พาชมอุโบสถสีขาว สำเภาแก้วร้อยล้าน สถาปัตยกรรมศาสนาที่ ‘วัดหินแท่นลําภาชี กาญจนบุรี’

เสียงลือเสียงเล่าอ้าง ต่างพากันพูดถึงวัดสีขาว ของจังหวัดกาญจนบุรี ที่มีความงดงามวิจิตรตระการตาเป็นอย่างมาก เพราะจุดเด่นของที่แห่งนี้ก็คือ สำเภาแก้วร้อยล้าน ที่เมื่อใครต่างจะต้องตกตะลึงในความสวยงามของสถาปัตยกรรม นอกจากจะมีความงดงามตระการตาแล้ว วัดหินแท่นลำภาชีก็ยังมีสมเด็จพระพุฒาจารย์ โต พรหมรังสี องค์ใหญ่ประดิษฐานอยู่หน้าอุโบสถอีกด้วยค่ะ

วัดหินแท่นลำภาชี ตั้งอยู่บ้านหินแท่น ตำบลหนองไผ่ อำเภอด่านมะขามเตี้ย จังหวัดกาญจนบุรี  และถูกสันนิษฐานว่า มีการตั้งขึ้นเมื่อปี พ.ศ.248 ค่ะปัจจุบันมีพระครูถาวรกาญจนธรรม หรือหลวงพ่อสมคิดเป็นเจ้าอาวาส โดยแนวคิดในการสร้างโบสถ์แก้วประดิษฐานอยู่บนเรือหงส์นั้น หลวงพ่อสมคิด กล่าวว่า พระครูมหาพุทธาภิรักษ์ ผู้ช่วยเจ้าอาวาสวัดอินทรวิหารบางขุนพรม ได้นิมิตเห็นสถานที่ก่อสร้าง จึงนำคณะศรัทธาหลวงพ่อสมเด็จพระพุฒาจารย์ (โต พฺรหฺมรังสี) มาช่วยสร้าง และมีค่าใช้ปัจจัยไปกว่าหนึ่งร้อยล้านบาท  ซึ่งปัจจัยทั้งหมดล้วนแล้วแต่มาจากศรัทธาของหลวงพ่อโต ทั้งสิ้น

ความหมายของโบสถ์แก้วที่ประดิษฐานอยู่บนเรือหงส์นั้น  สีขาวของโบสถ์ หมายถึงกระจกขาว ที่สื่อถึงพระพุทธเจ้าผู้ทรงพระคุณอันประเสริฐเปล่งประกาย ไปทั่วโลกมนุษย์และจักรวาล ส่วนเรือสุพรรณหงส์ หมายถึง การนำพามนุษย์ ข้ามวัฏสงสารมุ่งสู่พุทธภูมิ ด้านข้างทั้ง 2 ของโบสถ์ มีเรือขนาบข้างด้วย เรืออนันตนาคราชลักษมี ประดิษฐานพระพุทธรูปศักดิ์สิทธิ์ หลวงพ่อโสธร หลวงพ่อวัดบ้านแหลม และหลวงพ่อวัดไร่ขิง โดยมีสมเด็จพระพุฒาจารย์ โต พรหมรังสี องค์ใหญ่ เด่นตั้งตระหง่านอยู่หน้าโบสถ์ และด้านหลังของโบสถ์มีท้าวกุเวร หรือท้าวเวสสุวัณ อธิบดีแห่งอสูรหรือยักษ์ เจ้าแห่งผีหนึ่งในบรรดาท้าวจตุโลกบาลทั้งสี่ผู้คุ้มครองและ ดูแลโลกมนุษย์ สิงสถิตอยู่บนสวรรค์ค่ะ


และนอกจากนี้ภายในวัดยังมีสิ่งศักดิ์สิทธิ์อีกอย่างก็คือ ศาลาประดิษฐาน 3 บูรพา พระมหากษัตริย์ในอดีต คือ สมเด็จพระนเรศวรมหาราช สมเด็จพระเจ้าตากสินมหาราช และพระปิยมหาราช หรือพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาจุฬาลงกรณ์ พระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว เป็นพระมหากษัตริย์สยาม รัชกาลที่ ๕ แห่งราชวงศ์จักรี สร้างขึ้นโดยผู้มีจิตศรัทธา และมีความเชื่อว่ากษัตริย์ 3 พระองค์น่าจะเคยเสด็จผ่านสถานที่สร้างวัดแห่งนี้ค่ะ

📍 ที่ตั้ง : บ้านหินแท่น ต.หนองไผ่ อ.ด่านมะขามเตี้ย จ.กาญจนบุรี
🕐 เวลาเปิดทำการ : 08:30 – 17:00 (ทุกวัน)
💟 ราคาค่าเข้าชม: ไม่มีค่าใช้จ่าย
ติดต่อ : 085-2964691, 062-1935991

🙏 ขอบคุณข้อมูลและรูปภาพจาก –  thailandtourismdirectory

» เรียบเรียงโดย www.hotelandresortthailand.com