หลีกหนีมลพิษ… แล้วไปสูดอากาศบริสุทธิ์ @ ศูนย์เรียนรู้ป่าในกรุง

 
⇒ ป่าในกรุง เป็นโครงการที่ ปตท. สร้างขึ้นมาเพื่อเทิดพระเกียรติสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี เนื่องในโอกาสฉลองพระชนมายุครบ 5 รอบ เพื่อให้เป็นแหล่งเรียนรู้ทางธรรมชาติ เพื่อให้คนกรุงเทพฯได้เข้าใจธรรมชาติ เห็นประโยชน์ของป่ามากขึ้น บนพื้นที่กว่า 12 ไร่ บนถนนสุขาภิบาล 2 เขตประเวศ ถูกแบ่งโซนออกเป็นพื้นที่ป่า 75% พื้นที่น้ำ 15% และพื้นที่ใช้งาน 10% ในพื้นที่มีการจัดสรรให้มีพันธ์ุไม้ตามลักษณะป่าชนิดต่างๆ เช่น ป่าดิบที่ลุ่ม ป่าเบญจพรรณ ป่าเต็งรัง ป่าน้ำกร่อย ป่าชายเลน ป่ารอบน้ำตก/เขาหินปูน ซึ่งความหลากหลายของพันธ์ุไม้ที่ใช้ปลูก มีทั้งพันธ์ุไม้หายาก พันธุ์ไม้เดิมของกรุงเทพมหานคร และพันธุ์ไม้ป่าตามชนิดต่างๆ มีจำนวนถึง 200 ชนิด เช่น กรวยป่า กระเจียว ขันทองพยาบาท พระเจ้าห้าองค์ แคแสด จันทร์ชะมด ชุมแสง ชำมะเรียง เต็งรัง ตะเคียนทอง มะกอกน้ำ มะเม่า สะตือ นุ่น สมพง ยางนา เหียง ฉนวน จัน-อิน สมอไทย ทองพันช่าง เป็นต้น นอกจากนั้นยังมีการบริการจัดการระบบน้ำสำหรับใช้ในพื้นที่โครงการ โดยสัดส่วนของพื้นที่น้ำ 10& เพื่อรองรับปริมาณน้ำฝน และเกิดระบบนิเวศอย่างครบวงจรของสิ่งมีชีวิต
 
เมื่อมาที่นี่ 9 สิ่งที่ไม่ควรพลาด 
1. ป่าธรรมชาติ จำนวน 9 ไร่ จากพื้นที่ทั้งหมดกว่า 12 ไร่ คิดเป็นร้อยละ 75 (นอกจากนี้เป็นพื้นที่น้ำ ที่ราบ และที่เอนกประสงค์) เริ่มปลูกกล้าต้นแรกเมื่อวันที่ 19 กันยายน 2556 ออกแบบพื้นที่ปลูกป่าทั้งหมด 12 เนิน แตกต่างกันในสังคมพืช
2. ทางเดินชมเรือนยอด (Sky Walk) เส้นทางศึกษาธรรมชาติ ระยะทาง 200 เมตร เชื่อมโยงผ่านพื้นที่ป่าธรรมชาติ ไล่ระดับความสูงจากพื้นดิน 5 ระดับ คือ 1.10 เมตร 2.73 เมตร 4.92 เมตร และสูงสุดที่ 10.20 เมตร สำหรับศึกษาเรือนยอดไม้สังคมพืชประเภทต่างๆ และความหลากหลายทางชีวภาพ

3. หอชมป่า (Observation Tower) จุดชมป่าความสูง 23 เมตร ถือเป็นจุดที่สูงที่สุดในโครงการฯ สำหรับศึกษายอดเรือนยอดสังคมพืช ตลดจนทัศนียภาพมุมสูงโดยรอบ

4. ผนังดินบดอัด (Rammed Earth) ใช้วัสดุดินธรรมชาติ ซึ่งให้ค่าสีที่แตกต่างกันจากองค์ประกอบของแร่ธาตุต่างๆ ในดิน เฉดสีมีสีสันสวยงาม เป็นธรรมชาติกลมกลืนกับสภาพแวดล้อม และเป็นฉนวนกันความร้อนที่จะเข้าสู่ตัวอาคาร

5. ผนังเมล็ดไม้ (Seed Wall) รวบรวมเมล็ดไม้ 60 ชนิด ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของชนิดพันธุ์ไม้ที่ปลูกในโครงการฯ เมล็ดถูกบรรจุในเนซิ่นใส จัดวางอย่างกลมกลืนตามแนวผนังดินบดอัด เพื่อให้ข้อมูลกับผู้ที่มาเยี่ยมชม

6. หลังคาเขียว (Roof Garden) หลังคาอาคารถูกสร้างเป็นพื้นที่สีเขียวด้วยการปลูกไม้นานาพรรณ เสมือนการติดตั้งฉนวนกันความร้อนอย่างดีแก่อาคาร และสร้างความกลมกลืนของอาคารกับผืนป่าได้อย่างลงตัว

7. หลังคา Solar PV Cell ติดตั้ง Solar PV Cell บนหลังคาที่จอดรถยนต์เพื่อผลิตไฟฟ้าจากพลังงานแสงอาทิตย์ ซึ่งเป็นไฟฟ้าส่วนหลึ่งที่ใช้ในโครงการฯ

8. ป่าแนวป้องกันชายฝั่ง (Coastal Protection Strip) หรือเรียกว่า “รั้วเขียว” ด้วยการปลูกต้นไม้นานาพรรณ เพื่อป้องกันการกัดเซาะชายฝั่ง โดยคัดเลือกทั้งพันธุ์ไม้ทนเค็ม และพันธุ์ไม้ชายหาดปลูกเป็นแนวรั้วรอบโครงการฯ

9. ถนนเขียว (Green Road) พื้นที่ถนนรอบโครงการฯ ปูพื้นถนนด้วยบล็อกพลาสติกปลูกหญ้า (Turfpave Cell) สำหรับปูหญ้า นอกจากเป็นการเพิ่มพื้นที่สีเขียวบนผิวถนนแล้ว ยังให้ความกลมกลืนกับภูมิทัศน์ ตลอดจนให้ความแข็งแรง ทนทาน รถยนต์สามารถวิ่งผ่านได้
เปิดทุกวันอังคาร – วันอาทิตย์ (ปิดทุกวันจันทร์)
เปิดตั้งเเต่เวลา 09.00 – 18.00 น.
เรียบเรียงโดย : www.hotelandresortthailand.com