สุดยอดวัดสวย Unseen Thailand วัดป่าภูก้อน จ.อุดรธานี แหล่งพลังความศรัทธากลางเขา

ขอบคุณภาพจาก trueid traval

อีกหนึ่งสุดยอดของความ Unseen Thailand ที่หลายๆคนอาจจะยังไม่เคยได้เห็นและรู้จักกันนะคะ กับวัดป่าภูก้อน อำเภอนายูง จังหวัดอุดรธานี ที่ตั้งตระหง่านอยู่ท่ามกลางหุบเขาอันอุดมสมบูรณ์ เต็มไปด้วยธรรมชาติ ลำธาร สัตว์ป่าและต้นไม้นานาชนิด ของเขตป่าสงวนแห่งชาติป่านายูงและป่าน้ำโสมค่ะ

ขอบคุณภาพจากเฟซบุ๊ค วัดป่าภูก้อน อ.นายูง จ.อุดรธานี

“วัดป่าภูก้อน” เกิดขึ้นจากพุทธบริษัท ที่เห็นถึงคุณประโยชน์ของธรรมชาติซึ่งใกล้จะถูกทำลาย และเพื่อตามรอยพระยุคลบาทพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ในการรักษาความสมบูรณ์ของป่าไม้รวมทั้งพรรณไม้นานาพันธุ์ เพื่อให้เป็นมรดกของคนไทยต่อไป วัดป่าภูก้อน จึงเป็นสถานที่ที่สงบเหมาะแก่การบำเพ็ญภาวนาของพระสายกรรมฐาน

ขอบคุณภาพจาก www.ttaa.or.th

วิหารของวัดป่าภูก้อน มีความงดงามมากจนทำให้นักท่องเที่ยวชาวไทย และชาวต่างชาติมักจะมาเยี่ยมชมกันบ่อยๆค่ะ  มีลักษณะเด่นเป็นสถาปัตยกรรมไทยประยุกต์สมัยรัตนโกสินทร์ และด้านในวิหารจะถูกตกแต่งสวยงามตระการตา ซึ่ง จะแฝงไปด้วยเรื่องราวคำสอนของพระพุทธเจ้าพร้อมกับมีภาพพุทธประวัติและภาพทศชาติอยู่ รอบๆ ผนัง

ขอบคุณภาพจาก trueid traval

ภายในวัดมีพระบรมสารีริกธาตุบรรจุ ในพระเกศพระร่วงโรจน์ศรีบูรพา ซึ่งเป็นประธานประดิษฐานหน้าองค์พระปฐมรัตนบูรพาจารย์มหาเจดีย์ มีพระพุทธไสยาสน์โลกนาถศาสดามหามุนี พระพุทธไสยาสน์หินอ่อนสีขาว ความยาว 20 เมตร สร้างด้วยหินอ่อนจากประเทศอิตาลี ที่นำมาเรียงซ้อนกันถึง 42 ก้อน ซึ่งเป็นหินขาวอ่อนที่มีความสวยงามและทนทานมากที่สุด ใช้ระยะเวลาในการสร้างถึง 6 ปี สร้างขึ้นเนื่องในโอกาสมหามงคลที่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ทรงเจริญพระชนมพรรษาครบ 7 รอบ 84 พรรษา ในปี 2554 คณะพุทธบริษัทวัดป่าภูก้อนสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณของพระองค์ท่าน จึงมีการจัดสร้างพระพุทธไสยาสน์องค์นี้ขึ้นมาและมีจุดมุ่งหมายเพื่อให้เป็นเอกลักษณ์ทางพุทธศิลป์แห่งรัชกาลที่ 9

ขอบคุณภาพจากเฟซบุ๊ค วัดป่าภูก้อน อ.นายูง จ.อุดรธานี

ขอบคุณภาพจาก thailandtopvote

นอกจากพระวิหารและพระพุทธไสยาสน์โลกนาถศาสดามหามุนีที่เป็นจุดเด่นของวัดป่าภูก้อนแล้ว ยังมี พระปฐมรัตนบูรพาจารย์มหาเจดีย์ ที่อยู่ในอาณาบริเวณเดียวกันถัดมาทางด้านล่างก็มีความน่าสนใจไม่แพ้กัน โดยนักท่องเที่ยวจะต้องเดินทางขึ้นบันไดยาวเพื่อเข้ามายังเจดีย์เพื่อเข้าไปสักการะบูชาค่ะ

🌳🌳🌳🌳🌳🌳🌳🌳🌳🌳🌳🌳🌳🌳🌳🌳🌳🌳

ที่ตั้ง📍 วัดป่าภูก้อน บ้านนาคำ ต.บ้านก้อง อ.นายูง

เวลาเปิดทำการ🕐
วันอาทิตย์  : 05:00 – 17:00
วันจันทร์: 05:00 – 17:00
วันอังคาร: 05:00 – 17:00
วันพุธ: 05:00 – 17:00
วันพฤหัสบดี: 05:00 – 17:00
วันศุกร์: 05:00 – 17:00
วันเสาร์: 05:00 – 17:00

หมายเหตุเวลาทำการ 🔴 วันและเวลาทำการอาจมีการเปลี่ยนแปลงได้ตามความเหมาะสม

» เรียบเรียงโดย www.hotelandresortthailand.com