❝เขาค้อ❞ เมืองสายหมอก… ของจังหวัดเพชรบูรณ์

“เขาค้อ” หนึ่งในสถานที่ท่องเที่ยวยอดนิยมในฤดูฝน ไปจนถึงฤดูหนาว ใครที่เคยไปสัมผัสก็ต่างบอกกันว่า “เขาค้อ” จะสวยที่สุดในช่วงฤดูฝน มีทั้งทะเลหมอกสวยฟุ้ง ท้องฟ้าสีสดใส อากาศบริสุทธิ์เย็นสบาย และภูเขาก็เขียวขจีงามตา ใครได้มาเที่ยวก็ต้องติดใจอยากกลับมาอีกแน่นอน วันนี้เราจึงอยากมาแนะนำการท่องเที่ยวในเขาค้อ ว่ามีจุดไหนที่น่าสนใจกันบ้าง เลื่อนอ่านดูกันเลย

“เขาค้อ” เป็นชื่อเรียกรวมของกลุ่มภูเขาน้อยใหญ่ ที่ทอดตัวเรียงรายสลับกันในภาคเหนือตอนล่าง เป็นที่ตั้งของอำเภอเขาค้อ จังหวัดเพชรบูรณ์ ซึ่งอำเภอจะอยู่บนภูเขา จัดว่าเป็นสถานที่ท่องเที่ยวที่น่าสนใจ เนื่องจากมีอากาศเย็นสบายตลอดทั้งปี มียอดเขาสูงหลายแห่งที่น่าสนใจ มีทัศนียภาพที่สวยงาม และยังเป็นแหล่งชมทะเลหมอกที่สวยงามมากแห่งหนึ่งที่ไม่ไกลจากกรุงเทพฯมากนัก

จุดเด่นของ “เข้าค้อ” คือการท่องเที่ยวชมทะเลหมอกในฤดูฝน ไปจนถึงฤดูหนาว แต่ช่วงฤดูฝนสามารถพบเห็นทะเลหมอกได้ง่ายกว่าฤดูหนาว ส่วนจุดชมวิวทะเลหมอกที่ยอดนิยม ได้แก่ ไปรษณีย์เขาค้อ ร้านกาแฟบิ๊กคอฟฟี่ เขาตะเคียนโง๊ะ และจุดชมวิวทะเลหมอกวัดกองเนียน นอกจากจะมีความสวยงามตามธรรมชาติแล้ว ยังเป็นสถานที่สำคัญอย่างยิ่งทางประวัติศาสตร์ของประเทศ ซึ่งสถานที่สำคัญหลายแห่งบนเขาค้อ ยังปรากฏหลักฐานเหล่านี้อยู่จำนวนมาก

แนะนำจุดชมวิวที่น่าสนใจบนเขาค้อ 

• วัดพระธาตุผาซ่อนแก้ว
ตั้งอยู่บริเวณเนินเขาในหมู่บ้านทางแดง ต.แคมป์สน อ.เขาค้อ จ.เพชรบูรณ์ ได้ขึ้นชื่อว่าเป็นวัดที่มีความสวยงามวิจิตรตระการตา อยู่ท่ามกลางภูเขาที่สูงใหญ่ซ้อนกันเป็นทิวเขา สามารถมองเห็นทัศนียภาพรอบด้านได้ 360 องศาสวยงามจนเป็นหนึ่งใน Unseen Thailand

• จุดชมวิวแทนรักทะเลหมอก
จุดชมวิวทะเลหมอกยามเช้า เหนืออ่างเก็บน้ำรัตนัย สร้างไว้สำหรับนักท่องเที่ยวได้แวะมาชมทะเลหมอกพร้อมกับสวนดอกไม้สวยๆ มีมุมต่างๆ ให้เลือกถ่ายรูปมากมาย และยังมีร้านกาแฟ ร้านอาหารไว้คอยบริการอีกด้วย

• จุดชมวิวเขาตะเคียนโง๊ะ
ตั้งอยู่ในตำบลหนองแม่นา อำเภอเขาค้อ จังหวัดเพชรบูรณ์ สามารถชมทะเลหมอกได้รอบทิศแบบ 360 องศา พร้อมบรรยากาศของพระอาทิตย์ขึ้นในยามเช้า และสามารถมองเห็นวิวทิวเขาอันสวยงามที่อยู่เบื้องหน้าเป็นเขาปู่ เขาย่า ที่มีรูปทรงคล้ายภูเขาไฟฟูจิ

• ไร่สตรอว์เบอร์รี่เขาค้อ
ในช่วงฤดูหนาว ตลอดสองข้างทางจะได้เห็นไร่สตรอว์เบอร์รี ที่ปลูกลดหลั่นกันไปตามทิวเขาตลอดทั้งสองข้างทางถนนจะเลือกแวะเที่ยวไร่ไหนแล้วแต่ตามสะดวกซึ่งส่วนใหญ่เปิดให้เข้าชมฟรี

• พระตำหนักเขาค้อ
บริเวณนี้เป็นจุดชมวิวที่สวยงามอีกจุดหนึ่งของเขาค้อ เพราะตั้งอยู่บนที่สูงสามารถมองเห็นทัศนียภาพของเขาค้อได้แบบกว้างไกล โดยเฉพาะในยามเช้ามีโอกาสได้เห็นทะเลหมอกด้วย

• ทุ่งกังหันลม
เป็นอีกหนึ่งสถานที่ใหม่ล่าสุดบนเขาค้อที่สวยงาม ตั้งอยู่ในพื้นที่หมู่บ้านเพชรดำ จังหวัดเพชรบูรณ์ เมื่อเข้ามาในบริเวณแคมป์สนเพื่อ ไปยังเส้นทางท่องเที่ยวหลักบนเขาค้อ จะสามารถมองเห็นกำหันลมโดดเด่นได้อย่างง่ายได้ ถือเป็นอีกหนึ่งแลนด์มาร์คที่นักท่องเที่ยวแวะมาถ่ายรูปกัน

• ฐานอิทธิ (พิพิธภัณฑ์อาวุธ)
เป็นจุดหนึ่งที่เห็นทิวทัศน์สวยงาม และเคยเป็นฐานสำคัญทางยุทธศาสตร์ในอดีต ในปัจจุบันจัดเป็นพิพิธภัณฑ์อาวุธ จัดแสดงปืนใหญ่ ซากรถถัง และอาวุธที่ใช้สู้รบในการรบที่บนเขาค้อมากมาย เปิดให้เข้าชมทุกวัน ค่าเข้าชมคนละ 10 บาท การเดินทางตามทางหลวงหมายเลข 2196 เลยกม. 28 ไปเล็กน้อย แล้วแยกขวาเข้าทางหลวงหมายเลข 2323 ไปประมาณ 3 กิโลเมตร

• อนุสรณ์สถานผู้เสียสละเขาค้อ
ตั้งอยู่บนยอดเขาสูงสุดของเขาค้อ สร้างขึ้นเพื่อเทิดทูนวีรกรรมของพลเรือน ทหาร ตำรวจ ทหาร ผู้พลีชีพในการสู้รบเพื่อปกป้องพื้นที่ในเขตรอยต่อ 3 จังหวัด คือ พิษณุโลก เพชรบูรณ์ และเลย ตั้งแต่ปี พ.ศ.2511-2525 โดยสร้างเป็นรูปสามเหลี่ยมสูง 24 เมตร เป็นหินอ่อนทั้งหมด ผนังภายในบันทึก ประวัติอนุสรณ์ผู้เสียสละ และรายชื่อวีรชนผู้เสียสละชีวิตเพื่อประเทศชาติ

การเดินทางไปเขาค้อ❀ 

• รถยนต์ส่วนตัว
จากเพชรบูรณ์ไปเขาค้อใช้ทางหลวงหมายเลข 21 (เพชรบูรณ์-หล่มสัก) ถึงสามแยกนางั่ว ระยะทางประมาณ 13 กิโลเมตร เลี้ยวซ้ายไปตามทางหลวงหมายเลข 2258 อีก 30 กิโลเมตร อีกเส้นทางหนึ่งคือ ไปตามทางหลวงหมายเลข 12 (พิษณุโลก-หล่มสัก) ถึงหลักกิโลเมตรที่ 100 (บ้านแคมป์สน) เลี้ยวซ้ายเข้าเขาค้อตามทางหลวงหมายเลข 2196 อีกประมาณ 33 กิโลเมตร
• รถประจำทาง
นักท่องเที่ยวที่เดินทางโดยรถประจำทางสามารถเช่ารถสองแถวได้ที่ปากทางขึ้นเขาค้อ บริเวณแคมป์สน ในราคาวันละประมาณ 800 บาท มีรถจอดคอยให้บริการตั้งแต่เวลา 08.00-17.00 น.

**พาหนะที่จะขึ้นเขาค้อ ไม่ควรใช้รถบัสขนาดใหญ่ เพราะมีทางโค้งมาก ถนนค่อนข้างแคบและลาดชัน ควรใช้รถปิคอัพหรือรถตู้สภาพดี**

» เรียบเรียงโดย www.hotelandresortthailand.com