เทศกาลดูผีเสื้อที่ปางสีดา ครั้งที่ 11 ประจำปี 2558

 

2

eb39

 

การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) สำนักงานนครนายก ขอเชิญร่วมงาน “เทศกาลดูผีเสื้อที่ปางสีดา” ระหว่างวันที่ 1 มิถุนายน 2558 ถึงวันที่ 31 กรกฎาคม 2558 ณ บริเวณอุทยานแห่งชาติปางสีดา อำเภอเมืองสระแก้ว จังหวัดสระแก้ว

 

4

 

สำหรับการจัดงาน “เทศกาลดูผีเสื้อที่ปางสีดา” ครั้งที่ 11 นี้มีวัตถุประสงค์เพื่อส่งเสริมภาพลักษณ์การท่องเที่ยวของจังหวัดสระแก้ว รวมทั้งกระจายรายได้ให้กับชุมชนและท้องถิ่น ซึ่งอุทยานแห่งชาติปางสีดาถือว่าเป็นส่วนหนึ่งของมรดกโลกที่มีผืนป่าที่อุดมสมบูรณ์และธรรมชาติที่สวยงดงามจนเป็นที่ยอมรับแก่นักท่องเที่ยว รวมไปถึงยังได้รับการยกย่องให้เป็น “เมืองผีเสื้อแห่งผืนป่าตะวันออก” จากองค์การยูเนสโก ภายใต้ชื่อ “ดงพญาเย็น – เขาใหญ่” อีกด้วย

 

ภายในงานมีการจัดกิจกรรมที่น่าสนใจมากมาย อาทิเช่น กิจกรรมชมผีเสื้อหลากหลายสายพันธุ์ที่มีจำนวนมากกว่า 400 ชนิด, ชมขบวนหุ่นผีเสื้อจากแต่ละตำบลที่ถูกตกแต่งอย่างสวยงาม, ชมนิทรรศการผีเสื้อและศึกษาเทคนิคการดูผีเสื้อจากเจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติปางสีดาที่มีความเชี่ยวชาญโดยเฉพาะ, กิจกรรมแคมป์ปิ้ง นอนเต็นท์เล่นน้ำตกปางสีดา และกิจกรรมเดินป่าเพื่อศึกษาธรรมชาติและถ่ายภาพแห่งความทรงจำ ณ จุดชมวิว และกิจกรรมอื่นๆ อีกมากมาย

 

pangsida2 (1)

6

 

ส่วนสถานที่ดูผีเสื้อนั้น นักท่องเที่ยวสามารถพบเห็นผีเสื้อได้ทั่วไปรอบอุทยานแห่งชาติปางสีดา แต่ที่สะดวกสบายในการดูนั้น ขอแนะนำดังต่อไปนี้

  • ศูนย์บริการนักท่องเที่ยว โดยที่นักท่องเที่ยวสามารถพบเห็นได้ตั้งแต่บริเวณลานกางเต็นท์ ซึ่งจะพบผีเสื้อวงศ์บินเร็วตั้งแต่ช่วงเช้า ส่วนในฤดูฝนจะพบผีเสื้อสกุลบารอนหลากหลายชนิดบินมากินผลไม้สุกที่ใต้ต้นมะม่วง และในช่วงเดือนเมษายนยังสามารถพบกับดักแด้ผีเสื้อหนอนคูนจำนวนมากนับหมื่นๆ ในบริเวณรอบๆ ศูนย์บริการนักท่องเที่ยวอีกด้วย
  • น้ำตกปางสีดา เริ่มต้นตั้งแต่ลานจอดรถ หากฉีดน้ำทิ้งไว้สักพักก็จะสามารถพบเห็นผีเสื้อบินลงมากินเกลือแร่ และตลอดการเดินไปยังน้ำตกก็สามารถพบกับผีเสื้อนานาชนิดได้ โดยเฉพาะผีเสื้อหางติ่ง และผีเสื้อหนอนกระหล่ำ
  • น้ำตกลานหินดาด เริ่มต้นจากกิโลเมตรที่ 6 ด้วยการเดินผ่านทุ่งกระทิง ซึ่งตลอดสองข้างทางจะสามารถพบกับผีเสื้อสกุลผีเสื้อป่านานาชนิดที่หลากหลายบินไปมา และที่ปลายทางนอกจากจะพบกับน้ำตกที่สวยงดงามแล้ว ยังสามารถพบกับกล้วยไม้นานาพันธุ์ได้อีกด้วย
  • แหล่งน้ำซับ เริ่มต้นจากจุดชมวิว กิโลเมตรที่ 25 หากเดินไปเรื่อยๆ ประมาณหนึ่งกิโลเมตรเศษๆ ก็จะพบกับแหล่งน้ำซับที่อยู่กลางถนน ซึ่งบริเวณตรงนี้จะสามารถพบเห็นผีเสื้อนานาชนิดจะพากันมากินโป่ง และตลอดสองข้างทางก็จะเต็มไปด้วยผีเสื้อวงศ์ที่บินเร็วขึ้น
  • ห้วยน้ำเย็น เป็นที่ตั้งของหน่วย ปด. 5 ซึ่งอากาศที่เย็นสบาย หากเดินไปตามลำห้วยก็จะพบกับผีเสื้อที่หาดูและพบเห็นได้ยากหลากหลายชนิด อาทิเช่น ผีเสื้อลายซิกแซก ฟ้าเฟลเดอร์ ตาแมวม้วง เป็นต้น

 

5

pangsida2

 

สำหรับการแต่งกายไปดูผีเสื้อนั้น ควรสวมใส่เสื้อผ้าที่มีความกลมกลืนกับธรรมชาติ ไม่ควรเน้นเสื้อผ้าสีฉูดฉาดมากจนเกินไป และช่วงเวลาที่เหมาะแก่การดูผีเสื้อคือ ตั้งแต่เวลา 09.00 น. เป็นต้นไป เนื่องจากผีเสื้อชอบแสงแดด และเมื่อหมดแสงแดดผีเสื้อก็จะหายไป ทั้งนี้สำหรับนักท่องเที่ยวที่สนใจสามารถสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ อุทยานแห่งชาติปางสีดา

 

เรียบเรียงโดย  www.hotelandresortthailand.com