Unseen ประจำจังหวัดกระบี่ “สระมรกต” ที่ควรแก่การไปสัมผัส

 

original-1399566764178

2683c65077621227cf5794b3e344726d

ถ้าคุณอยากหลีกหนีความวุ่นวาย แต่ท้องทะเลและภูเขาอาจฟังดูน่าเบื่อมากเกินไปแล้ว วันนี้จึงขอแนะนำคุณไปสัมผัสอีกโลกหนึ่ง ซึ่งอยู่ไม่ใกล้ไม่ไกลอย่าง “สระมรกต” แห่งจังหวัดกระบี่ ที่เมื่อคุณได้เห็นแล้วต้องบอกเลยว่า มีน้ำใสๆ มีฟ้าสวยๆ แถมด้วยใบไม้เขียวๆ พร้อมให้นักท่องเที่ยวอย่างคุณได้เก็บเกี่ยวและสัมผัสความสุขได้อย่างเต็มปอด

 

204_11

1382974914-00P1010887-o

เมื่อเอ่ยถึงจังหวัดกระบี่ นอกจากจะมีชื่อเสียงของผืนน้ำทะเลที่สวยงามแล้ว คุณรู้หรือไม่ว่า สถานที่แห่งนี้ยังมีแหล่งท่องเที่ยวทางธรรมชาติที่น่าสนใจอีกที่หนึ่ง ซึ่งนั่นก็คือ “สระมรกต” ที่ตั้งอยู่ในอำเภอคลองท่อม โดย ณ เวลานี้สถานที่ดังกล่าวได้กลายเป็นแหล่งท่องเที่ยว Unseen ที่หลายๆ คนให้ความสนใจกันเป้นอย่างมาก ด้วยเอกลักษณ์เฉพาะอย่างน้ำใสสีเขียวอมฟ้าใจกลางผืนป่า ซึ่งมีต้นกำเนิดมาจากธารน้ำอุ่นในผืนป่าที่ราบต่ำของภาคใต้

 

1382974731-00P1010882-o

 

สำหรับการเดินทางมายังสระมรกตแห่งนี้ นับว่าเป็นเรื่องที่ง่ายยิ่งกว่าการปลอกเปลือกกล้วย เพราะถ้าคุณเดินทางมาจากตัวเมืองกระบี่แล้วให้ใช้เส้นทางหลวงหมายเลข 4 ไปทางอำเภอเหนือคลองจนถึงอำเภอคลองท่อม เมื่อถึงแยกไฟแดงให้เลี้ยวซ้ายไปทางอำเภอลำทับ ให้ใช้เส้นทางหลวงหมายเลข 4038 แล้วมุ่งหน้าไปประมาณ 100 เมตร จากนั้นให้เลี้ยวขวาไปทางอำเภอคลองท่อมใต้-ทับไทร อีกประมาณ 17 กิโลเมตร ก็จะเห็นทางเข้าของสระมรกตแล้ว

Image

ff5

ff3

 

การที่จะเจอของดีแน่นอนว่า นั่งรถต่อเดียวคงง่ายเกินไปนิด ดังนั้น ธรรมชาติจึงสรรสร้างให้บรรดานักท่องเที่ยวจำเป็นต้องเดินเท้า เพื่อเข้าไปยังสระมรกตอีกประมาณ 800 เมตร หรือสามารถเลือกเดินศึกษาธรรมชาติที่มีระยะเดินประมาณ 2.7 กิดลเมตร แต่ก็จะมาบรรจบกันที่สระมรกตที่เดียวกัน โดยที่ตลอดเส้นทางเดินชมธรรมชาตินั้นจะเป็นป่าที่ร่มรื่นเขียวขจีเต็มไปด้วยพรรณไม้นานานพันธุ์ที่น่าสนใจ และยังเป็นแหล่งชมนกนานาชนิดที่หายาก เช่น นกแต้วแร้วท้องดำ นกกระเต็นสร้อยคำสีน้ำตาล เป็นต้น นอกจากนี้ตลอดสองฝั่งข้างทางยังมีสายน้ำที่ไหลผ่านชวนให้รับรู้ถึงความสดชื่น โดยก่อนที่จะไปถึงสระมรกตคุณสามารถพบกับสระแก้วที่มีน้ำใสสีเขียวเต็มไปด้วยพืชน้ำขึ้นอยู่ข้างใต้อย่างหนาแน่น

 

b23b1b6076473ce3a94ef713c32a4df7

หลังจากที่ย่ำเท้าสูดกลิ่นผืนป่าแบบเดินสบายกันมาหอมปากหอมคอแล้ว ก็ถึงคราวของสิ่งสำคัญที่คุณรอสัมผัสอย่าง สระมรกต ซึ่งเป็นสระน้ำที่มีสีเขียวมรกตสมชื่อ โดยมีรูปทรงเป็นสี่เหลี่ยมจัตุรัส กว้างประมาณ 25 เมตร ยาว 20 เมตร และมีระดับความลึกราว 1.5 – 2 เมตร ซึ่งเหตุที่เป็นเช่นนี้ก็ไม่ใช่เพราะคราบตะไคร่เขียวอี๋ หากแต่เป็นแบคทีเรียและสาหร่ายในน้ำซึ่งจะทำให้น้ำมีสีต่างๆ แตกต่างกัน โดยอุณหภูมิของน้ำจะอยู่ที่ 30 – 50 องศาเซลเซียส และนอกจากนั้นสายน้ำแร่ใต้ดินที่มีอยู่บริเวณนี้ยังทำให้สารแขวนลอยในน้ำตกตะกอน จึงทำให้น้ำมีความใสมากอีกด้วย ซึ่งถ้าเราเดินขึ้นไปอีกหน่อยก็จะเห็นต้นน้ำที่ไหลเป็นสายลงมารวมกันกลายเป็นสระมรกตแห่งนี้

 

03

ff1

 

 

นักท่องเที่ยวที่มาถึง สระมรกต แล้วนั้นสามารถลงเล่นน้ำได้อย่างสบายใจ เพราะไม่มีการสั่งห้ามลงสระ แต่เรื่องของอาหารการกินอาจต้องรับประทานกันให้เรียบร้อยมาเสียก่อน เพราะเจ้าหน้าที่จะไม่อนุญาตให้นำอาหารเข้ามาทานในบริเวณนี้ด้วย เนื่องจากเศษขยะที่หลายคนนำติดมาด้วยนั้นอาจทำให้เกิดความเสียหายและทำให้ความสวยงดงามของสระมรกตแห่งนี้ลดน้อยลง

 

ความสวยสดใสของทะเลฝั่งอันดามันมันสวยงดงามเช่นไร ต้องบอกเลยว่า “สระมรกต” นั้นก็มีความใสสะอาดและสวยสดงดงามไม่แพ้กัน ซึ่งถ้าคุณกำลังเบื่อกับแสงแดงที่ร้อนแรง หรือความเหนียวเหนะจากเกลือและลมทะเลอยู่นั้น สระมรกตแห่งนี้ก็คงเป็นอีกหนึ่งตัวเลือกที่น่าท่องเที่ยวไม่ใช่น้อย และเมื่อไรที่คุณได้ไปสัมผัสด้วยตัวคุณเองคุณจะรู้ทันทีว่าโลกของเรานี้มีสถานที่ท่องเที่ยวน่าอัศจรรย์ใจรอต้อนรับคุณอยู่ ขอแค่เพียงคุณได้ออกไปสัมผัสมัน

 

เรียบเรียงโดย  www.hotelandresortthailand.com