ไปพัทลุงสัมผัสธรรมชาติ ที่อำเภอศรีปากประ

อีกหนึ่งเมืองรองที่น่าไปเที่ยวไม่แพ้จังหวัดอื่นๆเลยก็คือ จังหวัดพัทลุง นั่นเองค่ะ ถือว่าเป็นหนึ่งจังหวัดในภาคใต้ที่ไม่ได้มีดีแค่ทะเลสวยๆ นะคะ เพราะที่จังหวัดพัทลุง อำเภอศรีปากประ แห่งนี้ยังมีแหล่งธรรมชาติเชิงอนุรักษ์ให้เราได้ชื่นชมกันอีกด้วย เชื่อว่าจะต้องเป็นสถานที่ ที่ถ้าได้ลองมาเที่ยวดูแล้วจะต้องติดใจแน่นอนเลยค่ะ ซึ่งในวันนี้แอดมินมีสถานที่ท่องเที่ยว กินลม ชมวิว ชิลๆ มาแนะนำจะมีที่ไหนน่าสนใจบ้างมาดูกันได้เลยค่ะ

“ทะเลน้อย หรือ อุทยานนกน้ำทะเลน้อย”

ทะเลน้อย”  ถือว่าเป็นทะเลสาบน้ำจืดขนาดใหญ่ของจังหวัดพัทลุงที่อุดมสมบูรณ์ไปด้วยพืชพันธุ์ สัตว์ป่า และนกน้ำนานาชนิด แถมยังขึ้นชื่ออีกว่าเป็นสวรรค์ของนักดูนก คนที่ชอบชมป่าล่องเรือกลางทะเลสาบเพลินๆ

ยิ่งได้มาช่วงเดือนมีนาคม – พฤษภาคม จะต้องประทับใจมากๆแน่นอน  เพราะเหมาะแก่การมาล่องเรือชมบัวเป็นอย่างมากเลยค่ะ

ซึ่งในช่วงนี้จะเป็นช่วงที่บัวสายกำลังเติบโตเต็มที่ และจะสวยเป็นพิเศษเลยล่ะ

มีน้องๆ “ควายน้ำ” ออกมาว่ายน้ำเล่นและหากันด้วย แต่อย่าเพิ่งเข้าใจผิดกันนะคะว่าน้องๆเป็นสัตว์น้ำ ถึงแม้น้องจะดำน้ำกันเป็นว่ายน้ำกันเก่งแค่ไหน  น้องก็เป็นควายปกตินี่แหละค่ะ แค่ปรับตัวให้เข้ากับธรรมชาติและแหล่งหาอาหารรอบตัว โดยเมื่อน้ำในทะเลสาบลดต่ำไปจนถึงแห้งขอดในบางช่วงจนมีพื้นดินโผล่ มีทุ่งหญ้าขึ้น น้องควายพวกนี้ก็จะขึ้นมาและเล็มหญ้ากินบนบก แต่เมื่อยามหน้าน้ำ ทะเลน้อยมีปริมาณน้ำสูง ท่วมทุ่งหญ้า ท่วมแหล่งหากิน น้องควายก็จะปรับตัว เปลี่ยนมากินพืชน้ำอย่างสายบัว ใบบัว หรือสาหร่ายแทน โดยจะพร้อมใจกันลงไปหากินภายในน้ำจนทำให้ผู้คนเรียกว่า “ควายน้ำ”  นั่นเอง

“สะพานเฉลิมพระเกียรติ 80 พรรษาฯ”

อีกหนึ่งไฮไลท์สำคัญของจังหวัดพัทลุง ก็คือ “สะพานเฉลิมพระเกียรติ 80 พรรษาฯ” ค่ะ นอกจากจะเป็นสะพาน 2 จังหวัด เชื่อม จังหวัดพัทลุงและสงขลาแล้ว ยังเป็นสะพานสองทะเลอีกด้วย  เพราะสะพานของถนนสายนี้สร้างผ่านทั้ง ทะเลน้อย และ ทะเลสาบสงขลาเลยล่ะ  ซึ่งในระหว่างทางของสองฟากฝั่งนั้นก็ยังสามารถมองวิวทิวทัศน์ธรรมชาติได้อย่างกว้างขวางอีกด้วยค่ะ เห็นแบบนี้ต้องคว้ากล้องมาลั่นชัตเตอร์สักรูปสองรูปแล้วล่ะ

“คลองปากประ”

สุดท้ายนี้หากใครที่มาเที่ยวทะเลน้อยแล้ว แต่ไม่ได้มาแวะเที่ยว “คลองปากประ” ละก็จะถือว่าพลาดมากๆ คลองปากประถือว่าเป็นคลองแห่งวิถีชีวิต ที่โดดเด่นไปด้วยการทำประมงพื้นบ้านโดยการ ‘ยกยอยักษ์’ โดยชาวบ้านจะหย่อนยอยักษ์ลงในลำน้ำประมาณ 5 นาทีแล้วยกขึ้นมา ภายในยอจะได้สัตว์น้ำต่าง ๆ ติดขึ้นมา จากนั้นชาวบ้านก็จะนำกระชอนไม้ยาวไปช้อนปลาในยอขึ้นมา แล้วหย่อนยอลงไปในน้ำเพื่อทำแบบเดิมไปเรื่อยๆ จนกว่าจะได้ปลาเป็นที่พึงพอใจค่ะ

นอกจากสถานที่ท่องเที่ยว ที่กล่าวมาข้างต้นแล้ว อำเภอศรีปากประ  จังหวัดพัทลุง ก็ยังมีสถานที่ท่องเที่ยว และร้านอาหารในบริเวณรอบๆให้บริการอีกจำนวนมากเลยนะคะ  หากใครที่ต้องการชื่นชมธรรมชาติสงบๆ ก็ต้องลองมาสักครั้งแล้วล่ะรับรองว่าติดใจแน่นอน

 

» เรียบเรียงโดย www.hotelandresortthailand.com