เที่ยวอย่างไทย ชมเมืองเก่า ศึกษาประวัติศาสตร์ ‘อุทยานประวัติศาสตร์สุโขทัย’

สุโขทัยเป็นอีกหนึ่งจังหวัดในภาคกลางที่มีความเก่าแก่และมีเรื่องราวทางประวัติศาสตร์ที่น่าสนใจน่าค้นหา เพราะที่แห่งนี้มีร่องรอยของประวัติศาสตร์มากมายและพร้อมให้เราได้เข้าไปศึกษาเยี่ยมชมเสมอ จังหวัดสุโขทัยเป็นที่ตั้งอาณาจักรแรกของชนชาติไทยเมื่อ 700 กว่าปีที่แล้ว และความหมายของคำว่า “สุโขทัย”  นั้นมาจากสองคำค่ะ คือ “สุข+อุทัย” หมายความว่า “รุ่งอรุณแห่งความสุข”  และร่องรอยอดีตแห่งความรุ่งเรือง เราก็จะเห็นได้จากอุทยานประวัติศาสตร์สุโขทัยและศรีสัชนาลัย ซึ่งที่แห่งนี้ ก็ยังเป็นที่รู้จักของนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและต่างชาติ ที่มีความชื่นชอบในการศึกษาประวัติศาสตร์ค่ะ

ในอดีตแล้วนั้น เมืองสุโขทัยเคยเป็นราชธานีของไทยมีความเจริญรุ่งเรืองเป็นอย่างมากค่ะ และยังเป็นศูนย์กลางการปกครอง ศาสนา และเศรษฐกิจอีกด้วย ภายในอุทยานฯมีสถานที่สำคัญที่ทั้งเป็นพระราชวัง ศาสนสถาน โบราณสถาน โดยมีกำแพงเมืองและประตูเมืองโบราณล้อมรอบอยู่ในบริเวณพื้นที่อุทยานประวัติศาสตร์สุโขทัยที่มีพื้นที่ครอบคลุมกว่า 70 ตารางกิโลเมตร ซึ่งภายในอุทยานก็ยังมีโบราณสถานสำคัญที่น่าสนใจให้ได้ชมอีกมากมายเลยค่ะ

การมาเที่ยวชมนั้นนักท่องเที่ยวสามารถ เดินเท้า ปั่นจักรยาน หรือการนั่งรถรางไฟฟ้า ซึ่งทางอุทยานฯ ก็มีรถจักรยานให้เช่าด้วยนะคะ นอกจากนี้หน้าโบราณสถานที่ขึ้นทะเบียนแต่ละจุดก็ยังมีป้าย QR Code ที่สามารถสแกนเข้าไปอ่านเรื่องราวเพิ่มเติมได้ ซึ่งจะมีให้เลือกได้ถึง 4 ภาษาเลยนะคะ โดยมีทั้ง ภาษาไทย จีน ญี่ปุ่น และฝรั่งเศส เมื่อมาที่นี่แล้วไม่ต้องกลัวเลยค่ะ ว่าจะไม่เข้าใจเรื่องราวในประวัติศาสตร์

📍ที่ตั้ง : ต.เมืองเก่า อ.เมืองสุโขทัย จ.สุโขทัย
🕐เปิดให้บริการ : 08.30-16.30 น. (ทุกวัน)
💟ค่าเข้าชม : ต่างชาติ/ไทย ผู้ใหญ่ 40 เด็ก 20
🌈เฟซบุ๊ค : อุทยานประวัติศาสตร์สุโขทัย

**หมายเหตุ** จอดรอบบริเวณที่ท่ารถใกล้ป้อมยามตำรวจ ห่างจากสะพานข้ามแม่น้ำยมไปทางฝั่งตะวันตกราว 200 เมตร มีรถออกทุก 20 นาที ค่าโดยสารคนละ 5 บาท ตั้งแต่ 06.00-18.00 น. ทุกวัน และจากอุทยานฯ มีรถจอดที่บริเวณลานจอดรถ ศูนย์บริการนักท่องเที่ยว

» เรียบเรียงโดย www.hotelandresortthailand.com