เกาะลังกาวี ประเทศมาเลเซีย

เกาะลังกาวี (Langkawi) เป็นเกาะท่องเที่ยวแห่งหนึ่งในรัฐเกดะห์ ประเทศมาเลเซีย มีสมญานามว่า “อัญมณีแห่งเกอดะฮ์” อยู่ห่างจากเกาะตะรุเตา จ.สตูลเพียงแค่ 4 กิโลเมตร นอกจากเกาะลังกาวีแล้วยังมีเกาะรอบๆ อีกหลายเกาะอยู่ใกล้เคียงด้วย เช่น เกาะปูลา (Pulau Payar) เป็นต้น เกาะลังกาวียังได้รับยกย่องให้เป็นอัญมณีแห่งไทรบุรี ชื่อนี้ได้มาเพราะว่าในอดีตเกาะลังกาวีเคยเป็นส่วนหนึ่งของเมืองไทรบุรี หนึ่งในดินแดนของสยาม จนถึงสมัยรัชกาลที่ 5 และยังถูกประกาศเป็นมรดกโลกทางอุทยานธรณีในปีคศ. 2007 เกาะลังกาวีเป็นสถานที่ท่องเที่ยวที่มีความน่าสนใจมาก มีทัศนียภาพที่งดงาม และกิจกรรมท่องเที่ยวหลากหลาย เช่น การเที่ยวชมป่าต้นน้ำธรรมชาติ เขา น้ำตก และชายหาดที่สวยงาม นอกจากนี้ยังมีสถานที่ท่องเที่ยวอื่นๆ เช่น พิพิธภัณฑ์ วัด และตลาดนัดสำหรับนักช้อปด้วย  ทำให้เกาะลังกาวีเป็นที่นิยมในการท่องเที่ยวและพักผ่อนของนักท่องเที่ยวทั้งในและต่างประเทศ

สถานที่เที่ยวของเกาะลังกาวี

  • จัตุรัสอีเกิล หรือ จัตุรัสนกอินทรี (Langkawi’s Eagle Square) เป็นแลนด์มาร์คสำคัญของเกาะลังกาวี โดดเด่นด้วยรูปปั้นนกอินทรีขนาดใหญ่ โดยคำว่า ลังกาวี (Langkawi) มาจากคำภาษามาเลเซีย 2 คำ คือ helang ที่แปลว่า อินทรี และคำว่า kawi ที่แปลว่า สีน้ำตาลแดง บริเวณนี้ยังอยู่ใกล้ร้านค้าปลอดภาษี สามารถแวะซื้อสินค้าปลอดภาษีกลับบ้านกันได้ด้วยนะ

  • ยอดเขากุนุง มาชินชัง (Gunung Machinchang) ความตื่นเต้นอยู่ที่ต้องนั่งกระเช้าลอยฟ้า (SKYCAB) บริเวณด้านบนเป็นจุดชมวิวที่สวยมากๆ และยังมีสะพานขึงพาดผ่านยอดเขาที่สูงกว่า 850 เมตรเหนือระดับน้ำทะเล หากมองลงไปด้านล่างก็จะเห็นทะเลที่ล้อมรอบเกาะอยู่ แถมยังเห็นไปได้ไกลถึงเกาะตะรุเตาเลยทีเดียว

  • สวนธรรมชาติกิลิม (Kilim Geoforest Park) อุทยานธรณีแห่งแรกในมาเลเซีย และในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ไฮไลท์เด็ดของเกาะลังกาวีนั่นก็คือการให้อาหารนกอินทรีนั่นเอง ที่นี่จะต้องเช่าเรือเพื่อชมธรรมชาติตามจุดต่างๆ

  • หาดทรายดำ (Black Sand Beach) เป็นหนึ่งในหาดที่น่าสนใจบนเกาะลังกาวี ชื่อ “ทรายดำ” มาจากสีของทรายที่มีสีดำหรือเข้ม ซึ่งเป็นผลมาจากการเมืองขึ้นจากเศษสลักของหินแมกนีเซียมที่อยู่ใกล้เคียง  หาดนี้ตั้งอยู่ทางด้านตะวันออกของเกาะลังกาวี และมีความเงียบสงบและเป็นธรรมชาติมาก สามารถนั่งผ่อนคลายด้วยการดูพระอาทิตย์ตกหรือพระอาทิตย์ขึ้น นอกจากนี้ยังมีกิจกรรมอื่น ๆ เช่น การเดินเล่นที่ริมชายหาด การนั่งเรือชมวิวทิวทัศน์ หรือแค้มปิกนิกไปกินอาหารทะเลบริเวณหาดด้วย

  • ชายหาดปันไต เซนัง (Pantai Cenang) ชายหาดยอดนิยม และครึกครึ้น ที่สุดของเกาะลังกาวี น้ำทะเลใสเหมาะกับการลงเล่นน้ำ ยิ่งช่วงเช้าอากาศจะดีมากๆ ถ่ายรูปได้สวยเลยล่ะ ตามชายฝั่งก็มีร้านค้าเรียงราย รวมถึงร้านขายของที่ระลึก

ช่วงเวลาท่องเที่ยวลังกาวีที่เหมาะสมที่สุดคือช่วงกลางเดือนเมษายน – เดือนสิงหาคม เป็นช่วงที่อากาศดี ไม่แห้งเกินไปและไม่มีฝน โดยเฉพาะช่วงเช้านั้นอากาศจะดีมาก

พฤศจิกายน – กลางเดือนเมษายน อากาศจะค่อนข้างแห้งและมีฝนตกเพียงเล็กน้อยเท่านั้น ดังนั้นสามารถเที่ยวได้อย่างสบายๆ เลย

เรียบเรียงโดย www.hotelandresortthailand.com