ยังหวังเที่ยวตรัง กับ 12 ของดีเมืองตรัง อยากไปจังฮู้..

จังหวัดตรัง หนึ่งในจุดหมายปลายทางของคนที่หลงรักการเที่ยวทะเลตรัง แต่จังหวัดนี้ไม่ได้มีแค่ทะเลนะ แต่ยังมีผืนป่าที่อุดมสมบูรณ์ให้เราเดินเข้าไปใกล้ชิดกับธรรมชาติได้ในทุกมุมมอง รวมถึงของดีขึ้นชื่อที่มาตรังเมื่อไหร่ต้องได้ลอง! HotelAndResortThailand อยากให้ทุกคนได้มาสัมผัสเมืองตรังไปพร้อมๆกันเลยจ้า

┈┈┈ T r a n g ┈┈┈

“เกาะไหง”

เป็นส่วนหนึ่งของอุทยานแห่งชาติหมู่เกาะลันตา จังหวัดกระบี่ เป็นเกาะขนาดเล็ก น้ำทะเลสีเขียวใส มองเห็นพื้นทรายหรือปะการังที่อยู่ข้างล่างได้เลย มีชายหาดส่วนตัว ปลายเกาะจะมีแหล่งดำน้ำตื้น (snorkeling) และ

บริเวณรอบเกาะมีแนวปะการังที่มีความสมบูรณ์ เช่น ปะการังก้อน ปะการังเขากวาง ปะการังกิ่ง กัลปังหา หอยมือเสือ ฟองน้ำ และสาหร่ายทะเล

┈┈┈ T r a n g ┈┈┈

“เกาะมุก”

เป็นเกาะที่ใหญ่อันดับ 3 ของท้องทะเลตรัง มีชุมชนชาวมุสลิมที่อาศัยอยู่บนเกาะมานานแล้ว ปัจจุบันชาวบ้านส่วนใหญ่ยังทำประมงขนาดเล็กด้วยเรือหางยาว มีจำนวนเรือมากกว่าเกาะอื่นๆ รวมถึงสวนยางพาราและสวนมะพร้าวด้วย

เกาะมุกมีเม็ดทรายละเอียด ขาวสะอาด น้ำทะเลใส สามารถเดินเล่นไปตามชายหาดต่างๆ ตามถนนสายเล็กๆที่เชื่อมกัน แต่ละหาดสามารถชมพระอาทิตย์ขึ้นและตกได้อย่างสวยงามอีกด้วยบรรยากาศเงียบสงบ

┈┈┈ T r a n g ┈┈┈

“คริสตจักรตรัง”

โบสถ์คริสต์เก่าแก่ อายุนับร้อยปี มีอักษรจารึกไว้เหนือบันไดทางเข้าว่า “วิหารคริสตศาสนา สร้าง ค.ศ. ๑๙๑๕ ” แต่เดิมนั้นหอระฆังเป็นเพียงดาดฟ้า มีลักษณะคล้ายกับป้อมทหารสมัยโบราณ เป็นอีกไฮไลท์ ที่มาเมืองตรัง ต้องมาชื่นชมความงามของโบสถ์อันเก่าแก่ ที่ยังคงตั้งเด่นเป็นสง่า

┈┈┈ T r a n g ┈┈┈

“สวนพฤกษศาสตร์ภาคใต้ (ทุ่งค่าย)”

สภาพพื้นที่ส่วนใหญ่เป็นที่ราบ เป็นต้นน้ำของลำห้วยเล็กๆ ลักษณะป่าจะเป็นป่าดิบชื้น ป่าพรุ และทุ่งหญ้า เป็นพื้นที่ป่าไม้ที่แวดล้อมด้วยชุมชมเล็กๆ ยังจัดให้มีเส้นทางเพื่อเดินศึกษาธรรมชาติบริเวณโดยรอบ และมีเส้นทางศึกษาธรรมชาติที่สำคัญ คือ เส้นทางสะพานศึกษาเรือนยอดไม้แห่งแรกแห่งเดียวของประเทศไทยในขณะนี้ด้วย

┈┈┈ T r a n g ┈┈┈

“ตึกเก่าเมืองตรัง”

ย่านตึกเก่าที่มีสถาปัตยกรรมแบบชิโน-โปรตุกีส และแบบจีนโบราณ เรียกว่าเป็นสถาปัตยกรรมตะวันออก และตะวันตกที่ผสมผสานกันได้อย่างลงตัว เพราะเนื่องจากในอดีตที่เคยเป็นเมืองท่าทางการค้า ปัจจุบันตั้งอยู่กระจัดกระจายลัดเลาะเรื่อยๆในตัวเมืองตรัง ตามถนน ถ.ราชดำเนิน ถ.กนตัง และ ถ.พระรามหก

┈┈┈ T r a n g ┈┈┈

“พิพิธภัณฑ์พระยารัษฎา”

เป็นที่ตั้งของสถานที่ประวัติศาสตร์ที่สำคัญ คือ “จวนเก่าเจ้าเมืองตรัง” หรือบ้านพักอดีตเจ้าเมืองตรังพระยารัษฎานุประดิษฐ์ โดยภายในนั้นมีรูปปั้นหุ่นขี้ผึ้งของบุคคลสำคัญท่านนี้ให้ได้ชม พร้อมกับเก็บรักษาเครื่องมือ เครื่องใช้ในชีวิตประจำวันของท่านไว้อย่างครบถ้วน โดยทายาทตระกูล ณ ระนอง เป็นผู้ดูแลรักษานั่นเอง

ขอบคุณรูปภาพจาก : http://www.iamtrang.com/?p=4102

┈┈┈ T r a n g ┈┈┈

“เกาะลิบง”

เป็นเกาะที่ใหญ่ที่สุดของจังหวัดตรัง เป็นแหล่งหญ้าทะเลสมบูรณ์แหล่งใหญ่ที่สุดของประเทศ ซึ่งเป็นอาหารของเหล่าพะยูน มีฝูงพะยูนที่ใหญ่ที่สุดของประเทศไทย จุดชมพะยูนแนะนำว่าให้ไปที่ “ยอดเขาบาตูปูเต๊ะ” เราอาจจะต้องเสียเหงื่อออกแรงปีนป่ายสักหน่อย เพื่อขึ้นไปยังลานดูพะยูน ที่ต้องขึ้นที่สูงเพราะพะยูนตกใจง่าย เพื่อไม่เป็นการรบกวนพะยูนในเวลาหากินนั่นเอง

ขอบคุณรูปภาพจาก : http://kohlibong.go.th/

นอกจากความน่าสนใจของพะยูนแล้ว อีกหนึ่งที่สถานที่เที่ยวน่าไปบนเกาะลิบง คือ สะพานหิน ประติมากรรมธรรมชาติ ที่เกิดจากการกัดเซาะของน้ำทะเล จนดูคล้ายลักษณะเป็นสะพาน และมีช่องว่างด้านล่าง มองดูเหมือนสะพานที่ทำจากหิน หนึ่งในไฮไลต์ที่ใครมาเกาะลิบงต้องมาเห็นกับตาสักครั้งค่ะ

┈┈┈ T r a n g ┈┈┈

“ถ้ำมรกต”

หรือถ้ำทะเล อยู่บนเกาะมุกเป็นถ้ำน้ำเล็กๆซึ่งมึความยาวประมาณ 80 เมตร การที่จะเข้าไปด้านในจะต้องลอยคอฝ่าความมืดเพื่อเข้าไปพบกับห้องโถงไร้หลังคาขนาดใหญ่ ภายในนี่เองเรียกว่าถ้ำมรกต น้ำทะเลภายในห้องโถงมีสีเขียวใสราวมรกต ยิ่งน้ำกระทบแสงสีจะสวยจนดูแปลกตาและมหัศจรรย์ หาดทรายขาวละเอียดล้อมรอบไปด้วยหน้าผาสูงชัน

ขอบคุณรูปภาพจาก : https://www.lantatouristcenter.com/

┈┈┈ T r a n g ┈┈┈

“เกาะกระดาน”

เชื่อมั้ย? เกาะกระดานเป็นเกาะที่มีชายหาดสวยที่สุดของทะเลตรัง หาดทรายที่นี่ขาวเนียนละเอียด มีแนวปะการังน้ำตื้นที่ทอดตัวเป็นแนวยาว หน้าหาดยังเป็นที่ชมพระอาทิตย์ขึ้นที่สวยมากกก สามารถมองเห็นเกาะมุก เกาะแหวน เกาะเชือก เกาะม้า เรียงไปจนถึงเกาะไหงเลย สำหรับนักโต้คลื่น ด้านหลังเกาะมีอ่าวเล็กๆ มีคลื่นลูกโตๆ สาดม้วนเข้าหาหาดเป็นละลอกๆ โต้คลื่นได้มันส์เลยล่ะ

ขอบคุณรูปภาพจาก : https://www.booking.com/

┈┈┈ T r a n g ┈┈┈

“หาดปากเม็ง”

หาดขึ้นชื่อเมื่อมาทะเลตรัง อยู่ห่างตัวอำเภอเมืองตรังประมาณ 35 กิโลเมตร เป็นชายหาดรูปพระจันทร์เสี้ยวติดทะเลอันดามัน มีจุดชมพระอาทิตย์ตกที่สวยงามมาก ล้อมรอบไปด้วยแนวต้นสนทะเล และยังมีสะพานคอนกรีต 2 แห่ง ที่นิยมใช้เป็นที่ตกปลาอีกด้วย

ขอบคุณรูปภาพจาก : https://reviewtrang.com/pak-meng/

┈┈┈ T r a n g ┈┈┈

“เกาะเหลาเหลียง”

เป็นเกาะแฝดประกอบด้วยเกาะเหลาเหลียงพี่ และเกาะเหลาเหลียงน้อง เป็นเกาะธรรมชาติที่อุดมสมบูรณ์ทั้งบนบก และใต้ท้องทะเล ท่ามกลางบรรยากาศเงียบสงบเป็นส่วนตัวแบบสุดๆ ไฮไลท์ของเกาะเหลาเหลียงคือภูเขาหินปูนสูงเสียดฟ้า ภูเขาสองลูกที่ตั้งโดดเด่นอยู่กลางทะเลสีเขียวฟ้า กิจกรรมให้เล่น เช่น พายเรือคายัค ปีนผา ดำน้ำตื่น-ลึก เป็นต้น เกาะนี้ไม่ได้เปิดให้เข้าท่องเที่ยวตลอดทั้งปีนะคะ เปิดให้เพียง 6 เดือนต่อปีเท่านั้น

ขอบคุณรูปภาพจาก : https://reviewtrang.com/laoliang

┈┈┈ T r a n g ┈┈┈

“เกาะเชือก”

ถือเปนจุดดำน้ำชมปะการัง ที่สวยที่สุดของทะเลตรังสามารถ ชม ปะการังอ่อนมีทั้งสีแดง สีส้ม สีม่วง สีเหลือง สีชมพู และอีกมากมาย มีลักษณะเป็นโขดหิน และหน้าผาหินสูงชัน ไม่มีชายหาด หรือบ้านเรือนของผู้คน บริเวณรอบเกาะเป็นแหล่งดำน้ำ ชมปะการังชนิดต่างๆ มีทั้ง ปะการังน้ำตื้น และน้ำลึก รายรอบ มีฝูงปลาทะเลสีสันสวยงามนานาชนิด เช่น ปลานกแก้ว ปลาโนรี ปลาสินสมุทร ปลาลายเสือ

ขอบคุณรูปภาพจาก : http://ow.ly/fg1C30qCh5m

┈┈┈ T r a n g ┈┈┈

“ตรัง” ยังเป็นจังหวัดมีชื่อเรื่องอาหารการกินมากที่สุดในประเทศไทย ขอแนะนำของดีของเด็ดเมืองตรังซะหน่อย !!

“ติ่มซำเมืองตรัง”

มาตรังทั้งทีไม่โดนติ่มซำถือว่ามาไม่ถึง! ที่ติ่มซำกลายเป็นอาหารคู่เมืองตรังก็เพราะว่าสมัยก่อนเป็นยุคทองของการค้าจีน ไทยจีนก็ผูกสัมพันธ์ทางการค้ากัน จึงไม่แปลกที่วัฒนธรรมต่างๆ ของจีนจะเข้ามา รวมถึงฒนธรรมอาหาร จนอาหารบางอย่างกลายเป็นอาหารท้องถิ่นที่ขึ้นชื่อ หนึ่งในนั้นก็คือ ‘ติ่มซำ’ นั่นเอง

แต่บอกเลยมาตรังหาทานไม่ยาก เพราะเข้าร้านนี้ออกร้านนั้นมีติ่มซำแทบทุกร้าน! แต่ถ้าให้บอกพิกัดร้านเด็ดต้องนี่เลย  ร้านเรือนไทยติ่มซำ ร้านเลตรัง ร้านจีบขาว ติ่มซำทำเองหลากหลายชนิดมากๆ วางละลานตาเลือกไม่ถูกเลย รสชาติดี อร่อยต้องลองจ้า

ขอบคุณรูปภาพจาก : reviewtrang.com/9-menus-9-times-in-trang/

┈┈┈ T r a n g ┈┈┈

“หมูย่างเมืองตรัง”

ของดีเมืองตรังที่ใครๆต่างรู้จักกันดี  หมูย่างเมืองตรังมีรสชาติหวานนำ กรอบนอกนุ่มใน ผ่านกรรมวิธีการปรุงโดยใช้เคริ่องเทศที่มีเฉพาะในตรังเท่านั้น แล้วใช้น้ำผึ้งแท้ๆทาที่ตัวเนื้อ ใช้หมูขนาดที่ไม่ใหญ่ไม่เล็กจนเกินไป ใช้เตาชนิดที่ออกแบบมาเป็นพิเศษสำหรับย่างหมูย่างเมืองตรังโดยเฉพาะ สูตรการปรุงหมูย่างเมืองตรังแบบนี้ได้มาจากประเทศจีน

พิกัดร้านหมูย่างขึ้นชื่อ ร้านโกจิ้ว ร้านพงษ์โอชา ร้านตรังหมูย่าง หมูย่างหนังพองกรอบ เนื้อในนุ่ม กลิ่นหอมฉุย และวิธีการกินหมูย่างแบบดั้งเดิมต้องทานกับ “อิ่วจาก้วย” (เหมือนปาท่องโก๋แต่ไม่ใช่) ผ่าตรงกลางยัดหมูย่างใส่เข้าไป แล้วราดซอสสักหน่อย  ฟินสุดๆ

┈┈┈ T r a n g ┈┈┈

“ขนมเปี๊ยะเมืองตรัง”

ต้องร้านนี้เท่านั้น ขนมเปี๊ยะซอย9 ขนมเปี๊ยะต้นตำรับจากฮ่องกง และตกทอดมาจนถึงรุ่นปัจจุบัน โด่งดังที่สุดของจังหวัดตรัง ไส้ที่ขายดีสุดๆไส้เผือกหอมไข่เค็ม และอีกหลากหลายไส้ให้เลือกซื้อ แต่ที่กำลังฮิตตอนนี้คือไส้หมูย่างเมืองตรัง ไส้ใหม่ล่าสุดที่ใครๆต่างพูดเป็นเสียงเดียวกันว่าอร่อยสุดยอด!

ขอบคุณรูปภาพจาก : https://pantip.com/topic/39758510

เรียกว่าหน้าร้านนี่คึกคักทุกวันจริงๆ เพราะด้วยรสชาติที่อร่อยกลมกล่อม ไส้หอมหวานมัน และมีความเป็นเอกลักษณ์เฉพาะตัวไม่เหมือนใคร จึงเป็นจุดขายที่ทำให้เหล่านักชิมต่างหลงเสน่ห์ขนมเปี๊ยะซอย9ร้านดังร้านนี้นั่นเอง

ขอบคุณรูปภาพจาก : https://pantip.com/topic/39758510

┈┈┈ T r a n g ┈┈┈

» เรียบเรียงโดย www.hotelandresortthailand.com