14 สิ่งน่าสนใจที่ช่วยเพิ่มสีสันให้กับการท่องเที่ยว

 

การท่องเที่ยวเปรียบเสมือนการได้พักผ่อนอย่างหนึ่ง แม้ว่าเส้นทางสู่จุดหมายปลายทางนั้นอาจไม่ได้สะดวกสบายเท่าไร แต่เชื่อว่านักท่องเที่ยวทุกคนคงสุขใจเมื่อได้ไปยืนอยู่ในที่ที่ใฝ่ฝันและอยากกลับไปเยือนอีกครั้ง แต่แทนที่จะปล่อยตัวปล่อยใจให้สบายและผ่อนคลายกับช่วงเวลาที่พักผ่อน ก็ยังคงมีบางเรื่องที่ทำให้คุณกังวลใจอยู่ไม่น้อย ถ้าเช่นนั้นคุณลองทิ้งความเครียดและความกังวลทั้งหมดออกไป แล้วลองทำตามคำแนะนำของเวบไซต์ buzzfeed กันดูนะคะรับรองว่าจะทำให้การท่องเที่ยวมีสีสันและชีวิตชีวามากยิ่งขึ้น

 

01

1. ทุกวันก็สามารถเที่ยวได้ : คุณไม่ต้องรอให้ถึงวันหยุดยาวหรือวันหยุดสุดสัปดาห์เลย คุณสามารถผ่อนคลายตัวเองได้ด้วยการกิน การเที่ยว หรือแฮงก์เฮ้าท์ระหว่างวันก็ไม่ใช่เรื่องเสียหาย ถ้าหาดไม่ได้ทำให้การงานเสียหาย

 

2. กินยากเกินไป : ไปเยือนถิ่นนั้นๆ ทั้งที ทำไมไม่ลิ้มลองอาหารท้องถิ่นบ้าง ถ้าคุณมัวแต่เลือกกินหรือสรรหาอาหารที่คุณชื่นชอบทุกมื้อแบบนี้รับรองว่าการพักผ่อนของคุณจะขาดสีสันอย่างแน่นอน

 

05

 

3. ไม่ต้องหาที่พักที่สวยหรู : คุณลองเปลี่ยนมาพักพวกโฮมสเตย์หรือกางเต็นท์นอนท่ามกลางป่าเขาบ้างก็ได้บรรยากาศไปอีกแบบ และแถมยังมีโอกาสได้แลกเปลี่ยนประสบการณ์การท่องเที่ยวกับผู้อื่นอีกด้วย

 

02

 

4. เรียนรู้ภาษาท้องถิ่น : ลองนึกถึงภาพเวลาที่คุณได้ยินคนต่างชาติพูกคำว่า “ซา หวัด ดี” แบบไม่ชัดสิคะ คุณคงอดอมยิ้มไม่ได้ คุณเองก็เช่นกันควรที่จะเรียนรู้ภาษาถิ่นง่ายๆ ไว้พูดบ้าง ซึ่งเรื่องเล็กๆ น้อยๆ แบบนี้แต่สามารถสร้างความประทับใจให้ผู้ได้ยินมากยิ่งขึ้น

 

5. ทักทายนักท่องเที่ยวด้วยกัน : ไม่ว่าคุณจะเดินทางไปที่แห่งใด เมื่อคุณได้พบกับน้องท่องเที่ยวคนอื่นๆ ก็ลองพูดคุยทักทายหรือซักถามได้ เพื่อผูกมิตรไมตรีกันไว้ เพราะสิ่งเหล่านี้ไม่มีอะไรเสียหายอยู่แล้ว

 

03

 

6. หลงทางเรื่องสนุก : แม้ว่าคุณจะวางแผนมาอย่างดีแล้ว แต่คงต้องมีบ้างที่บางครั้งคุณหลงทางเพระไม่มีใครจำทางได้ดีอย่างเจ้าถิ่นอยู่แล้ว และก็ไม่เห็นต้องเครียดด้วยกับการหลงทาง เพราะบางทีการหลงทางของคุณอาจจะนำคุณไปพบกับสถานที่ท่องเที่ยวใหม่ๆ ก็เป็นได้

 

7. ทำเรื่องสนุกที่ท้าทายบ้าง : คุณอาจจะดำน้ำชมหมู่ฝูงปลาปะการัง ปืนเขา หรือลองเล่นกระดานโต้คลื่นสักครั้งรับรองว่าการท่องเที่ยวนี้แจ่มกว่าเดิมอย่างแน่นอน

8. ส่องแสงสียามค่ำคืนในที่อื่นๆ : แม้คุณจะไม่ใช่คนที่ชอบดื่มหรือเที่ยวกลางคืนก็ตาม แต่การที่คุณได้ไปสัมผัสความคึกคักหรือดูให้เห็นกับตาว่าสถานที่นั้นๆ ในยามค่ำคืนเป็นอย่างไรก็ไม่ใช่เรื่องที่เสียหายเลย

 

07

 

9. อยากทำอะไรก็ทำไปเลย : เมื่อได้ยินอาจดูเพี้ยนๆ ไปบ้าง แต่เชื่อสิว่ามันจะเป็นประสบการณ์ที่แสนสนุกสำหรับคุณอย่างแน่นอน เช่น แอ็คชั่นท่าทางที่ตลกๆ ในการถ่ายรูป หรือลองนั่งรถเมล์ของท้องถิ่นนั้นๆ รับรองว่าสิ่งที่คุณเห็นจะมีคุณค่ามากกว่าที่หนังสือหรือข้อมูลในอินเทอร์เน็ตบอกเสียอีก และจะเป็นสิ่งที่คุณจะจดจำและนึกถึงไปอีกนานแสนนาน

 

10. กินอยู่อย่างประหยัด : สำหรับคนที่มีงบน้อยอยู่แล้วคงไม่ใช่เรื่องที่ยาก แต่สำหรับคนที่มีเงินเหลือเฟือที่จะซื้อของอะไรก็ได้นั้นก็ลองกินอยู่แบบพอดี หรือลิ้มลองรสอาหารถูกๆ บ้าง บางทีคุณอาจจะค้นพบเมนูโปรดจานใหม่ในแบบราคาสบายกระเป๋า

 

04

 

11. นอนดึกตื่นเช้า : สำหรับบางสถานที่อาจมีไฮไลท์เด็ดๆ ในยามค่ำคืน มีถนนคนเดิน มีแสงสีที่มาพร้อมกับดนตรีสด และแม้จะนอนดึกแค่ไหน ก็อย่านอนเพลินจนตะวันตกดินอดไปเที่ยวสัมผัสบรรยากาศดีๆ ในยามเช้ากันนะคะ เพราะเชื่อว่าการตื่นเช้านั้นจะทำให้คุณมีประสบการณ์ที่แปลกใหม่กลับไปอย่างเพียบเลย

 

12. พูดคุยกับคนแปลกหน้า : ไม่ใช่เรื่องที่เสียหายที่คุณจะเข้าไปพูดคุยแลกเปลี่ยนประสบการณ์หรือสร้างมิตรภาพไว้ ทั้งนี้ก็ต้องดูให้ดีๆ ด้วยว่าเขาพร้อมที่จะเป็นมิตรกับคุณหรือเปล่า

 

13. วางแผนไว้แต่ไม่ต้องทำตามทุกอย่างก็ได้ : การวางแผนท่องเที่ยวเป็นเรื่องที่ดีและควรจะทำอย่างยิ่ง แต่ก็ไม่จำเป็นที่จะต้องทำตามตารางที่วางไว้ก็ได้ ซิกแซกหรือซอกแซกไปในที่ที่คุณอยากไปบ้างหรือทำอะไรที่นอกกรอกบ้าง แล้วจะยิ่งทำให้การท่องเที่ยวของคุณนั้นน่าสนุกและตื่นเต้นกว่าเดิม

 

OLYMPUS DIGITAL CAMERA

 

14. มันอาจเป็นครั้งเดียวในชีวิตของคุณ : บางสถานที่ก็ไม่ใช่ที่จะเดินทางไปได้ง่ายๆ ไหนจะเรื่องเส้นทางที่แสนลำบากในการเข้าถึง รวมทั้งเรื่องงบประมาณด้วย ดังนั้นทำอะไรให้เต็มที่ไปเลย มาเที่ยวทั้งทีก็ต้องทิ้งความกังวลไว้ก่อนแล้วปล่อยตัวปล่อยใจให้สนุกสุดๆ ไปเลย เพื่อให้การท่องเที่ยวนั้นเต็มไปด้วยสีสันที่น่าจดจำ

 

ใครที่อยากท่องเที่ยวแบบเพิ่มสีสันให้กับชีวิต และไม่ต้องกลัวพลาดอะไรไปก็ลองนำทิปส์เหล่านี้ไปปรับใช้กันนะคะ เพราะมันอาจจะเป็นแค่ครั้งเดียวในชีวิตของคุณก็ได้กับสถานที่นั้นๆ

 

เรียบเรียงโดย  www.hotelandresortthailand.com