“ลำปาง” เมืองเก่าอายุพันปี กับ 9 จุดแวะ ที่ไม่มีวันเอ้าท์ !

ผ่านมาอย่าผ่านเลยไป “ลำปาง” ยังมีอะไรดีๆที่รอให้ไปค้นพบอีกเยอะแยะ หลายคนอาจจะมองข้ามเมืองเล็กๆแห่งนี้ว่าเป็นทางผ่านขึ้นเหนือ แต่อย่าเพิ่งตัดสินใจ ลองแวะที่นี่สัก 2-3 วัน มาเก็บบรรยากาศเมืองเก่าอายุนับพันปี ที่มีทั้งสถานที่ท่องเที่ยวทางวัฒนธรรมและธรรมชาติ แถมวิถีชีวิตความเป็นอยู่ก็อินดี้ slow life เหลือเกิน ไม่แน่นะคุณอาจจะตกหลุมรักเมืองเล็กๆที่ไม่หมุนตามกาลเวลาแห่งนี้เหมือนเรา

อุทยานแห่งชาติแจ้ซ้อน

เมืองที่หลายคนอาจมองข้าม เพราะยังไม่รู้ว่าที่นี่มีดียังไง ลองแช่น้ำพุร้อนหน่อยดีไหม ที่อุทยานแห่งชาติแจ้ซ้อน อำเภอแจ้ห่ม ห้องแช่น้ำพุร้อนที่นี่ถือว่าดีเลย มิดชิด ส่วนตัว ราคาไม่แพง แช่แล้วดีต่อสุขภาพเลือดลมหมุนเวียน แช่น้ำเสร็จออกไปรับอากาศบริสุทธิ์จากธรรมชาติ

ทานไข่ต้มน้ำพุร้อนออนเซ็น ซึ่งไข่นี่จะต้มยังไงก็ไม่สุก 100 เปอร์เซ็นต์นะ จะออกยางมะตูม หรือประมาณไข่ลวกไปเลย เอาไปยำก็อร่อยจ้า

น้ำตกแจ้ซ้อนก็สวยนะ

นอนเต้นท์ หรือที่พักของอุทยานก็ได้ หรือใครจะไปกลับแจ้ห่ม-ตัวเมืองลำปางก็ยังไหว

นั่งรถม้าชมตัวเมืองลำปาง

บรรยากาศสุดคลาสสิคของเมืองลำปาง จะยิ่งกลมกล่อมมากขึ้น หากได้นั่งรถม้าชมเมือง ซึ่งราคาจะอยู่ที่ 200 บาท ใช้เวลา 20 นาที สำหรับการชมเมืองรอบเล็ก ซึ่งจะได้เห็นร้านค้าตึกเก่า แม่น้ำวัง ห้าแยกหอนาฬิกา และตึกแถวย่านการค้าเมืองลำปาง ส่วนเส้นทางรอบใหญ่ราคา 350 บาท ถ้าเลือกรอบใหญ่จะได้เห็นเพิ่มคือบ้านไม้เก่าสวยๆที่หาดูยาก สวนสาธารณะเขลางค์นคร และตลาดอัศวิน หรือจะเช่าเป็นชั่วโมงก็ได้แล้วแต่ตกลงกัน

วัดพระธาตุลำปางหลวง

วัดเก่าแก่คู่บ้านคู่เมือง “วัดพระธาตุลำปางหลวง” พระธาตุประจำนักษัตรคนเกิดปีฉลู ตั้งอยู่ในอำเภอเกาะคา ห่างจากตัวเมืองไปประมาณ 30 นาที วัดพระธาตุลำปางหลวง มีขนาดใหญ่ สง่างามและโดดเด่นบนเนินสูง ซึ่งเป็นเนินดินที่ถมก่อขึ้น จากภูมิปัญญาของคนในสมัยก่อน ทั้งการวางผังออกแบบวัด และศิลปะการปลูกสร้างก็งดงาม ควรค่าแก่การไปชมสักครั้ง

วัดเฉลิมพระเกียรติลำปาง

“วัดพระพุทธบาทปู่ผาแดง” หรือวัด วัดเฉลิมพระเกียรติลำปาง ตั้งอยู่ในอำเภอแจ้ห่ม แหล่งท่องเที่ยว Unseen ที่ยุคหลังๆมาแรง และมีทีท่าว่าแรงดีไม่มีตก ด้วยวิวจากมุมสูงที่สวยตะลึง บางครั้งมีหมอกล้อมรอบทิวเขาสูง นอกจากเป็นจุดชมวิวสวยๆ นมัสการพระเจดีย์บนยอดเขา ที่ตรงนี้ยังเป็นที่ประดิษฐานรอยพระพุทธบาท สำหรับทางขึ้นค่อนข้างหลังบาก และต้องใช้พละกำลังกันมากทีเดียว แต่รับรองว่าถึงปลายทางแล้วคุ้มแน่นอน

เหมืองแม่เมาะ

เหมืองแม่เมาะไม่ได้มีแต่โรงไฟฟ้านะจ๊ะ เดี๋ยวนี้มีทั้งทุ่งดอกบัวตอง ดอกคอสมอส สะพานไม้ Sky Walk จุดชมวิว มีลานล้อเลื่อน สไลด์เดอร์ มีอะไรให้ดูให้ชมเยอะแยะเลย ยิ่งถ้าวันไหนโชคดีไปแล้วมีโอกาสเจอหมอกลอยละล่องเลยหล่ะ

กาดกองต้า

ถนนคนเดินที่จะมีทุกเสาร์-อาทิตย์ นอกจากอาหารพื้นเมือง เสื้อผ้าพื้นเมือง ของเก่าวินเทจ ย้อนยุค และสิ่งของแบบร่วมสมัยให้ช้อปปิ้งแล้ว ย่านนี้บ้านเรือนสองข้างก็เป็นสถาปัตยกรรมที่งดงาม และมีคุณค่าทางประวัติศาสตร์ เนื่องจากถนนเส้นนี้ในอดีตเป็นย่านเส้นเศรษฐกิจของภาคเหนือ มีท่าเรือจอด มีการขนส่งท่อนซุงล่องไปยังภาคกลาง จึงมีชาวอังกฤษ ชาวพม่า ชาวไทยใหญ่ และชาวจีนมาทำการค้าขายจำนวนมาก บ้านเรือนจึงสร้างตามความนิยมและเชื้อชาติของเจ้าของ มีทั้งอาคารตกแต่งแบบขนมปังขิงในรูปแบบยุควิคตอเรียน อาคารที่ได้รับอิทธิพลจากพม่ามัณฑะเลย์ อาคารแบบจีน ซึ่งเป็นงานฝีมือแบบเก่าที่หาดูได้ยาก เส้นนี้มีให้เดินแวะเที่ยวได้ตลอด ทั้งสะพานรัษฎาและวัดเกาะวาลุการาม

ศูนย์อนุรักษ์ช้างไทย

ศูนย์ฝึกลูกช้างซึ่งเป็นแห่งแรกและแห่งเดียวในโลก โดยเริ่มดำเนินการมาตั้งแต่ พ.ศ. 2512 เป็นสถานที่เลี้ยงและฝึกลูกช้างเพื่อให้เชื่อฟังคำสั่งและมีความชำนาญในการทำไม้ขณะที่แม่ช้างไปทำงานในป่า และเนื่องจากมีนโยบายปิดป่าซึ่งทำให้ช้างต้องว่างงาน ศูนย์ฝึกลูกช้างจึงถูกปรับมาเป็นสถานที่ดูแลช้างแก่และเจ็บป่วย และที่นี่ยังเป็นสถานที่ตั้งของโรงพยาบาลช้างด้วย

การแสดงช้างซึ่งมี 3 รอบ เวลา 10.00 น. 11.00 น. และ 13.30 น. มีการอาบน้ำช้างก่อนเวลาแสดง คือ 09.45 น. สำหรับวันธรรมดา และเวลา 13.15 น. ในวันเสาร์-อาทิตย์ และวันหยุดนักขัตฤกษ์

ค่าเข้าชม ผู้ใหญ่ 100 บาท เด็ก 50 บาท ต่างชาติ ผู้ใหญ่ 170 บาท เด็ก 110 บาท ส่วนช้างแท็กซี่ หรือขี่ช้างชมธรรมชาติ ขี่ช้างท่องไพร มีทุกวัน เวลา 08.00-15.30 น. นักท่องเที่ยวสามารถเลือกใช้บริการได้หลายเส้นทาง

หล่มภูเขียว

สระมรกตใจกลางป่าในอำเภองาว ซึ่งตั้งอยู่ในอุทยานแห่งชาติถ้ำผาไท ซึ่งภูมิประเทศแถบนี้ในอดีตครั้งหนึ่งเคยเป็นภูเขาไฟ น้ำในแอ่งลึกมากจนมองเห็นเป็นสีเขียวมรกตสวยงาม น้ำใสจนมองเห็นปลาแหวกว่ายไปมา ซึ่งสระตรงนี้ไม่อนุญาติให้ว่ายเล่นนะคะ สำหรับสถานที่ท่องเที่ยวใกล้ๆ ถ้ำผาไทที่มีหินงอกหินย้อยสวยงาม น้ำตก และเขื่อนกิ่วลมก็อยู่ใกล้ๆ

ร้านก๋วยเตี๋ยวในลำปาง

ของดีของเด็ดของลำปางไม่แพ้ข้าวซอย ที่ลำปางมีร้านก๋วยเตี๋ยวอร่อยเด็ดหลายร้าน แวะได้เลยร้านที่เราแนะนำต่อจากนี้ไม่มีพลาด มาทีไรอร่อยทุกที

• ก๋วยเตี๋ยวปู่โย่ง หรือร้านนิยมโอชา
• ก๋วยเตี๋ยวลูกทุ่งแยกลำปาง-เชียงใหม่
• ก๋วยเตี๋ยวรสเจ็บ ถ.บุญโยง
• ก๋วยเตี๋ยวห่อใบตองตึงเจ๊นาย
• ก๋วยเตี๋ยวบ้านดง
• บะหมี่โกจือ

เห็นไหมหล่ะว่ามาลำปางมีอะไรให้ทำตั้งเยอะแยะ แต่หากอยากจะสนุกและสะดวกสบายกว่านี้แนะนำเช่ารถเที่ยวเลย ไม่ต้องพึ่งรถสี่ล้อ (รถสาธารณะในลำปาง) เดี๋ยวนี้มีแอพเช่ารถที่แสนสะดวกสบายอย่าง Rentconnect ซึ่งสามารถเปรียบเทียบราคารถเช่าได้จากทั่วประเทศ รับรองว่าคุณจะได้รถดี ราคาโดน สเปคตามต้องการไว้เที่ยวอย่างสบายใจแน่นอนค่ะ

Rentconnected #เช่ารถได้ง่ายกว่า ครอบคลุมมากกว่า 30 สนามบิน เช่าง่ายๆแค่ดาวน์โหลดแอพ!
📱Download Andriod App: http://bit.ly/2zJoZyZ
📱Download iOS App: https://apple.co/2L5ke7K

♥ สอบถามข้อมูลเพิ่มเติม ♥
• Tel: 080-5495491
• Website: www.rentconnected.com
• Facebook: www.facebook.com/RentConnected/
• Email: hello@rentconnected.com

» เรียบเรียงโดย www.hotelandresortthailand.com