7 สถานที่เที่ยว…โดนใจคนรักหมอก 💙

Hotelandresort ขอแนะนำสถานที่ท่องเที่ยววิวหมอกสวยๆ ท่ามกลางขุนเขาธรรมชาติ พอฝนตกพรำๆ หมอกจางๆก็เริ่มมา อากาศก็สดชื่น มันช่างดีต่อใจมากกกๆ วันนี้เลยอยากจะแนะนำ 7 สถานที่ท่องเที่ยว โดนใจคนรักหมอก จะมีที่ไหนบ้าง ตามมาดูกันเลยจ้า …

เขาตะเคียนโงะ เขาค้อ จ.เพชรบูรณ์

เขาตะเคียนโง๊ะ (Khao Takhian Ngo) : จุดชมวิวเขาตะเคียนโง๊ะ เป็นจุดชมวิวที่สามารถมองทิวทัศน์ของตำบลหนองแม่นาได้แบบ 360 องศา มีลานกางเต็นท์ พร้อมเต็นท์นอน ไว้บริการนักท่องเที่ยวอีกด้วยนะคะ ขอบอกว่าความสวยเกินจะบรรยายเลยค่ะ บรรยากาศดีมากกก รับรองว่านั่งมองหมอกเพลินๆ ฟินๆแน่นอน

การเดินทาง : จุดชมวิวเขาตะเคียนโง๊ะ เป็นจุดชมวิวริมทางหลวง 2258 บ้านหนองแม่นา ตั้งอยู่หมู่ที่ 6 ต.หนองแม่นา อ.เขาค้อ จ.เพชรบูรณ์ จากสี่แยกรื่นฤดี ใช้เส้นทางไปยังอุทยานแห่งชาติทุ่งแสลงหลวง เขาตะเคียนโง๊ะเป็นจุดชมพระอาทิตย์อีกที่หนึ่งที่มีความสวยงามมาก ระหว่างรอแสงแรกของเช้าวันใหม่ คุณจะพบกับทะเลหมอกที่สวยงามมากๆเลยค่ะ

ปางอุ๋ง จ.แม่ฮ่องสอน

ปางอุ๋ง : หรือที่มีชื่อเรียกเต็มๆว่า “โครงการพระราชดำริปางตอง 2 (ปางอุ๋ง)” เป็นสถานที่ท่องเที่ยว ยอดฮิตสุดแสนโรแมนติกติดอันดับต้นๆของ จ.แม่ฮ่องสอนเลยนะคะ ได้รับฉายาเก๋ๆว่าเป็น “สวิตเซอร์แลนด์เมืองไทย” ยิ่งตอนพระอาทิตย์ขึ้นจะสะท้อนผืนน้ำผ่านทิวสน และไอหมอกจางๆบางๆ ยิ่งเป็นภาพที่สร้างความประทับใจแบบสวยสุดๆเลยค่ะ

การเดินทาง :

1.โดยรถส่วนตัว จากกรุงเทพ ถ้าขับรถไปเองอาจใช้เส้นทางกรุงเทพ-ฮอด ผ่านอยุธยา-นครสวรรค์-ตาก ถึงอำเภอลี้ แยกซ้ายเข้าอำเภอ แล้วเดินทางต่อไปตามเส้นทาง ลี้-บ้านโฮ่ง จะมีป้ายบอกให้เลี้ยวซ้ายไปทะเลสาบดอยเต่า จากนั้นใช้เส้นทาง ฮอด – แม่ฮ่องสอน ผ่านอำเภอขุนยวม เข้าสู่อำเภอเมือง แม่ฮ่องสอน จากเมืองแม่ฮ่องสอนสู่ปางอุ๋ง ตามเส้นทางสู่ แม่ฮ่องสอน-ปางมะผ้า-ปาย ผ่านหมู่บ้านรวมไทย ก็เข้าถึงจุดหมายโครงการสวนป่าในพระราชดำริปางตอง 2

2.โดยสารรถประจำทาง จากแม่ฮ่องสอน ให้ไปที่หน้าตลาดสายหยุด ถามหาคิวรถปางอุ๋ง จะมีรถสองแถวประจำทางขึ้นไปยังปางอุ๋ง (บ้านรวมไทย) เป็นสาย แม่ฮ่องสอน-ห้วยมะเขือส้ม เที่ยวไป 09.00 น. และ 14.00 น., เที่ยวกลับ 06.00 น. และ 11.00 น.หรืออาจจะเหมารถจาก หน้าตลาดสายหยุดไปเลยก็ได้อัตรค่าโดยสารประมาณ 600 บาท

* เวลาเปิด-ปิด : 04.00 – 18.00 น.

เนินช้างศึก จ.กาญจนบุรี

เนินช้างศึก : หรือยอดดอยปิล๊อก ตั้งอยู่ใน ต.ปิล๊อก อ.ทองผาภูมิ จ.กาญจนบุรี เป็นจุดยุทธศาสตร์จุดหนึ่งของชายแดนไทย-พม่า เป็นที่ตั้งฐานของตำรวจตระเวนชายแดนที่ 135 สถานที่ตั้งอยู่สูงกว่าระดับน้ำทะเล ประมาณ 1,053 เมตร เป็นจุดชมวิวที่สวยงามมากๆอีกจุดของกาญฯ ก็ว่าได้ค่ะ มองเห็นวิวทิวทัศน์ของขุนเขา สาบหมอกเต็มแบบเห็นได้ 360 องศาค่ะ มีสถานที่กางเต็นท์สำหรับนักท่องเที่ยว อีกทั้งที่นี่ยังเปิดให้เข้าเที่ยวชมทุกวันด้วยค่ะ

การเดินทาง : ทางเข้าเนินช้างศึกจะอยู่ก่อนถึงหมู่บ้านปิล็อก 900 เมตร  สามารถเดินทางโดยรถมอเตอร์ไซด์ รถเก๋ง สามารถขึ้นได้ ลักษณะทางจะเป็นทางลูกรังสลับกับทางเทปูนมีเนินให้ขึ้น และลงเขา ขับขี่อย่างระมัดระวังกันด้วยนะคะ ระยะทาง 1.8 กม.ค่ะ

กิ่วแม่ปาน ดอยอินทนนท์ จ.เชียงใหม่

กิ่วแม่ปาน : อยู่ในเขตอุทยานแห่งชาติดอยอินทนนท์ ตรง กม.ที่ 42 ของถนนสายจอมทอง-ยอดดอยอินทนนท์ ใกล้กับพระมหาธาตุนภเมทนีดล และ พระมหาธาตุนภพลภูมิสิริ เป็นเส้นทางเดินศึกษาธรรมชาติระยะสั้น เป็นจุดชมวิวพระอาทิตย์ขึ้น ทะเลหมอกที่สวยงามอลังการดาวล้านดวงอีกจุดหนึ่งค่ะ ถัดจากจุดชมวิวไปจะเป็นทางเดินเลียบไปตามสันเขาเลียบหน้าผา มีความกว้างประมาณ 1 เมตร ซึ่งจะสามารถเดินได้เพียงคนเดียวเท่านั้นนะคะ จึงเป็นที่มาของชื่อ “กิ่วแม่ปาน” นั่งเองค่ะ ระหว่างทางจะมีต้นไม้น้อยใหญ่ สีเขียวสดใสให้ชมเพลินๆกันค่า

การเดินทาง : สามารถเดินทางไปยังกิ่วแม่ปาน อุทยานแห่งชาติดอยอินทนนท์ ได้ 2 เส้นทางคือ

เส้นทางที่ 1 ใช้เส้นทางถนนสายเชียงใหม่ – ฮอด (ทางหลวงแผ่นดินหมายเลข 108) ผ่านอำเภอหางดง และอำเภอสันป่าตอง ก่อนถึงอำเภอจอมทองประมาณ 2 กิโลเมตร เลี้ยวขวาตามถนนสายจอมทอง- อินทนนท์ (ทางหลวงจังหวัดหมายเลข 1009) จะเริ่มเข้าเขตอุทยานแห่งชาติดอยอินทนนท์ที่กิโลเมตรที่ 8 (น้ำตกแม่กลาง) และ ตัดขึ้นสู่ยอดดอยอินทนนท์เป็นระยะทางทั้งหมด 49.8 กม

เส้นทางที่ 2 เชียงใหม่-ฮอด (ทางหลวงแผ่นดินหมายเลข 108) ผ่านอำเภอหางดง อำเภอสันป่าตอง อำเภอจอมทอง และอำเภอฮอด จากอำเภอฮอดเดินทางต่อโดยใช้เส้นทางสายฮอด-แม่สะเรียง ฮอด (ทางหลวง แผ่นดินหมายเลข 108) ผ่านอุทยานแห่งชาติออบหลวง แล้วเลี้ยวขวาต่อไปยังอำเภอแม่แจ่ม โดยเส้นทางสาย ออบหลวง-แม่แจ่ม (ทางหลวงจังหวัดหมายเลข 1088) จากอำเภอแม่แจ่มใช้เส้นทางสายแม่แจ่ม-ดอยอินทนนท์ (ทางหลวงจังหวัดหมายเลข 1192) ขึ้นสู่ยอดดอยอินทนนท์ ที่ถนนสายจอมทอง-ดอยอินทนนท์ (ทางหลวงจังหวัดหมายเลข 1009 กิโลเมตรที่ 38-39)

ภูสอยดาว จ.อุตรดิตถ์

ภูสอยดาว อุตรดิตถ์ : อุทยานแห่งชาติภูสอยดาว เป็นพื้นที่ที่มีสภาพป่าค่อนข้างสมบูรณ์ปกคลุมไปด้วยป่าธรรมชาติที่สวยมากๆค่ะ เป็นแหล่งต้นน้ำลำธาร ยอดสูงสุดของภูสอยดาวสูงจากระดับน้ำทะเล 2,102 เมตร ซึ่งสูงเป็นอันดับ 4 ของประเทศไทย อู้วหูววว สูงมากๆเลยนะคะ อากาศก็เลยดี๊ดีมากแบบนี้นี่เอง จุดเด่นที่น่าสนใจ และเป็นที่ดึงดูดใจของหลายๆท่านก็คือ การได้เห็นหมอกสีขาวปกคลุมไปทั่งบริเวณ และการได้ชมทุ่งดอกไม้สีม่วงที่เรียกว่า”ดอกหงอนนาค” และดอกไม้หลากสีสันสลับให้เห็นอยู่ทั่วลานสน ซึ่งจะบานในช่วงฤดูฝนตั้งแต่เดือน ส.ค. – ก.ย ของทุกปีค่ะ บอกแล้วว่าฝนมา หมอกก็มา ธรรมชาติสวยๆก็ตามมาด้วยค่ะ

การเดินทาง :

จากจังหวัดพิษณุโลก ไปตามทางหลวงแผ่นดินหมายเลข 11 แล้วแยกเข้าทางหลวงแผ่นดินหมายเลข 1246 ถึงบ้านแพะแยกเข้าทางหลวงหมายเลข 1143 ผ่านอำเภอชาติตระการ แยกเข้าทางหลวงหมายเลข 1237 ผ่านบ้านบ่อภาคไปบรรจบกับเส้นทางแผ่นดินหมายเลข 1268 ถึงน้ำตกภูสอยดาว อุทยานแห่งชาติภูสอยดาว รวมระยะทางประมาณ 188 กิโลเมตร

จากจังหวัดอุตรดิตถ์ใช้ทางหลวงจังหวัดหมายเลข 1047 (อุตรดิตถ์-น้ำปาด) จนถึงอำเภอน้ำปาดแล้วเข้าสู่ทางหลวงจังหวัดหมายเลข 1239 ไปอีก 47 กิโลเมตร จึงเข้าสู่ทางหลวงจังหวัดหมายเลข 1268 ไปอีก 18 กิโลเมตร จะถึงที่ทำการอุทยานแห่งชาติ รวมระยะทางประมาณ 133 กิโลเมตร

*บริเวณที่ตั้งอุทยานฯ มีที่จอดรถให้บริการแก่นักท่องเที่ยว มีลานกางเต้นท์ให้บริการนักท่องเที่ยว การสำรองที่พักเต็นท์ สามารถติดต่อสอบถามรายละเอียดได้กับอุทยานแห่งชาติโดยตรง นักท่องเที่ยวสามารถเข้ามาขอรับบริการข้อมูลได้ทุกวัน ไม่เว้นวันหยุดราชการ ระหว่างเวลา 8.00 – 16.30 น. ค่ะ

ไร่ชา 101 (101 Tea Plantation) จ.เชียงราย

ไร่ชา 101 (101 Tea Plantation) : หรือไร่ชาวังพุดตาล เป็นไร่ชาขนาดใหญ่ ที่ปลูกเป็นขั้นบันไดตามไหล่เขา ขอบอกว่าหากมาได้ถูกฤดูถูกจังหวะล่ะก็ จะได้เห็นวิวหมอกเน้นๆ ท่ามกลางไร่ชาสีกรีน ที่โอบล้อมไปด้วยขุนเขา วิวดีฟิลกู๊ดมากเลยค่ะ และในแต่ละวันจะมีนักท่องเที่ยวนิยมมาถ่ายรูปเป็นจำนวนมาก เพราะที่นี่เป็นอีกสถานที่ท่องเที่ยวที่น่าสนใจของจ.เชียงราย ไม่แปลกใจเลยนะคะว่าทำไมใครๆก็อยากมาสัมผัสหมอกสวยๆ บรรยากาศดี๊ดีที่นี่กันค่ะ

การเดินทาง : จาก อ.เมืองเชียงราย ใช้ทางหลวงหมายเลข 10 มายัง อ.แม่จัน 29 กม. จากนั้นเลี้ยวซ้ายไปตามทางหลวงหมายเลข 1089 (แม่จัน-ท่าตอน) บริเวณหลักกม. 856 ก่อนถึงทางเข้าตัว อ.แม่จันเล็กน้อย ผ่านน้ำพุร้อนป่าตึง (กม. 78) ลานทองวิลเลจ (ระหว่าง กม. 73-74 ) และบ้านห้วยหินฝน เมื่อถึงด่านตรวจยาเสพติดสามแยกกิ่วสะไต หลักกม. 55 ให้เลี้ยวขวาไปตามเส้นทางขึ้นดอยคดเคี้ยวอีก 15 กม.

บ้านอีต่อง ปิล็อก จ.กาญจนบุรี

บ้านอีต่อง ปิล็อก : ที่นี่เคยเป็นที่ตั้งของเหมืองปิล็อก ปัจจุบันหมู่บ้านอีต่องได้เป็นที่พักโฮมสเตย์ แหล่งท่องเที่ยวขึ้นชื่อว่า บรรยากาศสวยอีกที่ของจังหวัดค่ะ ที่นี่เหมาะสำหรับคนที่ชอบธรรมชาติ ชอบอากาศดีๆ อยู่สูงจากระดับน้ำทะเลกว่า 1,000 เมตร เรียกว่าเป็นเมืองที่ร่ำรวยด้วยหมอกเลยค่ะ เป็นจุดหมายปลายทางที่นักท่องเที่ยวหลายคนต้องการมาสัมผัส ต้องเดินทางผ่าน 399 โค้ง และยังมีแหล่งท่องเที่ยวใกล้ๆ คือ น้ำตกจ๊อกกระดิ่น เนินช้างศึก อุทยานแห่งชาติทองผาภูมิ โอ้โหคือมาดูหมอกเสร็จก็ไปเที่ยวที่ใกล้ๆได้อีกทั้งเส้นทางเลยนะคะ

การเดินทาง : จากตลาดทองผาภูมิ ไป หมู่บ้านอิต่อง ระยะทาง 70 กม. เส้นทางโค้งกว่า 399 โค้ง ขับขี่ด้วยความระมัดระวัง สภาพถนนเป็นถนนลาดยาง บางช่วงมีผิวถนนชำรุดเป็นหลุมบ่อ ควรเดินทางออกก่อนเวลา 15.00 น. เติมน้ำมันให้เต็มถังก่อนขี้นไป เพราะด้านบนมีแค่ปั้มหลอดแก้วค่ะ