มนต์เสน่ห์ปลายฝนต้นหนาวที่ต้องไปสัมผัสกันสักครั้ง

 

ฤดูกาลท่องเที่ยวกลับมาอีกครั้งสำหรับปลายฝนต้นหนาวที่ใกล้จะมาถึง การท่องเที่ยวช่วงนี้เหมาะสำหรับผู้ที่รักการเดินทางชื่นชมธรรมชาติ ท่ามกลางอากาศที่ไม่ร้อนหรือหนาวเย็นเกินไป วันนี้จึงได้รวบรวมแหล่งท่องเที่ยวสำหรับปลายฝนต้นหนาวนี้มาฝากกันมาเริ่มกันที่…

 

สถานีเกษตรหลวงอ่างขาง จ.เชียงใหม่

ช่วงเวลาที่ดีที่สุดในการมาท่องเที่ยวดอยอ่างขางคือ ปลายฝนต้นหนาว เพราะสภาพอากาศกำลังเย็นสบาย ท้องฟ้าโปร่งใส ป่าเขียวชอุ่ม แถมผลไม้เมืองหนาวเริ่มทิ้งใบเตรียมออกดอกออกผล ซึ่งภายในสถานีทดลองยังปลูกพืชผลไม้เมืองหนาวต่างๆ มากมายอาทิเช่น สวนท้อ สวนบ๊วย พลับ สาลี่ กีวี่ เป็นต้น รวมถึงยังมีแหล่งท่องเที่ยวต่างๆ เช่น พระตำหนักอ่างขาง เรือนดอกไม้ โรงเรือนกุหลาบ ซากุระ และอื่นๆ อีกมากมาย การมาสัมผัสบรรยากาศที่สถานีเกษตรหลวงอ่างขางในช่วงปลายฝนต้นหนาวนี้ จึงให้ความรู้สึกที่ต่างออกไปจากฤดูอื่น และนักท่องเที่ยวได้มีเวลาดื่มด่ำกับธรรมชาติรอบตัวมากยิ่งขึ้น

 

1-1

1-2

1-3

1-4

1-5

1-6

1-7

1-8

 

 

ดอยปุย จ.เชียงใหม่

ด้วยพื้นที่ภูเขาสูงสลับซับซ้อนบนดอยปุยประกอบกับสภาพภูมิอากาศในช่วงปลายฝนต้นหนาวที่เย็นชุ่มฉ่ำ จากละอองไอน้ำเมฆหมอกช่วงฤดูฝนที่กำลังจะผ่านไป นอกจากบนดอยปุยจะมีบรรยากาศและวิวทิวทัศน์ที่สวยงดงามแล้ว ที่นี่ยังเป็นหมู่บ้านชาวม้ง หรือ แม้ว ที่ตั้งถิ่นฐานการดำรงชีพอยู่ด้วย ภายในหมู่บ้านแห่งนี้นอกจากจะเป็นแหล่งท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรมแล้ว ยังมีพิพิธภัณฑ์ม้ง ร้านจำหน่ายของที่ระลึกท้องถิ่น สวนดอกไม้ต่างๆ นานาพันธุ์ที่รอต้อนรับนักท่องเที่ยวให้สัมผัสชื่นชมและถ่ายรูปเป็นที่ระลึกอีกด้วย

 

2-1

2-2

2-3

2-4

2-5 

 

 

อุทยานแห่งชาติผาแต้ม จ.อุบลราชธานี

นักท่องเที่ยวสามารถเพลิดเพลินไปกับทุ่งดอกไม้ป่านานาพันธุ์ เช่น กระดุมเงิน หญ้าข้าวก่ำน้อย ดอกหญ้าสีเหลือง เป็นต้น ยิ่งช่วงปลายฝนต้นหนาวด้วยแล้วอุทยานแห่งชาติผาแต้มจะเกิดปรากฎการณ์มหัศจรรย์ประจำฤดูที่นักท่องเที่ยวไม่ควรพลาด โดยที่เหล่าดอกไม้ป่าดอกเล็กดอกใหญ่จะพากันโผล่พ้นดิน ผลิดอกชูช่อไสวราวกับกำลังเต้นระบำทักทายลมหนาวที่กำลังจะมาเยือน

 

3-1

3-2

3-3

3-4

3-5

3-6 

 

 

เขาค้อ จ.เพชรบูรณ์

ปลายฝนต้นหนาวแบบนี้นับเป็นโอกาสดีสำหรับการมาชมทะเลหมอก สายลมหนาวที่พัดเบาๆ เหมือนกำลังเตือนให้รู้ตัวว่า ฤดูหนาวกำลังจะมาเยือนแล้ว หลังจากที่สายฝนบ่มเพาะพื้นดินจนชุ่มฉ่ำแล้ว พืชสวนพืชไร่บนเขาค้อก็เริ่มเติบโตออกดอกออกผลกันอย่างเต็มที่ แม้ว่าอากาศจะยังไม่หนาวมากนักเพราะเป็นช่วงเปลี่ยนผ่านฤดู แต่ก็ยังรู้สึกได้ถึงละอองความเย็นบางๆ ที่กระทบความชื้นจนกลั่นตัวเป็นละอองหมอกขาวโพลนตัดผ่านแสงแดดอุ่นๆ ของพระอาทิตย์ยามเช้าเหมาะแก่การมาท่องเที่ยวช่วงปลายฝนต้นหนาวยิ่งนัก

 

4-1

4-2

4-3

4-4

4-5

4-6

4-7

 

 

อุทยานแห่งชาติภูสอยดาว จ.พิษณุโลก

ผู้ที่รักการท่องเที่ยวต้องไปสัมผัสบรรยากาศป่าหน้าฝนที่อุทยานแห่งชาติภูสอยดาว จะพบกับดอกหงอนนาคสีม่วงที่เบ่งบานสะพรั่งเต็มท้องทุ่ง ซึ่งใครไปที่นี่จะต้องถ่ายภาพเก็บไว้อย่างแน่นอน ด้วยความพิเศษของดอกหงอนนาคคือจะหุบในช่วงเช้าและจะบานก็ต่อเมื่อโดนแสงแดดสางส่อง อุทยานแห่งชาติภูสอยดาวยังถือว่าเป็นจุดที่มีดอกหงอนนาคใหญ่ที่สุดของประเทศอีกด้วย นอกจากนี้นักท่องเที่ยวยังสามารถกางเต็นท์เพื่อชื่นชมความงดงามของทุ่งดอกหงอนนาคอย่างใกล้ชิดได้อีกด้วย โดยทางอุทยานมีเต็นท์ไว้ให้บริการนักท่องเที่ยวอีกด้วย

 

 5-1

5-2

5-3

5-4

5-5

 

 

นาขั้นบันไดแม่แจ่ม จ.เชียงใหม่

นาขั้นบันไดแม่แจ่ม เป็นกิจกรรมที่ได้รับความสนใจจากนักท่องเที่ยวเป็นอย่างมาก โดยเฉพาะในช่วงปลายเดือนตุลาคม-พฤศจิกายน เป็นช่วงที่นาข้าวกำลังออกรวงเป็นสีเหลืองทอง พร้อมรอเก็บเกี่ยว กลิ่นไอดินที่ลอยฟุ้งเข้าจมูกเมื่อไปถึง รวมถึงละอองหมอกที่เคล้าคลอเคลียต้นข้าว นักท่องเที่ยวที่มาเยือนในช่วงนี้จะได้ชมวิวทิวทัศน์ที่สวยงดงามของทุ่งนาสีทองลดหลั่นลงมาเป็นชั้นๆ ตามไหล่เขาให้ได้สัมผัสกับธรรมชาติ

 

6-1

ผมหลงอยู่ในโลกตัวคนเด

6-3

6-4

6-5

6-6

6-7

 

 

อุทยานแห่งชาติทุ่งแสลงหลวง จ.พิษณุโลก

อุทยานแห่งชาติทุ่งแสลงหลวง ถูกยกให้เป็นทุ่งดอกไม้ 1 ใน 10 ของประเทศที่สวยที่สุด ยิ่งช่วงปลายฝนต้นหนาวด้วยแล้วป่าไม้จะมีความอุดมสมบูรณ์มากเป็นพิเศษ  เพราะช่วงเวลาที่ฝนตกพื้นดินได้สะสมเอาตะกอนดินซึ่งถือได้ว่าเป็นสารอาหารที่สำคัญต่อการเจริญเติบโตของเหล่าบรรดาดอกไม้ป่า เมื่อดอกไม้ป่าชูช่อพ้นดินก็จะบานสะพรั่งไปทั่วทั้งลานทุ่งโนนสน “เหลืองพิศมร” หรือ “เอื้องนวลจันทร์” ถือว่าเป็นนางเอกประจำทุ่งโนนสน นอกจากนี้ยังมีดอกไม้ป่าที่บานชูช่อตลอดสองข้างทางให้ศึกษาธรรมชาติอีกด้วยทั้งกุหลาบพันปี จุกนกยูงกระดุมเงิน กระดุมทองดุสิตา สิงโตกลอกตา สิงโตรวงข้าว เป็นต้น

 

7-1

7-3

7-4

7-5

7-6

 

 

ดอยแม่สลอง จ.เชียงราย

ด้วยวิวทิวทัศน์ที่กำลังเย็นสบาย ดอยแม่สลองในช่วงปลายฝนต้นหนาวเป็นอีกหนึ่งสถานที่ท่องเที่ยวที่น่าสนใจ นักท่องเที่ยวสามารถเยี่ยมชมวิถีชีวิตและสัมผัสวัฒนธรรมชุมชนชาวจีนแถบมณฑลยูนนาน ที่ประกอบอาชีพเกษตรกรรมเป็นหลักโดยเฉพาะอย่างยิ่งการปลูกชาและพืชผักเมืองหนาว ตลอดจนนักท่องเที่ยวสามารถลิ้มลองรสชาติอาหารที่ขึ้นชื่อว่าเป็นอาหารต้นตำรับอาหารจีนแถบตอนใต้ ท่ามกลางบรรยากาศที่สวยงดงาม อากาศเย็นสบาย ดื่มด่ำกับธรรมชาติรอบๆ ตัวพร้อมเรียนรู้วัฒนธรรมชาวเขานักเดินทางไม่ควรพลาดที่จะมาสัมผัสกัน

 

8-1

8-2

8-3

8-4

8-5

 

 

ภูกระดึง จ.เลย

ช่วงปลายฝนตกหนาวภูกระดึงเป็นช่วงเวลาที่น้ำตกบนภูสวยงามที่สุด ผู้พิชิตยอดภูกระดึงต้องไปทดสอบสภาพร่างกายกัน ด้วยท่ามกลางแมกไม้อันเขียวขจี สายน้ำที่ไหลเต็มผา จุดชมวิวผาต่างๆ ที่สามารถเฝ้าดูผ่านสายหมอกทอดยาวเบื้องหน้า ช่วงปลายฝนตกหนาวแบบนี้จึงเป็นช่วงที่ป่าไม้บนภูกระดึงฟื้นฟูและเบ่งบานอย่างเต็มที่ เพื่อรอต้อนรับนักเดินทางให้มาพิสูจน์และทดสอบร่างกายชื่นชมความงดงามบนภูแห่งนี้

 

9-1

9-2

9-3

9-4

9-5

9-6

 

 

น้ำตกกรุงชิง จ.นครศรีธรรมราช

ช่วงปลายฝนต้นหนาวน้ำตกกรุงชิงถือได้ว่าเป็นน้ำตกที่มีความสวยงามเป็นพิเศษ ด้วยความอุดมสมบูรณ์ของผืนป่าหลังจากที่ได้รับน้ำฝนอย่างเต็มที่ก่อนที่จะเปลี่ยนผ่านฤดู ทำให้กระแสน้ำในธารน้ำตกแผ่ออกเป็นผืนกว้าง กระจายตัวคล้ายกับละอองน้ำฝนในอากาศ ความอุดมสมบูรณ์ตั้งแต่ที่ราบต่ำถึงเชิงเขาด้านบนทำให้ที่นี่เป็นแหล่งศึกษาดูนกที่ได้รับความสนใจแห่งหนึ่งของภาคใต้ และยิ่งไปกว่านั้นยามเช้าในช่วงปลายฝนต้นหนาวนักท่องเที่ยวจะได้พบกับทะเลหมอกที่สวยงดงาม นับว่าหาดูได้ยากมากในภาคใต้ของประเทศ นักท่องเที่ยวไม่ควรพลาดเป็นอย่างยิ่ง

 

10-1

10-2

10-3

10-4

 

 

น้ำตกเอราวัณ จ.กาญจนบุรี

น้ำตกเอราวัณ ถือว่าเป็นน้ำตกที่มีความสวยงดงามอีกแห่งหนึ่งของประเทศไทย มีด้วยกันทั้งหมด 7 ชั้น ซึ่งแต่ละชั้นมีความงดงามที่แตกต่างกันออกไป ยิ่งช่วงปลายฝนตกหนาวด้วยแล้วป่าไม้ที่อาศัยอยู่รอบๆ น้ำตกแห่งนี้จะมีความสวยงามเป็นพิเศษ ทั้งกล้วยไม้ป่า เถาวัลย์ที่ต่างแย่งกันเลื้อยจับจองพื้นที่ รวมถึงสายธารน้ำที่ไหลซัดซ่านคลอเคล้าไปด้วยเสียงหมู่นกป่าที่บินออกหากิน เผยให้เห็นถึงความอุดมสมบูรณ์ของน้ำตกเอราวัณในช่วงปลายฝนต้นหนาวได้เป็นอย่างดี

 

11-1

11-2

11-3

 

 

ก่อนสายลมอากาศหนาวเย็นจะมาเยือน ช่วงปลายฝนต้นหนาวแบบนี้ถือเป็นช่วงเวลาที่เหมาะสมที่สุดในรอบปีที่จะได้เพลิดเพลินไปกับการเปลี่ยนแปลงของธรรมชาติ การเติบโตของหมู่แมกไม้นานาพันธุ์ และสายน้ำในธารน้ำตกที่จะกลับมาใสสะอาดอีกครั้งหลังจากที่ขุ่นในช่วงหน้าฝน สิ่งเหล่านี้สะท้อนให้เห็นถึงการปรับสมดุลของธรรมชาติที่อยู่รอบๆตัว ปลายฝนต้นหนาวปีนี้ลองเก็บกระเป๋าแล้วออกเดินทางไปกัน

 

ขอขอบคุณรูปภาพสวยๆจากทุกท่าน

เรียบเรียงโดย : www.hotelandresortthailand.com