พาชมเทศกาล “อุ้มพระดำน้ำ” ตำนานสุดทึ่งยืนหนึ่งในเพชรบูรณ์!! 2563

อีกหนึ่งประเพณีที่หลายคนๆมักจะได้ยินกันมาบ้างนะคะกับประเพณี “อุ้มพระดำน้ำ” ประเพณีอันเลื่องชื่อของจังหวัดเพชรบูรณ์ ซึ่งในแต่ละปีมักจะมีการจัดงานที่ยิ่งใหญ่อลังการเสมอ ซึ่งจะมีการจัดขึ้นทุกวันสารทไทยของทุกปีและตรงกับวันแรม 15 ค่ำ เดือน 10

ซึ่งประเพณีอุ้มพระดำน้ำนั้น มีความเชื่อว่าเป็นพิธีกรรมอันศักดิ์สิทธิ์ จะนำความสุข ความสงบร่มเย็น และความเจริญรุ่งเรือง อีกทั้งยังส่งผลให้ฝนฟ้าตกตามฤดูกาล ทำให้พืชผลการเกษตรอุดมสมบูรณ์และทำให้ชาวเพชรบูรณ์มีความเจริญรุ่งเรืองอยู่เย็นเป็นสุขค่ะ

โดยมีตำนานเล่าว่าประเพณี “อุ้มพระดำน้ำ” มีมาตั้งแต่เมื่อราว 400 ปีก่อนค่ะ เรื่องเล่ามีอยู่ว่า มีชาวเพชรบูรณ์กลุ่มหนึ่งได้ออกหาปลาในแม่น้ำป่าสัก และในวันนั้นก็ได้เกิดเหตุการณ์ประหลาดขึ้นคือ ตั้งแต่เช้ายันบ่ายไม่มีใครจับปลาได้สักตัวเดียวเลยพากันนั่งปรับทุกข์ริมตลิ่งบริเวณ “วังมะขามแฟบ” อยู่ทางตอนเหนือของตัวเมืองเพชรบูรณ์ จากนั้นสายน้ำที่ไหลเชี่ยวได้หยุดนิ่ง พร้อมกับมีพรายน้ำค่อยๆปรากฏขึ้นมา ก่อนจะกลายเป็นวังน้ำวนขนาดใหญ่รวมทั้งมีพระพุทธรูปองค์หนึ่งลอยขึ้นมาเหนือน้ำ แสดงการดำผุดดำว่ายอย่างน่าอัศจรรย์ ชาวบ้านคนหนึ่งในกลุ่มจึงลงไปอัญเชิญขึ้นมาประดิษฐานที่วัดไตรภูมิ

และในปีต่อมาซึ่งตรงกับวันแรม 15 ค่ำ เดือน 10 พระพุทธรูปองค์นี้ได้หายไปอย่างไร้ร่องรอย และมีผู้พบอีกครั้งอยู่กลางแม่น้ำป่าสัก บริเวณเดียวกับที่พบครั้งแรก ชาวบ้านจึงร่วมกันอัญเชิญขึ้นมาประดิษฐาน ณ วัดไตรภูมิ เป็นครั้งที่ 2 พร้อมร่วมกันถวายนามว่า “พระพุทธมหาธรรมราชา” จากนั้นเป็นต้นมาเจ้าเมืองเพชรบูรณ์สมัยนั้น จะต้องอัญเชิญพระพุทธมหาธรรมราชาไปประกอบพิธี “อุ้มพระดำน้ำ” เป็นประจำทุกปี ในวันแรม 15 ค่ำ เดือน 10 ณ บริเวณวังมะขามแฟบ จนสืบทอดมาจนกระทั่งปัจจุบัน  และในปี 2563 นี้ก็จะมีการจัดงานประเพณีอุ้มพระดำน้ำกันขึ้นตั้งแต่วันที่  15-20 กันยายน 2563

✨รายละเอียดในการจัดงาน ✨
5 กันยายน 2563 – พิธีรำถวายพระพุทธมหาธรรมราชา ที่พุทธอุทยานเพชบุระ
16 กันยายน 2563 – พิธีเจริญพระพุทธมนต์ พิธีพุทธาภิเษกเหรียญ และ พิธีบวงสรวงเทพยดา ที่วัดไตรภูมิ , อัญเชิญพระ แห่รอบเมืองเพชรบูรณ์ และ พิธีเปิดงาน ประเพณีอุ้มพระดำน้ำ ประจำปี 2563 ที่หน้าหอโบราณคดีเพ็ชรบูรณ์อินทราชัย
17 กันยายน 2563 – พิธีอุ้มพระดำน้ำ ที่ท่าน้ำวัดโบสถ์ชนะมาร
18-19 กันยายน 2563 – การแข่งขันพายเรือทวนน้ำ ที่ท่าน้ำหน้าวัดไตรภูมิ
18-20 กันยายน 2563 – การแสดงสภาวัฒนธรรม เทศบาลเมืองเพชรบูรณ์ ที่วัดไตรภูมิ
17-20 กันยายน 2563 – การแสดงแสง เสียง ที่พุทธอุทยานเพชบุระ
15-20 กันยายน 2563 – เทศกาลอาหารอร่อย ที่พุทธอุทยานเพชบุระ
11-20 กันยายน 2563 – คาราวานสินค้า และ คอนเสิร์ต ที่ถนนข้างศูนย์ราชการจังหวัดเพชรบูรณ์

🙏 ขอขอบคุณข้อมูลและรูปภาพจาก – เฟซบุ๊ค ประเพณีอุ้มพระดำน้ำ

🌼🌼🌼🌼🌼🌼🌼🌼🌼🌼🌼🌼🌼🌼

» เรียบเรียงโดย www.hotelandresortthailand.com