เที่ยวสไตล์คนรักธรรมชาติ : ❝อุทยานแห่งชาติเขาสก❞ จ.สุราษฎร์ธานี

การท่องเที่ยวแบบธรรมชาติ เชื่อว่าช่วยฟื้นฟูร่างกายได้ดีจริงๆ ไม่ว่าจะเหนื่อยกับงาน ทุกวันต้องเจอกับมลพิษ ฝุ่นควันต่างๆ เราจึงต้องหนีไปฟอกปอด ให้ธรรมชาติบำบัดกันหน่อย แล้วถ้าต้องการธรรมชาติดีๆแถวภาคใต้ “อุทยานแห่งชาติเขาสก” ก็ติดอันดับในเรื่องธรรมชาติสมบูรณ์ สวยงาม อากาศบริสุทธิ์ เหมาะแก่การท่องเที่ยวสไตล์คนรักธรรมชาติอย่างแท้จริง วันนี้เราจึงอยากแนะนำ “อุทยานแห่งชาติเขาสก” และสถานที่ท่องเที่ยวสักเล็กน้อย เลื่อนอ่านกันเลย

“อุทยานแห่งชาติเขาสก” ผืนป่าที่มีความยิ่งใหญ่มากเป็นลำดับต้น ๆ ของภาคใต้ มีพื้นที่ทั้งหมด 461,712 ไร่ ครอบคลุมพื้นที่อำเภอบ้านตาขุน อำเภอพนม และอำเภอคีรีรัฐนิคม ยังได้รับการประกาศเป็นอุทยานแห่งชาติเมื่อวันที่ 2 สิงหาคม 2537 สภาพโดยทั่วไปเป็นภูเขาดิน และภูเขาหินปูนสูงสลับซับซ้อน มีสภาพป่าเป็นป่าดงดิบชื้นและป่าเขาหินปูนที่สมบูรณ์มาก มีกิจกรรมที่น่าสนใจได้แก่ การล่องแก่ง เดินป่า นั่งช้าง ดูนก และเดินศึกษาเส้นทางธรรมชาติ

ไฮไลท์ของ“อุทยานแห่งชาติเขาสก” 

สำหรับนักท่องธรรมชาติ การเดินป่าเขาสกเพื่อตามหาพืชพันธุ์ที่เป็นเอกลักษณ์เฉพาะของที่นี่ นั่นคือการตามหา “บัวผุด” หรือกระโถนฤๅษี ดอกไม้ที่มีขนาดใหญ่ที่สุดในประเทศไทย มีขนาดเส้นผ่าศูนย์กลางประมาณ 70-80 เซนติเมตร มักขึ้นอยู่ตามพื้นดิน จะบานในช่วงเดือนพฤศจิกายนจนถึงมกราคม นอกจากนี้อาจจะพบปาล์มหลังขาว รวมทั้งสัตว์แปลกๆ ที่หายากที่หายกและน่าสนใจ เช่น กบทูด และปลามังกร

 แหล่งท่องเที่ยวที่ไม่ควรพลาดชม 

• ❝อ่างเก็บน้ำเขื่อนรัชชประภา❞ ได้ชื่อว่า “กุ้ยหลินเมืองไทย” มีทัศนียภาพอันสวยงามของภูเขาหินปูนที่สลับซับซ้อน มีเมฆหมอกที่ลอยอยู่ยอดเขา น้ำใสมาก และยังสามารถนั่งเรื่อไป และต่อด้วยการเดินเท้าเข้าไปชมถ้ำ ได้อีก 3 ถ้ำ ทั้งถ้ำน้ำทะลุ ถ้ำสี่รู และถ้ำประกายเพชร ทุกถ้ำล้วนมีหินปะการัง หินงอกหินย้อยสวยงาม

• ❝น้ำตกโตนกลอย❞ เกิดจากคลองศก เป็นน้ำตกชั้นเดียว มีลานหินสำหรับพักผ่อนบนชั้นน้ำตก อยู่ห่างจากที่ทำการอุทยานฯ ประมาณ 9 กิโลเมตร

• ❝น้ำตกธารสวรรค์❞ โดดเด่นด้วยสายน้ำที่ไหลลงมาจากหน้าผาชัน แล้วพุ่งโค้งแบบรุ้งกินน้ำก่อนไหลลงสู่คลองศก อยู่ห่างจากที่ทำการอุทยานฯ ประมาณ 9 กิโลเมตร

• ❝น้ำตกสิบเอ็ดชั้น❞ อยู่ห่างจากที่ทำการฯ 4 กิโลเมตร มีลักษณะเป็นน้ำตกที่ไหลลงมาเป็นชั้นๆ ลดหลั่นกันมาตามร่องหน้าผาดูเป็นรูปขั้นบันได 11 ขั้น ชั้นล่างสุดมีแอ่งน้ำสำหรับลงเล่นน้ำได้ การเดินทางไปน้ำตกสายนี้ต้องเดินเท้าเข้าไป

• ❝น้ำตกแม่ยาย❞ อยู่ห่างจากที่ทำการอุทยานฯ 4.5 กิโลเมตร เป็นน้ำตกชั้นเดียวสูงประมาณ 30 เมตร ซึ่งรถยนต์สามารถเข้าไปถึงได้ โดยที่นี่ตั้งอยู่ริมถนนสายสุราษฎร์ธานี-ตะกั่วป่า บริเวณกิโลเมตรที่ 113

• ❝วังยาว❞ เป็นวังสำหรับเล่นน้ำที่มีขนาดกว้างและยาว โดยสามารถเล่นน้ำพร้อมกันได้ไม่ต่ำกว่า 500 คน ที่นี่อยู่ห่างจากที่ทำการอุทยานฯ 3 กิโลเมตร และอยู่เหนือน้ำตกวิ่งหิน 40 เมตร

• ❝น้ำตกบางหัวแรดและน้ำตกวิ่งหิน❞ จัดเป็นน้ำตกขนาดใหญ่ที่มีความสวยงาม โดยมีต้นน้ำมาจากคลองศก มีลักษณะเป็นน้ำตก 2 ชั้น ห่างไปเพียง 120 เมตรจากน้ำตกบางหัวแรด จะพบกับน้ำตกวิ่งหินซึ่งเป็นน้ำตกขนาดเล็ก

• ❝ตั้งน้ำ❞ ทัศนียภาพอันเกิดจากภูเขาที่ถูกน้ำกัดเซาะจนขาดออกจากกัน กลายเป็นหน้าผาหันหน้าเข้าหากัน โดยมีลำคลองศกไหลลอดผ่านเบื้องล่าง ที่นี่อยู่ห่างจากที่ทำการฯ ประมาณ 6 กิโลเมตร ห่างจากน้ำตกวิ่งหินประมาณ 3.2 กิโลเมตร และต้องเดินทางโดยทางเท้าเข้าไป

ฤดูท่องเที่ยว 

ช่วงเวลาเหมาะสมที่สุดสำหรับท่องเที่ยว”อุทยานแห่งชาติเขาสก” คือระหว่างเดือนธันวาคมถึงเดือนเมษายน

สิ่งอำนวยความสะดวก 

อุทยานฯ มีบ้านพักบริการ 2 หลัง ราคา 800-2,500 บาท มีเต็นท์ให้เช่าราคาหลังละ 150-600 บาท/คืน นักท่องเที่ยวที่นำเต็นท์ไปเอง เสียค่าพื้นที่กางเต็นท์ คนละ 30 บาท และค่าพักแรมคนละ 20 บาท และใกล้ที่ทำการอุทยานฯ มีที่พักของเอกชนบริการหลายแห่ง และหากไม่ได้เตรียมอาหารหรือเสบียงในการพักค้างแรมที่อุทยานฯ สามารถจะหาซื้อของใช้ได้ที่บริเวณบ้านตาขุน ซึ่งเป็นชุมชนที่มีร้านค้าหลายแห่งก่อนเดินทางไปอุทยานฯได้

การเดินทาง (จากตัวเมืองสุราษฎร์ธานี) 

❝รถยนต์❞ จากตัวเมืองสุราษฎร์ฯ วิ่งเส้น 401 ถึง อ.บ้านตาขุน ทางเข้าจะอยู่ระหว่าง กม.ที่ 57-58 ก่อนถึงโรงพยาบาลบ้านตาขุน เลี้ยวเข้าไปอีก 12 กม. ถึงเขื่อนรัชชประภา

❝รถประจำทาง❞ จากตัวเมืองสุราษฎร์ฯ จะมีรถประจำทางวิ่งผ่านหลายสาย ให้ลงที่ อ.บ้านตาขุน (ปากทางเข้าเขื่อน) จากนั้นนั่งรถรับจ้างต่อเข้าไปยังตัวเขื่อน หรือโบกรถนักท่องเที่ยวขออาศัยไปด้วยก็ประหยัดไปอีกแบบ

❝รถตู้❞ เมื่อมาถึงตัวเมืองสุราษฎร์ฯแล้ว ก็ต่อรถตู้ ไปอุทยาน มีรถตู้ปรับอากาศ สุราษฎร์ธานี-อุทยานแห่งชาติเขาสก ออกทุกชั่วโมง ตั้งแต่ 06.00 น.-17.00 น.

» เรียบเรียงโดย www.hotelandresortthailand.com