10 จุดเช็คอิน… ทั้งกิน ทั้งเที่ยว ในจ.ระยอง

1. ทุ่งโปรงทอง

ทุ่งโปรงทอง แหล่งท่องเที่ยวเชิงอนุรักษ์ ตั้งอยู่ในเขตชุมชนบ้านแสมภู่ ปากน้ำประแส อำเภอแกลง มีพื้นที่กว่า 6,000 ไร่ ทุ่งโปรงทองเป็นแหล่งท่องเที่ยว เชิงอนุรักษ์และศึกษาเรียนรู้ควบคู่กันไป โดยสร้างสะพานเดินศึกษาธรรมชาติ เป็นระยะทางประมาณ 2 กิโลเมตร ถือเป็นแหล่งท่องเที่ยวที่ให้ความรู้ สร้างความเข้าใจในเรื่องระบบนิเวศน์ของป่าชายเลน ได้เห็นความสวยงามตามธรรมชาติของ ป่าโกงกาง ไม้โปรง และไม้ริมชายฝั่ง จุดเด่นของบริเวณนี้คือต้นโปรงที่ขึ้นหนาแน่นอยู่เต็มพื้นที่ สะท้อนสีเขียวอ่อนตา จนเรียกว่า เป็นทุ่งโปรงทอง

ขอขอบคุณรูปภาพจาก Facebook : ชายกลาง กลาง , Facebook : theTripPacker , Facebook : ม่วงมหากาฬ LIFE FOR TRAVEL

2.ทะเลแหวก เกาะมันใน

เกาะมันใน เป็นเกาะหนึ่งในหมู่เกาะมันที่มีทั้งหมด 3 เกาะ เรียกชื่อตามระยะทางจากฝั่ง เกาะที่อยู่ใกล้ชายฝั่งมากที่สุดก็เรียกเกาะมันใน เป็นเกาะที่มีพื้นที่ประมาณ 131 ไร่ ในช่วงเวลาน้ำลดจะเกิดเป็นทะเลแหวกเป็นสันทรายโผล่ขึ้นมาเป็นสันทรายทอดยาวจากเกาะมันในไปจนถึงเกาะมันกลาง มีระยะทางประมาณ 200 เมตร นับเป็นทะเลแหวกภาคตะวันออก เป็นที่ท่องเที่ยวที่น่าสนใจอีกแห่งหนึ่งของจังหวัดระยอง สวยงามไม่แพ้ทะเลแหวกของทางภาคใต้เลย และอย่าลืมแวะไปที่ศูนย์อนุรักษ์พันธุ์เต่าทะเล (เกาะมันใน) เป็นสถานที่ศึกษาการแพร่ขยายพันธุ์สัตว์ทะเล หายากชนิดอื่นๆ ให้ได้ศึกษากันอีกด้วย

ขอขอบคุณรูปภาพจาก Facebook : STPixz , Facebook : AM Holiday Travel , สมาชิก Pantip : 3KKK

3. สวนผลไม้ในระยอง

สวนผลไม้ในจังหวัดระยอง มีอยู่หลายแห่ง ในหลายอำเภอ เปิดบริการให้นักท่องเที่ยวได้เข้าชม และชิมผลไม้ได้อย่างไม่อั้น บางแห่งจัดที่พักเป็นแบบโฮมสเตย์ให้นักท่องเที่ยวได้ค้างคืนในสวน ใกล้ชิดธรรมชาติ และได้เห็นชีวิตชาวสวนผลไม้ เรียนรู้การใช้ชีวิตแบบชาวสวน ชมผลไม้ให้ผลสีสันสดสวยบนต้น และเลือกเด็ดกินผลไม้จากต้นได้อย่างจุใจอีกด้ว


ขอขอบคุณรูปภาพจาก http://www.rayonghip.com/fruit-buffet-2017/

4.ปากน้ำประแส

ปากน้ำประแส คือตำบลหนึ่งมีทำเลที่ตั้งอยู่ในอำเภอแกลง เป็นสถานที่ท่องเที่ยวระยอง ที่มีแหล่งป่าไม้ ต้นน้ำลำธาร การเชื่อมต่อกันระหว่างกระแสน้ำจืดไหลมาปะทะกับน้ำทะเล ปากน้ำประแส คือสถานที่ท่องเที่ยวระยอง ซึ่งมีแหล่งชุมชนริมแม่น้ำดั้งเดิม ตั้งแต่สมัยอยุธยา โดยสภาพบ้านเรือนเก่าๆ นั้นยังคงมีเหลือให้ได้คิดถึงวันคืนในอดีตอยู่พอสมควร ถึงแม้ว่าปากน้ำประแส จะไม่ได้มีหาดทอดยาวเหมือนหาดอื่นๆ แต่ถ้าคุณอยากมาสัมผัสวิถีชีวิตแบบชาวบ้าน ขี่จักรยานสัมผัสวิถีชุมชน อิ่มหนำสำราญกับอาหารทะเลและอาหารพื้นบ้าน ถือว่าเป็นจุดน่าสนใจที่ควรมาใช้ชีวิตแบบเนิบนาบ ทำอะไรให้ช้าลง สัมผัสความสงบ ผ่อนคลาย ในวันที่แสนสบายของคุณได้อย่างอบอุ่นใจ

ขอขอบคุณรูปภาพจาก Facebook : theTripPacker , สมาชิก Pantip : หมายเลข 970605

5.ถนนยมจินดา

ถนนยมจินดา เป็นถนนเก่าแก่ที่ทอดตัวยาวขนานไปกับแม่น้ำระยอง เป็นแหล่งการค้าและเศรษฐกิจแห่งแรกของเมืองระยองชวนชิมอาหารรสเลิศดั้งเดิม ชมบ้านโบราณที่น่าสนใจ มาถึงถนนยมจินดาแล้วพลาดไม่ได้ ต้องแวะจิบเครื่องดื่มที่ร้านกาแฟราย็อง ร้านกาแฟเก่าที่เห็นแล้วชวนคิดถึงความหลัง และเดินเที่ยวตลาดเก่าเมืองระยองยามค่ำ ดื่มดำอาหารเครื่องดื่ม และชื่นชมบรรยากาศเก่าๆที่แผงไปด้วยเสน่ห์น่าค้นหา

 

ขอขอบคุณรูปภาพจาก http://travel.trueid.net/detail/31995

6.หาดแม่รำพึง

หาดแม่รำพึง เป็นสถานที่ท่องเที่ยวที่มีชื่อเสียงของจังหวัดระยอง อยู่ห่างจากตัวเมืองระยองเพียง 11 กม. เป็นชายหาดที่มีวิวทิวทัศน์สวยงาม ชายหาดมีความเรียบเป็นแนวทอดตลอดทั้งชายหาด มีเม็กดทรายที่ละเอียดนุ่มเท้า และบริเวณชายหาดยังมี ลานหินขาว เป็นบริเวณที่มีก้อนหินสีขาวน้อยใหญ่ ประดับด้วยการปลูกต้นไม้ ต้นมะพร้าว สนามหญ้า ตกแต่งสวยงาม เหมาะแก่การพักผ่อน นั่งเล่น นั่งปิคนิคริมทะเล และถือเป็นจุดชมวิว ถ่ายรูป ของหาดแม่รำพึงอีกด้วย และอีกสถานที่ขาดไม่ได้ นั่นก็คือ “สะพานคู่” ซึ่งสะพานคู่แห่งนี้ปัจจุบันกำลังเป็นที่นิยมของนักถ่ายภาพที่มาจับจองพื้นที่หาทิศทางดีๆในการถ่ายภาพงามๆ แถมเรายังได้ชมกับ บ้านก้นอ่าว หมู่บ้านชาวประมง ได้เห็นวิถีชีวิตและการทำประมงของที่นี่ด้วยนั่นเอง

ขอขอบคุณรูปภาพจาก สมาชิก Pantip : หมายเลข 839828 , http://travel.sanook.com/1403537/

7.เกาะเสม็ด

เกาะเสม็ด เป็นเกาะขนาดเล็ก ตั้งอยู่ในทะเลอ่าวไทยฝั่งภาคตะวันออก ตำบลเพ อำเภอเมือง จังหวัดระยอง ได้รับความนิยมทั้งจากชาวไทยและต่างประเทศ พราะมีธรรมชาติอันงดงาม มีหาดทรายขาวละเอียดที่สะอาดบริสุทธิ์ อยู่ไม่ไกลจากกรุงเทพฯ และทีเด็ดที่นี่คือ ควงกระบองไฟ มีทั้งเด็กและวัยรุ่นมาควงให้ดูจะโชว์มืดๆ จะมีเกือบหน้าทุกร้านเค้าจะมาโชว์ริมหาด และโชว์เสร็จก็จะมีกระป๋องให้ใส่ตามแล้วแต่เรา ถ้าไม่ได้ดูถือว่าพลาดมาก

ขอขอบคุณรูปภาพจาก สมาชิก Pantip : หมายเลข 839828 , Facebook : Tripth ทริปไทยแลนด์

8.ตลาดเกาะกลอย

ตลาดเกาะกลอย ตั้งอยู่ในอำเมือง จังหวัดระยอง เป็นตลาดย้อนยุคเล็กๆ แหล่งช้อป ชิมชิลในตัวเมืองระยอง ภายในตัวตลาดมีพื้นที่ไม่กว้างขวางมากนักเป็นเรือนแถวไม้กลางสระน้ำตกแต่งออกแนวโบราณเพื่อให้เข้ากับ บรรยากาศของความเป็นตลาดเก่า ชวนให้ถึงกลิ่นอายของความเป็นอดีตในวันวาน หากเดินมาใกล้ถึงทางออกเราก็จะพบกับบ้านไม้โบราณ 2 ชั้น ตกแต่งเป็นมุมถ่ายภาพแสนเก๋ หลายมุม อย่างเช่น ที่ว่าการอำเภอเกาะกลอย ตราชู ตราชั่ง รถสามล้อและจักรยานโบราณ ระหว่างทางใครต้องการให้อาหารปลา มีจำหน่ายในราคาถุงละสิบบาท นอกจากนี้ยังมีเป็ดถีบให้ถีบเล่นพักผ่อนกลางสายน้ำอีกด้วย

ขอขอบคุณรูปภาพจาก Facebook : ตลาดน้ำเกาะกลอย fanpage

9.หาดแสงจันทร์

หาดแสงจันทร์ ตั้งอยู่ในอำเภอเมือง จังหวัดระยอง เป็นชายหาดที่เงียบสงบ หาดแสงจันทร์มีขายหาดที่โค้งเว้าคล้ายรูปเกือกม้ายาวไปจนสุดถนนเป็นภาพที่สวยงาม แปลกตา หาดแสงจันทร์จะคึกคักด้วยร้านอาหารทะเล ที่ตั้งเรียงรายยาวไปตลอด สองข้างทาง นั่งทานปูเสื่อ พร้อมโต๊ะญี่ปุ่น กางร่มผ้าใบในราคาไม่แพง หาดติดกับแหลมเจริญซึ่งเป็น จุดจอดเรือประมงและแหล่งลงปลาทำให้มีชาวบ้านมาตั้งร้านขายอาหารทะเลสด อย่างเช่น ปูม้า ปูทะเล ปลาหมึก หอยนางรม ในราคาย่อมเยา สำหรับซื้อหากลับไปรับประทานที่บ้านได้อีกด้วย

ขอขอบคุณรูปภาพจาก Facebook : Pek Boonsombut , Facebook : กินเพลิน เดินเที่ยว , Facebook :สวัสดีเมืองระยองฮิ , สมาชิก Pantip : สุภาพบุรุษยุคหิน 

10.น้ำตกเขาชะเมา

เป็นแหล่งท่องเที่ยวที่สำคัญของอุทยานแห่งชาติเขาชะเมา – เขาวง และเป็นที่ตั้งของที่ทำการของอุทยานฯ
น้ำตกเขาชะเมา มีน้ำไหลตลอดทั้งปี มีความยาวของช่องน้ำตกประมาณ 3 กม. แต่ละชั้นของน้ำตกมีลักษณะเป็นวังน้ำสวยงาม มีทั้งหมด 8 ชั้น และมีชื่อเรียกแต่ละชั้นต่างกัน คือ วังหนึ่ง วังมัจฉา วังมรกต วังไทรงาม ผากล้วยไม้ ช่องแคบ หกสาย และผาสูง และที่วังมัจฉา เป็นวังน้ำใหญ่มีฝูงปลาพลวงอยู่มาก ซึ่งเป็นที่ดึงดูดใจนักท่องเที่ยวและถือว่าเป็นสัญลักษณ์ของน้ำตกเขาชะเมา

ขอขอบคุณรูปภาพจาก http://www.siamfreestyle.com/travel-attraction-more/rayong/kao-chamao-wf.html , คุณ ชัตเตอร์ โอลี่

เรียบเรียงโดย www.hotelandresortthailand.com