กินลม ชมสะพานกับ 8 สะพานไม้แสนคลาสสิคในไทย

 

หากจะพูดถึงสถานที่ท่องเที่ยวหลายคนคงนึกถึงสถานที่ต่างๆ ทั้งสถานที่สำคัญหรือไม่ก็สถานที่ซึ่งมีความสวยงดงาม แต่ใครจะรู้ว่า สะพายสวยๆ ท่ามกลางบรรยากาศดีๆ ก็ถือเป็นแหล่งท่องเที่ยวที่น่าสนใจได้เช่นกัน และวันนี้ขอพาทุกท่านไปชื่นชมความสวยงามของสะพานไม้ในแดนสยามกันค่ะ ซึ่งนอกจากความเป็นมาของแต่ละสะพานจะได้รับความน่าสนใจแล้ว บรรยากาศรอบๆ ด้านยังคงงดงามเหมาะแก่การมาเยี่ยมเยือนมากทีเดียว ล่วนจะเป็นสะพานที่ไหนบ้างลองไปดูกันเลยดีกว่าค่ะ

 

1--1

1--2

1--3

สะพานแขวนแก่งกระจาน จังหวัดเพชรบุรี

สะพานแขวนแก่งกระจาน ตั้งอยู่ในพื้นที่อุทยานแห่งชาติแก่งกระจาน ที่มีพื้นที่ครอบคลุมอำเภอหนองหญ้าปล้อง อำเภอแก่งกระจาน จังหวัดเพชรบุรี และอำเภอหัวหิน จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ ซึ่งนับได้ว่าเป็นอุทยานที่มีพื้นที่มากที่สุดในประเทศไทยอีกด้วย ด้วยสภาพพื้นที่ป่าที่อุดมสมบูรณ์รวมถึงเป็นป่าต้นน้ำของแม่น้ำเพชรบุรีและแม่น้ำปราณบุรี แถมยังมีลักษณะเด่นๆ ทางธรรมชาติที่สำคัญอยู่หลายแห่ง อาทิเช่น ทะเลสาบ น้ำตก ถ้ำ หนน้าผาที่สวยงาม รวมไปถึงสะพานไม้ที่ถือว่าเป็นจุดชมวิวที่สวยงามมากๆ ในแก่งกระจาน โดนเฉพาะในช่วงฤดูหนาวนักท่องเที่ยวสามารถชื่นชมทะเลหมอกสวยๆ ได้จากสะพานไม้แห่งนี้อีกด้วย

 

2--2

2--3

2--4

2--5

สะพานซูตองเป้ จังหวัดแม่ฮ่องสอน

สะพานซูตองเป้ เป็นสะพานไม้เก่าแก่ที่เกิดจากการร่วมแรงร่วมใจของพระ เณร และชาวบ้านในบริเวณนั้นได้ร่วมกันสร้างสะพานแห่งนี้ขึ้น เพื่อเป็นเส้นทางสำหรับการเดินทางไปทำบุญหรือปฏิบัติธรรมที่สวนธรรมภูสมะ และคำว่า “ซูตองเป้” เป็นภาษาไทยมีความหมายถึง “อธิษฐานสำเร็จ” สะพานแห่งนี้จึงเต็มไปด้วยเสน่ห์และมนตร์ขลัง นอกจากนี้ไฮไลท์ที่สำคัญเมื่อได้มาเยือนสะพานซูตองเป้คือ วิวสวยๆ สองข้างทางที่เต็มเปี่ยมไปด้วยทุ่งนาสีเขียวอันเขียวขจีซึ่งสร้างความสดชื่นให้แก่ผู้มาเยือนได้เป็นอย่างมาก

 

3--1

3--2

สะพานไม้ข้ามหนองแกดำ จังหวัดมหาสารคาม

สะพานไม้ข้ามหนองแกดำ ถือได้ว่าเป็นสะพานไม้ที่เก่าแก่อีกแห่งหนึ่งของจังหวัดมหาสารคาม มีความยาวเกือบๆ 1 กิโลเมตร ทัศนียภาพโดยรอบเต็มไปความสวยงดงามของบึงบัวที่เป็นหนองน้ำขนาดใหญ่ ในยามเข้าอากาศค่อนข้างสดชื่นเย็นสบายเหมาะแก่การเที่ยวพักผ่อนหรือสามารถถ่ายภาพสวยๆ ได้อีกด้วย และในช่วงที่ดอกบัวพร้อมใจกันเบ่งบานเป็นสีชมพู ทำให้สะพานไม้แห่งนี้อบอวลไปด้วยความโรแมนติกสุดๆ

 

4--1

4--2

4--3

4--4

สะพานไม้ทุ่งโปรงทอง ปากน้ำประแส จังหวัดระยอง

สะพานไม้ทุ่งโปรงทอง ปากน้ำประแส ตั้งอยู่ที่ตำบลปากน้ำประแส ซึ่งเป็นชุมชนริมแม่น้ำตั้งแต่สมัยอยุธยา บริเวณนี้นับได้ว่าเป็นจุดท่องเที่ยวที่น่าสนใจมากอีกแห่งหนึ่ง ได้แก่ ชายหาดแหลมสน ชายหาดประแส รวมไปถึงสะพานไม้ชมป่าชายเลน ทุ่งโปรงทอง ซึ่งเป็นสะพานไม้ที่ถูกสร้างจากเงินกองทุนหมู่บ้าน และทอดแนวยาวลัดเลาะไปตามแนวต้นโกงกาง และไปบรรจบกับปลายสะพานทุ่งโปรงทอง โดยที่สะพานแห่งนี้ทอดยาวไปสิ้นสุดที่ทะเลประแส แถมในยามค่ำคืนบริเวณใกล้เคียงยังเป็นสถานที่ชมหิ่งห้อยอีกด้วย

 

5--1

5--2

5--3

สะพานมอญ สังขละบุรี จังหวัดกาญจนบุรี

สะพานอุตตมานุสรณ์ หรือเป็นที่รู้จักกันอย่างแพร่หลายในชื่อ “สะพานมอญ” ซึ่งถูกสร้างขึ้นโดยดำริของ หลวงพ่ออุตตมะ เจ้าอาวาสวัดวังก์วิเวการาม ในปี พ.ศ. 2529 – 2530 โดยการสร้างสะพานแห่งนี้ใช้แรงงานชาวมอญ เพื่อเป็นสะพานข้ามแม่น้ำซองกาเรีย รวมไปถึงยังใช้เป็นเส้นทางสัญจรไปมาของชาวมอญและชาววไทยที่อาศัยอยู่ในบริเวณนั้นอีกด้วย และในปัจจุบันก็ได้กลายเป็นสถานที่ท่องเที่ยวที่สำคัญอีกแห่งหนึ่งของจังหวัดกาญจนบุรี

 

6--1

6--2

6--3

สะพานไม้บึงบัว เขาสามร้อยยอด จังหวัดประจวบคีรีขันธ์

สะพานไม้บึงบัว แห่งนี้ตั้งอยู่ในอุทยานแห่งชาติเขาสามร้อยยอด มีลักษณะภูมิประเทศเป็นเทือกเขาหินปูนที่ทอดตัวเป็นแนวยาวขนานไปกับชายฝั่งทะเลอ่าวไทย ด้วยความหลากหลายทางธรรมชาติทั้งหาดทราย หาดเลนโคลน เวิ้งอ่าว ป่าชายเลน ลำคลอง ทุ่งน้ำจืดธรรมชาติ รวมไปถึงบึงบัวขนาดใหญ่ ที่นี่จึงกลายเป็นแหล่งอาหารที่อุดมสมบูรณ์ของเหล่านกน้ำ นกชายเลน และนกทะเล รวมไปถึงสามารถพบนกในพื้นที่กว่า 300 ชนิดได้อีกด้วย และจุดชมวิวสวยๆ อยู่บริเวณ “สะพานไม้บึงบัว” โดยเฉพาะในช่วงที่ดอกบัวหลวงบานสะพรั่งเต็มที่ทั่วทุ่ง สะพานไม้แห่งนี้ยิ่งงดงามราวกับดินแดนในเทพนิยายเลยทีเดียว

 

7--1

7--2

7--3

สะพานข้ามลำน้ำงาว หรือสะพานโยง จังหวัดลำปาง

สะพานข้ามลำน้ำงาว หรือสะพานโยง สร้างขึ้นเมื่อปี พ.ศ. 2469 และเปิดใช้อย่างเป็นทางการเมื่อปี พ.ศ. 2471 โดยที่ตัวสะพานมีความยาว 80 เมตร กว้าง 4 เมตร เสากระโดงสองฝั่งสูง 18 เมตร ซึ่งนับได้ว่าเป็นสะพานเหล็กแขวนที่ใช้รอกดึง ไม่มีเสากลาง วางโครงเหล็กเหมือนทางรถไฟโดยใช้ไม้หมอนเรียงเป็นลูกระนาด ปูไม้กระดาษทับเฉพาะช่วงล้อรถยนต์ มีทางเดินเท้าทั้งสองฝั่ง และใช้สลิงยึดตลอดตัวสะพาน ซึ่งในปัจจุบันนี้เปิดให้เฉพาะการเดินข้ามฟากเท่านั้น ไม่อนุญาตให้นำรถยนต์หรือรถเตอร์ไซต์ผ่านโดนเด็ดขาด เนื่องจากจะทำการให้ตัวสะพานชำรุดเสียหายได้

 

8--1

8--2

สะพานแขวนสมโภชกรุงรัตนโกสินทร์ 200 ปี จังหวัดตาก

สะพานสมโภชกรุงรัตนโกสินทร์ 200 ปี หรือเรียกว่า “สะพานแขวน” ถูกสร้างขึ้นเมื่อปี พ.ศ. 2525 โดยองค์การบริหารส่วนจังหวัดตาก เพื่อสมโภชกรุงรัตนโกสินทร์ 200 ปี โดยมีขนาดกว้าง 2.50 เมตร และยาว 700 เมตร เพื่อเชื่อมไปยังเมืองตากกับตำบลป่ามะม่วง ซึ่งบนสะพานยังมีทางเท้าไว้สำหรับเดินชมทิวทัศน์แม่น้ำปิงอีกด้วยในระยะทางยาวประมาณ 400 เมตร รวมไปถึงมีการประดับไฟให้สวยงามในยามค่ำคืน อีกทั้งยังเป็นจุดสำคัญสำหรับจัดงานประเพณีลอยกระทงโดยเป็นกระทงที่ทำมาจากะลามะพร้าวไปตามแม่น้ำปิง ซึ่งในช่วงประเพณีดังกล่าวจะมีนักท่องเที่ยวมาเยือนสะพานแขวนสมโภชฯ กันอย่างเนืองแน่เลยทีเดียว

 

 

เชื่อเลยว่ายังมีนักท่องเที่ยวอีกหมายคนที่ยังไม่เคยเห็นเมืองไทยในมุมแบบนี้มาก่อน รวมทั้งสะพานสวยๆ เหล่านี้ด้วยที่ควรค่าแก่การไปเยี่ยมเยือนอย่างมาก เพราะนอกจากบรรยากาศรอบด้านที่แสนสดชื่นและความเป็นธรรมชาติของพื้นที่แล้ว ยังถือได้ว่าหาแบ็คกราวด์สวยๆ ในการถ่ายภาพอีกด้วย ถือได้ว่าเป็น Unseen ที่ไม่ควรพลาดแก่การเป็นเยือนอย่างยิ่ง

 

เรียบเรียงโดย  www.hotelandresortthailand.com