตลาดน้ำแห่งนี้ แถมยังเป็นสถานที่ท่องเที่ยวที่เป็นความภาคภูมิใจของชาวจังหวัดพระนครศรีอยุธยา เพราะที่นี่ได้รวมสินค้าที่เป็นเอกลักษณ์เฉพาะตัวที่หลากหลายให้เลือกชมและซื้อหากันเป็นจำนวนมาก ซึ่งตลาดน้ำแห่งนี้ถือว่าเป็นแหล่งท่องเที่ยวเชิงอนุรักษ์ทั้งด้านวิถีชีวิต ศิลปะ และวัฒนธรรม

 

11

13

12

4. ตลาดน้ำอโยธยา

ตลาดน้ำที่ตั้งอยู่ไม่ไกลจากกรุงเทพฯ มากนัก เป็นสถานที่ท่องเที่ยวเชิงอนุรักษ์ศิลปวัฒนธรรมไทยที่ใหญ่ที่สุดในระดับจังหวัดอีกด้วย ทั้งด้านบรรยากาศภายในตลาดน้ำนั้นถูกโอบล้อมด้วยลำน้ำ และความเป็นเอกลักษณ์เฉพาะตัวของพ่อค้าแม่ค้าที่แต่งกายแบบย้อนยุคคอยต้อนรับนักท่องเที่ยว และสะท้อนวิถีชีวิตความเป็นอยู่ในอดีตผ่านเมนูอาหาร และสินค้าต่างๆ ที่ถูกคัดสรรเป็นอย่างดี นับได้ว่าตลาดน้ำอโยธยาเป็นศูนย์รวมของนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติได้ชมทัศนียภาพอันงดงามที่เป็นเอกลักษณ์ของคนไทยผ่านตลาดแห่งนี้

 

14

16

15

5. ตลาดน้ำกลางดง

เป็นตลาดน้ำที่ตั้งอยู่ท่ามกลางขุนเขา และสายน้ำ ที่รวมงานศิลป์สุดอาร์ตของบรรดาศิลปินต่างๆ โดยจำลองบรรยากาศตลาดน้ำไว้กลางดงให้เลือกชม เลือกชิม และเลือกช็อปกันอย่างเพลิดเพลินจรรโลงใจ ทั้งร้านอาหารบนริมฝั่งและร้านอาหารบนเรือจากพ่อค้าแม่ค้า

 

18

19

21

20

22

6. ตลาดน้ำสี่ภาค พัทยา

เป็นสถานที่ท่องเที่ยวเชิงอนุรักษ์ด้านศิลปวัฒนธรรม และวิถีชีวิตความเป็นอยู่ของชาวไทยที่ใหญ่ที่สุดในประเทศไทย ซึ่งถูกรวบรวมด้วยความหลากหลายของคนไทยทั้ง 4 ภาคไว้ด้วยกัน จึงถือได้ว่าตลาดน้ำสี่ภาค พัทยา นี้เป็นสถานที่ท่องเที่ยวแห่งหนึ่งที่ได้รับความสนใจและความนิยมเป็นอย่างมาก ตลาดน้ำสี่ภาค เป็นการให้นักท่องเที่ยวสัมผัสกับความเป็นไทย ด้วยการจำลองวิถีชีวิตความเป็นอยู่ผ่านสายน้ำที่คนไทยผูกพันและคุ้นเคย รวมถึงเป็นการแสดงถึงภูมิปัญญาชาวบ้านในแต่ละภาคของประเทศไทยที่นำเอาของดีของเด่นมาผสมผสานไว้ด้วยกันได้อย่างลงตัว

 

23

24

25

26

27

28

7. ตลาดน้ำหัวหินสามพันนาม

เป็นตลาดน้ำที่ถูกตกแต่งด้วยสถาปัตยกรรมสไตล์หัวหินบรรยากาศรัตนโกสินทร์ย้อนยุคสมัยรัชกาลที่ 6 ด้วยพื้นที่กว่า 100 ไร่ จำนวนร้านค้าทั้งหมด 193 ร้าน และเรือขายสินค้า 40 ลำ ที่ถูกตกแต่งในโทนสีขาวและสีแดง คล้ายๆ สถานีรถไฟหัวหินที่มีชื่อเสียงโดดดัง อีกทั้งตลาดแห่งนี้ถูกโอบล้อมด้วยขุนเขาและแหล่งน้ำธรรมชาติอย่าง ลำห้วยสามพันนาม จึงทำให้นักท่องเที่ยวที่ได้มาเยือนสัมผัสได้ถึงบรรยากาศเย็นสบาย ร่มรื่น และเป็นธรรมชาติที่ไม่ต้องปรุงแต่ง แถมยังมีการแสดงโชว์แสง สี เสียง ตระการตาให้ได้รับชมทุกวัน

 

 32

29

31

30

33

8. ตลาดน้ำคลองแห

เป็นตลาดน้ำเชิงวัฒนธรรมแห่งแรกและแห่งเดียวของภาคใต้ ที่ถูกผสมผสานระหว่างตลาดจำหน่ายสินค้าในเรือและตลาดโบราณที่เน้นการฟื้นฟูคลองแห ลำคลองเล็กๆ ให้กลับมาสะอาดและกว้างขวางอีกครั้ง ด้วยรูปแบบของตลาดน้ำ และการใช้วัสดุจากธรรมชาติบรรจุสินค้า อาทิเช่น การใช้กระทงใบตองหรือกะลามะพร้าวเป็นภาชนะใส่อาหาร การใช้กระบอกไม้ไผ่บรรจุน้ำ เป็นต้น และยังสามารถเพลิดเพลินไปอาหารคาวหวาน อาหารพื้นบ้าน ขนมไทย และขนมพื้นบ้านของภาคใต้ได้ที่ตลาดน้ำแห่งนี้

 

34

36

35

37

38

39

9. ตลาดน้ำบางน้ำผึ้ง

ตลาดแห่งนี้ถูกจัดตั้งขึ้นจากความร่วมมือระหว่าง องค์การบริหารส่วนตำบลบางน้ำผึ้ง และคนในชุมชน เพื่อแก้ไขปัญหาภาวะผลผลิตล้นตลาด โดยการนำผลผลิตเหล่านั้นมาขายสู่ท้องตลาดในราคาที่ย่อมเยาว์ ซึ่งตลาดน้ำบางน้ำผึ้งนี้สามารถสร้างรายได้และสร้างงานให้กับคนในชุมชนได้เป็นอย่างดี  โดยนักท่องเที่ยวที่ได้เดินทางมานั้นจะได้เพลิดเพลินและสนุกสนานกับการชมและชิมพืชผักผลไม้ทั้งสองฝั่งคลอง รวมถึงสามารถเลือกซื้อสินค้าที่มีคุณภาพจากคนในชุมชนได้อีกด้วย

 

40

44

45

41

43

10. ตลาดน้ำดอนหวาย

ตั้งอยู่ริมแม่น้ำท่าจีน หลังวัดดอนหวาย จังหวัดนครปฐม เป็นตลาดที่ยังคงสภาพหลังเหลือตลาดเก่าในอดีตสมันรัชกาลที่ 6 อยู่ โดยตลาดแห่งนี้มีลักษณะเป็นตัวอาคารไม้เก่า ที่อยู่ติดริมแม่น้ำ มีพ่อค้าแม่ค้านำสินค้าและผลผลิตมาจำหน่ายมากมายให้นักท่องเที่ยวได้เลือกสรรตามความต้องการ นอกจากนี้บริเวณวัดดอยหวายยังมีตลาดนัดสินค้าทางการเกษตรจำหน่ายทุกวันอีกด้วย

 

เรียบเรียงโดย www.hotelandresortthailand.com