เที่ยวแบบหรอยๆ หาดใหญ่-สงขลา กับ 10 ที่เที่ยวใครไปก็ต้องแวะ

“นกน้ำเพลินตา สมิหลาเพลินใจ เมืองใหญ่สองทะเล เสน่ห์สะพานป๋า ศูนย์การค้าแดนใต้” นี่แหละคำขวัญประจำจังหวัดสงขลา ถ้าได้ไปเที่ยวจริงๆ ยังมีสถานที่ท่องเที่ยวที่สวยงามอีกมากมาย มีธรรมชาติที่สวยงาม ล้อมรอบไปด้วยทะเลและภูเขา คนส่วนมากนิยมมาเที่ยวในจังหวัดสงขลา เพราะขึ้นชื่อได้ว่าเป็นเมืองที่มีเสน่ห์ ผู้คนยิ้มแย้มแจ่มใส เป็นกันเอง ถือเป็นเสน่ห์ของจังหวัดสงขลาเลยหล่ะ สำหรับใครๆที่สนใจจะไปเที่ยว เราคัด 10 ที่เที่ยวเน้นๆ ที่ใครมาสงขลาก็ต้องแวะ ตามไปอ่านกันเลย..

สวนสาธารณะหาดใหญ่

“สวนสาธารณะหาดใหญ่” สถานที่พักผ่อนหย่อนใจสุดฮิตอันดับต้นๆ ของคนหาดใหญ่ และนักท่องเที่ยวโดยทั่วไป ด้วยเนื้อที่ที่มากกว่า 914 ไร่ ดัดแปลงภูเขาทั้งลูกมาเป็นสวนสาธารณะเลยก็ว่าได้ จึงเป็นเหตุผลที่ทำให้มีอะไรดีๆซ่อนอยู่ในสวนสาธารณะแห่งนี้ไม่น้อย เริ่มด้วยขึ้นไปสักการะ พระพุทธมงคลมหาราช, ท้าวมหาพรหม และองค์พระโพธิสัตว์กวนอิม ที่ประดิษฐานอยู่บนเขาคอหงส์ พร้อมชมพระอาทิตย์ตกจากมุมที่สามารถมองเห็นเมืองหาดใหญ่ได้ทั้งเมือง

ต่อด้วยไฮไลท์ ที่ใครๆมาก็ต้องลองนั่ง คือ การนั่งเคเบิลคาร์ ค่าบัตร 100 บาท / คน ระหว่างทางได้ชมวิวรอบเมืองหาดใหญ่และทะเลสาบสงขลา เมื่อได้ข้ามไปอีกฝั่ง เราก็จะได้สักการะเจ้าแม่กวนอิม และเทพเจ้าจีนอีกด้วย

ตลาดน้ำคลองแห

“ตลาดน้ำคลองแห” ตั้งอยู่ที่ท่าน้ำวัดคลองแห ตำบลคลองแห เลยตัวเมืองหาดใหญ่ไปเล็กน้อย จำลองวิถีชีวิตดั้งเดิมคือการค้าขายทางน้ำของชาวบ้านคลองแห มีเรือพายหลายลำพายมาจอดเรียงรายนำสินค้ามาขาย และมีร้านค้าที่ริมฝั่งมากมายให้เดินเลือกชมอย่างเพลิดเพลิน ทั้งอาหารไทยพื้นบ้านหลากหลาย อาหารมุสลิม รวมทั้งผลไม้ และสินค้าพื้นเมืองนานาชนิด ภาชนะที่ใส่อาหารใช้วัสดุธรรมชาติ เช่น ใบตอง กะลา กระบอกไม้ไผ่ หม้อดินเผา เป็นตลาดน้ำเชิงวัฒนธรรมแห่งแรกและแห่งเดียวของภาคใต้ ผสมผสานระหว่างตลาดที่จำหน่ายสินค้าในเรือ และตลาดโบราณจำหน่ายสินค้าบนบก

ตลาดน้ำคลองแห เปิดตลาดในวันศุกร์, เสาร์ และอาทิตย์ ตั้งแต่เวลาประมาณ 16.00 – 20.00 น.

น้ำตกโตนงาช้าง

“น้ำตกโตนงาช้าง” เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าโตนงาช้าง เป็นน้ำตกที่สวยแห่งหนึ่งของภาคใต้ เหมาะกับการพักผ่อนมาก สามารถสัมผัสบรรยากาศธรรมชาติ สายน้ำที่เย็นฉ่ำ น้ำสะอาดมาก มีปลาแหวกว่ายสวยงาม สามารถเล่นน้ำตกได้ชั้นที่ 1 น้ำตกจะไหลมาจากยอดเขา น้ำไม่ค่อยลึก เหมาะสำหรับพาเด็กๆเป็นเล่นน้ำ ที่สำคัญมีเจ้าหน้าที่ดูแลอย่างทั่วถึงรับรองความปลอดภัย และยังมีร้านค้าสวัสดิการไว้คอยบริการนักท่องเที่ยวอีกด้วย

เกาะยอ

“เกาะยอ” ตั้งอยู่ที่ บ้านท้ายเสาะ ตำบล เกาะยอ อำเภอเมืองสงขลา เป็นเกาะที่โอบล้อมด้วยทะเลสาบสงขลา มีธรรมชาติที่สวยงาม มีจุดชมวิวทะเลสาบ มีอาหารทะเลที่สดใหม่ และยังมีที่พักให้นักท่องเที่ยวได้พักด้วย นอกจากนี้บริเวณท้ายเกาะจากทางเข้าสะพานติณสูลานนท์ สามารถชมวิวเมืองใหญ่ 2 ทะเล คือ ทะเลใน (ทะเลสาบสงขลา) และทะเลนอก (ทะเลอ่าวไทย) ถ้าใครมาเที่ยวสงขลา อย่าลืมแวะเที่ยวเกาะยอ ไปถ่ายรูป กินอาหารทะเลสดๆ นั่งคาเฟ่จิบกาแฟชมวิว รับรองไม่ผิดหวังแน่นอน

ย่านเมืองเก่าสงขลา

“ย่านเมืองเก่า จ.สงขลา” มีอายุยืนยาวกว่า 200 ปี โดยดูได้จากความเก่าแก่ของตึก อาคาร และบ้านเรือน ย่านเมืองเก่านี้มีถนนที่สำคัญด้วยกัน 3 สาย คือ ถนนนครนอก ถนนนครใน และถนนนางงาม ถนนทั้ง 3 สายนี้มีเอกลักษณ์ทางด้านสถาปัตยกรรมที่หลากหลาย ไม่ว่าจะเป็นอาคารสถาปัตยกรรมจีน สถาปัตยกรรมชิโนยูโรเปียน สถาปัตยกรรมผสม และสถาปัตยกรรมร่วมสมัย มีการเล่าเรื่องราวจิตรกรรมผ่านฝาผนังของอาคารและบ้านเรือน เพื่อสะท้อนให้เห็นวัฒนธรรม การดำเนินชีวิตของคนในท้องถิ่น และเพื่อเป็นสถานที่ดึงดูดให้นักท่องเที่ยวมาเยี่ยมชม

“ย่านเมืองเก่า จ.สงขลา” ยังมีอาหารการกินที่หลากหลาย ทั้งอาหารคาวหวาน อาหารไทย อาหารจีน ที่มีชื่อเสียงอีกด้วย ไม่ว่าจะเป็นร้าน สุกี้ยากี้นครใน ข้าวสตูเกียดฟั่ง ก๋วยเตี๋ยวหางหมู ก๋วยเตี๋ยวใต้โรงงิ้ว โรตีนางงาม ไอติมโอ่ง ขนมไข่เตาถ่าน คือมีหลากหลายร้านให้เลือกซื้อ เลือกชิมอย่างมากจริงๆ

ถนนคนเดินสงขลาแต่แรก

“ถนนคนเดินสงขลาแต่แรก” จัดขึ้นทุกวันศุกร์ และวันเสาร์ ตั้งแต่เวลา 17.00 – 22.00 น. ตั้งอยู่ริมกำแพงเมืองสงขลา ช่วงแรกของถนนคนเดินจะพบร้านของกินเยอะแยะมากมาย และสามารถขึ้นไปชมบ้านเกิดของ พลเอก เปรม ติณสูลานนท์ เป็นบ้านไม้ยกสูงโบราณเก่าแก่ ที่ยังคงมีข้าวของเครื่องใช้ให้ได้ชม บริเวณลานตรงหน้าบ้านจะมีเวทีแสดงดนตรี มีชาวบ้านบริเวณนั้นร้องเพลง ฟังแล้วเพลิดเพลินมากๆ พอเข้ามาถึงโซนริมกำแพงเมืองเก่า ก็จะพบกับสินค้าแฮนด์เมด เสื้อผ้า และสินค้าทั่วไป นับเป็นสถานที่ท่องเที่ยวอีกแห่งที่ต้องแวะเลย

เขาตังกวน

“เขาตังกวน” ตั้งอยู่ในเขตเมืองสงขลา มีความสูงจากระดับน้ำทะเลประมาณ 150 เมตร บนยอดเขาตังกวนเป็นที่ประดิษฐานโบราณสำคัญ ประกอบด้วย พระธาตุเจดีย์หลวง ศาลาพระวิหารแดง ประภาคาร และประภาคารฟารอสจำลอง อีกทั้งยังมีสิ่งศักดิ์สิทธิ์ให้สักการะบูชา ดังนี้ หลวงปู่ทวด เหยียบน้ำทะเลจืด พระสยามเทวาธิราช พระพรหม 4 หน้า รัชกาลที่ 5 องค์พระพุทธชินราช สมเด็จพระพุฒาจารย์โต พระปรมาจารย์ทองเฒ่า และยังเป็นจุดสูงสุดในการชมวิวเมืองสงขลาแบบพาราโนมา 360 องศา อีกด้วย

ศาลาพระวิหารแดง

“ศาลาพระวิหารแดง” ตั้งอยู่ทิศตะวันตกของยอดเขาตังกวน ศาลาถูกสร้างแบบสถาปัตยกรรมแนวยุโรป ก่อด้วยอิฐไม่ฉาบปูน ทาด้วยสีแดงทั้งหลัง ภายในศาลาเป็นโถงใหญ่ มีช่องลมตลอดทั้ง 4 ทิศ หน้าศาลาพระวิหารแดงหันหน้าออกสู่ทะเล สามารถมองเห็นทิวทัศน์ทะเลสาบ และเขาแดงได้อย่างชัดเจน เหมาะสำหรับคนที่ชื่นชอบการถ่ายรูปวิวสวยๆ

หาดสมิหลา

“หาดสมิหลา” ตั้งอยู่ทางตอนเหนือของชายทะเลเมืองสงขลา มีปฏิมากรรมรูปนางเงือกนั่งอยู่บนโขดหิน รูปปั้น“นางเงือกทอง” สัญลักษณ์อันโดดเด่นของจังหวัดสงขลาตั้งอยู่บริเวณปลายแหลมสมิหลา นักท่องเที่ยวนิยมจะไปถ่ายภาพคู่กับนาเงือกกันเสมอ บรรยากาศโดยรอบของชายหาดเงียบสงบ ทะเลสีฟ้าคราม ทรายขาวละเอียด มีชายหาดต่อเนื่อง เหมาะสำหรับมาพักผ่อนชมวิว สามารถเล่นน้ำทะเลได้ น้ำไม่ลึกมาก เป็นชายหาดที่ไม่ลาดชัน และจะมีเจ้าหน้าที่รักษาการณ์จากเทศบาลเมืองสงขลาคอยดูแลรักษาความปลอดภัยอยู่ตลอด

ประติมากรรมพญานาคพ่นน้ำ

“ประติมากรรมพญานาคพ่นน้ำ” ถือเป็นสัญลักษณ์หนึ่งของจังหวัดสงขลาที่ทางเทศบาลนครสงขลาสร้างขึ้น คือส่วนของเศียรพญานาคพ่นน้ำอยู่บริเวณปากทะเลสาบสงขลา โดยพญานาคนี้มีให้เห็น 3 ส่วน นอกจากเศียรแล้วอีก 2 ส่วน คือส่วนกลางลำตัวที่สระบัวกึ่งกลางระหว่างหาดสมิหลากับแหลมสนอ่อน และส่วนหางอยู่ที่หาดสมิหลาฝั่งถนนชลาทัศน์ เรียกได้ว่าตัวยาวเชื่อม 2 ทะเลเลยทีเดียว คือทะเลสาบสงขลากับทะเลหลวง จนถึงปัจจุบันนักท่องเที่ยวต่างแวะเวียนมาถ่ายรูป และกราบไหว้อย่างไม่ขาดสาย จนกลายเป็นหนึ่งในจุดเช็คอินของนักท่องเที่ยวที่เดินทางมายังจังหวัดสงขลา

» เรียบเรียงโดย www.hotelandresortthailand.com