อุทยานแห่งชาติอ่าวพังงา จ.พังงา

อุทยานแห่งชาติอ่าวพังงาเป็นอุทยานแห่งชาติทางทะเลในจังหวัดพังงา ประเทศไทย ครอบคลุมพื้นที่ประมาณ 400 ตารางกิโลเมตร (150 ตารางไมล์) รวมถึงป่าชายเลน เกาะแก่ง และน้ำทะเล ที่นี่เป็นที่ตั้งของทิวทัศน์ที่สวยงามมากมาย รวมถึงเขาหินปูนสูงตระหง่าน ถ้ำ และน้ำทะเลสีฟ้าใส

อุทยานแห่งชาติเป็นที่อยู่อาศัยของพืชและสัตว์หลากหลายชนิด รวมถึงลิง ปลาโลมา และเต่าทะเล นอกจากนี้ยังเป็นจุดหมายปลายทางยอดนิยมสำหรับการท่องเที่ยวเชิงนิเวศ โดยมีกิจกรรมต่างๆ เช่น การพายเรือคายัค ดำน้ำ และปีนเขา

หนึ่งในสถานที่ท่องเที่ยวยอดนิยมในอุทยานแห่งชาติคือ เขาตะปู หรือที่รู้จักกันในชื่อ “เกาะเจมส์ บอนด์” หินปูนสูงตระหง่านแห่งนี้โด่งดังจากการปรากฏตัวในภาพยนตร์เจมส์ บอนด์เรื่อง The Man with the Golden Gun

สถานที่ท่องเที่ยวยอดนิยมอื่นๆ ในอุทยาน ได้แก่

  • ถ้ำพังงา: ถ้ำขนาดใหญ่ที่มีหินงอกหินย้อยที่สวยงาม มีหินงอกหินย้อยหลายรูปร่างและขนาด ในถ้ำบางแห่งมีลักษณะเหมือนรูปปั้นสัตว์หรือคนอื่นๆ ถ้ำนี้สามารถเข้าถึงได้โดยเรือทัวร์จากท่าเรือต่างๆ ในจังหวัดพังงา ใช้เวลาเดินทางประมาณ 1-2 ชั่วโมงไปยังถ้ำ

ขอขอบคุณรูปภาพจาก Facebook: บริการเรือนำเที่ยวอ่าวพังงา บังดำ

  • เกาะปันหยี: หมู่บ้านชาวประมงบนเกาะกลางน้ำ เป็นที่รู้จักจากวิถีชีวิตดั้งเดิมและมัสยิดกลางน้ำ เหมาะสำหรับการสัมผัสวิถีชีวิตดั้งเดิมของชาวประมง คุณสามารถเดินเล่นชมหมู่บ้าน ซื้อของที่ระลึกจากร้านค้าท้องถิ่น และลองชิมอาหารทะเลสดๆ เกาะนี้สามารถเข้าถึงได้โดยเรือทัวร์จากท่าเรือต่างๆ ในจังหวัดพังงา ใช้เวลาเดินทางประมาณ 1-2 ชั่วโมงไปยังเกาะ

ขอขอบคุณรูปภาพจาก https://thai.tourismthailand.org/

  • เกาะห้อง: เกาะที่มีชายหาดสวยงามและน้ำทะเลใส  สามารถเข้าถึงได้โดยเรือหางยาวจากท่าเรือในพังงา ใช้เวลาเดินทางประมาณ 45 นาทีถึง 1 ชั่วโมง มีกิจกรรมต่างๆ มากมายให้ทำบนเกาะ ได้แก่ ว่ายน้ำ อาบแดด ดำน้ำตื้น ดำน้ำ และพายเรือคายัค

ขอขอบคุณรูปภาพจาก https://thai.tourismthailand.org/

  • อ่าวพังงา: อ่าวที่มีทิวทัศน์สวยงามของภูเขาหินปูนและเกาะต่างๆ อ่าวแห่งนี้สามารถเข้าถึงได้โดยเรือจากท่าเรือต่างๆ ในพังงา ใช้เวลาเดินทางประมาณ 30 นาทีถึง 1 ชั่วโมง มีกิจกรรมต่างๆ มากมายให้ทำในอ่าว ได้แก่ ล่องเรือ พายเรือคายัค ว่ายน้ำ และดำน้ำ

อุทยานแห่งชาติอ่าวพังงาเปิดให้บริการทุกวัน ตั้งแต่เวลา 8.00 น. ถึง 18.00 น. ค่าธรรมเนียมเข้าชมสำหรับผู้ใหญ่คือ 400 บาท และสำหรับเด็ก 200 บาท

วิธีที่ดีที่สุดในการเที่ยวชมอุทยานแห่งชาติคือการนั่งเรือทัวร์ มีเรือทัวร์ออกเดินทางจากท่าเรือต่างๆ ในจังหวัดพังงา ใช้เวลาเดินทางประมาณ 1-2 ชั่วโมงไปยังสถานที่ท่องเที่ยวยอดนิยมต่างๆ ในอุทยาน

เรียบเรียงโดย www.hotelandresortthailand.com