จากป่าคอนกรีตสู่ป่าจาก เลียบลัดเลาะลำคลอง 1 วันที่บางกระเจ้าเติมเต็มใจเราจนฟู

ใครๆก็ขนานนามที่แห่งนี้ว่าเป็นปอดของกรุงเทพ บางกระเจ้า อำเภอเล็กๆในจังหวัดสมุทรปราการ ตั้งอยู่ห่างความเจริญของเมืองกรุงอย่างสีลมเพียงแม่น้ำเจ้าพระยากั้น หากคิดจะหลีกเร้นความวุ่นวายของเมืองใหญ่ มานั่งสงบพักใจกับธรรมชาติ บางกระเจ้า ก็ดูจะเป็นคำตอบที่คุณกำลังค้นหา เพียงชั่วอึดใจเท่านั้นธรรมชาติสมบูรณ์และวิถีชุมชนที่ความเจริญของเมืองใหญ่ยังกร้ำกรายได้ไม่มากนักก็จะปรากฎอยู่เบื้องหน้า แม้จะมีเวลาไม่มากคุณก็สามารถมาเที่ยวสำรวจบางกระเจ้าได้ง่ายๆใน 1 วัน มาดูกันค่ะว่าบางกระเจ้าใน 1 วันนั้นมีอะไรให้ทำบ้าง

Map: https://maps.app.goo.gl/Hng1Fo4oK2xNxzd5A

การเดินทางไปบางกระเจ้า

1. เดินทางด้วยรถส่วนตัวสามารถปัก gps ไปได้เลย ข้อดีคือสะดวก อยากปักไปจุดไหนก็ขับตามหมุดไปได้เลย แต่การเดินทางในบางกระเจ้าด้วยรถยนต์ก็มีข้อเสียอยู่บ้างนั่นคือ ถนนในบางกระเจ้าเล็กและแคบ เป็นถนนสองเลนที่รถวิ่งสวนกันไปมา หากติดรถคันหน้าที่เป็นรถพยาบาล รถขนของ เป็นต้น ก็อาจจะต้องเรื่อยๆเอื่อยๆแบบขับตามกันไป ไม่แนะนำให้แซงหรือขับเร็วอาจเกิดอุบัติเหตุได้ เพราะคนสัญจรทั้งมอเตอร์ไซต์ อีกทั้งจักรยานของนักท่องเที่ยวก็ขับตามกันเป็นแถวยาว คนขับต้องใจเย็นๆและใช้ความระมัดระวังค่ะ

▶ https://bitly.ws/3dDEg

2. การเดินทางโดยทางเรือ ซึ่งสำหรับเราคิดว่าจะได้บรรยากาศคลาสสิค เปลี่ยนบรรยากาศเป็นนั่งเรือข้าวฟากแม่น้ำเจ้าพระยาก็ไม่จำเจดี ที่สำคัญเร็วด้วยค่ะ ถึงปุ๊บเรียกรถสองแถว ใช้บริการแกรบ หรือเช่าจักรยานปั่นก็สนุกดีค่ะ สำหรับการเดินทางโดยทางเรือนั้นสามารถทำได้โดยวิธีนี้

• ท่าเรือวัดบางนานอก – ท่าเรือวัดบางน้ำผึ้งนอก

ไม่สะดวกเดินทางโดยรถยนต์สามารถนั่ง BTS มาลงที่สถานีบางนา เลือกออกทางออกที่สอง จากนั้นเรียกวินมอเตอร์ไซต์ไปที่ท่าเรือวัดบางนานอกได้เลย ค่าวินมอเตอร์ไซต์ประมาณ 20 บาทค่ะ ส่งถึงท่าเรือเลยสบายๆ จากนั้นนั่งเรือข้ามฟากใช้เวลาเพียง 5 นาที ค่าโดยสาร 5 บาทเท่านั้นเอง ใครมีจักรยาน หรือมอเตอร์ไซต์จะเอาไปขับก็ได้เสียค่าบริการเพิ่มอีกนิดหน่อย 10 บาท พอถึงท่าเรือมีจักรยานให้เช่าด้วยค่ะทั้งวันราคาเดียว 80 บาท เปิดให้บริการตั้งแต่ 05:00 น.

• ท่าเรือวัดคลองเตยนอก – ท่าเรือบางกะเจ้า(กำนันขาว)

การเดินทางไปท่าเรือวัดคลองเตยนอกหากไม่มีรถยนต์แท็กซี่จะสะดวกที่สุด หรือรถเมล์สาย 47 ท่าเรือนี้นำจักรยานไปด้วยได้นะคะ แต่ว่าเรือเป็นเรือเล็กพื้นที่ไม่กว้างขวางเท่าไหร่ หรือเลือกนั่งเรือหางยาวก็ได้ค่ะ ใช้เวลาข้ามฟากประมาณ 5 นาที และเช่นกันค่ะถึงแล้วก็มีจุดเช่าจักรยานให้บริการ หรือเรียกวินมอเตอร์ไซต์ให้ไปส่งจุดที่ต้องการก็ได้ค่ะ ราคาวินมอเตอร์ไซค์จะมีตารางบอกชัดเจน หรือตามตกลง

• ท่าเรือข้างธนาคารกรุงเทพสำนักงานพระราม 3 – ท่าเรือวัดบางกะเจ้านอก

ท่าเรือจุดนี้อยู่ตรงใต้สะพานภูมิพล เข้าไปตรงสวนสาธาระฝั่งพระรามสาม สามารถนำมอเตอร์ไซค์หรือจักรยานข้ามไปด้วยได้สบายเลยเพราะเป็นสะพานขนาดใหญ่

• ท่าเรือสาธุประดิษฐ์ – ท่าเรือวัดโปรดเกศเชษฐาราม

ท่าเรือข้ามฟากไปยังพระประแดง หากเลือกข้ามตรงนี้ก็จะลงตรงต้นซอยถนนเพชรหึงษ์ สามารถหารถไปเที่ยวบางกระเจ้าต่อได้ค่ะ

3. การเดินทางด้วยรถเมล์สาธารณะ

รถเมลสายต่อไปนี้จะเดินทางเข้าสู่พระประแดงสาย 6, 35, 82, 138, 506, ข้อเสียคือใช้เวลานาน  เมื่อถึงแล้วจะมีรถเล็กสองแถวพาไปยังจุดต่างๆในบางกระเจ้า

1 วันในบางกระเจ้ามีอะไรให้ทำบ้าง

ปั่นจักรยานบางกระเจ้า

สมญานามที่ได้มา ปอดของกรุงเทพ คำกล่าวนี้ไม่เกินจริง บางกระเจ้าเป็นพื้นที่ปลอดเขตอาคารสูง ทั้งคุ้งบางกระเจ้าจึงอุดมสมบูรณ์ไปด้วยต้นไม้พืชสวนต่างๆ ทั้งสวนมะม่วง สวนมะพร้าว ป่าจาก ต้นปาล์มต่างๆ เป็นพื้นที่ชุมชนเล็กๆที่ความเจริญแบบสมัยใหม่เข้ามาถึงน้อยมาก วิถีชุมชนเรียบง่ายน่ารัก ของอร่อยมีให้เลือกทานมากมาย เที่ยวกันทั้งวันไม่มีเบื่อ การได้ปั่นจักรยานเล่นในบางกระเจ้าจึงเป็นกิจกรรมอย่างหนึ่งที่ได้ทั้งออกกำลังกาย ได้ทั้งความผ่อนคลายชาร์จพลัง เดี๋ยวนี้บางกระเจ้าเขามีเลนส์ปั่นจักรยานแล้วนะ อำนวยความสะดวกและความปลอดภัยให้นักปั่นมากขึ้น

ตลาดน้ำบางน้ำผึ้ง
(เปิดเฉพาะวันเสาร์-อาทิตย์ และวันหยุดนักขัตฤกษ์ที่ตรงกับหยุดยาว)

https://goo.gl/maps/CLgkpJRTEWUHHvZq7 

คนชอบทานของอร่อยถูกใจสิ่งนี้ ตลาดน้ำบางน้ำผึ้งรวบรวมของอร่อยไว้มากมาย อาหารไทยพื้นบ้าน อาหารไทยยอดฮิต ผัก ผลไม้เมืองร้อน ขนมหวานต่างๆ มีทุกอย่างเลือกกินกันจนพุงกาง ทานเสร็จแล้วจะเลือกซื้อพวกเสื้อผ้า เครื่องประดับ หมวก รองเท้า ของใช้เบ็ดเตล็ดก็มีให้ช้อปปิ้ง

ขอขอบคุณรูปภาพจาก Facebook: ตลาดน้ำบางน้ำผึ้ง

นั่งเรือชมคลอง

นั่งเรือชมคุ้งน้ำบางกระเจ้าที่ป่าจากขึ้นแน่นขนัดเรียงรายสองฝากฝั่งคลอง สัมผัสมนต์เสน่ห์วิถีชุมชนที่เรียบง่าย คลองบางกระเจ้าหลายจุดใช้เป็นที่ถ่ายทำภาพยนตร์หลายเรื่องทั้งไทยและต่างประเทศ เรือจะพายไปเรื่อยจนสุดคลองที่จรดกับแม่น้ำเจ้าพระยา สองฟากจะเป็นกอต้นจาก และบ้านเรือนที่อยู่อาศัยของชุมชนดั้งเดิ้มค่ะ นอกจากนี้ที่ท่าก่อนขึ้นเรือจะมีกิจกรรมทำผ้ามัดย้อม และพายเรือคายัค พร้อมทั้งมีนิทรรศการเล็กๆให้เราชม เรื่องราวความเป็นไปในอดีตเกี่ยวกับชุมชนพระประแดงด้วย

สวนศรีนครเขื่อนขันธ์

จะปั่นจักรยาน จ๊อกกิ้ง หรือเดินเล่นก็ดีทั้งนั้นที่สวนศรีนครเขื่อนขันธ์ ปอดของบางกระเจ้าสวนเขียวชอุ่มบนพื้นที่ 200 ไร่ มีหอดูนกขนาด 3 ชั้น นับเป็นที่พักผ่อนหย่อนใจสำหรับคนหนีป่าคอนกรีตที่ต้องการพื้นที่สีเขียวไว้สูดอากาศ

Map: https://maps.app.goo.gl/y34CPgXEP9oGnf5A9

พิพิธภัณฑ์ปลากัด

ปลากัดไทยสวยๆหาดูยาก แต่หาดูได้ที่นี่พิพิธภัณฑ์ปลากัดไทยหลากหลายพันธุ์

Map:  https://maps.app.goo.gl/qSCQe8qVs9pwnoL27

ร้านพบรัก ณ บางน้ำผึ้ง

เหนื่อยก็พัก หนีอากาศร้อนๆไปนั่งชมวิวแม่น้ำเจ้าพระยากันที่ร้านพบรัก ณ บางน้ำผึ้ง คาเฟ่และร้านอาหารของบางกอก ทรีเฮ้าส์ เสิร์ฟเครื่องดื่มกาแฟ และพวกน้ำหวานชื่นใจอย่างเมนูชาเย็น และอิตาเลียนโซดาต่างๆด้วยนะคะ อาหารไทยที่นี่อร่อยค่ะ หรือหากอยากลองความแปลกใหม่ก็ลองทานอาหารไทยฟิวชั่นดู  มีเมนูแนะนำอย่างสปาเก็ตตี้แกงเขียวหวานปลาสลิด  ไปจนถึงอาหารไทยหาทานยากอย่างม้าฮ่อ

Map: https://maps.app.goo.gl/jifW7KftEZPwihLo7

วัดบางน้ำผึ้งนอก

แวะจอดรถหรือขึ้นลงเรือที่ท่านี้อย่าลืมแวะสักการะหลวงพ่อใหญ่เพื่อความเป็นสิริมงคลกันนะคะ อุโบสถของที่นี่เก่าแก่พอดู เป็นสถาปัตยกรรมสมัยรัตนโกสินทร์ตอนต้นเลยค่ะ

Map: https://maps.app.goo.gl/qfb1L8F1jnjbkJ9e7

เที่ยวบางกระเจ้าพักที่ไหนดี

มาเที่ยวบางกระเจ้าแล้วติดใจอากาศดี อาหารอร่อย ยังไม่อยากกลับ แวะพักได้ที่บางกอก ทรี เฮ้าส์ ที่พักสไตล์อีโค่ ในสวนป่าจาก แวะล้อมด้วยต้นปาล์มและต้นมะพร้าว อาจจะด้วยทำเลที่รถยนต์ไม่สามารถเข้าถึง แต่ก็แลกมาด้วยความ private ของสถานที่ “บางกอก ทรีเฮ้าส์” จึงเงียบสงบ ไม่มีเสียงรถยนต์กวนใจ ได้ฟังแต่เสียงนกร้อง ใบไม้กิ่งไม้ไหวยามลมพัด จะมีแค่เพียงเสียงเรือยนต์ที่นานๆผ่านมาครั้ง อ่านรีวิวเพิ่มเติมสำหรับบางกอก ทรี เฮ้าส์ได้ที่
❤ http://hotelandresortthailand.com/read/?p=37412
❤ http://hotelandresortthailand.com/read/?p=46381

เรียบเรียงโดย http://www.hotelandresortthailand.com/