ขึ้นภู ดูน้ำตก กับ 10 สถานที่เที่ยวห้ามพลาด เมื่อไป บึงกาฬ – กาฬสินธุ์

น้ำตกถ้ำพระ

“สไลเดอร์ธรรมชาติ“ น้ำตกถ้ำพระ ตั้งอยู่บริเวณบ้านถ้ำพระ ตำบลโสกก่าม อำเภอเซกา อยู่ในความรับผิดชอบของหน่วยพิทักษ์ป่าถ้ำพระ ชื่อน้ำตกเรียกตามชื่อของถ้ำที่มีลักษณะเป็นชะง่อนหินบริเวณหน้าผามีรูปปั้นพระพุทธรูปซึ่งสร้างโดยพระอาจารย์มั่น ภูริทัตโต อยู่ฝั่งตรงข้ามน้ำตกซึ่งคนท้องถิ่นเรียกว่า “ ถ้ำพระ ” น้ำตกถ้ำพระนี้เกิดจากลำห้วยบังบาตร มีความสูงประมาณ 3ชั้น บริเวณน้ำตกมีลานหินทรายสีแดงที่โล่งกว้าง มีสภาพธรรมชาติงดงามสามารถพบเห็นความงามของไม้ดอกนานาพันธุ์ หลากหลายสีสันในช่วงฤดูฝน  การเดินทางไปยัง น้ำตกถ้ำพระ ต้องนั่งเรือเข้าไปเท่านั้น

ขอขอบคุณรูปภาพจาก Facebook : บึงกาฬ , Facebook : เที่ยวหนองคาย.com

น้ำตกเจ็ดสี

น้ำตกที่สวยงามอีกแห่งหนึ่งในเขตรักษาพันธ์สัตว์ป่าภูวัว ต้องเดินเข้าไปประมาณ 1 กิโล การเดินทางควรหารองเท้าที่ไม่ลื่นค่ะ เพราะเส้นทางการเดินเท้ามีหินทรายขนาดใหญ่ ทางเดินจะชัน บางและราบเรียบบางแต่อย่าประมาทเรื่องทางลื่น การเดินเท้าไปตามทางเจอชั้นแรก เป็นน้ำตกชั้นเล็ก เดินต่อไปมีบันไดเหล็กและเชือกไต่ไปเจอน้ำตกชั้นบน อย่าถอดใจเดินต่อไปน้ำตกเจ็ดสีชั้นบนสวยงามยิ่งใหญ่

ขอขอบคุณรูปภาพจาก Pantip : สมาชิกหมายเลข 2017391

ภูทอก

วัดเจติยาศรีวิหาร (วัดภูทอก) อยู่ในอาณาเขตบ้านคำแคน ตำบลนาสะแบง จ.บึงกาฬ โดยมีพระอาจารย์จวน กุลเชฏโฐ เป็นผู้ก่อตั้ง ภูทอกมี 2 ลูกคือ ภูทอกใหญ่ และภูทอกน้อย ส่วนที่นักแสวงบุญและนักท่องเที่ยวทั่วไปสามารถชมได้คือภูทอกน้อย ส่วนภูทอกใหญ่อยู่ห่างออกไป ยังไม่เปิดโอกาสให้นักท่องเที่ยวไปชมได้ตามปกติ ในอดีตอาณาบริเวณนี้เคยเป็นป่าทึบ มีสัตว์ป่าอาศัยอยู่มากมาย ต่อมาพระอาจารย์จวน กุลเชฏโฐ ได้เริ่มเข้ามาจัดตั้งเป็นแหล่งบำเพ็ญเพียร เพื่อให้พุทธศาสนิกชนปฏิบัติธรรม เนื่องจากเป็นสถานที่เงียบสงบ เหมาะแก่การบำเพ็ญสมณะธรรมของภิกษุ-สามเณรและพุทธศาสนิกชนทั่วไป

ขอขอบคุณรูปภาพจาก Pantip : สมาชิกหมายเลข 2017391, Pantip : yaipearn

แก่งอาฮง

แก่งอาฮง ตั้งอยู่ริมฝั่งแม่น้ำโขง บริเวณวัดอาฮงศิลาวาส หมู่บ้านอาฮง ตำบลหอคำ จังหวัดบึงกาฬในปัจจุบัน ที่นี่เอง ว่ากันว่าจุดเกิดบั้งไฟพญานาคหลังสุดเป็นถ้ำลึกที่สุดของแม่น้ำโขง เรียกว่าสะดือแม่น้ำโขง หน้าแล้งเคยมีคนเอาเชือกผูกก้อนหินหย่อนลงไปจนสุดวัดความลึกได้ถึง 98 วา ว่ากันอีกว่า บริเวณแก่งอาฮงเป็นถ้ำขนาดใหญ่ มีปากถ้ำลอดภูเขาไปทะลุที่เขางู ตรงข้ามกับแก่งอาฮงในฝั่งลาว

ขอขอบคุณรูปภาพจาก Facebook : Koko Prangthong

พิพิธภัณฑ์สิรินธร (พิพิธภัณฑ์ไดโนเสาร์ภูกุ้มข้าว)

พิพิธภัณฑ์สิรินธร หรือพิพิธภัณฑ์ไดโนเสาร์ภูกุ้มข้าว เป็นพิพิธภัณฑ์และศูนย์วิจัยเกี่ยวกับไดโนเสาร์ ที่สมบูรณ์แบบและใหญ่ที่สุดในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ โดยได้รับพระราชทานนามจากสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ว่า “พิพิธภัณฑ์สิริธร” การจัดแสดงภายในอาคารแบ่งออกเป็น 3 ส่วน ได้แก่ ส่วนที่ 1 การกำเนิดโลก ส่วนที่ 2 การกำเนิดของสิ่งมีชีวิตซึ่งรวมถึงไดโนเสาร์ จนถึงการกำเนิดมนุษย์ ส่วนที่ 3 เป็นนิทรรศการหมุนเวียน

ขอขอบคุณรูปภาพจาก http://www.manager.co.th/travel

น้ำตกตาดทอง

เป็นน้ำตกขนาดไม่ใหญ่นัก แต่เต็มไปด้วยโขดหินสลับซับซ้อนดูสวยงามมาก มีแอ่งน้ำให้ลงเล่นได้เป็นช่วงๆ ทั้งด้านบนและด้านล่างของน้ำตก บรรยากาศของป่าอันอุดมสมบูรณ์เขียวขจีทำให้ผู้คนเดินทางมาเล่นน้ำคลายร้อนอยู่เสมอ น้ำตกตาดทองจะมีสายน้ำไหลชุ่มฉ่ำให้สัมผัสกันอย่างจุใจในระหว่างเดือนกรกฎาคม กันยายน

ขอขอบคุณรูปภาพจาก www.reviewthaitravel.com, Facebook : Kitiwat Karnsaoad

เขื่อนลำปาว

เป็นเขื่อนดินซึ่งสร้างปิดกั้นลำน้ำปาว และห้วยยาง มีบริเวณเขตติดต่อระหว่างตำบลลำปาว อำเภอเมืองกาฬสินธุ์ ตำบลหนองบัว อำเภอหนองกุงศรี และตำบลเว่อ อำเภอยางตลาด เป็นเขื่อนดินสูงจากท้องน้ำ 33 เมตร สันเขื่อนยาว 7.8 เมตร กว้าง 8 เมตร เริ่มก่อสร้างเมื่อ พ.ศ. 2506 สร้างเสร็จเมื่อ พ.ศ. 2511 เพื่อปิดกั้นลำน้ำปาวและห้วยยางที่บ้านหนองสองห้อง ตำบลลำปาว อำเภอเมืองกาฬสินธุ์ ทำให้เกิดอ่างเก็บน้ำแฝดทางด้านเหนือเขื่อน จึงได้ขุดร่องเชื่อมระหว่างอ่างทั้งสอง เก็บน้ำได้ 1,430 ล้านลูกบาศก์เมตร สร้างขึ้นเพื่อบรรเทาอุทกภัยและเพื่อการเกษตรโดยเฉพาะ นอกจากนั้นยังเป็นแหล่งเพาะพันธุ์ปลา มีสถานที่พักผ่อนหย่อนใจได้แก่ หาดดอกเกด ซึ่งเปรียบเสมือนสวรรค์ชายหาดของคนอีสาน สามารถปูเสื่อนั่งรับประทานอาหาร พร้อมกับการชมวิวทิวทัศน์กันอย่างเพลิดเพลิน ซึมซับบรรยากาศริมน้ำ

ขอขอบคุณรูปภาพจาก Facebook : แจ้งข่าวชาวร้อยเอ็ด

วัดพุทธนิมิตภูค่าว

วัดพุทธนิมิตภูค่าว ตั้งอยู่บ้านนาสีนวล ตำบลสหัสขันธ์ ห่างจากตัวอำเภอสหัสขันธ์ประมาณ 7 กิโลเมตร เป็นที่ประดิษฐานพระพุทธรูปไสยาสน์ตะแคงซ้าย ไม่มีเกตุมาลา ยาวประมาณ 2 เมตร กว้าง 50 ซม. เป็นที่เคารพสักการะของประชาชนทั่วไป ภายในวัดยังมีอุโบสถไม้แบบเปิด แกะสลักลวดลายงดงาม ตามประตู หน้าต่าง เพดาน เป็นภาพพุทธประวัติ ทศชาติชาดก และยังมีวิหารสังฆนิมิตร ซึ่งเป็นที่เก็บพระพุทธรูป และพระเครื่องรุ่นต่างๆ ที่หายาก เปิดให้เข้าชมทุกวัน

Facebook : Onaka Metang , http://oknation.nationtv.tv/blog/supawan

เรียบเรียงโดย www.hotelandresortthailand.com