เทใจให้ “เลย”

เที่ยวสนุกบุกอีสาน ไปชาร์จแบตให้ชีวิตที่ “เลย” กันหน่อย! จังหวัด “เลย” ตั้งอยู่ภาคตะวันออกเฉียงเหนือตอนบน มีหลากหลายสถานที่ท่องเที่ยว ไม่ว่าจะขึ้นภู ลงห้วย ใช้ชีวิตช้าๆที่เชียงคาน หรือจะไหว้พระ ก็เที่ยวได้ครบรสจริงๆ รับรองเลยว่าแค่ได้ไปสัมผัสก็ไม่อยากจะเลยไปไหนอีกเลย ซึ่งวันนี้ Hotelandresort อยากจะขอแนะนำกิจกรรม และสถานที่สวยๆในจังหวัด “เลย” สักเล็กน้อย..ไว้เป็นไกด์นำทางเวลาไปเที่ยวนะจ๊ะ

┈┈┈ L O E I ┈┈┈

“วัดมหาธาตุ” วิหารเก่าแก่ คู่เมืองเชียงคาน •

หากมาพักผ่อนในเชียงคาน แวะมาไหว้พระที่ “วัดมหาธาตุ” วัดนี้เป็นวัดที่เก่าแก่ที่สุดของเมืองเชียงคาน ตั้งขึ้นเมื่อปี พ.ศ. 2197 ภายในวัดมีพระอุโบสถไม้เก่าแก่รูปแบบสถาปัตยกรรมล้านช้างเป็นที่ประดิษฐาน ‘หลวงพ่อใหญ่’ บริเวณหน้าจั่วมีภาพเขียนบอกเล่าเรื่องราวประวัติเมืองเชียงคาน ข้างโบสถ์มีเจดีย์ก่ออิฐที่เชื่อกันว่าสร้างทับรูเป็นปากทางเข้าเมืองพญานาคซึ่งจะขึ้นมาบูชาหลวงพ่อใหญ่ ด้านหน้าเจดีย์มีอูบซึ่งเป็นหิ้งสำหรับใส่ของบูชา ซึ่งมีเพียงไม่กี่แห่งในเมืองไทย นอกจากนี้ยังมีพระอุโบสถหลังใหม่ที่สร้างขึ้นในรูปแบบสถาปัตยกรรมล้านช้างที่สวยงาม

✻ สถานที่ตั้ง : ต.เชียงคาน อ.เชียงคาน จ.เลย

┈┈┈ L O E I ┈┈┈

• ถนนสายศิลปะ ริมแม่น้ำโขง “ถนนคนเดินเชียงคาน” •

ถนนคนเดินเชียงคาน จะมีวันเสาร์และอาทิตย์ เริ่มตั้งแต่ช่วงเวลาประมาณ 17.00 – 22.00 น. คับคั่งไปด้วยร้านต่างๆ มากมายมีสินค้าขายหลากหลายชนิด ทั้งเสื้อผ้า กระเป๋า รองเท้า และของที่ระลึกซึ่งอีกมากมายที่ประดิษฐ์ขึ้นมาจากไอเดียสุดเก๋ นอกจากนี้ตลอดเส้นทางยังเต็มไปด้วยร้านอาหาร ร้านกาแฟคลาสสิคน่ารักๆ เยอะแยะมากมาย ถือได้ว่าเป็นถนนสายศิลปะที่เต็มไปด้วยชีวิตชีวาท่ามกลางบรรยากาศอันเรียบง่ายและเก่าแก่

✻ สถานที่ตั้ง : ถนนชายโขง ต.เชียงคาน อ.เชียงคาน จ.เลย

┈┈┈ L O E I ┈┈┈

• แก่งหินกลางโขง “แก่งคุดคู้” สุดแดนสยาม •

 “แก่งคุดคู้” เป็นแก่งหินใหญ่ขวางอยู่กลางลำน้ำโขง ประกอบด้วยหินก้อนใหญ่ๆ จำนวนมากอยู่ใต้น้ำเป็นเวลานาน ทำให้หินต่างๆมีสีสันแตกต่างกันไป ตัวแก่งกว้างใหญ่เกือบจรดสองฝั่งแม่น้ำโขง มีเพียงกระแสน้ำที่ไหลผ่านช่องแคบๆ ทางฝั่งไทยเท่านั้นเอง บริเวณแก่งมีร้านอาหารจำหน่ายอยู่มากมาย ช่วงเวลาที่เหมาจะชม “แก่งคุดคู้” ที่สุดคือ เดือนกุมภาพันธ์ ถึงเดือนพฤษภาคม ซึ่งเป็นเวลาที่น้ำแห้ง มองเห็นเกาะแก่งชัดเจน

✻ สถานที่ตั้ง : บ้านน้อย อ.เชียงคาน จ.เลย

┈┈┈ L O E I ┈┈┈

• จุดชมวิวทะเลหมอก “ภูทอก” 

“ภูทอก” จุดชมวิวทะเลหมอกของเชียงคาน มีลักษณะเป็นภูเขาสูง ตั้งอยู่ริมแม่น้ำโขง บนยอดภูเป็นที่ตั้งของสถานีโทรคมนาคมเชียงคาน และเป็นจุดชมวิวทิวทิวทัศน์ที่สวยงาม สามารถชมความงามของแม่น้ำโขง เมืองสานะคาม และแก่งคุดคู้ได้อย่างชัดเจน ส่วนทะเลหมอกนั้นจะเจอมากน้อย ขึ้นอยู่กับสภาพอากาศในแต่ละวัน

✻ สถานที่ตั้ง : ตำบลเชียงคาน อำเภอเชียงคาน จังหวัดเลย

┈┈┈ L O E I ┈┈┈

• เรียนรู้ วิถีชีวิตดั้งเดิมลาวโซ่ง “หมู่บ้านวัฒนธรรมไทดำ” บ้านพิพิธภัณฑ์หนึ่งเดียวในอีสาน •

“หมู่บ้านวัฒนธรรมไทดำ” ตั้งอยู่ที่บ้านนาป่าหนาด ตำบลเขาแก้ว เดิมชาวไทดำอพยพมาจากเมืองเชียงขวาง สาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว ตั้งแต่ปี พ.ศ. 2448 มาตั้งถิ่นฐานอยู่ที่บ้านนาป่าหนาด ปัจจุบันยังมีการอนุรักษ์วัฒนธรรมไทดำ มีบ้านที่สร้างขึ้นตามแบบเอกลักษณ์ดั้งเดิมของชาวไทดำ

ในชุมชนไทดำบ้านนาป่าหนาดยังคงรักษาหลายสิ่งหลายอย่างเอาไว้ได้ เช่น การทอผ้าสวยงามลักษณะต่างๆ ผ้าเปียวหรือผ้าสไบใช้ในการทำภารกิจหลากหลาย ผ้าซิ่น ผ้านุ่งลวดลายของชาวไทดำ ตุ้มนก ตุ้มหนู บ้านอนุรักษ์ทรงไทดำ เครื่องประดับประกอบพิธีกรรมซึ่งสามารถเอาไปทำเป็นโมบายประดับตกแต่งได้หลากหลาย พิธีกรรมต่างๆ ก็ยังคงพยายามรักษาเอาไว้ และสิ่งที่น่าชื่นชมอีกอย่างหนึ่ง ก็คือ ‘แซปาง’ การละเล่นสนุกสนานของขาวไทดำที่ในประเทศไทยมีอยู่ในพื้นที่นี้แห่งเดียวเท่านั้น

✻ สถานที่ตั้ง : บ้านนาป่าหนาด ตำบลเขาแก้ว อำเภอเชียงคาน จังหวัดเลย

┈┈┈ L O E I ┈┈┈

• “ห้วยกระทิง” อ่างเก็บน้ำกลางขุนเขาเมืองเลย •

“อ่างเก็บน้ำห้วยกระทิง” เป็นอ่างเก็บน้ำสันเขื่อนดิน มีครอบคลุมพื้นที่ประมาณ 1,500 ไร่ สันเขื่อนยาว 800 เมตร บรรยากาศสวยงามโอบล้อมด้วยขุนเขาสูงต่ำ และป่าไผ่เขียวขจี บริเวณอ่างเก็บน้ำจะมีเรือนแพตั้งอยู่มากมาย มีบริการร้านอาหารให้เลือก โดยจะสามารถทานอาหารบนแพ หรือจะให้ลากแพไปกลางแม่น้ำ ได้นั่งเล่นพักผ่อน หรือเล่นน้ำก็ยังได้

✻ สถานที่ตั้ง : บ้านห้วยกระทิง หมู่ 1 ต.กกทอง อ.เมืองเลย จ.เลย

┈┈┈ L O E I ┈┈┈

• แหล่งดูดอกนางพญาเสือโคร่งใหญ่ที่สุดในเมืองไทย “ภูลมโล” •

ชมซากุระเมืองไทยทางฝั่งอีสาน “ภูลมโล” ในเขตอุทยานแห่งชาติภูหินร่องกล้า ฝั่ง จ.เลย ซึ่งมีลักษณะเป็นเนินเขาติดกันหลายลูก และมีต้นนางพญาเสือโคร่งขึ้นตามธรรมชาติอยู่ทั่วไป ช่วงเดือนธันวาคม-กุมภาพันธ์ของทุกปี เนินเขาจะเปลี่ยนเป็นสีชมพูอย่างอลังการจากดอกไม้ที่เบ่งบานพร้อมกัน

สำหรับการขึ้นไป “ภูลมโล” ไม่สามารถนำรถยนต์ส่วนตัวขึ้นไปได้ เพราะเส้นทางขรุขระ และลาดชัน จึงมีบริการรถสำหรับนักท่องเที่ยวซึ่งสามารถขึ้นทาง ต.กกสะทอน อ.ด่านซ้าย จ.เลย โดยเช่ารถชุมชนหมู่บ้านขึ้นไปบนภู

✻ สถานที่ตั้ง : ต.กกสะทอน อ.ด่านซ้าย จ.เลย

┈┈┈ L O E I ┈┈┈

» เรียบเรียงโดย www.hotelandresortthailand.com