สุดยอดสถาปัตยกรรมไทยแลนด์ ‘วิหารสีน้ำเงิน วัดเสือร่องเต้น’ จังหวัดเชียงราย

อีกแหล่งท่องเที่ยวสำหรับสายบุญที่มีความงดงาม และน่าสนใจอีกแห่งหนึ่งก็คือ วัดเสือร่องเต้น จังหวัดเชียงราย เพราะที่นี่นอกจากจะเป็นแหล่งท่องเที่ยวที่เหมาะแก่ผู้ที่รักสงบและชอบทำบุญแล้ว ก็ยังมีวิหารที่แปลกตาและสวยงามอีกด้วยค่ะ เดิมทีแล้ววัดเสือร่องเต้นแห่งนี้เคยเป็นที่ตั้งของวัดร้าง ก่อนจะถูกบูรณะขึ้นมาใหม่เพื่อให้เป็นศูนย์รวมจิตใจของชาวบ้านในบริเวณรอบๆวัดค่ะ  ซึ่งเริ่มก่อสร้างเมื่อวันที่ 27 ตุลาคม 2548 และสร้างเสร็จเมื่อ วันที่ 22 มกราคม 2559 รวมเวลาสร้างร่วม 10 ปี และถูกสร้างสรรค์ขึ้นโดย ฝีมือของศิลปินชาวพื้นบ้าน นายพุทธา กาบแก้ว หรือ สล่านก ศิษย์ และลูกมือของ อาจารย์เฉลิมชัย ผู้สร้างวัดร่องขุน

ซึ่งตัววิหารถูกสร้างด้วยศิลปะแนวศาสนาศิลป์ร่วมสมัยค่ะ และแฝงไว้ด้วยคติธรรมของพระพุทธองค์ นอกจากตัววิหารที่มีเอกลักษณ์เป็นสีน้ำเงินและทุกมุมภายในวัดจะเต็มไปด้วยผลงานศิลปะอันวิจิตรงดงาม มีลวดลายไทยที่บรรจงสลักลงไปตามผนังรวมถึงการแกะสลักลวดลายตามบันไดนาค รูปปั้นต่างๆแล้ว

ภายในวิหารยังเป็นที่ประดิษฐานพระพุทธรัชมงคลบดีตรีโลกนาถ สีขาวมุกขนาดหน้าตักกว้าง 5 เมตร สูง 6.5 เมตร โดยมีพระรอดลำพูน จำนวน 88,000 องค์ และแก้วแหวนเงินทองหลายสิ่งถูกฝังอยู่ใต้พระพุทธรูปองค์นี้ รวมทั้งบริเวณพระเศียรก็ได้บรรจุพระบรมสารีริกธาตุ ซึ่งได้รับพระราชทานจากสมเด็จพระญาณสังวรสมเด็จพระสังฆราช สกลมหาสังฆปริณา ค่ะ

ถัดออกมาด้านหน้าของวิหารก็จะเป็นที่ประดิษฐาน “พระธาตุเกศแก้วจุฬามณีห้าพระองค์” ซึ่งมีความสูง 20 เมตร โดยยอดขององค์พระธาตุได้บรรจุพระบรมสาริกธาตุ จากสมเด็จพระญาณสังวรสมเด็จพระสังฆราช สกลมหาสงฆปรินายก โดยสร้างจากแรงศรัทธาบวกกับการสืบสานศิลปะในเชิงพุทธศิลป์ของ สล่านก ผู้ที่ได้รับแรงบันดาลใจทางศิลปะจากอาจารย์ถวัลย์และอาจารย์เฉลิมชัย จนเกิดมาเป็นวัดที่สวยงามในปัจจุบันนี้ค่ะ

📍 ที่ตั้ง : ชุมชนร่องเสือเต้น หมู่ 2 ต.ริมกก อ.เมืองเชียงราย จ.เชียงราย
🕐 เวลาเปิดทำการ : 07:00 – 20:00 (ทุกวัน)
💟 ราคาค่าเข้าชม: ไม่มีค่าใช้จ่าย
☎ ติดต่อ : 0820269038

🙏 ขอบคุณข้อมูลและรูปภาพจาก –  thailandtourismdirectory, museumthailand

» เรียบเรียงโดย www.hotelandresortthailand.com