❤ ไหว้พระธาตุประจำปีเกิด (12 พระธาตุ)

 Hotelandresort ขอแนะนำสถานที่ไหว้พระธาตุประจำปีเกิด (12 พระธาตุ) เรียกว่าในสังคมไทยมีความเชื่อเรื่องปีนักษัตรที่สัมพันธ์กับปีเกิดกันอย่างมาก และในแต่ละปีนักษัตรมีการกำหนดด้วยสัญลักษณ์เป็นสัตว์ประจำปีเกิด หรือที่เรียกว่า 12 นักษัตร ซึ่งครั้งหนึ่งในชีวิตควรมีโอกาสได้ไปไหว้ศักการะเพื่อเสริมบารมี เป็นสิริมงคลให้กับชีวิต Hotelandresort จึงขอนำข้อมูลสาระความรู้เรื่องพระธาตุประจำปีเกิด รวมไปถึงการไหว้พระธาตุประจำปีนักษัตรมาบอกให้ทุกคนทราบกัน ถ้าพร้อมแล้วก็ตามมากันเลยจ้า…

1.วัดพระธาตุศรีจอมทอง จังหวัดเชียงใหม่
พระธาตุประจำปีชวด (ปีหนู) 

พระบรมธาตุเจดีย์องค์นี้ตั้งอยู่บนยอดดอยจอมทอง เป็นสถานที่ประดิษฐานของพระทักษิณโมลีธาตุ เป็นที่ประดิษฐานพระบรมธาตุส่วนพระเศียรเบื้องขวาของพระสัมมาสัมพุทธเจ้า มีขนาดโตประมาณเมล็ดข้าวโพด สีขาวนวลเหมือนดอกบวบ หรือสีดอกพิกุลแห้ง ตามประวัติเล่าว่าพระเจ้าอโศกมหาราช เป็นผู้อัญเชิญมาประดิษฐานไว้ที่ดอยจอมทอง ตั้งแต่ปี พ.ศ. 218 จนถึงปัจจุบัน มีความพิเศษแตกต่างจากที่อื่นคือ เป็นพระบรมธาตุที่ไม่ได้ฝังใต้ดินแต่ประดิษฐานอยู่ในกู่ภายในวิหาร สามารถอันเชิญมาสรงน้ำได้

พระธาตุถูกบรรจุไว้ในพระโกศ 5 ชั้น

ชั้นที่ 1 เป็นโกศเงินสัณฐานกลม
ชั้นที่ 2 ภายในโกศเงินเป็นโกศทองเหลืองหล่อปิดทองสัณฐานกลม
ชั้นที่ 3 ภายในโกศทองเหลืองเป็นผะอบเงิน
ชั้นที่ 4 ภายในผะอบเงินเป็นผะอบทองคำลงยาประดับเพชร
ชั้นที่ 5 ภายในผะอบทองคำลงยาเป็นผะอบทองคำเกลี้ยง เป็นที่ประดิษฐานพระบรมธาตุส่วนทักษิณโมลีธาตุจอมพระเศียรเบื้องขวา

คำบูชาพระธาตุ

นะโม ตัสสะ ภะคะวะโต อะระหะโต สัมมาสัมพุทธัสสะ (3 จบ)
นะโมพุทธายะ นะมามิ ติโลกะโมลี โลหะกูเฏ ปะติฏฐิตัง ปูชิตัง สัพพะโลเกหิกิตติมันตัง มะโนหะลัง อะหังวันทามิ สัพพะทาฯ
อังคะวะหะเย ปุเรระมะเน โกวิลา ลัคคะปัพพะเต สะหิเหมะคูหา คัพเภ
ทักขิณะ โมลี ธาตุโย อะหังวันทามิ สัพพะทาฯ

❀ ที่ตั้ง : ตำบลบ้านหลวง อำเภอจอมทอง จังหวัดเชียงใหม่ 50160
❀ เบอร์โทร : 053-342184-6

✤ ✤ ✤ ✤ ✤ ✤ ✤ ✤ ✤ ✤

2.วัดพระธาตุลำปางหลวง จังหวัดลำปาง
พระธาตุประจำปีฉลู (ปีวัว) 

วัดพระธาตุลำปางหลวงเป็นวัดเก่าแก่ของเมืองลำปาง เริ่มสร้างในปีฉลูและเสร็จในปีฉลู ตั้งอยู่กลางเวียงโบราณซึ่งเชื่อว่าเป็นเวียงทางศาสนา โดยเฉพาะภายในวัดมีสิ่งน่าชมมากมาย ได้แก่ วิหารพระพุทธเป็นวิหารไม้แบบล้านนาที่ตกแต่งด้วยลายคำ ภายในสามารถเห็นภาพเงาพระธาตุที่ลอดผ่านรูผนังปรากฏบนผืนผ้า วิหารน้ำแต้มเป็นวิหารโถงมีภาพจิตรกรรมเก่าแก่ของล้านนา หอพระพุทธบาทเป็นอีกแห่งที่ปรากฏภาพเงาพระธาตุแต่ห้ามไม่ให้ผู้หญิงขึ้นไป

องค์พระบรมธาตุเจดีย์ เป็นเจดีย์ทรงกลมแบบล้านนา ยอดฉัตรทำด้วยทองคำ องค์พระเจดีย์ภายนอกบุด้วยแผ่นทองเหลืองทองแดงติดทองคำเปลว เรียกว่าทองจังโก แผ่นโลหะเหล่านี้มีลายสลักดุลเป็นลวดลายประจำยามแบบต่าง ๆ ไม่ซ้ำกันแม้แต่แผ่นเดียว ภายในองค์พระเจดีย์เป็นที่ประดิษฐานพระบรมธาตุส่วนพระนลาฏเบื้องขวา (หน้าผาก) และลำคอ บรรจุรวมกับพระเกศา

UnSeen Thailand เงาพระธาตุหัวกลับ ณ วัดพระธาตุลำปางหลวง
อยู่ภายในซุ้มพระบาท ซึ่งเป็นที่ประดิษฐานรอยพระบาทของพระพุทธเจ้า ซึ่งเชื่อกันว่าพระองค์ได้เสด็จมาถึงที่นี่ก่อนการสร้างพระธาตุฯ

คำบูชาพระธาตุ

นะโม ตัสสะ ภะคะวะโต อะระหะโต สัมมาสัมพุทธัสสะ (3 จบ)
ยาปาตุภูตา อะตุลานุภาวาจีรัง ปะติฏฐาลัมภะ กัปปะปุเร เทเวนะคุตตา อุตตะราภิทัย ยานะมามิหันตัง วะระชินะธาตุง

❀ ที่ตั้ง: อำเภอเกาะคา จังหวัดลำปาง (อยู่ห่างจากตัวเมืองลำปางประมาณ 18 กิโลเมตร)
❀ เบอร์โทร : 053-248-604

✤ ✤ ✤ ✤ ✤ ✤ ✤ ✤ ✤ ✤

3.วัดพระธาตุช่อแฮ จังหวัดแพร่
พระธาตุประจำปีขาล (ปีเสือ) 

พระธาตุช่อแฮตั้งอยู่บนเนินเขาเตี้ยๆ เป็นวัดศักดิ์สิทธิ์เชื่อกันว่าภายในเจดีย์บรรจุพระเกศา และพระบรมสารีริกธาตุพระศอกซ้ายของสมเด็จพระสัมมาสัมพุทธเจ้า เป็นปูชนียสถานคู่บ้านคู่เมืองของเมืองแพร่มาตั้งแต่โบราณ อานิสงส์การบูชาพระธาตุช่อแฮเป็นพระธาตุประจำปีเกิดปีขาล จะทำให้เกิดบารมีด้านความเจริญรุ่งเรือง ความร่ำรวย และความสุขจากรูปแบบสถาปัตยกรรมองค์พระบรมธาตุเจดีย์ เป็นเจดีย์ทรงระฆังขนาดเล็ก เหลี่ยม รับกับส่วนฐานเหลี่ยมสูง ซึ่งครูบาศรีวิชัยเป็นผู้ทำการบูรณะพระธาตุเจดีย์องค์นี้ โดยขยายส่วนฐานและต่อเติมส่วนยอดให้มีขนาดสูงขึ้น เป็นที่ประดิษฐานพระบรมธาตุส่วนข้อศอกซ้ายบน บรรจุรวมกับพระเกศา

คำบูชาพระบรมธาตุ

นะโม ตัสสะ ภะคะวะโต อะระหะโต สัมมาสัมพุทธัสสะ (3 จบ)
โกเสยยะ ธะชัคคะ ปัพพะเต สัตตะมะ โนรัมเม พุทธะเกสาธาตุ ปะติฆฐิตา อะหัง วันทามิ สัพพะทา อะหัง วันทามิ ธาตุโย อะหัง วันทามิ สัพพะโส

❀ ที่ตั้ง : ถนนช่อแฮ ตำบลช่อแฮ อำเภอเมืองแพร่ จังหวัดแพร่
❀ เบอร์โทร : 054-599-209

✤ ✤ ✤ ✤ ✤ ✤ ✤ ✤ ✤ ✤

4.วัดพระธาตุแช่แห้ง จังหวัดน่าน
พระธาตุประจำปีเถาะ (ปีกระต่าย) 

พระธาตุแช่แห้งตั้งอยู่บนยอดดอยขนาดเล็กนอกเมืองน่าน เป็นเจดีย์ทรงระฆัง รูปแบบของเจดีย์สันนิษฐานว่าได้รับอิทธิพลมาจากพระธาตุหริภุญชัย โดยรอบองค์บุด้วยทองจังโก (ทองดอกบวบ ทองเหลือง ผสมทองแดง) โดยจะมีเจดีย์ขนาดเล็ก 4 องค์อยู่ที่ฐาน และยังมีที่มุมอีก 4 องค์ ซึ่งเป็นลักษณะที่แปลกกว่าพระธาตุเจดีย์องค์อื่นๆ ภายในพระเจดีย์เป็นที่ประดิษฐานพระบรมธาตุส่วนกระดูกข้อมือซ้าย บรรจุรวมกับพระเกศา ทางขึ้นสู่องค์พระธาตุเป็นตัวพญานาค หน้าบันเหนือประตูทางเข้าพระวิหารเป็นปูนปั้นลายนาคเกี้ยว ซึ่งถือเป็นเอกลักษณ์ของศิลปกรรมเมืองน่าน

และในช่วงเดือนมีนาคมของทุกปี จะมีประเพณีหกเป็งไหว้พระธาตุแช่แห้ง สามารถเดินทางไปได้ทุกวัน เปิดให้เข้านมัสการตั้งแต่เวลา 06.00-18.00 น.ค่ะ

คำไหว้บูชาพระบรมธาต

นะโม ตัสสะ ภะคะวะโต อะระหะโต สัมมาสัมพุทธัสสะ (3 จบ)
ยา ธาตุภูตา อะตุลา นันทะปุเร เทวานุภาเวนะ วะระธาตุเสฏฐัง อะหัง วันทามิ สัพพะทา อะหัง วันทามิ ธาตุโย

❀ ที่ตั้ง : ตำบลม่วงตึ๊ดกิ่ง อำเภอภูเพียง จังหวัดน่าน

✤ ✤ ✤ ✤ ✤ ✤ ✤ ✤ ✤ ✤

5.วัดพระสิงห์วรมหาวิหาร จ.เชียงใหม่
พระธาตุประจำปีมะโรง (ปีงูใหญ่) 

วัดพระสิงห์วรมหาวิหารสร้างขึ้น ในปี พ.ศ. 1888 ภายในมีพระพุทธสิหิงค์เป็นพระพุทธรูปสำคัญคู่บ้านคู่เมือง ซึ่งเป็นพระพุทธรูปโบราณศิลปะเชียงแสนโบราณ  ปางมารวิชัยขัดสมาธิเพชร ประดิษฐานอยู่ในวิหารลายคำ องค์พระธาตุวัดพระสิงห์ เป็นเจดีย์สีขาว น่าจะได้รับแนวความคิดในการสร้างจากศิลปะพม่าที่นิยมสร้างกันมาตั้งแต่สมัยพุกาม และในช่วงสงกรานต์ของทุกปี จะมีการอัญเชิญพระพุทธสิหิงค์ประดิษฐานบนบุษบกแห่รอบเมืองให้ประชาชนได้สรงน้ำสักการะ มีความเชื่อกันว่าหากได้มานมัสการอย่างน้อยสักครั้งในชีวิต จะเป็นมงคลสูงสุดทำให้อายุมั่นขวัญยืน มีความเจริญรุ่งเรืองตลอดไปค่ะ

คำไหว้บูชาพระสิงห์

นะโม ตัสสะ ภะคะวะโต อะระหะโต สัมมาสัมพุทธัสสะ (3 จบ)
นะมามิ สิหิงคะพิมพัง สุวัณณาริรัมมัง ลังกาชาตัง โสภา ภิโสภัง สะราภิกันตัง นะมามิหัง

คำไหว้บูชาพระธาตุ

นะโม ตัสสะ ภะคะวะโต อะระหะโต สัมมาสัมพุทธัสสะ (3 จบ)นะมามิ พิมพาสุขนาทิปูชัง สุรูปธารัง ติวาภิรัมมัง ติโลกะเชฏะฐัง วะระกิตติมันตัง ภะสิหะคะสุขัง อะหัง วันทามิ ทุระโต

❀  ที่ตั้ง : ตำบลพระสิงห์ อำเภอเมือง จังหวัดเชียงใหม่
❀  เบอร์โทร : 053-416027

✤ ✤ ✤ ✤ ✤ ✤ ✤ ✤ ✤ ✤

6.วัดโพธารามมหาวิหาร พระศรีมหาโพธิ์พุทธคยา(วัดเจดีย์เจ็ดยอด) จ.เชียงใหม่
พระธาตุประจำปีมะเส็ง (งูเล็ก) 

สำหรับผู้ที่เกิดปีมะเส็งที่มีพระศรีมหาโพธิที่พุทธคยาเป็นสิ่งศักดิ์สิทธิ์ประจำปีเกิด สามารถบูชาต้นโพธิ์ตามวัดแทนได้ โดยที่วัดมหาโพธารามเชียงใหม่นี้ เป็นวัดสำคัญที่มีการสังคายนาพระไตรปิฎกครั้งที่ 8 ของโลก และพระเจ้าติโลกราชผู้สร้างวัด ทรงให้นำต้นโพธิ์จากลังกามาปลูก พร้อมทั้งจำลองสัตตมหาสถาน คือสถานที่ 7 แห่งที่พระพุทธเจ้าได้เสวยวิมุตติสุขก่อนเผยแผ่ศาสนา

  • ปฐมโพธิบัลลังก์ คือต้นโพธิ์ที่ประทับตรัสรู้
  • อนิมิตเจดีย์ คือที่ที่พระพุทธเจ้าประทับทอดพระเนตรต้นโพธิ์หลังตรัสรู้
  • รัตนจงกลมเจดีย์ คือที่ที่พระพุทธเจ้าเสด็จเดินจงกลม ๗ วัน
  • รัตนฆรเจดีย์ คือที่ที่พระพุทธเจ้าพิจารณาพระอภิธรรม
  • อชปาลนิโครธเจดีย์ คือต้นไทรที่พระพุทธเจ้าประทับ
  • มุจลินทเจดีย์ คือที่ที่พระพุทธเจ้าประทับใต้ต้นจิก ใกล้สระมุจลินท์
  • ราชายตนเจดีย์ คือต้นเกดที่พระพุทธเจ้าประทับ

พระศรีมหาโพธิ์เป็นต้นไม้สำคัญในพุทธศาสนา อยู่ในวัดมหาโพธาราม หรือวัดเจ็ดยอด ต.ช้างเผือก อ.เมือง จ.เชียงใหม่ ถือเป็นสัญลักษณ์ของของตรัสรู้ของพระพุทธเจ้า และถือเป็น “เจดีย์” ของผู้ที่เกิดปีมะเส็ง

คำไหว้บูชาพระศรีมหาโพธิ์

นะโม ตัสสะ ภะคะวะโต อะระหะโต สัมมาสัมพุทธัสสะ (3 จบ)
ปะ ฐะมัง โพธิปัลลังกัง ทุติยัง อนิมัสสะกัง ตะติยัง จังกะมะเสฏฐัง จตุตกัง ระตะนะฆะรัง ปัญจะมัง อะชะปาละนิโคธัง ฉัฏฐังราชายะตะนัง สัตตะมัง มุจจะสิทัง อะหัง วันทามิ ทูระโต

❀ ที่ตั้ง : ตำบลช้างเผือก อำเภอเมืองเชียงใหม่ จังหวัดเชียงใหม่
❀ เบอร์โทร :  053 224 802

✤ ✤ ✤ ✤ ✤ ✤ ✤ ✤ ✤ ✤

7.พระธาตุเมืองตาก จังหวัดตาก
พระธาตุประจำปีมะเมีย (ปีม้า) 

ตามความเชื่อของชาวล้านนา พระธาตุประจำปีเกิดของปีมะเมียคือ “พระธาตุเจดีย์ชเวดากอง” ประเทศพม่า แต่สามารถเดินทางไปนมัสการพระบรมธาตุเมืองตากแทนพระธาตุชเวดากองที่ประเทศพม่าได้ เนื่องจากเป็นพระเจดีย์ที่พระครูพิทักษ์ (ทองอยู่) ได้จำลองแบบมาจากพระธาตุชเวดากองโดยครอบพระธาตุเจดีย์องค์เดิมไว้ ซึ่งตำนานของพระบรมธาตุบ้านตากมีอยู่ว่า หลังจากที่พระพุทธเจ้านิพพานแล้ว พระอรหันต์ได้นำพระเกศาธาตุมาประดิษฐานที่นี่ 4 องค์ ต่อมาอดีตเจ้าอาวาสได้ทำการบูรณะพระธาตุเจดีย์องค์เดิม เปลี่ยนให้มีรูปแบบเช่นเดียวกับพระเจดีย์ชเวดากอง

วัดพระบรมธาตุเมืองตากเป็นวัดเก่าแก่ โดยตัวอุโบสถมีประตูเป็นไม้แกะสลักสวยงาม หน้าบันและจั่วเป็นไม้ และหน้าต่างได้แกะสลักเป็นพุทธประวัติปิดทอง หัวบันไดเป็นนาค วิหารของวัดซึ่งเป็นวิหารเก่ามีเพดานสูง 2 ชั้น โดยมีช่องลมอยู่โดยรอบ จึงทำให้อากาศภายในเย็นสบายเหมาะสำหรับนั่งเจริญสติภาวนาอย่างยิ่ง วิหารแห่งนี้ประดิษฐานพระพุทธรูปปูนปั้นปิดทอง และนอกจากนี้ภายในบริเวณวัดยังมีวิหารไม้เก่าแก่ที่มีลายแกะสลักไว้ไห้นักท่องเที่ยวได้ชื่นชม จึงนับเป็นวัดที่มีคุณค่าทางโบราณคดี และหลักฐานทางประวัติศาสตร์อย่างมาก

คำไหว้บูชาพระธาตุ

นะโม ตัสสะ ภะคะวะโต อะระหะโต สัมมาสัมพุทธัสสะ (3 จบ)
ชัม พูทีเป วะระฐาเน สิงคุตตะเร มะโนรัมเ สัตตะระ ตะนะปะฐะมัง กะกุสัสธัง สุวัณณะทัณฑัง ธาตุโย ฐัสสะติ ทุติยัง โกนาคะมะนัง ธัมมะกะระณัง ธาตุโย ฐัสสะติ ตะติยังปิ กัสสะปัง พุทะจีระรัง ธาตุโย ฐัสสะติ จะตุตภัง โคตะมะ อัฏฐเกสะ ธาตุโย ฐัสสะติ

❀ ที่ตั้ง : ตำบลเกาะตะเภา อำเภอบ้านตาก
❀ เบอร์โทร : 055 898 201

✤ ✤ ✤ ✤ ✤ ✤ ✤ ✤ ✤ ✤

8.พระธาตุดอยสุเทพ จังหวัดเชียงใหม่
พระธาตุประจำปีมะแม (ปีแพะ) 

พระธาตุดอยสุเทพตั้งอยู่บนยอดดอยสุเทพ การประดิษฐานพระบรมธาตุเจดีย์บนเขาศักดิ์สิทธิ์ของเมืองมีขึ้นประมาณปี พ.ศ. 1916 สมัยพญากือนา (พ.ศ.1898-1928) ในยุคทองของล้านนา มีความเชื่อว่าหากบูชาพระธาตุในทิศทั้งสี่แล้วจะทำให้มีสติปัญญาดี พระบรมธาตุได้ถูกบรรจุไว้ใต้พระธาตุเจดีย์บนดอยสุเทพ พระบรมธาตุได้แผ่ความเป็นมงคลไปจนทั่วทั้งเมือง ดังนั้นพระบรมธาตุจึงถือเป็นที่มาของความอุดมสมบูรณืของบ้านเมือง ทำให้ต้องมีการกราบไหว้บูชา และบูรณะพระธาตุดอยสุเทพมาโดยตลอด ในช่วงคืนก่อนวันวิสาขบูชาของทุกปีจะมีงานประเพณีเดินขึ้นดอยสุเทพไปนมัสการพระธาตุ

คำไหว้บูชาพระธาตุ

นะโม ตัสสะ ภะคะวะโต อะระหะโต สัมมาสัมพุทธัสสะ (3 จบ)
ทิศเหนือ – ปัญญะวา อัสมิงเยวะ จันทิมา อิวะธารยัง ปีฏะกัตตะเย สาสนะนีย์ ยานิเกติฯ
ทิศใต้ – ปะฐะมัง อุปัชฌัง คาหาเปตวา ปัตตะจีวรัง ยัง ยัง ชาตัง สังฆมัชเฌ ปุจฉา สุวาหฯ
ทิศตะวันออก – โมกขะปะฐะมะวะรัง อะปายะนิวาระณัง อะระหัง สัคคะโสปาณังฯ
ทิศตะวันตก – สุวัณณะเจติยัง เกสาวะระมัตถุลุงคัง วะรัญญะธาตุง สุเทวะนามะกัง นะระ

❀ ที่ตั้ง : ตำบลสุเทพ อำเภอเมือง จังหวัดเชียงใหม่
❀ เบอร์โทร : 053-295-000

✤ ✤ ✤ ✤ ✤ ✤ ✤ ✤ ✤ ✤

9.พระธาตุพนม จังหวัดนครพนม
พระธาตุประจำปีวอก (ปีลิง) 

พระธาตุพนม พระบรมธาตุเจดีย์องค์สำคัญ ซึ่งเป็นศูนย์รวมจิตใจของผู้คนสองฝั่งโขง บรรจุพระอุรังคธาตุ (กระดูกส่วนหน้าอก) ของพระพุทธเจ้า ซึ่งพระมหากัสสปะเถระได้นำมาประดิษฐานไว้บนภูกำพร้า องค์พระธาตุโดดเด่นด้วยรูปทรงคล้ายกลีบบัวตูมได้มีการพบบริเวณส่วนกลางของพระธาตุพนมเป็นกล่องสำริดสำหรับใส่ผะอบ ซึ่งพบว่าซ้อนกันอยู่ถึง 6 ชั้น โดยผะอบชั้นในสุดได้บรรจุพระบรมสารีริกธาตุไว้

คำไหว้บูชาพระบรมธาตุ

นะโม ตัสสะ ภะคะวะโต อะระหะโต สัมมาสัมพุทธัสสะ (3 จบ)
ปุ ริมายะ ทักขิณายะ ปัจฉิมายะ อุตตะรายะ เหฏฐิมายะ อุปะริมายะ ทิสายะ กะปะณะศิริสะมิง ปันพะเตมะหากัสสะเปนะฐาปิตัง พุทธะอุรังคะ ธาตุง สิระสา นะมามิฯ เสตฉัตตัง สุวัณณะระชะตัง ระตะนัง ปะณีตัง พุทะอุรังคะ เจติยัง อะหัง วันทามิ สัพพะทา

❀ ที่ตั้ง : ตำบลธาตุพนม อำเภอธาตุพนม จังหวัดนครพนม
❀ เบอร์โทร : 042-513-4901

✤ ✤ ✤ ✤ ✤ ✤ ✤ ✤ ✤ ✤

10.พระธาตุหริภุญชัย จังหวัดลำพูน
พระธาตุประจำปีระกา (ปีไก่) 

พระบรมธาตุหริภุญชัยเป็นพระธาตุคู่เมืองลำพูนมาแต่โบราณ องค์พระบรมธาตุเจดีย์เป็นที่ประดิษฐานของพระบรมธาตุ ฐานพระธาตุเป็นรูปสี่เหลี่ยมจัตุรัสกว้างด้านละ 10 วา ลักษณะเจดีย์ทรงล้านนาหุ้มแผ่นทองสีเหลือง และใส่ไว้ในโกศแก้วอีกชั้นหนึ่ง และทุกๆปีในวันวิสาขบูชาจะมีประเพณีสรงน้ำพระธาตุ นับว่าเป็นพระอารามหลวงชั้นเอกชนิดวรมหาวิหาร เป็นปูชนียสถานสำคัญยิ่งแห่งหนึ่งในภาคเหนือ และเป็นมิ่งขวัญของชาวลำพูน

คำไหว้บูชาพระบรมธาตุ

นะโม ตัสสะ ภะคะวะโต อะระหะโต สัมมาสัมพุทธัสสะ (3 จบ)
สุ วัณณะเจติยัง หะริภุญชะยัฏฐัง วะระโมลีธารัง อุรัฏฐิเสฏฐังสะหะอังคุลิฏฐิง กัจจายะเนนา นิตะปัตตัปปะรัง สีเสนะ มัยหังปะระมามิ ธาตุง อะหัง วันทามิ สัพพะทา

❀ ที่ตั้ง : อำเภอเมือง จังหวัดลำพูน
❀ เบอร์โทร : 053 563 612

✤ ✤ ✤ ✤ ✤ ✤ ✤ ✤ ✤ ✤

11.พระธาตุเกศแก้วจุฬามณี
วัดเกตุการาม จ.เชียงใหม่
พระธาตุประจำปีจอ (ปีหมา) 

เจดีย์จุฬามณีเป็นเจดีย์ที่อยู่ไกลถึงสวรรค์ชั้นดาวดึงส์ จึงมีการสมมติให้เจดีย์องค์หนึ่งในประเทศพม่าเป็นที่กราบไหว้แทน คนไทยเรียกเจดีย์องค์นี้ว่า “พระธาตุอินทร์แขวน” ตั้งอยู่บนก้อนหินสูง 5.5 เมตร ใต้พระเจดีย์เป็นที่บรรจุพระเกศาธาตุ โดยอนุญาตให้เฉพาะผู้ชายเท่านั้นที่จะข้ามเข้าไปกราบ และปิดทองถึงองค์พระธาตุได้

เจดีย์วัดเกตุการาม อ.เมือง จ.เชียงใหม่ ตั้งอยู่ริมฝั่งแม่น้ำปิง ถูกกำหนดให้เป็นองค์แทนเจดีย์จุฬามณีอีกองค์หนึ่ง ซึ่งนอกจากจะเป็นการสะดวกในการเดินทางเพื่อกราบไหว้แล้ว อีกเหตุผลหนึ่งก็คือชื่อของวัดเสียงเหมือนคำว่า “เกศ” แก้วจุฬามณี การลอยโคมก็เป็นการบูชาพระเจดีย์จุฬามณีบนสวรรค์อีกวิธีหนึ่งของชาวล้านนา นอกจากนี้ภายในวัดยังมีพระวิหารใหญ่ที่สร้างในสมัยรัตนโกสินทร์ และพิพิธภัณฑ์เก็บของใช้พื้นบ้านให้ชมอีกด้วย เชื่อกันว่าเมื่อมาสักการะจะนำพาแต่สิ่งดีงามเข้ามาในชีวิต

คำไหว้บูชาพระบรมธาตุ

นะโม ตัสสะ ภะคะวะโต อะระหะโต สัมมาสัมพุทธัสสะ (3 จบ)
ตาวะติงสายะ ปุรัมเม เกสะจุฬามะณี สะรีระปัพพะเต ปูชิตา สัพพะเทวานัง ตังสิระสา ธาตุอุตตะมัง อะหัง วันทามิ สัพพะทา

❀ ที่ตั้ง : ตำบลวัดเกต อำเภอเมือง จังหวัดเชียงใหม่
❀ เบอร์โทร : 053 262 605

✤ ✤ ✤ ✤ ✤ ✤ ✤ ✤ ✤ ✤

12.พระธาตุดอยตุง จังหวัดเชียงราย
พระธาตุประจำปีกุน (ปีหมู) 

พระบรมธาตุดอยตุง ตั้งอยู่บนดอยสูงซึ่งเป็นถิ่นที่อยู่ของชาวเขา เดิมดอยตุงมีชื่อว่า “ดอยปู่เจ้า” เมื่อพระพุทธเจ้านิพพาน พระมหากัสสปได้อธิษฐานให้มี “ตุง” หรือธง 7 สี ยาว 7 พันวา กว้าง 5 พันวา มาปักไว้เพื่อบูชาพระบรมธาตุ ด้วยเหตุที่ตุงมีขนาดใหญ่ ผู้คนจึงมองเห็นได้แต่ไกล จึงพากันเรียกดอยแห่งนี้ใหม่ว่า “ดอยตุง” พระธาตุดอยตุงถูกกำหนดให้เป็นพระธาตุเจดีย์ของผู้ที่เกิดปีกุญ เพราะปู่เจ้าลาวจกและพระยามังราย ต้นวงศ์กษัตริย์เชียงใหม่ต่างก็ประสูติใน “ปีกุน” หลุมตุง อยู่ใกล้ๆ กับพระธาตุดอยตุง เป็นหลุมสำหรับปักตุงของพระมหากัสสป ปัจจุบันได้รับการดูแลอย่างดีมีการกั้นรั้วล้อมไว้เป็นสัดส่วน

คำไหว้บูชาพระบรมธาตุ

นโม ตัสสะ ภะคะวะโต อะระหะโต สัมมาสัมพุทธัสสะ (3 จบ)
พิมพา ธะชัคคะ ปัพพะเต นะจุฬาธาตุ จิรงมะหาคะมานะ มามิหัง อะหัง วันทามิ สัพพะทา

❀ ที่ตั้ง : ตำบลห้วยไคร้ อำเภอแม่ฟ้าหลวง จังหวัดเชียงราย
❀ เบอร์โทร : 053 767 061

การเดินทางท่องเที่ยวไหว้พระธาตุปีเกิดไม่ได้ยุ่งยาก หรือเดินทางลำบากเลยค่ะ เนื่องจากพระธาตุส่วนใหญ่จะตั้งอยู่ทางภาคเหนือ จึงสามารถจัดเส้นทางสำหรับไหว้พระธาตุในจังหวัดใกล้เคียงได้ เช่น เชียงใหม่-ลำพูน-ลำปาง หรือเชียงราย-น่าน-แพร่ฯ นอกจากจะอิ่มอกอิ่มใจในบุญกุศลแล้ว ยังได้ชมศิลปะและสถาปัตยกรรมสุดงดงามของแต่ละที่อีกด้วยค่ะ