รวมเด็ด 7 น้ำตกสุดอลังการในประเทศไทยที่ต้องไปให้ได้สักครั้ง

 

สำหรับช่วงนี้หลายท่านคงได้สัมผัสกับอากาศที่ร้อนอบอ้าว เชื่อว่านักท่องเที่ยวหลายท่านคงกำลังมองหาสถานที่ท่องเที่ยวที่ช่วยคลายร้อนกันอยู่ ซึ่งนอกจากทะเลน้ำใสดั่งกระจกแล้วนั้น วันนี้ “น้ำตก” ก็เป็นอีกหนึ่งตัวเลือกที่ดีสำหรับการคลายร้อนได้เช่นกัน วันนี้จึงได้รวบรวมน้ำตกเด็ดทั้ง 7 แห่งที่ได้รับการกล่าวขานว่างดงามและอลังการที่สุดในประเทศไทยมาฝากกันค่ะ เผื่อเป็นตัวเลือกให้สำหรับการผ่อนพักคลายร้อนกันค่ะ ลองไปชมกันได้เลยค่ะ

 

1--1

1--2

1. น้ำตกโตนงาช้าง จ.สงขลา

ตั้งอยู่ภายในเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าโตนงาช้าง ถือได้ว่าเป็นน้ำตกที่มีความสวยงดงามและมีชื่อเสียงมากแห่งหนึ่งของภาคใต้ และจังหวัดสงขลา เลยทีเดียว น้ำตกโตนงาช้างแห่งนี้มีทั้งหมด 7 ชั้น โดยที่ชั้นที่มีชื่อเสียงที่สุดคือ โตนงาช้างชั้นที่ 3 เพราะมีสายน้ำตกแยกออกเป็นสองสายคล้ายงาช้าง และนอกจากนี้ยังมีทางเดินไว้สำหรับศึกษาธรรมชาติและเที่ยวชมน้ำตกในชั้นต่างๆ อีกด้วย ซึ่งน้ำตกโตนงาช้างนี้จะมีชื่อเรียกที่แตกต่างกันออกไป ได้แก่ ชั้นที่ 1 โตนบ่า, ชั้นที่ 2 โตนปลิว, ชั้นที่ 3 โตนงาช้าง, ชั้นที่ 4 โตนดำ, ชั้นที่ 5 โตนน้ำปล่อย, ชั้นที่ 6 โตนฤาษีคอยบ่อ และชั้นสุดท้ายชั้นที่ 7 โตนเหม็ดชุน หากนักท่องเที่ยวสนใจที่จะคลายร้อนที่น้ำตกนั้น น้ำตกโตนงาช้างจึงเป็นตัวเลือกที่น่าสนใจอีกสถานที่หนึ่งกันเลยทีเดียว

 

2--1

2--2

2. น้ำตกแม่เตี๊ยะ จ.เชียงใหม่

น้ำตกที่มีความสวยงดงามและอลังการอีกแห่งหนึ่งของภาคเหนือ น้ำตกแห่งนี้เป็นน้ำตกที่อยู่ในบริเวณกลางป่าลึกในห้วยแม่เตี๊ยะตอนกลาง ตำบลดอยแก้ว อำเภอจองทอง จังหวัดเชียงใหม่ มีลักษณะเป็นน้ำตกที่สูงใหญ่และสวยงดงามที่สุดในอุทยานแห่งชาติออบหลวง โดยที่น้ำตกแห่งนี้มีหน้าผาสองชั้นติดต่อกัน มีน้ำตลอดปี จึงทำให้มีความงดงามของน้ำตกตลอดทั้งปี นอกจากนี้น้ำตกแห่งนี้เหมาะสำหรับศึกษาธรรมชาติเป็นอย่างนี้ เนื่องจากบริเวณนี้เป็นพื้นที่ที่มีความอุดมสมบูรณ์ทั้งพืชพรรณ ป่าไม้ที่ถือได้ว่าเป็นป่าต้นน้ำรวมถึงสัตว์ที่อาศัยอยู่ตามธรรมชาติ อาทิเช่น นก เป็นต้น

 

3--1

3--2

3--3

3. น้ำตกทีลอซู จ.ตาก

น้ำตกทีลอซู มาจากภาษากะเหรี่ยง มีความหมายว่า “น้ำตกดำ” หรือ “น้ำตกที่ยิ่งใหญ่” ตั้งอยู่ในเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าอุ้มผาง มีลักษณะเป็นน้ำตกเขาหินปูนขนาดใหญ่เกิดจากลำน้ำห้วยกล้อท้อทั้งสายที่ไหลแผ่ปกคลุมพื้นที่หน้าผาก่อนที่จะทะยานลงสู่หน้าสูงชันที่ลดหลั่นกันเป็นชั้นๆ ปัจจุบันน้ำตกทีลอซูแห่งนี้ถือว่าเป็นน้ำตกที่มีความยิ่งใหญ่และสวยงดงามที่สุดในประเทศไทย ด้วยน้ำที่ใสสะอาด โดยเฉพาะในฤดูฝนนับได้ว่าเป็นช่วงที่น้ำตกสวยที่สุด

 

4--1

4--2

4. น้ำตกปิตุ๊โกร จ.ตาก

น้ำตกปิตุ๊โกร หรือ ปิตุ๊โกรลอซู มาจากภาษากะเหรี่ยงว่า “ปิ๊ตุ๊โกร” หรือบ้างก็เรียกว่า “ปิ๊ตุ๊ลอซู” หรือ “เปรโต๊ะลอซู” น้ำตกแห่งนี้ตั้งอยู่บนเทือกเขาดอยสามหมื่น อำเภออุ้มผาง จังหวัดตาก ถือได้ว่าเป็นน้ำตกแห่งหนึ่งที่มีความสวยงาม และเป็นน้ำตกที่สูงที่สุดเลยก็ว่าได้ โดยน้ำตกปิตุ๊โกรมีลักษณะเป็นสายน้ำที่ไหลผ่านหน้าผาหินขนาดใหญ่ และชั้นที่เป็นไฮไลท์ที่สำคัญที่สุดก็คือ ชั้นน้ำตกที่ไหลรวมกันจากด้านขวาและด้านซ้ายเป็นรูปตัววีขนาดใหญ่ จนเกิดเป็นม่านสีขาวเมื่อมองดูแล้วจะมีลักษณะคล้ายรูปหัวใจ นับว่าเป็นน้ำตกที่สวยและงดงามมากๆ อีกแห่งหนึ่ง

 

5--1

5--2

5. น้ำตกห้วยใหญ่ จ.นครราชสีมา

น้ำตกห้วยใหญ่ ถือว่าเป็นน้ำตกขนาดใหญ่ที่สมกับชื่อ ตั้งอยู่ในส่วนหนึ่งของอุทยานแห่งชาติทับลาน อำเภอวังน้ำเขียว จังหวัดนครราชสีมา มีลักษณะเป็นน้ำตกทั้งหมด 5 ชั้น ที่เชื่อมต่อกับน้ำตกสวนห้อม ตำบลวังน้ำเขียว ซึ่งน้ำตกห้วยใหญ่นี้จะมีน้ำมากในช่วงเดือนกรกฎาคมถึงเดือนตุลาคมของทุกปี นับได้ว่าเป็นน้ำตกอีกแห่งหนึ่งที่มีขนาดใหญ่และสวยงดงามมากเหมาะแก่การคลายร้อนในฤดูร้อนๆ แบบนี้

 

6--1

6--2

6. น้ำตกโกรกอีดก จ.สระบุรี

น้ำตกโกรกอีดก มาจากภาษาท้องถิ่นที่เรียกตามภูมิศาสตร์ของภูเขาโดยรอบที่มีมากมายหลายเทือกเขา ซึ่งคำว่า “โกรก” มาจาก “ภูเขา” และ “ดก” มาจาก “เยอะ” ต่อมาชาวบ้านจึงเรียกน้ำตกแห่งนี้ว่า “โกรกอีดก” โดยน้ำตกแห่งนี้มีลักษณะเป็นน้ำตกขนาดใหญ่ที่สวยงดงามแบ่งออกเป็น 8 ชั้น และนักท่องเที่ยวสามารถเที่ยวชมน้ำตกได้ทุกชั้น โดยเฉพาะชั้นที่ 6 และชั้นที่ 7 นั้น ได้ที่รับความสนใจเป็นพิเศษ เนื่องจากเป็นชั้นที่สวยงามกว่าชั้นอื่นๆ

 

7--1

7--2

7--3

7. น้ำตกไทรโยคน้อย จ.กาญจนบุรี

“น้ำตกไทรโยคน้อย” หรือ “น้ำตกเขาพัง” ตั้งอยู่ภายในเขตอุทยานแห่งชาติไทรโยค ซึ่งเป็นน้ำตกที่มีชื่อเสียงมาช้านาน เหตุที่ได้รับการเรียกชื่อว่า น้ำตกเขาพัง นั้นเนื่องจากน้ำตกแห่งนี้เกิดขึ้นบนหน้าผาหินปูนที่พังทลายลามาจนเกิดเป็นโขดหินปูนที่ลดหลั่นลงมาอยู่บริเวณเชิงเขา โดยที่ต้นกำเนิดของสายน้ำนี้เกิดจากน้ำที่ผุดจากภูเขาแล้วไหลมาเรื่อยๆ ตามลำธารเล็กๆ จึงไหลตกลงมาที่ผาหินปูนแล้วแผ่กระจายไปตามพื้นที่เขาที่ลาดเอียงภายใต้ร่มเงาของพันธุ์ไม้นานาชนิด ซึ่งสวยงดงามเกินคำบรรยาย รวมไปถึงบรรยากาศ อากาศที่แสนสบายสดชื่น และนอกจากนี้ในลำธารก็ยังมีต้นกกขึ้นอยู่กระจัดกระจาย บรรยากาศโดยรวมของน้ำตกไทรโยคแห่งนี้ถือว่าเป็นที่น่าประทับใจและดึงดูดนักท่องเที่ยวได้เป็นจำนวนมากมายมหาศาลในทุกๆ ปี เหมาะสำหรับการคลายร้อนเป็นอย่างยิ่ง

 

นับได้ว่าน้ำตกเด็ดทั้ง  7 แห่งนี้เป็นอีกหนึ่งตัวเลือกที่สำหรับคลายความร้อนจากอากาศได้ดีทีเดียว หากช่วงใดที่เบื่อน้ำทะเลแล้วก็อย่าลืมลองเลือกน้ำตกสักที่แล้วแวะไปเที่ยวกันนะคะ

 

เรียบเรียงโดย  www.hotelandresortthailand.com