ท่องเที่ยวหลากสไตล์ไปกับจังหวัดนนทบุรี

00.1

จังหวัดนนทบุรี ตั้งอยู่ริมแม่น้ำเจ้าพระยา ติดกับกรุงเทพมหานคร เป็น 1 ใน 5 จังหวัดปริมณฑลที่มีความเจริญเทียบเท่ากับกรุงเทพมหานคร และเป็นจังหวัดขนาดเล็กที่มีผู้คนอาศัยอยู่หนาแน่นที่สุดอีกจังหวัดหนึ่งของประเทศไทย  แต่ท่ามกลางความเจริญเหล่านั้นของสังคมในยุคปัจจุบัน จังหวัดนนทบุรีกลับมีสถานที่ท่องเที่ยวที่น่าสนใจหลายแห่ง ด้วยเรื่องราวทางประวัติศาสตร์ วัฒนธรรม ประเพณี และวิถีชีวิตแบบไทยดั้งเดิมและไทยผสมผสาน ทำให้นักท่องเที่ยวได้สัมผัสความงดงามมากมายอย่างคาดไม่ถึง ด้วยทำเลที่ตั้งของจังหวัดนี้อยู่ใกล้เมืองหลวง มีเส้นทางการคมนาคมทั้งทางบกและทางน้ำที่สะดวก ทำให้จังหวัดนนทบุรีในวันนี้กลายเป็นเมืองท่องเที่ยวที่สำคัญอีกจังหวัดหนึ่งที่นักท่องเที่ยวไม่ควรมองข้าม

 

เกาะเกร็ด

01

02

เกาะเกร็ด เป็นเกาะเล็กๆ ที่ตั้งอยู่กลางแม่น้ำเจ้าพระยา ตำบลเกาะเกร็ด อำเภอปากเกร็ด จังหวัดนนทบุรี เป็นสถานที่ท่องเที่ยวใกล้กรุงเทพฯ มีทั้งการนั่งเรือชมตลาดน้ำ ชมวิถีชีวิตชาวมอญ ชมบรรยากาศธรรมชาติ และนักท่องเที่ยวสามารถเลือกชิม เลือกช็อปอาหารทั้งของคาวและของหวานอร่อยๆ มากมายที่ชาวเกาะเกร็ดนำมาจัดจำหน่าย รวมถึงการท่องเที่ยวทำบุญตามวัดต่างๆ จากความหลากหลายของเกาะเกร็ด ทำให้เกาะเกร็ดเป็นสถานที่ท่องเทียวที่ได้รับความนิยมอย่างมากในขณะนี้

 

วัดเฉลิมพระเกียรติวรวิหาร

03

04

05

06

07

08

09

10

วัดเฉลิมพระเกียรติวรวิหาร เป็นวัดสำคัญคู่บ้านคู่เมืองร่วม 135 ปีแล้ว ตั้งอยู่ริมฝั่งตะวันตกของแม่น้ำเจ้าพระยา เป็นพระอารามหลวงชั้นโท ชนิดวรวิหาร โดยพระบาทสมเด็จพระนั่งเกล้าเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 3 โปรดให้สร้างขึ้น เพื่อถวายพระอัยกา พระอัยกี และสมเด็จพระราชชนนี  ณ บริเวณป้อมเก่า (ป้อมทับทิมสมัยกรุงศรีอยุธยา) ภายในวัดเฉลิมพระเกียรติวรวิหาร มีอุโบสถที่สร้างด้วยสถาปัตยกรรมแบบไทยปนจีน รวมถึงภาพเขียนฝาผนังอันสวยงดงามมากมาย ส่วนด้านในประดิษฐาน พระประธานปางมารวิชัย หล่อด้วยทองแดง ปัจจุบันวัดเฉลิมพระเกียรติวรวิหารแห่งนี้เป็นสถานที่ยอดนิยมสำหรับถ่ายละครย้อนยุคหลายๆ เรื่องอีกด้วย

 

วัดบรมราชากาญจนาภิเษกอนุสรณ์

11

12

13

วัดบรมราชากาญจนาภิเษกอนุสรณ์ หรือ วัดเล่งเน่ยยี่ 2 เป็นวัดจีน มีพื้นที่ 12 ไร่ ซึ่งคนไทยเชื้อสายจีน หรือคนไทยทั่วไป ส่วนใหญ่จะเดินทางไปไหว้เทพเจ้าไท้ส่วยเอี๊ย ที่ศาลเจ้าเล่งเน่ยยี่ มังกรกมลาวาส (ทำบุญแก้ชง) ทำบุญเสริมโชคลาภเทียนถวายพุทธบูชา เพื่อให้ชีวิตมีความเจริญรุ่งเรือง พร้อมด้วยเครื่องสักการะต่างๆ แด่องค์พระสัมมาสัมพุทธเจ้า พระรัตนตรัย พระโพธิสัตว์ พร้อมด้วยเทพธรรมบาล และสิ่งศักดิ์สิทธิ์ทุกๆ พระองค์คุ้มครองให้พ้นภัย

 

วัดเขมาภิรตารามราชวรวิหาร

14

15

16

17

วัดเขมาภิรตารามราชวรวิหาร เป็นวัดอารามหลวงชั้นโท ชนิดราชวรวิหาร ตั้งอยู่บนฝั่งด้านตะวันออกของแม่น้ำเจ้าพระยาในเขตตำบลสวนใหญ่ ด้านหน้าของวัดติดริมฝั่งแม่น้ำ ส่วนด้านหลังติดถนนพิบูลสงคราม ภายในวัดมีพระมหาเจดีย์ สูง 30 เมตร  ตั้งอยู่ด้านหลังของโบสถ์ บรรจุพระบรมสารีริกธาตุ พระประธานเป็นพระพุทธรูปหล่อเก่าแก่  ศิลปะสมัยอยุธยาอัญเชิญมาจากพระราชวังจันทร์เกษม  ภายในวัดมีพระตำหนักแดงและพระที่นั่งมณเฑียรตั้งอยู่ด้วย

 

พิพิธภัณฑ์จังหวัดนนทบุรี

18

19

20

พิพิธภัณฑ์จังหวัดนนทบุรี ตั้งอยู่ใกล้กับท่าน้ำนนท์ เดิมเป็นที่ตั้งของศาลากลางจังหวัดนนทบุรีหลังเก่า ซึ่งเป็นเรือนไม้สักที่มีสถาปัตยกรรมที่งดงามและมีความสำคัญทางประวัติศาสตร์ที่ยาวนานของจังหวัดนนทบุรี สร้างในสมัยรัชกาลที่ 6 ปัจจุบันได้ถูกปรับปรุงให้เป็น “พิพิธภัณฑ์จังหวัดนนทบุรี” ซึ่งเป็นแหล่งรวบรวม เก็บรักษา และจัดแสดงหลักฐานทางประวัติศาสตร์มากมาย ตลอดจนมรดกทางวัฒนธรรมและภูมิปัญญาอันทรงคุณค่าของชาวนนทบุรี เพื่อเรียบรู้ สืบทอด และอนุรักษ์ให้ยั่งยืนสืบไป

 

พิพิธภัณฑ์เขาสัตว์

21

พิพิธภัณฑ์เขาสัตว์ เป็นพิพิธภัณฑ์เอกชนที่รวบรวมเขาสัตว์และวัตถุโบราณจำนวนมาก โดยภายในจัดแสดงเขาสัตว์และวัตถุโบราณนับแสนชิ้น มีอายุตั้งแต่ 100 ปีถึง 16 ล้านปี โดยเฉพาะเขาสัตว์ทุกชนิดที่มีในประเทศไทยและต่างประเทศ และส่วนหัวกะโหลกทุกชนิดทั้งสัตว์กินพืชและสัตว์กินเนื้อ อาทิเช่น งาช้างแมมมอธ เขาเนื้อสมัน เขาวัวกูปรี รวมทั้งวัตถุโบราณของไทยมากกว่า 30,000 ชิ้น

 

อุทยานเฉลิมกาญจนาภิเษก

22

23

24

อุทยานเฉลิมกาญจนาภิเษก ตั้งอยู่ริมแม่น้ำเจ้าพระยาติดกับวัดเฉลิมพระกียรติวรวิหาร มีเนื้อที่ประมาณ 100 ไร่ บรรยากาศภายในอุทยานร่มรื่น มีต้นไม้น้อยใหญ่ปกคลุมให้ความร่มเย็น เหมาะแก่การมาพักผ่อน ออกกำลังกายเพื่อสุขภาพเป็นอย่างยิ่ง

 

ถนนสายดอกไม้

25

ถนนสายดอกไม้ อำเภอบางใหญ่มีการส่งเสริมการปลูกดอกไม้ประดับ จนทำให้ถนนกาญจนาภิเษกที่อยู่ในพื้นที่อำเภอบางใหญ่ ได้ชื่อว่าเป็น “ถนนสายดอกไม้” เนื่องจากทั้งสองข้างทางมีเหล่าพืชพันธุ์ไม้นานาชนิด บานสะพรั่งด้วยสีสันเสมือนหนึ่งเชิญชวนผู้พบเห็น ให้แวะชื่นชมและเลือกซื้อกลับบ้าน

 

ตลาดน้ำไทรน้อย

25

26

27

28

30

29

31

ตลาดน้ำไทรน้อย ตั้งอยู่ริมคลองพระพิมลราชาเป็นศูนย์รวมของอาหารคาวหวาน พืชผัก ผลไม้ หลากหลายชนิดที่ชาวบ้านนำมาจำหน่ายริมฝั่งคลอง มีรสชาติอร่อย สะอาด ถูกหลักอนามัยและราคาเป็นกันเอง สามารถเลือกซื้อเลือกหาตามต้องการ นอกจากนี้สามารถชมทัศนียภาพและวิถีชีวิตของชาวเมืองนนทบุรีที่อาศัยอยู่ตามริมฝั่งคลอง ที่ยังคงสภาพความเป็นธรรมชาติและความเป็นไทยอยู่ ตลาดน้ำไทรน้อยเปิดเฉพาะวันเสาร์-อาทิตย์ ตั้งแต่เวลา 08.00 – 17.00 น.

 

ตลาดน้ำวัดแสงสิริธรรม

32

33

34

35

36

ตลาดน้ำวัดแสงสิริธรรม  ตั้งอยู่ที่ถนนรัตนาธิเบศน์ – ตลาดท่าอิฐ เป็นโครงการส่งเสริมให้ผู้ผลิตสินค้ารอบบริเวณวัดและเกาะเกร็ดได้มีโอกาสนำสินค้ามาจัดแสดงและจำหน่าย ซึ่งที่นี่นับเป็นสถานที่พักผ่อนหย่อนใจของนักท่องเที่ยว โดยตลาดน้ำวัดแสงสิริธรรม เปิดทุกวันเสาร์-อาทิตย์และวันหยุดราชการ ระหว่างเวลา 06.00-17.00 น.

 

ตลาดน้ำวัดตะเคียน

41

39

37

38

40

ตลาดน้ำวัดตะเคียน เป็นตลาดน้ำขนาดเล็ก ที่ตั้งอยู่ในวัดตะเคียน โดยที่ตลาดน้ำแห่งนี้เกิดจากการรวมตัวของชาวบ้านที่ปลูกผักไว้รับประทานเองแล้วนำมาจัดจำหน่าย ปัจจุบันได้รับความนิยมให้เป็นแหล่งท่องเที่ยวเชิงธรรมชาติและสัมผัสวิถีชีวิตชุมชนริมคลอง

 

00.2

00.4

00.3

 

หากนักท่องเที่ยวท่านใดสนใจจังหวัดที่มีพื้นที่เล็กๆ ใกล้กรุงเทพมหานคร แต่เต็มไปด้วยเรื่องราวทางประวัติศาสตร์ วิถีชีวิต และสถานที่ท่องเที่ยวที่สำคัญนั้น จังหวัดนนทบุรีจึงเป็นตัวเลือกหนึ่งที่ต้องเดินทางมาสัมผัสด้วยตนเองให้ได้

 

เรียบเรียงโดย  www.hotelandresortthailand.com