ศูนย์รวมจิตใจแห่งลุ่มแม่น้ำโขง ‘พญาศรีมุกดาฯ วัดรอยพระพุทธบาทภูมโนรมย์’ จังหวัดมุกดาหาร

หลายครั้งที่มีโอกาสได้ไปเที่ยวต่างจังหวัดในแถบๆภาคอีสาน หรือตะวันออกเฉียงเหนือ เรามักจะเห็นวัดของแต่ละจังหวัด ส่วนใหญ่จะมีพญานาคองค์ใหญ่อยู่ในบริเวณของวัดเสมอ เพราะผู้คนในแถบภาคอีสานนั้นมีความเชื่อและศรัทธาเกี่ยวกับพญานาคกันเป็นอย่างมาก มีความเชื่อว่าพญานาคนั้น อาศัยอยู่ในลำน้ำโขงมีอิทธิฤทธิ์มาก และจะสามารถดูแลคุ้มครองผู้คนให้มีความสุขได้ค่ะ และในวันนี้ HotelAndResortThailand มีอีกหนึ่งแหล่ง Unseen Thailand มาแนะนำกันค่ะ ซึ่งที่นี่ก็คือ ‘วัดรอยพระพุทธบาทภูมโนรมย์’ ที่มีพญาศรีมุกดามหามุนีนีลปาลนาคราช หรือ ปู่ศรีมุกดา  ที่เป็นจุดเด่นของวัด และสร้างขึ้นอย่างใหญ่โต สวยงามมากๆค่ะ

พญาศรีมุกดามหามุนีนีลปาลนาคราช หรือ ปู่ศรีมุกดา  เป็นรูปปั้นพญานาคเศียรเดียวองค์ใหญ่ สร้างอยู่บนเขาภูมโนรมย์ ของวัดรอยพระพุทธบาทภูมโนรมย์ ซึ่งลักษณะของพญานาคนั้นจะนอนขดตัวและชูลำคอสูงสง่าหันไปทางแม่น้ำโขง เบื้องล่าง ลำตัวยาว 122 เมตร สูงประมาณ 20 เมตร มีสีเขียวอมฟ้าเมื่อสะท้อนแสงจะสวยงามมากๆ ทำให้รูปปั้นดูมีมิติและสมจริงราวกับมีชีวิต พร้อมกับมีลวดลายที่ละเอียดอ่อน ว่ากันว่า พญาศรีมุกดาฯ เป็นรูปปั้นพญานาคที่ใหญ่ที่สุดของประเทศไทยอีกด้วยค่ะ

ผู้มาเยือนสามารถเข้ามาสักการะขอพรได้  โดยวิธีการสักการะก็คือ ตั้งจิตอธิษฐานให้มั่น เดินลอดท้องพญานาคทั้ง 7 ช่องที่มีความหมายมงคลต่างๆ จากนั้นนำดอกไม้ธูปเทียนไปบูชา พร้อมทั้งนำผ้าแดงเขียนชื่อตัวเองเอาไปผูกไว้ที่ต้นไม้รอบๆ พญานาค เพื่อความเป็นสิริมงคล และนอกจากจะมีพญาศรีมุกดาฯแล้ว วัดรอยพระพุทธบาทภูมโนรมย์ ก็ยังมีสิ่งอื่นๆที่น่าสนใจอีกนะคะ เช่น รอยพระพุทธบาท อันเป็นที่มาของชื่อวัด พระธาตุภูมโนรมย์ และพระพุทธรูปปางมารวิชัยองค์ใหญ่ ซึ่งตั้งตระหง่านอยู่บนยอดเขาภูมโนรมย์อีกด้วยค่ะ

📍 ที่ตั้ง : วัดรอยพระบาทภูมโนรมย์ หมู่ 5 ต.นาสีนวน อ.เมืองมุกดาหาร จ.มุกดาหาร
🕐 เวลาเปิด-ปิด: 08:30 – 17:00 น. (ทุกวัน)
💟 ราคาค่าเข้าชม : ไม่มีค่าใช้จ่าย

🌿🌿🌿🌿🌿🌿🌿🌿🌿🌿🌿🌿🌿🌿🌿

🙏 ขอบคุณข้อมูลและรูปภาพจาก : thailandtourismdirectory, AmazingThailand, itsbetterinthailand, Mukdahan City Guide , museumthailand

» เรียบเรียงโดย www.hotelandresortthailand.com