สัมผัสธรรมชาติบนยอดเขาสูง อุทยานแห่งประวัติศาสตร์ ‘เขาหลวง จังหวัดสุโขทัย’

จังหวัดสุโขทัย นอกจากจะขึ้นชื่อในเรื่องของเมืองแห่งประวัติศาสตร์แล้วที่ แห่งนี้ก็ยังมีแหล่งชมวิว ชมธรรมชาติที่สวยงามและน่าสนใจไม่แพ้กันนะคะ แหล่งท่องเที่ยวที่เราจะแนะนำในวันนี้ก็คือ ‘เขาหลวง’ หรืออีกชื่อก็คือ ‘ป่าเขาหลวง’ นั่นเองค่ะ มีที่ตั้งอยู่ในเขตอุทยานแห่งชาติรามคำแหง มีพื้นที่ประมาณ 213,215 ไร่  และได้รับการประกาศแต่งตั้งเป็นอุทยานแห่งชาติ เมื่อวันที่ 27 ตุลาคม 2523 ทั้งนี้ เพื่อเป็นการรำลึกถึงพ่อขุนรามคำแหงมหาราช กษัตริย์ผู้สร้างอดีตราชธานีไทยแห่งนี้ ทางอุทยานจึงมีชื่อว่า ‘อุทยานแห่งชาติรามคำแหง’ ค่ะ

 ลักษณะจะเป็นยอดเขาสูงชันสลับซับซ้อนกัน มีความสูงกว่าระดับน้ำทะเลถึง 1,200 เมตร ซึ่งในการเข้าไปเยี่ยมชมนั้น จะต้องเดินเท้ากว่า 3.7 กิโลเมตรเพื่อขึ้นไปด้านบนยอดเขาค่ะ  แต่เมื่อขึ้นไปถึงแล้วรับรองว่าจะต้องประทับใจแน่นอน เพราะที่นี่จะมีทิวทัศน์ที่มองออกไปได้กว้างขวางและเราจะได้เห็นความสวยงามของป่าเขารวมถึงได้สัมผัสกับความร่มรื่นของธรรมชาติได้อย่างใกล้ชิดเลย

 นอกจากจะมีวิวทิวทัศน์ที่สวยงามแล้วภายในอุทยานก็ยังมีสัตว์ป่านานาชนิด เช่น วัวแดง เก้ง หมี หมูป่า นกกระเต็น นกนางแอ่น และพรรณไม้ต่างๆ เช่น สัก ตะเคียน เต็ง รัง พืชสมุนไพร และว่าน รวมถึงยังมีน้ำตกและถ้ำต่างๆให้ได้ชมกันอีกด้วย

ที่สำคัญสภาพอากาศบนยอดเขาของที่นี่จะหนาวเย็นตลอดทั้งปีเลยค่ะ มีหมอกปกคลุมมากในช่วงฤดูหนาวและฤดูฝนอีกด้วย ซึ่งเหมาะที่จะมาเที่ยวในช่วงเดือน กันยายน-กุมภาพันธ์ รับรองเลยว่าคนที่ชอบท่องเที่ยวแนวธรรมชาติ มาส่องสัตว์ยามค่ำคืน รวมถึงคนที่ชอบอากาศหนาวเย็นจะต้องถูกใจกับที่นี่อย่างแน่นอนเลยค่ะ  ‘เขาหลวง จังหวัดสุโขทัย’

📍ที่ตั้ง : อุทยานแห่งชาติรามคำแหง – ต.ลานหอย อ.บ้านด่านลานหอย จ.สุโขทัย
🕐เปิดให้บริการ : 08.30 – 17.00 น. (ทุกวัน)
💟ค่าเข้าชม : ต่างชาติ ผู้ใหญ่ 200 เด็ก 100 / ไทย ผู้ใหญ่ 20 เด็ก 10
🚘ที่จอดรถ : 40/คัน
☎โทร : 0 2562 0760

**หมายเหตุ** นักท่องเที่ยวสามารถใช้บริการลูกหาบขึ้นยอดเขาหลวง ราคากิโลกรัมละประมาณ 15 บาท โดยสามารถติดต่อได้ที่อุทยานฯ

🌄🌄🌄🌄🌄🌄🌄🌄🌄🌄🌄🌄

🙏 ขอขอบคุณข้อมูลและรูปภาพ – thailandtourismdirectory, mgronline

» เรียบเรียงโดย www.hotelandresortthailand.com