อะไรดีเราจะบอกว่าดี เที่ยววังเวียง แบบไม่อวย!

วังเวียงเป็นเมืองท่ามกลางขุนเขาที่น่าไปไม่เบา มันเงียบ สงบ ธรรมชาติ เหมาะกับคนอยากไปลุยๆนะคะ ดังนั้นวังเวียงงบวันละหลักร้อย หรือไม่เกิน1000 ถามว่าทำได้ไหม ได้แน่นอนค่ะ แต่ว่าจะลำบากจะเหนื่อย จะล้า จะสมบุกสมบัน ถ้าชอบแบบนี้ก็โอเคนะคะ สนุกไปอีกแบบ แบกกระเป๋าไปโลด แต่หากอยากสบายหน่อย คือก็ไม่ได้หรูหราหมาเห่ามาก แต่แบบไม่เอาลำบากระหกระเหิน มาทางนี้เลยจ้า รีวิวนี้จะเล่า วังเวียง 4 วัน 3 คืน ได้ขึ้นบอลลูนด้วย งบคนละ 8 พันบาท บวกลบนิดหน่อย เที่ยวสนุกแล้วก็สบายค่ะ

เริ่มต้นเลยคือเราบินไปลงที่เวียงจันทร์โดยแอร์เอเชีย ตั๋วประมาณคนละ 2 พันนิดๆ ราคาคร่าวๆนะคะ เพราะจำเป๊ะๆไม่ได้ อิอิ จากนั้นเช่ารถวีออส 3 วัน วันละ 2,000 หารกัน 4 คน น้ำมัน 3 วันเติมครั้งเดียว 900 ก็ครอบคลุมการเดินทาง ขับจากเวียงจันทร์ไปวังเวียงระยะทาง 157 กิโล แต่ทางไม่ค่อยดี ใช้เวลาเดินทาง 4 ชั่วโมงเลยทีเดียว เพราะเค้ากำลังสร้างทางอยู่ อีกไม่นานน่าจะมีทางดีๆ การเดินทางคงเร็วขึ้น ในรูปทางคือดีแล้วนะ เวอร์ชั่นไม่ดีคือวิ่งได้ 50 กิโลเมตรต่อชั่วโมง เส้นทางเวียงจันทร์-วังเวียง อย่าขับกลางคืนเพราะ 2 ข้างทางไม่มีไฟ

แวะทานเฝอชามใหญ่มาก ที่นี่เค้านิยมทานเนื้อกันนะคะ เฝอเนื้อมีแทบทุกร้าน ส่วนหมูหายาก แล้วจะมีข้าวเปียกมันจะเป็นเส้นเหนียวๆ แต่ไม่ได้ลอง เลือกเฝอเพราะมีความคุ้นชินมากกว่า ราคาอาหารประมาณในไทยนะคะ แอบแพงกว่าด้วย มาที่นี่ใช้เงินบาทได้สบายๆ แต่แลกเงินกีบติดตัวไปก็ดีค่ะ ร้านเฝอเรื่องความอร่อยต้องลุ้นเอาจ้า คืนนี้พักที่ ริเวอร์ วิว วังเวียง ราคาประมาณ 700 บาท ห้องพอใช้ วิวสวย เตียงแข็ง และเน็ตช้า แต่ราคานี้ วิวแบบนี้ คุ้มมากจ้า

ได้วิวแม่น้ำซองแบบนี้เลย

มีสระว่ายน้ำด้วย

เปิดหาดูที่เที่ยว เห็นว่าแถวนี้มีถ้ำผาปวก เดินไปประมาณ 500 เมตร จากโรงแรม แหม ไม่ไกล ขอไปดูสักที ระหว่างทางผ่านทุ่งนา แต่ช่วงที่เราไปเป็นเดือนกุมภาพันธ์ มันก็จะแล้งแบบนี้ พอเดินไปถึงเหนื่อยพอดี ต้องขึ้นบันไดไปจุดชุมวิวอี๊กกก ท้อค่ะเก็บแรงไว้ขึ้นจุดชมวิวผาเงินทีเดียวเลยดีกว่า มีค่าขึ้นนะคะ 10,000 กีบ ประมาณ 34 บาท

จากนั้นเดินทางไปพักที่เวียงธารา รีสอร์ทที่มีทุ่งข้าวให้เราถ่ายรูปตลอดปี แม้ว่าจะไม่ใช่ฤดูทำนาก็ตาม มันจะดีก็ตรงนี้ มาวังเวียงก็ต้องได้ถ่ายกับทุ่งนาสิ ราคาคืนละ 2,000 บาท ห้อง Villa ออกมาระเบียงก็เจอทุ่งเข้าเลย

มื้อกลางวันกับวิวนาสวยๆ อาหารจากห้องอาหารเวียงธารา อร่อยมากจริงๆ แต่เค้าบังคับสั่งเป็นเซ็ทตกคนละ 500 บาท

จากนั้นเรารอพระอาทิตย์ตกตอนเย็น บรรยากาศดีเลย ไม่ร้อน เจอบอลลูนลอยมาด้วย

วิวจากโดรนตอนพระอาทิตย์ตก

ตกกลางคืนไปเฉี่ยว walking street ซะหน่อย ไม่ค่อยมีอะไรมากเท่าไหร่ ของคล้ายที่ไทย อาหารแปลกตานิดหน่อย แต่มาแล้วอ่ะนะ ก็ควรไป

ตื่นเช้าขับรถไปบลูลากูน ส่วนตัวคิดว่าคาดหวังเยอะไป มันไม่ได้น่าไปขนาดนั้นอ่ะ ร้านอาหารแมลงวันเยอะ สระก็คนเยอะ มันไม่ได้สวย ไม่ได้ใสสีฟ้า เหมือนโดนหลอกมาดูอีก 1 (ถ้ำผาปวกอีก 1 ) แต่ค่ะแต่มีแต่ มันมีความสนุก ตรงที่คอยลุ้นให้คนกระโดดลงมา มีหลายท่าหลายทาง วัดใจกันดี บางคนนั่งผ่านไปครึ่งชั่วโมงยังไม่โดด

ส่วนสระตรงนี้ดีค่ะ ใหญ่กว่า กว้างกว่า มันก็บลูลากูนเหมือนกันนะ แต่ขับรถไปไกลหน่อย ทางไปถ้ำผาเงิน มีโหนสลิง Zipline มีทางเดินขึ้นไปจุดชมวิว มีถ้ำอยู่บนเขา

พออาทิตย์ใกล้ตกเราไปที่จุดชมวิวผาเงินมาก จุดนี้ประทับใจสุดๆ วิวสวยยิ่งพระอาทิตย์ตกดินคือสวยสะกดเลย ทางขึ้นทุลักทุเลหน่อยนะคะ เตรียมรองเท้าดีๆ

พรุ่งนี้เช้าเตรียมตัวไปขึ้นบอลลูนชมวิวกันค่ะ คนละ 70 ดอลล่าร์ หรือ 2100 บาท คุ้มอยู่นะ ได้เห็นวิวแบบพาโนราม่า วังเวียงมีจุดเด่นที่ความสวยของวิวขุนเขา และแม่น้ำซองค่ะ เสน่ห์ของเค้าเลย

» เรียบเรียงโดย www.hotelandresortthailand.com