ทะเลหมอกแห่งฝั่งอันดามัน “เขาไข่นุ้ย” จ.พังงา

 

649-ทะเลหมอก11

 

ใครๆ มักจะบอกว่า “ถ้าอยากชมทะเลหมอก ต้องขึ้นไปดอยสูงภาคเหนือ ไม่ก็ภาคตะวันตก” แต่นักท่องเที่ยวบางคนลืมไปแล้วว่าทางภาคใต้ก็มีทะเลหมอกให้ยลโยมได้ไม่แพ้ที่อื่นๆ เลยทีเดียว อย่างเช่น “เขาไข่นุ้ย” หรือ “ภูไข่นุ้ย” จังหวัดพังงา  นับว่าเป็นแหล่งท่องเที่ยวแห่งใหม่ของจังหวัดที่รอให้นักท่องเที่ยวมาเยือน

 

650-ทะเลหมอก12

654-พระอาทิตย์ขึ้น19

 

เขาไข่นุ้ย ตั้งอยู่ที่บ้านฝายท่า ต.ทุ่งมะพร้าว อ.ท้ายเหมือง จ.พังงา เป็นจุดชมทะเลหมอกฝั่งอันดามันที่มีชื่อเสียงอีกจุดหนึ่งของภาคใต้ที่เพิ่งเปิดตัวได้ไม่นาน โดยเขาไข่นุ้ยมีความสูงประมาณ 200 เมตรจากระดับน้ำทะเล บนยอดเขาไข่นุ้ยจะมีจุดชมวิวทะเลหมอกที่สามารถมองเห็นได้ในมุมกว้างไกล ส่วนจุดด้านล่างจะมีต้นไม้ขึ้นเป็นฉากหน้า สามารถมองลงไปเห็นทะเลหมอกสีขาวคลอเคลียปกคลุมทิวเขาน้อยใหญ่ โดยที่มีเขาลูกสูงไล่ระดับเป็นมิติสลับซ้อนกันไปมา เมื่อแสงพระอาทิตย์ยามเช้าสาดส่องกระทบกับทะเลหมอกที่ลอยอยู่เบื้องล่างนับเป็นภาพที่สวยงดงามเกินคำบรรยาย สำหรับกลุ่มเขาลูกน้อยใหญ่ที่เห็นเบื้องหน้า มีแนวเขาลำแก่น เขากะปง เขาพังงา และแนวเทือกเขาภูตาจอที่ตั้งอยู่ตระหง่านในแนวหลังสามารถมองเห็นได้อย่างเด่นชัดสุดๆ สำหรับชื่อที่มาของ “เขาไข่นุ้ย” นี้ตั้งตามชื่อคนที่ค้นพบ คือบังไข่กับบังนุ้ย ซึ่งแต่ก่อนเขาลูกนี้ไม่มีชื่อเรียกที่เป็นทางการ เป็นพื้นที่สวนยางของชาวบ้านบริเวณนั้น บังไข่ หรือ “ศักดิ์ แคล่วคลอง” มีพื้นที่สวนยางอยู่ทางฝั่งตะวันตกหรือฝั่งทะเลอันดามัน ส่วนบังนุ้ย หรือ “นุ้ย นิ่งราวี” มีพื้นที่สวนยางอยู่ทางฝั่งตะวันออกหรือฝั่งภูตาจอ จากนั้นเมื่อไม่นานมานักได้มีนักศึกษาจากลาดกระบังมาทำกิจกรรมแล้วพักค้างแรมอยู่ในชุมชน บังทั้งคู่ก็ได้นำนักศึกษาเหล่านั้นขึ้นไปชมทะเลหมอกบนยอดเขา นักศึกษาจึงตั้งชื่อเขาลูกนี้ว่า “ภูไข่นุ้ย” ตามชื่อเล่นของบังไข่และบังนุ้ย ซึ่งมีพื้นที่สวนยางอยู่ติดกับพื้นที่ยอดเขา เมื่อเขาลูกนี้เปิดตัวเป็นแหล่งท่องเที่ยวจุดชมทะเลหมอกอันสวยงดงามแห่งใหม่ของภาคใต้ ทางผู้ว่าราชการจังหวัดพังงาก็ได้มีโอกาสมาสำรวจพื้นที่ยอดเขาลูกนี้ เพื่อประชาสัมพันธ์การท่องเที่ยวแห่งใหม่ จึงได้เสนอแนะให้ทาง อบต.ทุ่งมะพร้าว ว่าน่าจะเปลี่ยนชื่อเป็น “เขาไข่นุ้ย” เพราะชื่อภูนั้นฟังออกไปทางภาคอีสานหรือภาคเหนือซะมากกว่า

 

645-ถ่ายภาพ6

653-พระอาทิตย์ขึ้น14

643-กิจกรรมถ่ายภาพ3

 

เขาไข่นุ้ยแห่งนี้ยังมี 5 สิ่งมหัศจรรย์ที่ไม่แพ้ดอยหรือภูทางตอนบนของประเทศ หรือที่อื่นๆ เลย นั่นก็คือ 1.พระอาทิตย์ขึ้น 2.พระอาทิตย์ตก 3.ทะเลหมอก 4.ทะเลอันดามัน และ 5.วิวทิวเขา ที่เรียงรายสวยงามโดดเด่นเป็นตระหง่านจนสามารถมองเห็นได้อย่างชัดเจน แถมยังมีอากาศที่เย็นสบายคล้ายภาคเหนือ จึงไม่แปลกที่นักท่องเที่ยวนิยมมาชื่นชมความงดงามและความโรแมนติกของสถานที่แห่งนี้

 

646-ทะเลดาว

652-พระอาทิตย์ขึ้น4

 

ดังนั้นการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) จึงได้ร่วมผลักดันให้ เขาไข่นุ้ย เป็นจุดชมทะเลหมอกของภาคใต้ ซึ่งในเวลานี้กำลังได้รับความนิยมเป็นอย่างมาก ด้วยเพราะมีทะเลหมอกให้ชมตลอดทั้งปี ไม่เว้นแม้แต่ฤดูร้อน หากจะเดินมาชมทะเลหมอกแนะนำให้มาในช่วงที่มีคลื่นทะแลสงบเท่านั้น นักท่องเที่ยวถึงจะได้เห็นปุยสีขาวของทะเลหมอกบนเขาไข่นุ้ยแห่งนี้ได้อย่างชัดเจน

 

648-ทะเลหมอก9

 

สำหรับการเดินทางไปยังเขาไข่นุ้ยนั้น นักท่องเที่ยวสามารถติดต่อสอบถามที่ อบต.ทุ่งมะพร้าว ได้เลย เนื่องจากเขาไข่นุ้ยอยู่ห่างจากที่ทำการ อบต.ทุ่งมะพร้าว เพียง 4 กิโลเมตร แต่ด้วยเป็นถนนลูกรัง 3 กิโลเมตร การเดินทางจึงต้องใช้รถขับเคลื่อน 4 ล้อขึ้นไป เพราะมี 2 ช่วงสุดท้ายก่อนถึงนั้นไม่ได้มีการปรับถนนเส้นทางจึงมีความลาดชันมาก แต่ก็เป็นแค่ช่วงสั้นๆ เท่านั้น โดยที่นักท่องเที่ยวต้องมาต่อรถเปลี่ยนเป็นรถโฟรวิว ที่ทาง อบต.ทุ่งมะพร้าว จัดเตรียมไว้ให้ แล้วเดินทางขึ้นสู่ยอดเขาในอัตราค่าบริการรถขึ้น – ลง หากเหมาทั้งคันคิดคันละ 600 บาท นั่งได้ 6 ท่าน หรือถ้ามีจำนวนที่มากกว่านั้นเช่น 10 คนจะคิดราคา 800 บาท ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับจำนวนคนที่ต้องการจะเหมาด้วย

 

647-ทะเลหมอก4

644-ถ่ายภาพ3

 

เรียบเรียงโดย  www.hotelandresortthailand.com

ขอขอบคุณรูปภาพจาก : องค์การบริหารส่วนตำบลทุ่งมะพร้าว