พาไปทานอาหารของคนมีบุญ ที่ “ข้าวใหม่ ปลามัน” ร้านเด็ดอัมพวา

จะหาอาหารไทยแท้ๆ รสชาติจัดจ้านเข้มข้น เมนูเด็ดที่หาทานที่ไหนไม่ได้ง่ายๆ ต้องมาเลยที่ “ข้าวใหม่ ปลามัน” ร้านอาหารในชุมชนแพรกหนามแดง  อำเภออัมพวา ที่ไม่ไกลจากตลาดน้ำอัมพวาเท่าไหร่นัก ร้านนี้มีของดี ของเด็ดหลายอย่าง ที่ทำเอาแขกติดใจขอสมัครเป็นขาประจำ ซึ่งรวมทั้งเราด้วย ไปดูกันเลยว่า “ข้าวใหม่ ปลามัน” มีอะไรมัดใจนักชิมให้ต้องขับรถแวะไปทานกันไม่ขาดสาย

เริ่มต้นความประทำใจอย่างแรก คือบรรยากาศร้านที่เป็นเอกลักษณ์ หลังคาที่ทำจากใบจากออกแบบเป็นทรงสูง ให้ความรู้สึกโล่งโปร่ง ตัวร้านอาหารสร้างจากไม้ไผ่ ทำคล้ายเป็นแพลอยเหนือน้ำ เก๋ที่นำวัสดุพื้นบ้านอย่างใบจากและไม้ไผ่มาดีไซน์เป็นร้านอาหารชิคๆ บรรยากาศดี

เราแนะนำให้คุณนั่งริมน้ำ จะได้บรรยากาศสุดๆ เพราะสระน้ำขนาดใหญ่นี้เป็นที่อยู่อาศัยของปลานวลจันทร์ เพาะพันธุ์ไว้น่าจะหลักหมื่นตัว ปลานวลจันทร์นี้แหละที่คอยล่อให้นกนางนวลสีขาว บินลอยฉวัดเฉวียนไปมาอยู่เหนือน้ำ นานๆทีจะเห็นกาน้ำจอมขโมยกินปลา ดำผุดหายไปนานแล้วโผล่ขึ้นมาคาบปลานวลจันทร์กินเป็นอาหาร

นั่งเพลินรับลมเย็นๆ ไปสักครู่ มาดูเมนูกันเถอะ “ข้าวใหม่ ปลามัน” เสิร์ฟอาหารพื้นบ้านรสเด็ด โดยจุดเด่นคือความเป็น “อาหารของคนมีบุญ” ซึ่งหมายถึงว่าทุกวันนี้คนเราได้ทานแต่อาหารที่เต็มไปด้วยสารพิษ เนื้อสัตว์และผักทั้งหลายต่างถูกเร่งให้เจริญเติบโตอย่างผิดธรรมชาติ ผ่านการตัดต่อปรุงแต่ง ปนเปื้อนสารต่างๆที่ทานไปแล้วก่อให้เกิดโทษ ทางครัว “ข้าวใหม่ ปลามัน” จึงเกิดไอเดียที่ว่าการได้ทานอาหารที่เติบโตอย่างเป็นธรรมชาติตามสเตปของมัน เป็นเรื่องที่คนมีบุญ คนโชคดีเท่านั้นจะได้ทาน วัตถุดิบในอาหารแต่ละจานจึงผ่านการเลือกเฟ้นมาว่าเติบโตอย่างเป็นธรรมชาติ โดยการนำปลา ปู กุ้ง หอย ที่เลี้ยงในบ่อดินมาประกอบอาหาร ส่วนผักต่างๆก็ซื้อจากชาวบ้านละแวกนั้น

อาหารจานนี้เด็ดขาดที่สุด “แกงอ่อมกรรเชียงปูยอดหนามพุงดอ” คิดว่าน่าจะเป็นร้านเดียวในโลก เพราะเราไม่เคยทานที่ไหนมาก่อนเลย เค้าคัดกรรเชียงปูเน้นๆ มาทำแกงอ่อมรสชาติกลมกล่อม หอมเครื่องเทศที่ใส่มาอย่างไม่หวง ใส่ผักหนามพุงดอ ผักพื้นบ้านที่มีประโยชน์มากล้นเป็นสมุนไพร มีสรรพคุณช่วยแก้ร้อนใน แก้ผดผื่นคัน ทำให้นอนหลับสบาย และที่สำคัญอร่อยมากๆด้วย

“ข้าวใหม่ ปลามัน” ไม่มีเมนูสัตว์อย่าง หมู เป็ด ไก่ เนื้อ มีแต่เมนูปลา กุ้ง หอย ปู ซึ่งมีประโยชน์และย่อยง่าย เมนูจานนี้อร่อย ไขมันต่ำ คนควบคุมน้ำหนักก็ทานได้ อร่อยแบบที่ทานทุกมื้อก็ยังไหวนะ “แกงรัญจวนปลากะพงขาว”  อีกเมนูหาทานยาก ชอบที่ปลากะพงสดมาก เพราะว่าเป็นที่เลี้ยงจากธรรมชาติ น้ำแกงซดได้เรื่อยๆ ไม่เผ็ดเกินไป และไม่จืดชืด กลมกล่อมมากๆ

น้ำพริกกะปิทานคู่กับชะครามราดกะทิ เป็นอีกหนึ่งเมนูซิกเนเจอร์ของที่นี่ ใครชอบทานน้ำพริกกะปิจานนี้คือสวรรค์เลย แถมชะครามมีไฟเบอร์และไอโอดีนสูง เด็ดไปอีกคือมีปลาสลิดทอดตัวใหญ่เท่าฝ่ามือมาให้ทานคู่กันด้วย หรือจะทานคู่กับปลาหมอเทศไร้ก้าง เนื้อแน่นทอดกรอบก็อร่อยไม่แพ้กัน

เมนูสุดท้ายปูไข่นึ่ง ไข่แน่นๆ จิ้มกับน้ำจิ้มซีฟู้ดแซ่บๆ ฟินมาก

ใครผ่านมาแถวนี้ “ข้าวใหม่ ปลามัน” เป็นร้านเด็ดที่แนะนำ หรือจะขับรถเพื่อตรงมากินโดยเฉพาะก็คุ้มค่า เพราะจะได้ทานอาหารที่ทั้งอร่อยและมีประโยชน์ ได้นั่งเล่นผ่อนคลายรับลม สูดอากาศบริสุทธิ์ รับรองว่าคนที่พามาด้วยต้องประทับใจแน่นอน

♥ สอบถามข้อมูลเพิ่มเติม ♥
🕑 เปิดบริการ: ทุกวัน เวลา 10.00-20.30 น. (หยุดทุกวันจันทร์สัปดาห์ที่ 2 ของทุกเดือน)
📍 พิกัด: 6/9 หมู่ 6 ตำบลแพรกหนามแดง อำเภออัมพวา จังหวัดสมุทรสงคราม
☎ หมายเลขโทรศัพท์: 084-9717293 , 083-7066006
▶ Line ID : 0849717293
▶ เฟซบุ๊ค: ร้านข้าวใหม่-ปลามันAmphawa
▶ เว็บไซต์: www.kaomaiplamunampawa.com
▶ อินสตาแกรม: kaomai.plamun

» เรียบเรียงโดย www.hotelandresortthailand.com