10 ที่เที่ยวสระธรรมชาติในไทย น้ำใสแจ๋ว ต้องไปเที่ยวให้ได้

หล่มภูเขียว จ.ลำปาง

หล่มภูเขียว ตั้งอยู่ในเขต อุทยานแห่งชาติถ้ำผาไท ตำบลบ้านอ้อน อำเภองาว จังหวัดลำปาง เป็นความสวยที่เกิดจากธรรมชาติอย่างแท้จริง มีลักษณะเป็นแอ่งน้ำขนาดใหญ่คล้ายปล่องภูเขาไฟ ตั้งอยู่บนภูเขา คาดว่าน่าจะเกิดจากการยุบตัวของผิวดิน ที่รู้จักกันในชื่อของ หลุมยุบ นั่นเอง ภายในหลุม จะมีน้ำสีฟ้า และสีเขียวมรกต ที่มีความใส นิ่ง และลึก และยังเป็นที่อยู่อาศัยของปลาหลายชนิด ในส่วนของ ข้อห้าม สำหรับการมาเที่ยวที่นี่ คือ ห้ามลงเล่นน้ำอย่างเด็ดขาด เพราะบ่อน้ำแห่งนี้มีความลึกมาก อาจเกิดอันตรายขึ้นได้

📍 ที่ตั้ง: อุทยานแห่งชาติถ้ำผาไท ตำบลบ้านอ้อน อำเภองาว จังหวัดลำปาง

ขอขอบคุณรูปภาพจาก : https://www.facebook.com/lompookeaw/

🌿 🌿 🌿 🌿 🌿 🌿 🌿 🌿 🌿 🌿

ป่าต้นน้ำ บ้านน้ำราด จ.สุราษฏร์ธานี

ป่าต้นน้ำ บ้านน้ำราด เป็นบ่อน้ำที่ผุดขึ้นมาที่เชิงเขาในป่าของ  ต.บ้านทำเนียบ อ.คีรีรัฐนิคม จ.สุราษฎร์ธานี ที่นี่เป็นแหล่งน้ำธรรมชาติที่มีความใสสะอาดมากๆ มองจากด้านบนยังสามารถเห็นพื้นด้านล่างได้แบบชัดเจน บ่อน้ำมีขนาดกว้างใหญ่พอสมควรสามารถลงไปว่ายน้ำเล่นกันได้ นอกจากบ่อน้ำที่สามารถให้นักท่องเที่ยวลงเล่นได้แล้ว ก็ยังมีเรือให้นักท่องเที่ยวได้พายเล่นในลำคลองมะเลาะเพื่อชมความสวยงามของป่าพุที่อุดมสมบูรณ์อีกด้วย

📍 ที่ตั้ง: หมู่ 4 บ้านน้ำราด ตำบลบ้านทำเนียบ อำเภอคีรีรัฐนิคม จังหวัดสุราษฎร์ธานี

ขอขอบคุณรูปภาพจาก https://www.500rai.com/th/ป่าต้นน้ำ-บ้านน้ำราด

🌿 🌿 🌿 🌿 🌿 🌿 🌿 🌿 🌿 🌿

สระน้ำผุด จ.นครราชสีมา

สระน้ำผุด หรือ บ่อน้ำพุธรรมชาติบ้านท่าช้าง ตั้งอยู่ในตำบลหมูสี อำเภอปากช่อง เป็นตาน้ำที่มีน้ำไหลมาตลอดปี เป็นตาน้ำที่มีน้ำผุดออกมาโดยธรรมชาติ น้ำผุดของที่นี่ จะมีบ่อหรือชั้นลดหลั่นกันไปเป็นบ่อๆ ลงมา ประมาณ 4 บ่อ และมีฝายกันน้ำเพื่อให้เป็นน้ำตกที่สามารถลงเล่นน้ำได้ นอกจากจะเป็นสถานที่ที่สามารถเล่นน้ำได้แล้ว ก็ยังเหมาะสำหรับการมานั่งปิคนิคและพักผ่อนชิลๆ อีกด้วยนะคะ

📍 ที่ตั้ง: น้ำพุธรรมชาติบ้านท่าช้าง ( น้ำผุดปากช่อง ) ซอยโยธาธิการ ตำบลหมูสี อำเภอปากช่อง จังหวัดนครราชสีมา

ขอขอบคุณรูปภาพจาก: https://www.thailandtourismdirectory.go.th/th/info/attraction/detail/itemid/21865

🌿 🌿 🌿 🌿 🌿 🌿 🌿 🌿 🌿 🌿

สระมรกต จ.กระบี่

สระมรกต เป็นสระน้ำธรรมชาติที่มีความสวยงาม มีลักษณะเป็นบ่อหินปูน น้ำใสสีเขียวมรกต สามารถลงเล่นน้ำได้ ท่ามกลางบรรยากาศป่าเขา ในเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าเขาประ-บางคราม น้ำในสระมรกตสามารถเปลี่ยนสีไปได้ตามวันเวลาและสภาพแสง สระมรกตถือว่าเป็นสถานที่ท่องเที่ยวยอดนิยมของกระบี่ และถือเป็นหนึ่งใน Unseen ประเทศไทย

📍 ที่ตั้ง: เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าเขาประ-บางคราม อ.คลองท่อม จ.กระบี่

🌿 🌿 🌿 🌿 🌿 🌿 🌿 🌿 🌿 🌿

น้ำตกร้อนคลองท่อม จ.กระบี่

น้ำตกร้อนคลองท่อม เป็นธารน้ำพุร้อนจากแหล่งน้ำแร่ใต้ดินที่มีอุณหภูมิกำลังสบายที่ 42 องศาเซลเซียส จะไม่ร้อนเกินไป ทำให้สามาถแช่น้ำได้เป็นเวลานาน แถมมีทิวทัศน์รอบด้านให้เพลินตา น้ำตกร้อนคลองท่อมจะพิเศษกว่าบ่อน้ำร้อนทั่วไป ด้วยเหตุที่ว่าพื้นที่ที่สายน้ำไหลรินผ่านนั้นลาดเอียงเป็นชั้น ก่อนจะไหลลงสู่แอ่งน้ำ ทำให้ไม่ต้องแค่นั่งแช่อยู่เฉยๆ แต่ได้สนุกสนานกับการเล่นน้ำตกไปด้วย และยังได้สัมผัสน้ำแร่ที่ดีต่อสุขภาพ

📍 ที่ตั้ง: บ้านบางคราม-บ้านบางเตียว อ.คลองท่อม จ.กระบี่

ขอขอบคุณรูปภาพจาก: http://www.krabi-hotels.com/seedo/klong-thom-hot-springs.htm

🌿 🌿 🌿 🌿 🌿 🌿 🌿 🌿 🌿 🌿

น้ำตกเอราวัณ จ.กาญจนบุรี

น้ำตกเอราวัณ หนึ่งในน้ำตกที่สวยงามติดอันดับในเมืองไทย สายน้ำแห่งน้ำตกเอราวัณเป็นสีเขียวสดใสราวกับมรกตเพราะเป็นน้ำตกหินปูน มีทั้งหมด 7 ชั้น ความยาวประมาณ 1,500 เมตร แต่ละชั้นมีความสวยงามแตกต่างกันไป บริเวณหน้าผาเหนือน้ำตกชั้นที่ 7 เมื่อมีน้ำตกไหลบ่าจะมีลักษณะคล้ายเศียรช้าง 3 เศียร หรือที่เรียกว่า“ช้างเอราวัณ” จึงเป็นที่มาของชื่อ“อุทยานแห่งชาติเอราวัณ”

📍  ที่ตั้ง: อุทยานแห่งชาติเอราวัณ หมู่ 4 ต.ท่ากระดาน อ.ศรีสวัสดิ์ จ.กาญจนบุรี

🌿 🌿 🌿 🌿 🌿 🌿 🌿 🌿 🌿 🌿

น้ำออกฮู จ.เชียงใหม่

น้ำออกฮู ตั้งอยู่ริมแม่น้ำอวม หมู่ที่ 1 บ้านทุ่งยาว ต.ช่างเคิ่ง อ.แม่แจ่ม จ.เชียงใหม่ น้ำออกฮู ในภาษาเหนือ นั้น หมายถึง น้ำออกรู ซึ่งสถานที่แห่งนี้มี ความพิเศษ มีลักษณะเป็นบ่อนํ้าผุดตลอดทั้งปีจากซอกหิน  น้ำผุดใสบริสุทธิ์ไหลอยู่ตลอดปีไม่มีวันแห้งเหือดมีความใสสะอาดเย็น เป็นลำธารใสไหลเย็นและสระน้ำเล็กเหมาะสำหรับเป็นสถานที่พักผ่อนหย่อนใจเล่นน้ำผ่อนคลาย

📍  ที่ตั้ง: ริมแม่น้ำอวม หมู่ที่ 1 บ้านทุ่งยาว ต.ช่างเคิ่ง อ.แม่แจ่ม จ.เชียงใหม่

ขอขอบคุณรูปภาพจาก: https://www.topchiangmai.com/trip/น้ำออกฮู-แม่แจ่ม/

🌿 🌿 🌿 🌿 🌿 🌿 🌿 🌿 🌿 🌿

ท่าปอมคลองสองน้ำ จ.กระบี่

ท่าปอมคลองสองน้ำ ตั้งอยู่ที่ ตำบลเขาคราม อำเภอเมืองกระบี่ จังหวัดกระบี่ ท่าปอม เป็นชื่อของคลองสายสั้นๆ ยาวประมาณ 5 กิโลเมตร มีต้นน้ำเป็นน้ำผุดบนเขาช่องพระแก้ว ปลายทางของน้ำในคลองนี้จะออกสู่ทะเลอันดามัน ตอนที่น้ำทะเลลง น้ำจืดจากคลองจะไหลสู่ทะเล ทำให้คลองนี้กลายเป็นคลองน้ำจืด น้ำในคลองก็จะใสราวกับกระจก สีเขียวอมฟ้า ส่วนในตอนที่ น้ำทะเลขึ้น น้ำทะเลจะไหลเข้ามาในคลอง และทำให้คลองกลายเป็นน้ำเค็มและน้ำกร่อย น้ำก็จะขุ่น จึงเป็นที่มาของคำว่าคลองสองน้ำนั่นเอง แต่ขอแนะนำว่าควรมาเที่ยวช่วงเวลาน้ำลง เพราะเป็นช่วงที่น้ำใสมาก

📍 ที่ตั้ง: ท่าปอมคลองสองน้ำ ตำบลเขาคราม อำเภอเมืองกระบี่ จังหวัดกระบี่

🌿 🌿 🌿 🌿 🌿 🌿 🌿 🌿 🌿 🌿

บ่อน้ำเดือด จ.ลพบุรี

บ่อน้ำเดือด ตั้งอยู่ในบริเวณวัดบ่อน้ำเดือด ตำบลน้ำสุด อำเภอพัฒนานิคม จังหวัดลพบุรี มีลักษณะเป็นบ่อน้ำสีฟ้าใส ขอบบ่อกว้างพอสมควร การเกิดบ่อน้ำเดือดนี้มาจากบริเวณดังกล่าวมีตาน้ำอยู่ด้านล่าง ซึ่งเมื่อผุดขึ้นมาจากใต้ดินผ่านชั้นหินต่าง ๆ ผสมผสานกับแร่ธาตุหลายอย่าง จึงทำให้น้ำใส และมีสีฟ้าสวยงาม หลังจากที่ทางองค์การบริหารส่วนตำบลน้ำสุดได้ทำการปรับภูมิทัศน์แล้ว นักท่องเที่ยวจึงสามารถเดินชมบ่อน้ำและธรรมชาติโดยรอบได้อย่างเพลิดเพลิน แต่ไม่อนุญาตให้ลงเล่นน้ำเนื่องจากอาจส่งกระทบทางลบต่อธรรมชาติ นอกจากนั้น บางส่วนของบ่อน้ำมีความลึกทำให้อาจเกิดอันตรายได้ถ้าลงเล่น

📍 ที่ตั้ง: ตำบลน้ำสุด อำเภอพัฒนานิคม จังหวัดลพบุรี

ขอขอบคุณรูปภาพจาก: https://www.facebook.com/TATLopburiOffice/

🌿 🌿 🌿 🌿 🌿 🌿 🌿 🌿 🌿 🌿

น้ำพุร้อนไทรงาม จ.แม่ฮ่องสอน

น้ำพุร้อนไทรงาม ตั้งอยู่ในเขตความรับผิดชอบของ อบต.แม่นาเติง บริเวณป่าอนุรักษ์ไทรงาม ต.แม่นาเติง อ.ปาย จ.แม่ฮ่องสอน มีลักษณะเป็นแอ่งน้ำกว้างใส ล้อมรอบด้วยธรรมชาติ ที่นี่เป็นคล้ายๆ บ่อน้ำผุดที่เกิดขึ้นเองตามธรรมชาติ และมีน้ำใสสีเขียวมรกต อุณหภูมิของน้ำที่อุ่นๆ ไม่ร้อนจนเกินไป

📍 ที่ตั้ง: เขตป่าอนุรักษ์บ้านไทรงาม หมู่ 10 บ้านไทรงาม ตำบลแม่นาเติง อำเภอปาย จังหวัดแม่ฮ่องสอน

ขอขอบคุณรูปภาพจาก: http://amazingdjtour.blogspot.com/2017/09/unseen.html

🌿 🌿 🌿 🌿 🌿 🌿 🌿 🌿 🌿 🌿

» เรียบเรียงโดย www.hotelandresortthailand.com