ตะลอนเที่ยวเพิ่มความสุข ช๊อบ ชิม แชะ ที่ตลาดเช้าริมธาร “โอ๊ะป่อย” @สวนผึ้ง ราชบุรี

☀ หนีกรุง…ไปราชบุรี จังหวัดนี้มีแต่ของดีนะบอกเลย! เที่ยวเพลินๆในวันหยุด เดินทางง่ายๆ ได้ชิมของอร่อยในบรรยากาศธรรมชาติ ฟิลแบบคลาสสิคไทยๆ ขอแนะนำจุดเช็คอินใหม่ ถูกใจสายเที่ยวชัวร์ ที่ตลาดเช้าริมธาร “โอ๊ะป่อย” @สวนผึ้ง จ.ราชบุรี

“โอ๊ะป่อย” มาจากภาษากะเหรี่ยง ที่แปลว่าพักผ่อน โอ๊ะป่อยเป็นตลาดเช้าอยู่ติดริมลำธารภาชี ไฮไลท์ก็คือ ช่วงเวลา 7.30-8.00 น. มีใส่บาตรพระสงฆ์ที่ล่องแพไม้ไผ่มาตามลำน้ำภาชี ลำน้ำภาชีเป็นสายน้ำศักดิ์สิทธิ์ที่ไหลจากทางทิศใต้ขึ้นสู่ทิศเหนือ

เต็มเปี่ยมไปด้วยเรื่องราวสืบต่อของท้องถิ่น เรียกว่าเป็นภาพประเพณีวัฒนธรรมที่สวยงามมากค่ะ การใส่บาตรพระเช้าของ “โอ๊ะป่อย” นับเป็นมนต์เสน่ห์แห่งเดียวในประเทศไทยเลยก็ว่าได้

แน่นอนว่าทีเด็ด “โอ๊ะป่อย” ก็คือเมนูอาหารพื้นถิ่นของชุมชน เช่น ชาดาวอินคา เมี่ยงถั่วดาวอินคา อั้งหมี่ถ่อง (หรือกินข้าวห่อ) ข้าวแดกงา ข้าวยำสมุนไพร ขนมจีนน้ำยาหยวก ข้าวเหนียวปิ้ง ข้าวเหนียวหมู ผัดไทย ไก่อบโอ่ง ยำผักกูด ขนมครก ขนมบ้าบิ่น และขนมเบื้อง รสชาติแบบไทยๆ อร่อยจนทานไม่หยุดแน่นอน อีกทั้งยังได้อุดหนุนสินค้าผลิตภัณฑ์ของชุมชนด้วย นอกจากนี่ยังมีอาหารที่น่าสนใจอีกหลากหลายเมนูที่ทำกันแบบสดๆใหม่ๆ มีกาแฟสดแบบดิฟ และขนมเค้กสีสันน่าทาน แต่ถ้าหากนักท่องเที่ยวยากดื่มกาแฟ หรือ น้ำชา แบบก่อเตาต้มกาน้ำร้อนแบบวิลเทจที่นี่ก็มีไว้บริการด้วยเช่นกันค่ะ

มาที่มุม DIY นั่งทำงานศิลปะเจ๋งๆกันบ้าง แถมยังมีเด็กๆ ที่มีความสามารถด้านเล่นดนตรี จะเห็นว่ามีเด็กๆใส่ชุดพื้นบ้านเดินถือป้าย และคอยเป็นตาวิเศษ บอกคนที่มานั่งกินอาหารบริเวณตลาด ให้เก็บขยะไปทิ้ง (ฝากทิ้งได้ทุกร้านในตลาด) และช่วยกันรักษาความสะอาด เป็นการปลูกฝังจิตสำนึกที่ดีทั้งคนมาเที่ยว

ตลาด “โอ๊ะป่อย” ตอนเดินเข้าตลาด มีกฎที่ของการเข้ามาเที่ยวที่มีการขึ้นป้ายไว้ให้อ่าน 1.ธรรมชาติรักเราเสมอ เราต้องรักธรรมชาติ ดูแลสิ่งแวดล้อม ไม่สร้างขยะ หรือทำลายเขา 2. ร่วมเบาเสียงกันสักนิด พักฟังเสียงธรรมชาติ เขาจะมีเรื่องเล่าให้เราฟัง 3. มีสติที่สมบูรณ์ เว้นของมึนเมา หรือบุหรี่ เพื่อซึมซับความสุข สูดอากาศบริสุทธิ์ที่ธรรมชาติมอบให้ ได้มาสัมผัส มาเห็นเห็นภาพแบบนี้แล้วยิ้มกว้างเลยล่ะ

☺ที่อยู่ : ตำบลตะนาวศรี อำเภอสวนผึ้ง จังหวัดราชบุรี
☺สอบถามข้อมูล : 092 371 7799
☺เปิด : 7.00 – 14.00 น. วันเสาร์ อาทิตย์ และวันหยุดนักขัตฤกษ์
☺ค่าเข้า : ฟรี
☺ที่จอดรถ : ฟรี มีเจ้าหน้าอำนวยความสะดวก

♥♥♥♥♥

อิ่มบุญอิ่มท้องแล้วก็ไปตะลุยเที่ยวให้อิ่มใจกันต่อเลยดีกว่า ที่ “สวนผึ้ง” มีสถานที่ท่องเที่ยวเยอะแยะมากมายเลย

☀ ฟาร์มแกะ ที่มีให้บริการเยี่ยมชมฟาร์ม, ให้อาหารน้องแกะ, ถ่ายรูปชิคๆกับน้องแกะกัน

☺ ที่อยู่ :  234 หมู่ 7 สวนผึ้ง ราชบุรี ราชบุรี 70180
โทรศัพท์ : 081 000 7070
เวลาเปิด – ปิด : จันทร์ – ศุกร์10.00 – 18.00 น. / เสาร์ – อาทิตย์ 8.30 – 18.30 น.

☀ บ้านหอมเทียน มีผลงานสร้างสรรค์ศิลปะเทียนกลิ่นหอมในรูปแบบต่างๆ สีสันแปลกตา และจุดวางเรียงรายตามที่ต่างๆ และมีกิจกรรมหลากหลาย รวมไปถึงใครเป็นสายแชะต้องมา! เพราะมุมถ่ายรูปเก๋ๆมีให้ตลอดทั้งทางเลยล่ะ

ที่อยู่ : 210 หมู่ 2 ต.สวนผึ้ง อ.สวนผึ้ง จ.ราชบุรี
โทรศัพท์ : 081-8411895 , 085-8457379 , 081-9958144
เปิดบริการ :  จันทร์ – ศุกร์ เวลา 8.30 น. – 19.00 น. / เสาร์-อาทิตย์ เวลา 8.30 น. – 20.30 น.
ค่าเข้าชม : 60 บาท สามารถนำคูปองเข้าชมไปแลกซื้อเทียนหอมได้ 1 ชิ้น

☀ น้ำตกเก้าโจน น้ำตกเก้าชั้น หรือ เก้าโจน (เก้ากระโจน) ชั้นที่ 6 เป็นชั้นที่ขึ้นชื่อว่าสวยงามของที่นี่ ในหน้าฝนจะมีน้ำไหลเต็มหน้าผาสวยงามมากค่ะ

ที่อยู่ : บ้านห้วยผาก ม. 7 ต.ผาผึ้ง อ.สวนผึ้ง จ.ราชบุรี
โทรศัพท์ : 1672 (ททท.)
เปิดบริการ : ไม่มีเวลาปิด
ค่าบริการ : ค่าเข้า 5 บาท

☀ ปิดท้ายตะลอนสวนผึ้ง จ.ราชบุรี ที่รีสอร์ทสวย วิวอลังการ มีสวนน้ำท่ามกลางขุนเขา ที่พักที่เรียกได้ว่าเป็นทุกอย่างให้คุณแล้ว ฟูลออฟชั่นจัดเต็มสุดๆที่ “เดอะ รีสอร์ท แอท สวนผึ้ง”

♥ สอบถามข้อมูลเพิ่มเติม ♥
ที่อยู่ : 546 หมู่ 8 ต.สวนผึ้ง สวนผึ้ง ราชบุรี 70180
เบอร์ : 092 781 9031
☺เวบไซต์ : www.theresortatsuanpheung.com

» เรียบเรียงโดย www.hotelandresortthailand.com